Các bài tập yoga cực đơn giản cho người mới bắt đầu

Các bài tập yoga cực đơn giản cho người mới bắt đầu

Mục lục

Đối với những người mới bắt đầu tìm hiểu về Yoga, việc thực hiện ngay các động tác Yoga điều trị sẽ khiến bạn gặp khá nhiều khó khăn và nguy hiểm. Vì vậy, nếu không có lộ trình rõ ràng hay sự tư vấn từ chuyên gia, hãy bắt đầu từ những động tác cơ bản nhất để làm quen với cường độ tập luyện và tránh gây những thương tích cho bản thân. Dưới đây là 5 bài tập Yoga cơ bản mà bạn không thể bỏ qua đâu nhé.

>> Những lưu ý “vàng” khi tập yoga tại nhà bạn không nên bỏ qua

>> Tập yoga bao lâu thì có hiệu quả? Những lưu ý cần thiết khi luyện tập yoga

>> 3 bài tập thở - công thức hàng đầu để tập yoga đúng cách

Các bài tập Yoga cơ bản dành riêng cho người mới bắt đầu

Tư thế ngọn núi

Đây có lẽ là một trong những tư thế vô cùng quen thuộc với mọi người bởi nó tập trung vào việc rèn luyện cách đứng kết hợp thở sao cho đúng giúp cải thiện tình trạng cột sống, giảm đau mỏi lưng, vai gáy, săn chắc cơ bụng và đặc biệt là cải thiện hệ tiêu hóa.

các bài tập Yoga

Tư thế ngọn núi

Cách tập:
⦁    Giữ người đứng thẳng, lưu ý thẳng lưng tuyệt đối, mắt nhìn thẳng
⦁    2 chân khép lại, gót chân chạm nhau, hít thở sâu, chậm.
⦁    2 tay đặt dọc chỉ quần hoặc có thể giơ thẳng lên cao, lòng bàn tay hướng vào nhau, khi đưa tay lên hít sâu.
⦁    Giữ nguyên tư thế trong 15-20s, sau đó thở nhẹ và đưa trở về vị trí ban đầu, nghỉ khoảng 5s trước khi lặp lại động tác 10 lần.

Tư thế cái ghế

Đây là một dạng biến thể tương tự đứng tấn khi sử dụng phần lớn cơ và lực ở chân để chống đỡ cơ thể vì vậy, không chỉ giúp chân thon gọn, săn chắc mà còn giúp đốt cháy mỡ thừa ở toàn bộ cơ thể, khiến cơ thể trông thon gọn hơn đồng thời cải thiện dáng lưng, cải thiện tư thế tuyệt đối đặc biệt là các vấn đề về cột sống và đĩa đệm.

các bài tập Yoga

Tư thế cái ghế

Cách tập:
⦁    Đứng thẳng người, tay đặt dọc chỉ quần tự nhiên, mắt nhìn thẳng.
⦁    Thở nhẹ, khuỵu gối đồng thời đưa tay thẳng lên cao quá đầu, lòng bàn tay hướng vào nhau.
⦁    Giữ thẳng lưng, mắt nhìn thằng, đồng thời hít thở sâu, chậm rãi.
⦁    Giữ nguyên tư thế trong 30s sau đó thở ra và trở lại vị trí ban đầu.
⦁    Nghỉ ngơi 5s trước khi lặp lại động tác khoảng 10 lần.

Tư thế kim cương

Việc ngồi trong tư thế quỳ gối sẽ giúp cải thiện tình trạng lưu thông máu của cơ thể đồng thời kéo giãn các cơ, hạn chế nguy cơ thoát vị đĩa đệm hay thoái hóa các khớp, xương và đặc biệt là cơ lưng. Giảm đau mỏi khi đứng ngồi trong thời gian dài rất phù hợp với những người làm văn phòng, bán hàng hay nội trợ.

các bài tập Yoga

Tư thế kim cương

Cách làm:
⦁    Bắt đầu với tư thế nửa đứng nửa ngồi bằng đầu gối, lòng bàn chân hướng lên trên, duỗi thẳng.
⦁    Giữ thẳng lưng, thở nhẹ đồng thời từ từ ngồi xuống, mắt nhìn thẳng, 2 tay đặt trên đùi.
⦁    Giữ nguyên tư thế trong từ 2-5 phút, hít thở sâu, đều. 

Tư thế đứa trẻ

Đánh tan mỡ thừa tự nhiên, đồng thời cải thiện hệ tiêu hóa và xua tan mệt mỏi sau một ngày làm việc là những lợi ích hàng đầu của động tác này đối với cơ thể. Đây cũng là dạng bài tập giúp thư giãn toàn bộ cơ thể và tạo sự thư thái trong tinh thần cho người tập.

các bài tập Yoga

Tư thế đứa trẻ

Cách tập:
⦁    Từ tư thế kim cương ban đầu, thở nhẹ và đẩy người sâu về trước, kéo căng người nhất có thể.
⦁    2 tay duỗi thẳng, úp xuống đất, mắt nhắm thư giãn và hít thở đều.
⦁    Duy trì tư thế trong từ 2-5 phút, thở nhẹ và trở lại vị trí ban đầu.

Tư thế xác chết

Sau các bài tập Yoga căng cơ thì đây là động tác bạn không thể bỏ qua để thư giãn toàn bộ cơ thể, giúp cơ thể phục hồi, giảm căng cơ và ổn định huyết áp đồng thời phục hồi hệ thống thần kinh và cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể.

các bài tập Yoga

Tư thế xác chết

Cách tập:
⦁    Nằm ngửa thoải mái, chân và tay duỗi thẳng tự nhiên, thoải mái nhất có thể.
⦁    Mắt nhắm, duy trì nhịp thở đều, chậm, thư giãn tinh thần.
⦁    Duy trì tư thế trong 2-5 phút, thở nhẹ và kết thúc động tác.

Việc rèn luyện thường xuyên những động tác cơ bản trong thời gian đầu sẽ tạo một bước đệm rất tốt cho việc thực hiện các động tác phức tạp hơn, tăng sức bền cũng như tránh bị thương khi thực hiện các động tác nâng cao và đạt hiệu quả tốt nhất. Chúc bạn luyện tập Yoga thành công!

>> Yoga chuẩn gốc cho người mới bắt đầu


Tags: Yoga