Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Xăm môi sưng mấy ngày? Cách chăm sóc môi bị sưng siêu hiệu quả

Trong những thắc mắc thường gặp khi xăm môi thì xăm môi sưng mấy ngày, chính là vấn đề được nhiều chị em quan tâm. Nhằm giúp cho chị em tự tin thực hiên phun xăm, UNICA sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin quan trọng liên quan đến vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Phun xăm môi bị sưng mấy ngày?

Xăm môi bị sưng là tình trạng chung mà phần nhiều chị em vẫn thường gặp. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc rằng xăm môi sưng mấy ngày? Cụ thể, mức độ sưng cũng như thời gian sưng mỗi người sẽ khác nhau. Một số người sẽ bị sưng môi trong khoảng 1 – 2 ngày, còn có những người lại bị sưng từ 4 – 5 ngày, thậm chỉ là 7 ngày. Điều này sẽ tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Thông thường, những người có cơ địa lành thì thời gian sưng môi sau khi xăm sẽ ít hơn những người có cơ địa dữ.

xam-moi-sung-may-ngay-1 
Thời gian sưng môi sau khi xăm sẽ tùy thuộc vào cơ địa của từng người

Để giảm thời gian môi sưng sau khi phun xăm, nhiều thẩm mỹ viện đã sử dụng thiết bị phun môi với đầu kim siêu nhỏ. Đồng thời, chất lượng nhân sự cũng được nâng lên đáng kể giúp giảm thiểu tổn thương trên môi nên thời gian sưng tấy cũng được giảm đáng kể. Với công nghệ hiện đại này, chỉ những người có cơ địa thực sự nhạy cảm thì mới xuất hiện tình trạng sưng môi rõ rệt sau phun xăm.

Như vậy, câu trả lời cho thắc xăm môi bị sưng bao lâu đó là tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Ngoài ra, các yếu tố liên quan đến chế độ ăn uống, vệ sinh, chăm sóc môi cũng ảnh hưởng đến thời gian sưng môi sau khi xăm.

Tại sao phun môi về bị sưng?

Mặc dù là thẩm mỹ không xâm lấn nhưng phun xăm vẫn sử dụng đầu kim siêu nhỏ để gây ra những tổn thương nhỏ xíu trên bề mặt môi. Bởi vậy, nếu quy trình phun xăm không được diễn ra theo đúng tiêu chuẩn hoặc chăm sóc không đúng cách sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng môi. Trước khi tìm hiểu cách chăm sóc môi sau khi phun xăm, chúng ta hãy cùng điểm qua các nguyên nhân gây ra biến chứng sau phun xăm sẽ được chúng tôi đề cặp chi tiết ở dưới đây:

1. Do cơ địa của từng người

Cơ địa sẽ quyết định tới việc môi của bạn có bị sưng sau phun xăm không và xăm môi sưng mấy ngày. Với những bạn da lành, cơ thể thích nghi nhanh với mực xăm thì thời gian sưng tấy thường rất ngắn, có khi chỉ khoảng 1 ngày là tình trạng môi đã được cải thiện. Còn với những bạn da giữ, môi cần tốn nhiều thời gian để trở về trạng thái ban đầu. 

2. Tay nghề kỹ thuật viên phun xăm kém

Tay nghề của chuyên viên phun xăm không chỉ quyết định tới kết quả làm đẹp, mà còn quyết định tới việc môi có bị sưng sau thẩm mỹ không. Theo lý thuyết, kim phun xăm sẽ được đưa vào lớp biểu bì của môi cơ 0.25 - 0.35mm. Đây là độ sâu an toàn để mực xăm không bị phai màu nhanh và cũng đảm bảo môi không bị tổn thương nặng nề. Với những bạn kỹ thuật viên mới vào nghề hoặc tay nghề kém không điều khiển được kim phun xăm sẽ dễ khiến đầu kim chọc vào da quá sâu và dẫn tới sưng tấy môi.

xam-moi-sung-may-ngay

Tay nghề của kỹ thuật viên kém sẽ khiến môi bị sưng tấy

3. Do tái sử dụng kim xăm

Kim xăm là vật dụng được khuyến cáo chỉ sử dụng một lần duy nhất, tuyệt đối không tái sử dụng vì có thể làm lây lan vi khuẩn gây hại cho người được phun môi. Trường hợp nhẹ thì bị sưng tấy, nặng hơn thì môi sẽ xuất hiện nhiễm trùng, mưng mủ cực kỳ nguy hiểm. Do vậy, khi tới bất kỳ cơ sở thẩm mỹ nào phun xăm, bạn cũng nên yêu cầu chuyên viên dùng kim mới để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tránh gặp phải rủi ro đáng tiếc. 

4. Bị dị ứng với mực xăm

Một số bạn bị sưng môi có thể do dị ứng với mực xăm. Mức độ kích ứng càng mạnh thì môi càng sưng và đau nhức. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên yêu cầu nhân viên thử mực xăm trên da của mình trước khi trực tiếp phun vào môi. 

Dị ứng mực xăm xảy ra không chỉ do cơ địa của người dùng mà còn có thể do chất lượng mực kém, hàng không có nguồn gốc rõ ràng. Với những người không chuyên, việc kiểm tra mực xăm thật và giả không hề dễ. Cách tốt nhất là bạn nên tới các cơ sở phun xăm chuyên nghiệp, thâm niên lâu năm để đảm bảo không gặp phải tình trạng dùng phải hàng giả. 

5. Do dụng cụ phun xăm không sạch sẽ

Dụng cụ phun xăm không được khử trùng sạch sẽ là nơi trú ngụ của hàng trăm ngàn vi khuẩn, nấm và virus có hại. Khi phun xăm, các tác nhân này sẽ lan truyền từ dụng cụ sang môi, chúng sẽ len lỏi vào bên trong thông qua các lỗ hở nhỏ xíu trên da do đầu kim xăm gây ra và tạo ra các phản ứng viêm, nhiễm trùng. 

dung-cu-phun-xam-khong-sach-de-lam-moi-bi-nhiem-trung.jpg

Dụng cụ phun xăm không sạch khiến môi dễ bị nhiễm trùng

6. Công nghệ phun xăm lạc hậu

Công nghệ phun xăm lạc hậu cũng có thể là nguyên nhân khiến môi bị sưng và làm các chị em lo xăm môi sưng mấy ngày mới khỏi. Đối với những công nghệ này, dù bạn có dùng thiết bị tân tiến nhất, kỹ thuật viên có tay nghề cao hay mực xăm chất lượng thì rủi ro sưng tấy môi có thể xảy ra cũng vẫn rất cao. 

Ngược lại, nếu bạn thực hiện phun môi collagen, phun môi tế bào gốc hoặc những phương pháp hiện đại nhất thì nguy cơ sưng và nhiễm trùng môi có thể giảm xuống 0% - 1%.

7. Do chăm sóc môi sai cách sau phun xăm

Như đã đề cập ở phần bên trên, môi sau khi phun xăm sẽ xuất hiện các lỗ hở siêu nhỏ nên nếu chăm sóc sai cách cũng sẽ khiến môi dễ bị nhiễm trùng dẫn tới sưng, một số trường hợp nặng có thể mưng mủ. Vậy thế nào là chăm sóc môi sai? Đó là khi bạn thực hiện một trong các việc sau đây:

- Dùng nước nóng rửa môi

- Không vệ sinh môi hàng ngày

- Thường xuyên chạm tay vào môi

- Dùng các sản phẩm có tính tẩy rửa mạnh để làm sạch môi

- Thoa son môi hoặc các sản phẩm chăm sóc môi chứa nhiều hóa chất

Các di chứng thường thấy khi phun môi bị sưng

Sưng môi sau phun xăm sẽ đem lại rất nhiều di chứng cho bản thân bạn. Dễ thấy nhất là môi bị đau, châm chích và ngứa rát rất khó chịu. Một số bạn sẽ thấy nước mô chảy ra từ môi, thứ nước này có màu vàng nhạt, dính và nhớt. Nếu bạn đã phun xăm môi ở những địa chỉ uy tín, thực hiện phun môi theo đúng quy trình thì không cần lo lắng, hãy chờ đợi, nếu sau 1 - 2 ngày mà môi trở về trạng thái bình thường thì đây chỉ là một phản ứng tự nhiên của cơ thể. Còn trong trường hợp môi vẫn tiếp tục bị sưng đau thì bạn cần tới bệnh viện khám và kiểm tra ngay đó nhé. 

Môi sưng sau thẩm mỹ còn có thể dẫn tới những di chứng khác như cứng môi, khó nhai thức ăn. Một số sẽ gặp tình trạng khô môi, môi căng tức khiến việc nói chuyện trở nên khó khăn hơn. Nặng nhất có lẽ là môi bị nhiễm trùng. Lúc này, môi sẽ bị sưng to, xuất hiện mủ phía bên trong môi, trên bề mặt môi có thể xuất hiện một số nốt mụn nước, mụn trắng, môi bong kèm với chảy máu. 

bien-chung-sau-phun-moi.jpg

Biến chứng do môi bị sưng từ phun xăm

Làm thế nào để nhanh hết sưng môi?

Sau khi đã biết nguyên nhân và đáp án của câu hỏi xăm môi sưng mấy ngày, chắc hẳn nhiều bạn sẽ mong muốn tìm ra giải pháp để giúp môi mau chóng hết sưng. Hiểu được tâm lý đó, chúng tôi đã tổng hợp 3 cách sau đây cho bạn tham khảo:

1. Thực hiện chườm đá quanh môi

Đối với vấn đề xăm môi mấy ngày hết sưng, bạn nên áp dụng phương pháp chườm lạnh để rút ngắn thời gian này. Ngay sau khi phun xăm, môi sẽ xuất hiện tình trạng sưng tấy kèm đau nhức. Lúc này, bạn có thể dùng đá lạnh chườm xung quanh môi để làm dịu vùng da này. Nhớ là chườm xung quanh chứ không chườm trực tiếp lên môi nhé. Bạn nên bọc đá vào một chiếc khăn, không đặt trực tiếp đá vào môi vì nước từ đá chảy ra có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng môi. 

2. Uống hoặc bôi thuốc kháng viêm

Để quá trình lành môi diễn ra nhanh hơn, bạn nên bôi các loại thuốc kháng viêm được chuyên gia kê đơn. Những bạn cơ địa dữ có thể được bác sĩ thẩm mỹ tư vấn thêm về việc dùng một số loại thuốc kháng sinh. Việc của bạn là bôi/uống thuốc đúng giờ, đúng liều lượng, không lạm dụng để môi mau chóng phục hồi, màu môi lên đều và đẹp. 

xam-moi-sung-may-ngay-2
Uống thuốc kháng viêm giúp bạn giảm sưng môi sau phun hiệu quả

3. Tới gặp bác sĩ nếu tình trạng môi ngày càng tệ

Phản ứng sưng sau phun môi thường chỉ kéo dài 2 - 4 ngày, một số có thể kéo dài tới 1 tuần. Sau khoảng thời gian này mà môi của bạn vẫn tiếp tục sưng, đi kèm với đó là đau nhức môi, có mụn nước hoặc những biểu hiện bất thường thì bạn nên tới bệnh viện khám và kiểm tra. Bác sĩ sẽ đưa ra chuẩn đoán chính xác nhất về tình trạng môi của bạn cũng như đề ra các giải pháp xử lý tốt nhất. Hướng xử lý này được đánh giá là tốt nhất nên bạn sẽ không cần lo xăm môi bao lâu hết sưng.

Cách chăm sóc để giảm sưng môi sau khi phun

Cách chăm sóc môi sau khi phun xăm là bước quan trọng quyết định tới kết quả cũng như giảm rủi ro xảy ra biến chứng của môi. Những việc bạn cần làm cụ thể như sau:

1. Vệ sinh theo chỉ dẫn của bác sĩ

Theo khuyến cáo, ngay sau khi phun môi, bạn cần giữ môi khô ráo trong 12 - 24h để tránh bị nhiễm trùng. Sau thời gian này, bạn nên dùng nước muối sinh lý vệ sinh môi 2 lần/ngày. Trong quá trình vệ sinh, hãy thấm ướt bông tẩy trang với nước muối sinh lý rồi dùng nó lau môi, thay vì miết bạn nên chấm nhẹ nhàng bông lên môi. Thao tác cần nhẹ nhàng, đừng dùng lực mạnh quá sẽ khiến môi bị tổn thương dẫn tới rách, xước và chảy máu.

2. Hạn chế chạm tay vào môi

Trong quá trình chăm sóc môi, bạn nhớ hạn chế chạm tay lên môi nhé, trừ lúc thoa thuốc hoặc vệ sinh. Tay chính là nơi trú ngụ của nhiều vi khuẩn, nếu bạn chạm bộ phận này lên môi nhiều lần sẽ khiến nguy cơ nhiễm trùng môi tăng lên. Đặc biệt là trong lúc chưa rửa sạch tay hoặc vừa ăn uống xong thì nguy cơ nhiễm khuẩn sẽ càng cao. 

khong-cham-tay-len-moi-sau-phun-xam.jpg

Hạn chế chạm tay lên môi trong quá trình môi đang phục hồi

3. Không để môi va chạm vào những bề mặt cứng

Phun xăm xong là lúc môi đang bị tổn thương nhiều nhất nên bạn cần hạn chế để môi va chạm với những bề mặt cứng. Trong lúc ngủ, bạn cũng nên nằm ngửa, đừng úp mặt xuống gối nhé vì ở tư thế này môi và gối sẽ ma sát với nhau nhiều hơn nên bộ phận này dễ bị xước và rách dẫn tới chảy máu. 

4. Không bôi son trong quá trình môi đang lành

Son môi sẽ giúp đôi môi tươi tắn và cuốn hút hơn nhưng các hợp chất khóa học trong sản phẩm này sẽ dễ làm môi bị nhiễm trùng. Do đó, điều cần ghi nhớ sau khi xăm môi là không dùng son trong 3 - 4 tuần. Tới khi nào môi lành hoàn toàn thì bạn mới nên dùng son môi cùng các sản phẩm làm đẹp môi khác nhé. 

5. Kiêng những thực phẩm có thể tạo sẹo

Thực tế cho thấy rằng không phải ai cũng bị sưng sau phun xăm thẩm mỹ. Điều này dẫn tới câu hỏi xăm môi có bị sưng không? Trường hợp bị sưng vẫn có thể xảy ra do rất nhiều yếu tố chúng tôi đã đề cập ở trên.

Thêm vào đó, nếu không muốn lo lắng môi bị sưng cũng như việc xăm môi sưng mấy ngày, bạn cần loại bỏ những thực phẩm sau khỏi thực đơn dinh dưỡng của mình:

- Hải sản tươi sống: cá, ghẹ, cua, tôm, mực,...

- Trứng và các món làm từ trứng

- Thịt bò và thịt gà

- Món ăn cay nóng

- Không sử dụng đồ uống có cồn như rượu, bia, nước ngọt có ga

- Đồ ăn nấu từ nếp

- Đồ đóng hộp 

- Những món được muối chua

- Đồ uống chứa nhiều cồn hoặc chứa caffeine

han-che-do-uong-chua-caffeine.jpg

Hạn chế đồ uống chứa nhiều caffeine

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên hút thuốc trong quá trình môi đang lành sau phun xăm. Các hóa chất độc hại trong thuốc sẽ ảnh hưởng tới quá trình lên màu của môi cũng như làm tăng rủi ro viêm và sưng môi. Thay vào đấy, bạn nên uống nhiều nước để dưỡng ẩm cho đôi môi căng mọng, mềm mại. Ngoài ra, bạn cũng nên ăn nhiều rau củ quả và trái cây tươi, nếu không có thời gian ăn trực tiếp, hãy ép hoặc xay nhuyễn chúng và uống hàng ngày.

6. Đeo khẩu trang khi ra đường

Đeo khẩu trang khi ra đường là thói quen tốt giúp giảm bớt lượng bụi bẩn và vi khuẩn bám vào môi. Bạn nên chọn những loại khẩu trang 4 lớp để tăng hiệu quả bảo vệ môi. Nếu dùng các loại khẩu trang y tế, bạn nhớ chỉ nên dùng một lần, không tái sử dụng nhé. Còn nếu dùng khẩu trang vải thì cần giặt và phơi khô hàng ngày.

Bài viết trên đây đã giải đáp cho bạn thắc mắc xăm môi sưng mấy ngày, cùng với cách chữa môi bị sưng hiệu quả. Chị em cũng nên tham khảo thêm những thông tin này nhằm giúp bảo vệ đôi môi sau khi phun của mình một cách tốt nhất. Nếu bạn đang muốn tham khảo thêm các khóa học dạy trang điểm cá nhân, vui lòng truy cập vào website của chúng tôi để biết thêm chi tiết. 

Chúc bạn thành công!

[Tổng số: 79 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên