Những lưu ý “vàng” khi tập yoga tại nhà bạn không nên bỏ qua

Những lưu ý “vàng” khi tập yoga tại nhà bạn không nên bỏ qua

Mục lục

Hiện nay, thay vì đến các trung tâm tập luyện, hầu hết mọi người đều lựa chọn tập yoga tại nhà bởi không tốn quá nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để đến phòng tập quá trình luyện tập yoga đạt hiệu quả tối ưu ngay tại nhà. Tuy nhiên, khi luyện tập yoga tại nhà phần lớn người tập đều gặp phải những sai lầm nhất định. Do đó, để loại bỏ những sai lầm và vẫn đạt được hiệu quả cao nhất những ai đã, đang và sẽ luyện tập bộ môn thể thao này không nên bỏ qua những lưu ý mà UNICA chia sẻ trong bài viết dưới đây. 

>> 3 bài tập thở - công thức hàng đầu để tập yoga đúng cách

>> Các bài tập yoga cực đơn giản cho người mới bắt đầu

>> Tập Yoga có mang lại hiệu quả giảm cân hay không?

Khởi động thật kỹ trước khi luyện tập

Khi tập luyện yoga tại nhà, phần lớn người tập đều bỏ qua các động tác khởi động mà thường bắt tay vào các bài tập chính. Việc làm này hoàn toàn sai lầm bởi không khởi động trước khi tập luyện người tập có thể sẽ gặp phải những chấn thương nhất định đồng thời quá trình luyện tập yoga cũng không đạt được hiệu quả cao. Do đó, trước khi bắt tay vào thực hiện các bài tập bạn cần dành ra khoảng 15 phút để khởi động giúp các cơ khớp trên cơ thể được giãn ra và trở nên linh hoạt hơn, đồng thời giúp giảm thiểu những chấn thương trong quá trình luyện tập. 

Lưu ý khi tập yoga tại nhà

Trước khi bắt đầu các bài tập yoga bạn cần lưu ý thực hiện các khởi động

Khởi động kỹ trước khi tập yoga cũng là một trong những cách luyện tập yoga tại nhà đạt được hiệu quả cao mà bạn không nên bỏ qua. 

Luyện tập thường xuyên, đều đặn

Đây là một trong những lưu ý không chỉ dành riêng cho những ai luyện tập yoga tại nhà mà còn dành cả cho người tập lựa chọn tập luyện tại các lớp học yoga offline. Yoga là bộ môn thể thao không mang đến kết quả ngay tức thời mà người tập chỉ nhận được kết quả khi luyện tập thường xuyên, đều đặn trong một thời gian nhất định. Do đó, khi tập yoga tại nhà bạn cần xác định mục tiêu và xây dựng kế hoạch tập luyện hợp lý để có thể tiến hành các bài tập yoga đạt kết quả như mình mong muốn. Tuy nhiên, luyện tập thường xuyên đều đặn không có nghĩa là bạn phải luyện tập với cường độ cao mỗi ngày. Theo các chuyên gia yoga, một tuần bạn chỉ nên luyện tập 2 - 3 buổi và trong khoảng 1 - 1,5 giờ với những động tác đúng kỹ thuật là đã có thể đạt được hiệu quả tối ưu. 

tập yoga tại nhà cần lưu ý những gì

Khi tập yoga tại nhà bạn cần kiên trì luyện tập 

Phải có người hướng dẫn 

Yoga là bộ môn thể thao đòi hỏi tư thế và kỹ thuật chính xác nếu không có thể gây ra những chấn thương, tác động đến bên trong của cơ thể… Do đó, khi tập yoga tại nhà, đặc biệt với những ai mới bắt đầu luyện tập bộ môn thể này không nên tự tập luyện mà cần có sự hướng dẫn của các chuyên gia yoga có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Hiện nay, có rất nhiều giảng viên chia sẻ video hướng dẫn tập luyện yoga tại nhà trên youtube, các trang mạng xã hội, tuy nhiên, để có thể luyện tập các bài tập yoga bài bản, đúng kỹ thuật nhất bạn nên đăng ký tham gia các khóa học yoga online tại nhà. 

Ăn uống hợp lý

Luyện tập yoga tại nhà chỉ đạt được hiệu quả cao khi bạn tập luyện kiên trì kết hợp với một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học trong quá trình luyện tập. Trước khi tập luyện yoga người tập nên lưu ý không nên nạp bất kỳ loại thực phẩm nào vào cơ thể, nếu có thì chỉ nên ăn nhẹ trước 2 - 3 giờ đồng hồ. Sau khi tập luyện cần nghỉ ngơi khoảng 15 - 30 phút mới được ăn uống. 

Để tập yoga tại nhà đạt hiệu quả cao bạn cần lưu ý những điều sau

Tập yoga tại nhà chỉ đạt được hiệu quả cao khi bạn có một chế độ ăn uống hợp lý

Trong cả quá trình luyện tập yoga bạn cũng cần xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng hợp lý, cụ thể: 

- Lựa chọn đồ tươi sống và tự chế biến bởi đồ ăn tươi sống vẫn còn nguyên vẹn các chất dinh dưỡng và khoáng chất, giúp cung cấp năng lượng cần thiết và không ảnh hưởng đến sức khỏe trong quá trình tập yoga. 

- Giảm ăn thịt, thêm vào thực đơn rau, củ, quả và các loại hạt như đậu, lạc vừng.

- Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày: Có thể uống nước trắng, nước chè tươi hoặc nước chanh muối, các loại nước ép hoa quả ít đường...

- Bên cạnh đó, người tự tập yoga cũng nên chú ý ăn chậm, nhai kỹ, chỉ ăn khi đói và chia thành nhiều bữa nhỏ khác nhau. 

Trên đây là những lưu ý “vàng” khi tập yoga tại nhà mà UNICA gửi đến bạn đọc. Hy vọng với những chia sẻ bổ ích trên bạn có thể tập luyện bộ môn thể dục bổ ích này đạt hiệu quả cao nhất ngay tại không gian sống của mình. 

>> Học Yoga cơ bản tại nhà cùng Nguyễn Hiếu


Tags: Yoga