Gợi ý chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu chuẩn khoa học

Gợi ý chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu chuẩn khoa học

Mục lục

Trong quá trình mang thai, thời kỳ 3 tháng đầu đóng vai trò vô cùng quan trọng, bởi đây là thời điểm tạo nền tảng cho sự phát triển toàn diện của thai nhi trong suốt thai kỳ. Vì vậy, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng đầu được nhiều mẹ đặc biệt quan tâm. Để biết được chế độ dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ cần bổ sung những gì, hãy tham khảo bài viết mà UNICA chia sẻ dưới đây.

Những thực phẩm cần bổ sung

Đối với nhiều ông bố, bà mẹ thì những thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng đầu là vấn đề vô cùng quan trọng. Cụ thể, các mẹ bầu nên bổ sung thêm những thực phẩm sau đây:

Rau củ quả

Rau củ quả chính là thực phẩm ưu tiên dành cho bà bầu trong 3 tháng đầu, bởi trong loại thực phẩm này có chứa nhiều chất xơ và axit folic giúp ngăn ngừa bệnh dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Những thực phẩm rau củ quả mà các mẹ nên bổ sung thường xuyên trong bữa ăn đó chính là: cải bó xôi, khoai tây, các loại đậu, ớt chuông xanh, măng tây, khoai lang.

chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng đầu
Rau củ quả có chứa nhiều chất xơ rất tốt cho sự phát triển của thai nhi

Các loại trái cây

Trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu không thể không bổ sung các loại trái cây. Bởi trong trái cây có chứa rất nhiều các loại vitamin nên rất tốt cho sự phát triển đối với hệ thần kinh của trẻ. Theo đó, mẹ bầu nên ưu tiên bổ sung các loại trái cây có múi như: cam, quýt, chanh, bưởi. Ngoài ra, các mẹ cũng nên bổ sung thêm một số loại quả khác như: nho, bơ, chuối, lê, cherry, táo...

Chất đạm

Chất đạm cũng chính là thực phẩm cho bà bầu 3 tháng đầu. Chất đạm ở đây bao gồm cả chất đạm động vật và chất đạm thực vật, tuy nhiên bà bầu chỉ nên chọn những loại thực phẩm có chứa chất đạm lành mạnh như: thịt, trứng, cá, các loại hạt, đậu phộng...

gợi ý chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng đầu
Khi mang thai, mẹ bầu nên bổ sung các chất đạm lành mạnh

Các chế phẩm từ sữa

Trong thời kỳ mang thai 3 tháng đầu, các bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên dành cho bà bầu là nên bổ sung thêm các chế phẩm từ sữa. Cụ thể là các loại sữa tốt cho thai nhi như: sữa bầu, sữa hạt, sữa chua, phô mai... Bên cạnh các chế phẩm từ sữa thì các mẹ cũng nên ăn thêm các thực phẩm ngũ cốc trong chế độ dinh dưỡng cho  bà bầu 3 tháng đầu như: bắp ngô, yến mạch, các loại hạt... Cùng với đó, mẹ cũng nên nâng cao các kiến thức về cách xây dựng chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi cũng như luyện tập một cách tốt nhất trong từng giai đoạn của thai kỳ để có một thai kỳ thật khỏe mạnh và hạnh phúc với khóa học Thai giáo - Phát triển trí tuệ, cảm xúc cho con trong bụng mẹ.

Những lưu ý trong chế độ dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ

Thời điểm mang thai 3 tháng đầu chính là nền tảng quan trọng để thai nhi phát triển khỏe mạnh toàn diện, chính vì vậy các mẹ nên chú ý một số điều khi thực hiện việc lên thực đơn thực phẩm cho bà bầu 3 tháng đầu như sau:
-         Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung đầy đủ các thực phẩm cần thiết, không nên chỉ ăn một loại thực phẩm duy nhất. Tuy nhiên, các bà bầu cũng nên tránh tình trạng “ăn cố” mà chỉ nên ăn vừa phải vừa thể trạng của mình, không cần nạp quá nhiều calo cho đến tam ca nguyệt thứ ba.

mách bạn chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng đầu
Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng

-         Trong thời kỳ 3 tháng đầu, bà bầu nên bổ sung khoảng 300 calo. Chú ý tăng cường thêm các thực phẩm giàu carbohydrate.
-         Chất xơ là chất không thể thiếu trong mỗi bữa ăn.

Như vậy, qua bài viết trên đây các mẹ đã biết được chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu để mẹ và con đều phát triển khỏe mạnh. Hy vọng những thông tin này sẽ thực sự hữu ích đối với mọi mẹ bầu. 

>> Bà bầu nên kiêng ăn gì trong 3 tháng đầu của thai kỳ

>> Mẹ khỏe con vui với các bài tập yoga cho bà bầu theo từng tam cá nguyệt

>> Các bài tập giúp giảm đau lưng khi mang thai mẹ bầu cần ghi nhớ


Tags: Mang Thai