3 Bài tập giúp giảm đau lưng khi mang thai dành cho mẹ bầu

3 Bài tập giúp giảm đau lưng khi mang thai dành cho mẹ bầu

Mục lục

Đau lưng khi mang thai là tình trạng thường gặp ở mẹ bầu do sự phát triển của thai nhi. Những cơn đau lưng có thể khiến cho mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi và khó chịu. Vậy, làm cách nào để giảm bớt những cơn đau này, hãy cùng tham khảo những bài tập mà UNICA chia sẻ dưới đây.

Nguyên nhân đau lưng khi mang thai

Nhiều bà bầu bị đau lưng khi mang thai nhưng lại không biết nguyên nhân gây nên triệu chứng này là gì. Thực tế, triệu chứng này bao gồm những nguyên nhân sau đây:

Thay đổi hormon

Nguyên nhân phổ biến nhất gây nên triệu chứng đau lưng ở bà bầu đó chính là sự thay đổi hormon. Theo đó, trong quá trình mang thai, cơ thể của mẹ bầu sẽ tiết ra hormon relaxin. Loại hormon này có tác dụng giúp khung chậu và dây chằng ở vùng lưng dưới giãn nở, giúp thuận lợi cho quá trình sinh. Vì vậy, gây nên tình trạng đau lưng ở bà bầu.

>>> Xem thêm: Dấu hiệu vỡ ối - Cẩm nang quan trọng dành cho mẹ bầu

dau-lung-khi-mang-thai-1.jpg
Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu tiết ra hormon relaxin gây nên triệu chứng đau lưng

Căng thẳng

Một tâm lý căng thẳng, stress cũng có thể gây nên triệu chứng đau lưng khi mang thai. Bởi nếu cơ thể căng thẳng sẽ khiến cho các cơ không được giãn nở và phục hồi, gây nên tình trạng căng cứng, làm cho mẹ bầu bị đau lưng.

Vị trí thai nhi

Càng về cuối thai kỳ, thai nhi sẽ đạt đến một cân nặng tối đa và chuẩn bị chào đời chính vì vậy khiến cho bà bầu đau lưng. Đặc biệt, đối với những bé có vị trí lưng nằm lên lưng mẹ thì cơn đau sẽ càng nặng hơn.

Cơ bụng bị yếu đi

Khi mang thai, cơ thể của mẹ bầu sẽ có nhiều thay đổi, đặc biệt là các phần cơ bụng. Cụ thể, cơ bụng sẽ trở nên yếu ớt hơn do bị kéo giãn quá cỡ cùng với sự phát triển kích thước của thai nhi. Từ đó, gây sức ép cho phần lưng và gây nên những cơn đau.

>>> Xem thêm: Độ mờ da gáy là gì? Chỉ số quan trọng mẹ cần ghi nhớ

dau-lung-khi-mang-thai-2.jpg
Cơ bụng sẽ bị kéo dãn quá cỡ khiến cho mẹ bầu cảm thấy đau lưng

Bài tập giúp mẹ bầu giảm đau lưng

Bị đau lưng khi mang thai sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi và khó chịu. Vì vậy, để giảm bớt triệu chứng này thì mẹ bầu có thể áp dụng 3 bài tập sau đây:

Bài tập 1

-    Đầu tiên, mẹ bầu đứng ở tư thế thẳng lưng, chân rộng ngang vai, đầu gối hơi cong nhẹ. Sau đó, chống cả hai tay lên đùi. Giữ nguyên tư thế này và thực hiện động tác hít sâu.
-    Hít sâu xong thì quay về trạng thái ban đầu rồi lại tiếp tục thực hiện. Lặp lại động tác 4 lần.

Bài tập 2

-    Mẹ bầu nằm lên một tấm thảm, sau đó nằm nghiêng sang một bên, đưa tay dưới hướng lên trên, lòng bàn tay để mở ra.
-    Lúc này, mẹ thực hiện hít sâu, đồng thời đưa chân trên lên cao rồi thở ra và từ từ hạ chân và tay xuống.
-    Lặp lại động này tương tự với tay và chân còn lại, mỗi bên thực hiện khoảng 4 – 6 lần.

dau-lung-khi-mang-thai-3.jpg
Khi bị đau lưng, mẹ bầu nên tập các bài tập để giúp giảm đau lưng

Bài tập 3

Nhiều mẹ bầu thường thắc mắc bà bầu bị đau lưng có nên đấm lưng không, nhưng lời khuyên đưa ra là không nên. Thay vào đó, mẹ bầu hãy tập bài tập sau:

-     Mẹ đứng thẳng người, chân trái bước lên trước, dùng một tay đỡ sau lưng.
-     Tiếp theo, hít và thở ra thật đều đặn, sau đó đổi chân và thực hiện tương tự.
-     Lặp lại động tác này mỗi chân khoảng 4 lần.

Phương pháp giúp phụ nữ giảm đau lưng khi mang thai

1. Không ăn quá nhiều: Trong suốt giai đoạn của thai kỳ, các chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyên mẹ bầu nên chia nhỏ các bữa ăn, ít nhất là 5 bữa/1 ngày để cung cấp đủ dưỡng chất cho cả mẹ và thai nhi. Cân nặng tốt nhất của bé nên tăng dần theo mỗi thánh, tránh tăng cân quá nhanh làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

2. Chườm ấm: Khi xuất hiện các cơn đau lưng, mẹ bầu nên tắm bằng nước ấm và chườm ấm các vùng vai, thắt lưng kết hợp với các bài tập Massage dành cho bà bầu. Đây là phương pháp giúp lưu thông mạch máu, làm mềm các cơ và giảm đau lưng hiệu quả.

3. Bổ sung thêm Canxi: Mẹ bầu cần bổ sung Canxi để hạn chế đau xương khớp, đồng thời giúp thai thi phát triển toàn diện. Ngoài các thuốc Canxi được bác sĩ khuyên dùng, mẹ có thể cung cấp thêm Canxi và Magie từ những nguồn thực phẩm đa dạng như: sữa, đậu, thịt bò và các loại rau xanh.

4. Không nên đi giày cao gót: Trong giai đoạn mang thai, mẹ bầu nên sử dụng các loại giày bệt, đế thấp, chất liệu co giãn thoải mái. Không nên đi giày cao gót bởi khi khi lượng máu dồn vào đầu các ngón chân và cơ thể hướng về phía trước sẽ khiến cho các cơn đau lưng tăng lên rất nhiều. Chưa kể việc đi cao gót rất nguy hiểm bởi mẹ có thể vấp ngã bất cứ lúc nào, gây ảnh hưởng đến thai nhi hoặc thậm chí là sinh non. 

5. Không mang đồ nặng: Việc mang đồ nặng trong khi mang thai không chỉ gây áp lực lên cột sống làm mẹ bầu cảm thấy đau lưng, khó thở mà nó còn rất nguy hiểm đến thai nhi khi thai nhi còn yếu ớt và mới được hình thành trong " tổ thai" bụng mẹ. 

Như vậy, qua bài viết trên đây, mẹ bầu đã nắm được nguyên nhân cũng như các bài tập giúp giảm triệu chứng đau lưng khi mang thai. Hy vọng những chia sẻ trên đây có thể giúp mẹ bầu trong việc chữa bệnh đau lưng và các triệu chứng thường gặp trong quá trình mang thai. 

Chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh!

>> Xem thêm: Yoga bầu - Mẹ khỏe mạnh, con an nhiên

Đánh giá :

Tags: Mang Thai