Tiết lộ cách viết kịch bản livestream giới thiệu sản phẩm

Tiết lộ cách viết kịch bản livestream giới thiệu sản phẩm

Mục lục

Bạn đã bao giờ đặt ra câu hỏi tại sao có hàng nghìn, thậm chí là hàng triệu người xem livestream của các trang bán hàng hay chưa? Ngoài chất lượng về hình ảnh, âm thanh thì cách viết kịch bản livestream chính là “đòn bẩy” giúp buổi livestream thu hút khách hàng tối đa. Ngay bây giờ, hãy cùng Unica nhau đi tìm hiểu cách viết kịch bản livestream giới thiệu sản phẩm triệu view ngay trong bài chia sẻ học bán hàng online dưới đây nhé!

Cách lên kịch bản livestream hiệu quả 

1. Xác định mục đích livestream là gì?

Trước khi viết kịch bản livestream, bạn cần xác định mục đích của buổi livestream là gì. Từ mục đích này, bạn có thể xây dựng kịch bản quay video giới thiệu sản phẩm để khi video livestream lên sóng thì mục tiêu doanh thu mới có thể đat được.

Việc xây dựng kịch bản livestream đúng sẽ giúp bạn quảng bá hình ảnh thuận lợi, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng. Dạng kịch bản này cần có một micro/macro influencer nhằm tăng độ tin tưởng trên trang, cũng như kéo traffic từ fan của họ một cách hoàn hảo đây chính là cách livestream hiệu quả

cach-viet-kich-ban-livestream

Trong cách viết kịch bản livestream, bạn cần xác định được mục đích livestream là gì

2. Giới thiệu sản phẩm

Trong cách viết kịch bản livestream, bạn cần phải trau chuốt câu từ khi giới thiệu sản phẩm. Chính vì thế mà bạn cần xác định điểm USP (Unit Selling Point, tạm dịch là điểm bán hàng độc nhất) của sản phẩm. Đây chính là điểm mấu chốt giúp khách hàng đánh giá cao về chất lượng sản phẩm của bạn. 

Livestream chính là “chiếc chìa khóa vàng” giúp bạn mở ra cơ hội, khẳng định giá trị của sản phẩm và đặc điểm vị trí của thương hiệu, dịch vụ bạn mà bạn đang cung cấp ra thị trường. Do đó, bạn hãy thêm ngay USP vào kịch bản livestream và tô màu những ý chính này để người livestream có thể nắm bắt và thu hút hơn nhé! 

3. Tránh tình trạng lặp từ

Khi viết kịch bản livestream, bạn cần kiểm tra thật kỹ kịch bản, “chốt hạ” những nội dung quan trọng, đồng thời ghi chú một cách chi tiết cho người lives hiểu và tránh tình trạng lặp đi lặp lặp lại một cụm từ hoặc một câu nào đó. Vì điều này sẽ khiến người xem cảm thấy khó chịu đấy.

Bên cạnh đó, bạn cần thường xuyên thay đổi ngôi thứ để buổi livestream không bị nhàm chán. Ví dụ, bạn có thể đổi ngôi thứ trong kịch bản như “cả nhà ơi”, “các bạn ơi”,... thay vì dùng “mọi người ơi” trong suốt buổi livestream. Nhằm tăng độ linh hoạt cho kịch bản thì bạn có thể đặt các câu hỏi phủ định hoặc câu cảm thán thay vì sử dụng câu khẳng định.

cach-viet-kich-ban-livestream-1

Khi viết kịch bản livestream, bạn cần kiểm tra thật kỹ kịch bản

4. Tuyệt chiêu “câu view”

Hiện nay, việc livestream bán hàng có nhiều biến thể khác nhau, bạn có thể trực tiếp quay và phát sóng hoặc quay trước rồi mới phát sóng video. Dù là hình thức nào đi chăng nữa thì hiệu quả mà livestream mang lại là những đơn hàng khủng. Vậy, lý do gì khiến nhà nhà, người người livestream thành công đến vậy? Nếu để ý, bạn sẽ dễ dàng nhận ra “chiêu trò” câu view đến phút cuối. Tham khảo thêm mẫu kịch bản livestream bán mỹ phẩm cho các chị em.

Trong cách viết kịch bản livestream, để tăng view “chóng mặt” bạn hãy sử dụng chương trình tặng quà đặc biệt dành cho những ai xem đến cuối buổi live, chỉ công bố kết quả mini game vào cuối live và chỉ dành cho những người đang xem. Ngoài ra, để khuấy động chương trình, bạn hãy phân bổ mini game hợp lý ở phần đầu, phần giữa và phần cuối livestream.

– Chương trình quà tặng đặc biệt dành cho những fan cứng xem đến cuối livestream

– Chỉ công bố kết quả mini game vào cuối tream và dành cho những người đang có mặt.

– Phân bổ mini game, loại hình mini game hợp lý ở đầu/ giữa và cuối stream để khuấy động chương trình.

5. Người đại diện livestream

Người livestream đóng một vai trò vô cùng quan trọng, họ chính là nhân tố giúp buổi livestream của bạn thu hút được nhiều người xem, chốt được nhiều đơn hàng, đặc biệt là củng cố hình ảnh thương hiệu một cách nhanh chóng. Người livestream giống như bộ mặt của cửa hàng nên bạn hãy chọn một gương mặt sáng, thân thiện và chuyên nghiệp để tạo được thiện cảm cho khách hàng nhé.

Khi viết kịch bản livestream, bạn cần xác định xem ai là người giới thiệu sản phẩm, ai là người mẫu đại diện, ai là người tư vấn, chốt đơn. Sau đó, hãy phân công cho mọi người nhiệm vụ phù hợp.

Những công ty doanh nghiệp hiện nay thường chọn thuê những người nổi tiếng KOL hot trên các mạng xã hội có nhiều người theo dõi để tạo sự tin tưởng cho khách hàng. 

6. Ngôn ngữ cơ thể khi livestream

Khi giới thiệu sản phẩm cho khách hàng, bạn không nên quá hấp tấp, hãy để thời gian cho khách hàng có thể nhìn thấy sản phẩm một cách tổng thể nhất. Bạn hãy xoay trái, xoay phải, xoay đằng sau sản phẩm. Bên cạnh đó, mắt cần luôn hướng vào camera để thể hiện sự tôn trọng với khách hàng. 

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, do đó bạn đừng tiết kiệm lời để giữ chân khách hàng nhé! Nếu sản phẩm của bạn đã hết hàng, bạn có thể kết hợp ngôn ngữ cơ thể, đồng thời bày tỏ thái độ thân thiện của mình qua câu nói. Ví dụ như: “mình vừa bán hết rồi, mình còn rất nhiều sản phẩm mới đẹp lắm, bạn có thể tham khảo nha!”. Đây chính là cách tạo được thiện cảm với khách rất hiệu quả.

7. Chọn background

Khi lên kịch bản livestream, bạn hãy chọn background có ánh sáng đầy đủ, có như vậy khách hàng mới có thể nhìn thấy sản phẩm của bạn một cách rõ nét và chân thực nhất. Ngoài ra, hãy chọn một vào bản nhạc yêu thích trong quá trình livestream giới thiệu sản phẩm để khách hàng có thể vừa mua hàng vừa nghe nhạc thư giãn. Tuy nhiên, bạn nên tránh chọn những bài hát có bản quyền vì Facebook sẽ ngừng hoạt động livestream của bạn đấy.

kich-ban-live-stream-gioi-thieu-san-pham

Với kịch bản livestream giới thiệu sản phẩm, bạn cần quay kỹ sản phẩm cho khách hàng thấy. Nếu xây dựng kịch bản livestream giày dép thì bạn có thể ướm thử. Sau đó quay kỹ cho khách xem chất liệu, form dáng như thế nào. Một điều mà bạn cần lưu ý khi livestream bán hàng trực tiếp là không nên so sánh hoặc đối chiếu sản phẩm của mình với những sản phẩm khác. Bởi điều này sẽ vô tình khiến hình ảnh của bạn trở nên không “đẹp” trong mắt khách hàng, hãy là người bán hàng văn minh bạn nhé.

8. Chương trình khuyến mãi

Trong cách viết kịch bản livestream, bạn hãy lên các ý tưởng khuyến mãi gây kích thích sự tò mò của khách hàng. Ví dụ bạn có thể viết các chương trình khuyến mãi hàng boom trên livestream, hoặc tạo kịch bản livestream tặng quà vào những dịp lễ đặc biệt như: Black Friday, Noel, New Year…

9. Nắm vững được chuyên môn

Với từng sản phẩm bạn đang muốn lên kịch bản thì điều đầu tiên là bạn cần hiểu và biết về sản phẩm đó. Trong phần chuyên môn nên bao gồm các nội dung khéo léo, tìm hiểu insight của khách hàng trước khi đưa vào bản chính.

10. Thông báo thời gian livestream

Nếu bạn dùng Facebook là công cụ chính để bán hàng thì hãy đăng lên trang cá nhân hoặc fanpage một số thông báo về thời gian livestream bán hàng. Trong kịch bản livestream giới thiệu sản phẩm bạn cần sáng tạo về nội dung. Việc này sẽ kích thích khách hàng tò mò và trông ngóng về buổi livestream của bạn.

Ví dụ: 8h tối nay mình sẽ livestream giới thiệu bộ sưu tập màu son mới nhất của hãng son Black Rouge. Đây chính là bảng màu được các tín đồ làm đẹp săn lùng. Ngoài ra, mình sẽ tổ chức một minigame, phần thưởng chính là thẻ điện thoại trị giá 500k. Các nàng không nên bỏ lỡ nhé!

Cách livestream tuyệt đỉnh

Livestream bán hàng đang ngày càng nở rộ như “nấm mọc sau mưa”, từ những mẹ bỉm sữa, những bà nội trợ cho đến những chị em văn phòng cũng tham gia bán hàng online. Không ít chị em tỏ ra hoang mang khi livestream chỉ có lác đác một vài người xem, trong khi đó đối thủ lại thu hút hàng trăm, hàng triệu người xem.

Để có được kỹ năng livestream thu hút hàng triệu người xem thì ngoài việc bạn nắm rõ kiến thức về sản phẩm thì những kỹ năng mềm bạn cũng phải biết, biết cách xử lý mọi tình huống một cách khôn ngoan. Nếu bạn vẫn chưa có kỹ năng livestream hãy tham khảo khoá học livestream trên Unica, các chuyên gia sẽ bật mí cho bạn những kiến thức và kỹ năng xử mà người bán hàng cần có.

 cách viết kịch bản livestream

Việc livestream bán hàng không hề đơn giản

Trong bài viết trên, UNICA đã bật mí cho các bạn cách viết kịch bản livestream giới thiệu sản phẩm “đỉnh cao”. Mong rằng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp các bạn “bỏ túi” được nhiều thông tin hữu ích, nhằm cải thiện kỹ năng viết kịch bản livestream được triệu view. Và để tăng doanh thu của cửa hàng, doanh nghiệp và việc học kinh doanh của bạn thì đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá các khóa học shopee để mở rộng thị trường bán hàng, phân phối sản phẩm của mình đến khách hàng nhé!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên