Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

6 Nguyên nhân gây đau bụng dưới khi mang thai 3 tháng đầu?

Đau bụng dưới khi mang thai 3 tháng đầu là biểu hiện thường gặp ở nhiều mẹ bầu. Tuy nhiên, có những trường hợp là đau bụng bình thường, mẹ bầu không cần lo lắng. Nhưng cũng có những trường hợp báo hiệu nguy hiểm đến sức khỏe mẹ nên đi khám ngay. Để biết được những trường hợp đau bụng dưới khi mang thai nào là nguy hiểm, mẹ nên tham khảo bài viết dưới đây.

Nguyên nhân đau bụng dưới khi mang thai 3 tháng đầu

1. Dọa sảy thai sớm

Nếu cơn đau bụng khi mang thai tháng thứ 3 của mẹ bầu có kèm theo đau lưng, và xuất hiện những mảng huyết dày sẫm màu thì chứng tỏ mẹ đang có nguy cơ dọa sảy thai sớm. Lúc này, mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời. Tránh trường hợp để lâu có thể gây sảy thai thật.

>>> Xem thêm: Mách mẹ danh sách chuẩn bị đồ sinh mổ đầy đủ nhất

dau-bung-duoi-khi-mang-thai-3-thang-dau-1.jpg
Trường hợp đau bụng dưới khi mang thai có thể gây sảy thai

2. Thai nằm ngoài tử cung

Thường xuyên xuất hiện những cơn đau bụng dồn dập, quặn thắt, xuất huyết âm đạo chính là những biểu hiện của việc mang thai ngoài tử cung. Đặc biệt, trường hợp này thường xuất hiện rõ nét nhất từ tuần thứ 4 đến tuần thứ 10 của thai kỳ. Vì vậy, nếu thấy xuất hiện cơn đau như vậy thì mẹ cần đến gặp bác sĩ để thăm khám.

3. Viêm ruột thừa khi mang thai

Một trường hợp đau bụng dưới khi mang thai 3 tháng đầu cũng cực kỳ nguy hiểm đó chính là viêm ruột thừa. Mặc dù tỷ lệ mẹ bầu mắc triệu chứng này không cao nhưng không có nghĩa là nó không xảy ra. Chính vì vậy, nếu thấy có biểu hiện đau thắt vùng bụng dưới, cơn đau thường xuyên kéo dài âm ỉ thì mẹ cần phải đến bệnh viện ngay để tránh trường hợp xấu.

dau-bung-duoi-khi-mang-thai-3-thang-dau-2.jpg
Nếu đau bụng dưới khi mang thai trong trường hợp bị viêm ruột thừa thì mẹ nên đi khám ngay

4. Ký sinh trùng đường ruột

Trường hợp gây nên đau bụng dưới khi mang thai tiếp theo đó chính là bị ký sinh trùng đường ruột. Theo đó, loại ký sinh trùng thường gặp nhất là giun đũa. Loại  này sẽ gây nên những cơn đau ê ẩm tại phần bụng quanh rốn. Vì vậy, nếu có biểu hiện này thì mẹ bầu nên đi khám ngay.

5. Đau bụng dưới kèm theo khối u

Đau bụng dưới khi mang thai 3 tháng đầu kèm theo khối u là trường hợp cực kỳ nguy hiểm mà bất cứ mẹ bầu nào cũng cần cảnh giác. Trường hợp này thường xuất hiện ở những mẹ bầu có tiền sử mắc khối u buồng trứng hoặc u xơ tử cung. Biểu hiện rõ nét nhất đó chính là những cơ đau quằn quại ở phần bụng dưới. Có những lúc cơn đau sẽ rất dữ dội rồi tự giảm dần. Vì vậy, mẹ bầu nên chú ý để bảo vệ sức khỏe của mình và con yêu.

>>> Xem thêm: Đau bụng khi mang thai tháng đầu có nguy hiểm không?

dau-bung-duoi-khi-mang-thai-3-thang-dau-3.jpg
Nếu mẹ bầu bị những cơn đau dữ dội ở phần bụng dưới thì có thể mẹ đang bị khối u

6. Tiền sản giật

Trường hợp đau bụng khi mang thai 3 tháng đầu mà bất cứ mẹ bầu nào cũng cần chú ý đó chính là tiền sản giật. Bởi nó có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Biểu hiện của trường hợp này rõ nét nhất đó chính là mẹ sẽ thường xuyên cảm thấy đau căng vùng bụng trên, cơn đau kéo dài kèm theo cảm giác buồn nôn. Đối với trường hợp này thì mẹ cần được đưa đến bệnh viện kịp thời.

Đau bụng khi mang thai kéo dài bao lâu?

Tình trạng mẹ bầu cảm thấy đau bụng khi mang thai được cải thiện khi vùng xương chậu và cổ tử cung được mở đủ rộng. Tuy nhiên, phụ thuộc vào sự phát triển của thai nhi mà các cơ đau bụng có thể kéo dài theo mức độ và tần suất khác nhau. Tùy vào các giai đoạn 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ sẽ có những nguyên nhân khác nhau. Chính vì thế mẹ cần tìm hiểu kỹ nguyên nhân để giảm bớt căng thẳng, lo lắng khi cơn đau xuất hiện. Ngoài ra, nếu có bất cứ biểu hiện khác thường nào như: chảy máu âm đạo, tiền sản giật thì mẹ cần phải đi khám ngay để có thể tìm được phác đồ điều trị phù hợp đê rkhoong làm ảnh hưởng đến thai nhi.

Bài viết trên đây đã nêu 6 trường hợp đau bụng dưới khi mang thai 3 tháng đầu cực kỳ nguy hiểm mà mẹ bầu nên biết để điều trị kịp thời.

Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh!

[Tổng số: 2 Trung bình: 2]

Tags: Mang Thai
Trở thành hội viên