Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

6 mẹo nhỏ khắc phục khuôn mặt già trước tuổi hiệu quả

Đã bao giờ trong một khoảnh khắc nào đó bạn cảm thấy tự ti vì bị người khác chê là già trước, lão hóa sớm. Trong bài viết hôm nay, Unica sẽ chia sẻ cho bạn những mẹo “thoát già” tuyệt vời để khắc phục khuôn mặt già trước tuổi, lấy lại nét đẹp tự nhiên. 

Nguyên nhân khiến mặt bị già trước tuổi

Trước khi chúng tôi chia sẻ mẹo khắc phục khuôn mặt già trước tuổi, bạn cần biết nguyên nhân tại sao mình lại bị lão hóa sớm. Lão hóa sớm hay già trước tuổi là quá trình mà con người không thể tránh khỏi. Thông thường, khi bước vào giai đoạn 25 tuổi, quá trình lão hóa da đã bắt đầu xuất, các tế bào collagen quy định độ đàn hồi của da không còn sản sinh nhiều, lão hóa da bắt đầu xuất hiện và khuôn mặt bạn bị già càng cao. Nguyên khiến cho việc sản sinh bị chậm lại là do:

1. Lão hóa sớm khiến mặt già trước tuổi

Tuổi tác là một trong những nguyên nhân khiến da mặt lão hóa nhanh chóng. Tuy nhiên, những năm gần đây các chuyên gia thẩm mỹ đã phát hiện ra nhiều trường hợp bị lão hóa trước tuổi khiến da mặt nhăn nheo, chảy xệ và xuất hiện nhiều nếp nhăn. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này như là:

- Dùng mỹ phẩm kém chất lượng hoặc lạm dụng mỹ phẩm.

- Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời được mệnh danh là kẻ thù của da bởi chúng tác động vào lớp biểu bì trên mô da, phá vỡ liên kết, khiến da bị xuất hiện nếp nhăn, yếu và mỏng. Bên cạnh đó, mặt trời còn tác động mạnh đến các hắc tố melanin bên trong da sinh sôi và phát triển.

- Ngủ muộn, thường xuyên thiếu ngủ.

- Căng thẳng, stress.

- Ô nhiễm môi trường.

Đối với các bạn thường xuyên phải trang điểm hoặc đang dạy trang điểm cá nhân, gương mặt lão hóa sớm chính là điểm trừ khiến các nàng mất tự tin. 

lao-hoa-truoc-tuoi.jpg

Lão hóa trước tuổi tới từ nhiều nguyên nhân

2. Thường xuyên tiếp xúc các thiết bị điện tử

Ánh sáng từ các thiết bị điện tử cũng là nhân tố thúc đẩy quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Nếu bạn để ý sẽ thấy những người thường xuyên làm việc với máy tính sẽ có da mặt sần sùi, bọng mắt và quầng thâm đậm màu hơn so với những người ít sử dụng máy tính. Tần suất làm việc với thiết bị điện tử càng nhiều thì tốc độ lão hóa của da mặt cũng sẽ tăng lên đáng kể trong thời gian ngắn.

3. Do thói quen sống ít vận động

Thiếu hoạt động thể chất và ít vận động có thể làm giảm lưu thông máu và dẫn đến sự suy giảm sức sống của da. Từ đó, da mặt sẽ trông già hơn so với tuổi. Đồng thời, lượng độc tố và bụi bẩn trong da cũng sẽ không được đào thải ra bên ngoài nên càng khiến da mặt sạm đen và nhăn nheo

lam-dep

4. Chất lượng giấc ngủ kém khiến mặt già hơn tuổi

Ngủ chính là khoảng thời gian giúp cơ thể hạn chế các hoạt động cần thiết, thư giãn sau một ngày làm việc mệt nhọc. Việc bạn thiếu ngủ, thức khuya sẽ phá vỡ đồng hồ sinh học, khiến da khô, sạm và thiếu sức sống, làm gương mặt sẽ nhanh chóng lão hóa.

5. Do lười uống nước khiến da bị khô

Hơn 70% cơ thể người là nước nên đây là nhân tố quan trọng góp phần giúp cơ thể hoạt động bình thường, hạn chế tình trạng khô da gây bong tróc kém thẩm mỹ. Do đó mà những người lười uống nước da sẽ có xu hướng khô và thô ráp hơn bình thường. Nếu không nạp bù nước, không chỉ da xuống cấp mà sức khỏe cũng sẽ có những bất ổn như thường xuyên mệt mỏi, khô miệng, chóng mặt,...

luoi-uong-nuoc-khien-mat-kho.jpg

Lười uống nước khiến da mặt khô

6. Do thói quen ăn uống không lành mạnh

Da mặt già trước tuổi có thể là biểu hiện của một chế độ dinh dưỡng kém lành mạnh. Cụ thể, những người thường ăn nhiều đồ chiên rán, đồ ăn mặn, đồ cay nóng,... da mặt sẽ dễ lão hóa hơn so với người thực hiện chế độ ăn uống giàu rau củ quả và trái cây tự nhiên. Việc nạp quá nhiều đồ ăn không tốt vào cơ thể sẽ gây áp lực cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là gan khiến chức năng của bộ phận này suy giảm dẫn tới nổi mẩn, mụn nhọt trên mặt và nhiều vùng khác trên cơ thể. 

7. Do căng thẳng

Khi tâm lý căng thẳng sẽ khiến cơ thể sinh ra Cortisol, loại hormone này không có lợi cho da mặt vì nó thúc đẩy quá trình lão hóa tự nhiên của da. Cùng với đó, các sắc tố đen cũng sẽ phát triển nhanh hơn khiến da mặt dễ xuất hiện tình trạng nám, tàn nhang. Bởi lý do này, nếu bạn muốn khắc phục khuôn mặt già trước tuổi, bạn cần nghiêm túc đánh giá tình trạng tâm lý của bản thân. 

8. Chăm sóc da mặt sai cách

Khuôn mặt già trước tuổi cũng có thể tới từ việc chăm sóc da sai cách. Cụ thể, nếu bạn thường xuyên rửa mặt bằng nước nóng sẽ khiến da mặt dễ bị khô, lượng dầu nhờn tự nhiên bị mất đi nhiều khiến da mặt không còn căng bóng và hồng hào.

Một thói quen khác là rửa mặt quá nhiều lần cũng sẽ khiến lớp dầu tự nhiên trên da sụt giảm nhanh chóng khiến độ mềm mịn da mặt giảm xuống. Đặc biệt, việc dùng các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp sẽ khiến quá trình lão hóa diễn ra mạnh mẽ hơn, da mặt sẽ già hơn so với tuổi thực tế. 

khac-phuc-khuon-mat-gia-truoc-tuoi

Tại sao khuôn mặt bạn lại bị già so với tuổi thật của mình

Dấu hiệu gương mặt bị “già trước tuổi”

Muốn khắc phục khuôn mặt già trước tuổi, bạn cần xem xét gương mặt mình bắt đầu có những dấu hiệu lão hóa nào. Khi bạn còn trẻ không có nghĩa là bạn không có vết nhăn. Có nhiều người chỉ mới 25 tuổi nhưng có những dấu hiệu lão hóa như da mặt chảy xệ, da nhăn và xuất hiện vết chân chim. Điều này sẽ khiến bạn trông già trước tuổi và đã đánh mất đi vẻ đẹp thanh xuân của mình. Vậy làm sao để phát hiện da mặt đang lão hóa? Dưới đây sẽ là một vài gợi ý cho bạn:

1. Xuất hiện tình trạng má hóp, thái dương lõm, rãnh cười sâu

Một số bạn có kết cấu gương mặt tự nhiên là má hóp, thái dương lõm từ khi sinh ra sẽ không được xếp vào dạng khuôn mặt lão hóa. Đối với những trường hợp này có thể cải thiện nhờ chế độ dinh dưỡng, các bài tập massage hoặc tiêm các chất làm đầy cho mặt (mỡ tự thân, filler). Còn với những bạn khuôn mặt từ khi sinh ra không gặp những vấn đề này mà các vết lõm, rãnh cười xuất hiện theo thời gian thì khả năng cao đây chính là những tín hiệu của lão hóa tự nhiên.

guong-mat-hoc-hac.jpg

Gương mặt hốc hác và kém sắc

2. Xuất hiện các vết nám và mẩn đỏ 

Không phải da có nếp nhăn là lão hóa sớm mà da còn xuất hiện vết nám và mẩn đỏ. Đây là một dấu hiệu của lão hóa sớm. Khi xuất hiện các dấu hiệu nám da thì bạn cần bổ sung thêm nhiều vitamin cho cơ thể.

3. Mặt xuất hiện các nếp nhăn

Nếp nhăn là một trong những tín hiệu rõ ràng nhất thông báo rằng da bạn đã "già" và đang lão hóa rất nhanh. Vị trí nếp nhăn thường là ở chân mày hoặc trên trán, một số khác cơ thể xuất hiện nếp nhăn ở khóe miệng. Các nếp nhăn thường rõ ràng hơn khi bạn nhăn mặt hoặc chau mày quá nhiều nguyên nhân là vì các kết cấu trên da sẽ bị sụp xuống và hình thành nếp nhăn.

4. Da mặt bắt đầu xỉn màu

Da xỉn màu có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân như do ánh nắng mặt trời, do chế độ dinh dưỡng thiếu lành mạnh, vì lạm dụng mỹ phẩm,... Bởi vậy, đây có thể là dấu hiệu không rõ ràng chứng minh việc da mặt đang bị lão hóa nhưng có thể là dấu hiệu bổ trợ giúp bạn nhận diện được rằng da mặt đang gặp vấn đề. Bạn cần theo dõi thêm và kết hợp với các dấu hiệu khác trên da để nhận định rằng da mặt có đang bị xuống cấp khiến mặt bị già trước tuổi hay không. 

da-mat-xin-mau-la-dau-hieu-cua-lao-hoa.jpg

Da xỉn màu có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân

Để luôn xinh đẹp rạng ngời, phái đẹp ngoài việc chăm sóc da cần biết cách trang điểm. Đăng ký khóa học trang điểm online ngay để nhận ưu đãi. Khóa học giúp bạn thành thạo các kỹ năng trang điểm phù hợp với khuôn mặt và làn da của mình nhất. Đồng thời, biết cách lựa chọn mỹ phẩm phù hợp với da để làm nổi bật vẻ đẹp riêng của bạn.

Nghệ thuật trang điểm cá nhân đẹp tự nhiên
Tân Nguyễn
299.000đ
700.000đ

Trang điểm cá nhân pro tại nhà
Nguyễn Thu Thủy
399.000đ
599.000đ

Trang điểm cá nhân cho người mới bắt đầu
Nguyễn Mỹ Duyên
499.000đ
600.000đ

6 mẹo khắc phục khuôn mặt già trước tuổi

Ở phần này, Unica sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết 6 mẹo khắc phục khuôn mặt già trước tuổi. Mỗi cách này đều rất dễ thực hiện, dù bạn là người không biết chăm sóc da mặt cũng có thể áp dụng gợi ý dưới đây ngay:

1. Tẩy tế bào chết định kỳ

Tế bào chết không chỉ khiến da mặt sạm đen mà còn làm cho da mặt kém sắc nên bạn sẽ trông già hơn trước tuổi. Bởi vậy, bạn cần tẩy da chết định kỳ 2 lần/tuần để giúp da mặt luôn mềm mại, mịn màng và trắng sáng. Các sản phẩm dùng để tẩy da chết có thể làm từ các nguyên liệu tự nhiên như đường, chanh, muối, dầu dừa,... Với những bạn bận rộn thì có thể tham khảo dùng các sản phẩm làm đẹp da mặt tự nhiên bán sẵn như sau để khắc phục khuôn mặt già trước tuổi:

- Gel tẩy da chết Rosette Gommage Gentle

- Tẩy da chết Skinfood Black Sugar Essential Scrub 2X

- Gel tẩy da chết Natureine Aqua Peel

- Mặt nạ tẩy tế bào chết Huxley Scrub Mask Sweet Therapy

- Kem tẩy tế bào chết da mặt The Body Shop Tea Tree 3-in-1 Scrub

- Tẩy da chết St.Ives Fresh Skin Apricot Scrub

St.Ives-Fresh-Skin-Apricot-Scrub.jpg

Tẩy da chết St.Ives Fresh Skin Apricot Scrub có chiết xuất tự nhiên

Dù là dùng loại nào, bạn cũng nên kiểm tra phản ứng của cơ thể trước khi đắp lên mặt nhé. Hãy thoa một lượng nhỏ dưỡng chất lên cổ tay, để yên trong 30 - 60 phút, nếu không có bất thường xảy ra, bạn mới đắp lên mặt và tiến hành tẩy da chết nhé.

2. Không dùng các loại thức uống có cồn hoặc caffeine 

Đồ uống có cồn như rượu bia hoặc các chất chứa caffeine sẽ khiến da mặt kém sắc và già hơn so với tuổi thật. Vì lẽ đó, bạn nên hạn chế dùng các sản phẩm này, nếu có thể không sử dụng thì sẽ tốt hơn cho sức khỏe và cả da mặt. 

3. Dùng các sản phẩm chăm sóc da chuyên sâu

Muốn sở hữu làm da khỏe đẹp, ngăn chặn lão hóa thì bạn cần sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chuyên sâu, đây phải là những mặt hàng phù hợp với làn da của bạn. Cụ thể, những bạn da dầu cần dùng mỹ phẩm có tính kiềm dầu, thành phần tự nhiên chứa các hoạt chất dịu mát như nha đam, bạc hà sẽ tốt hơn cho loại da này. 

Còn các bạn da mặt khô cần dùng các dòng mỹ phẩm chứa nhiều hoạt chất dưỡng ẩm. Còn da mỏng, yếu và nhạy cảm thì nên chọn các dòng sản phẩm chăm sóc da không chứa cồn, paraben hoặc hương liệu tạo màu, mùi hương. Hãy đọc thật kỹ bảng thành phần các dược chất trước khi mua hàng nhé, những hoạt chất nào không phù hợp với da hoặc có thể gây kích ứng thì bạn nên loại bỏ ngay, không mua và dùng những loại này. 

4. Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi mà còn khiến da mặt kém sắc, nhợt nhạt hơn. Lượng Cortisol sinh ra do việc thiếu ngủ của cơ thể sẽ thúc đẩy melanin phát triển nhanh và tạo ra các vết nâu đen trên mặt. Cùng với đó, tốc độ lão hóa da cũng sẽ được thúc đẩy nhanh hơn nên bạn càng cần phải thay đổi giờ giấc nghỉ ngơi nếu muốn bảo vệ làn da của mình. Thời gian ngủ mỗi ngày của người trưởng thành dao động từ 6 - 8h và bạn cũng cần ngủ trước 23h, tránh ngủ quá muộn nhé vì ngủ quá muộn mà ngủ đủ giấc cũng không có tác dụng ngăn chặn lão hóa và các vấn đề về da đâu nhé. 

khac-phuc-khuon-mat-gia-truoc-tuoi

Bí quyết giúp bạn sở hữu gương mặt rạng rỡ, tự tin

5. Thoa kem chống nắng khi ra đường

Tia cực tím từ ánh nắng mặt trời là tác nhân chính khiến quá trình sản sinh collagen và elastin tự thân trong cơ thể bị gián đoạn. Chính việc này khiến da mất đi sự đàn hồi, săn chắc vốn có, thay vào đó là tình trạng da chảy xệ và xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn. Thêm vào đó, vùng da ở mắt sẽ dễ thâm đen và xuất hiện bọng mắt nên càng khiến da mặt của bạn trông sẽ già hơn trước tuổi. Cách tốt nhất để khắc phục tình trạng này là thoa kem chống nắng khi ra đường.

Hãy chọn dòng kem có các chỉ số SPF 50, PA+++ để tăng cường bảo vệ da trước tác động của môi trường. Một số dòng kem chống nắng bạn có thể tham khảo gồm có kem chống nắng Biore, Sakura Physical Daily Defense, Biore Aqua Rich Watery Essence, Paula’s Choice Extra Care Non - Greasy Sunscreen,... Thời gian thoa kem chống nắng là trước khi ra ngoài ít nhất là 30 phút, tránh ra đường ngay khi vừa bôi kem chống nắng nhé.

6. Đi spa chăm sóc da mặt

Mặt già trước tuổi phải làm sao? Gợi ý dành cho bạn là đi spa làm đẹp. Đây là cách chăm sóc da mặt và khắc phục khuôn mặt già trước tuổi hiệu quả và nhanh chóng nhất. Tới với spa, bạn sẽ được các chuyên gia da liễu tại đây dùng máy khám và đưa ra các chuẩn đoán chính xác nhất về tình trạng da của mình. Từ đó, các chuyên gia sẽ đưa ra những hướng xử lý phù hợp nhất để giúp bạn cải thiện toàn các vấn đề của da mặt. Dưới đây sẽ là một số dịch vụ trẻ hóa da được ứng dụng nhiều tại các trung tâm làm đẹp hiện nay:

- Tiêm chất làm đầy trẻ hóa da

- Sử dụng laser trẻ hóa da

- Công nghệ trẻ hóa da mặt Thermage FLX và Ul-therapy

- Lăn kim vi điểm

- Căng chỉ collagen trẻ hóa da

- Phẫu thuật căng da

phau-thuat-nang-co-tre-hoa.jpg

Phẫu thuật căng da giúp khắc phục triệt để lão hóa

Mỗi phương pháp sẽ có những ưu điểm riêng giúp số lượng nếp nhăn và rãnh cười trên mặt mờ đi. Đồng thời, màu sắc của da sẽ trắng hơn, hồng hào hơn giúp gương mặt tươi tắn và trẻ trung. Trong các phương pháp chúng tôi giới thiệu bên trên, phẫu thuật căng da mặt sẽ là biện pháp cải thiện toàn diện nhất, loại bỏ triệt để hầu hết các vấn đề lão hóa trên da. 

Một số lưu ý gìn giữ nét xuân, khắc phục mặt bị già trước tuổi

Có thể nói làn da đẹp vẫn luôn là mong muốn của rất nhiều chị em phụ nữ vì đây chính là điểm cộng giúp nàng thêm lôi cuốn và hấp dẫn người xung quanh. Muốn giữ gìn tuổi xuân và khắc phục khuôn mặt già trước tuổi của mình, ngoài việc áp dụng các mẹo chăm sóc da bên trên thì bạn cần lưu ý thêm một số vấn đề dưới đây:

1. Dùng thực phẩm dinh dưỡng

Chế độ ăn uống là phần vô cùng quan trọng ảnh hưởng tới sức khỏe và cả làn da của bạn. Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp bạn khỏe mạnh, tinh thần vui vẻ và cả làn da đẹp. Trong chế độ dinh dưỡng của bạn cần phân biệt rõ những nhóm thực phẩm nên ăn và nên hạn chế ăn như sau:

Thực phẩm nên ăn

- Hải sản tươi sống: Cá, sò, tôm, cua,...

- Hoa quả tươi: Trái bơ, dâu tây, cam, quýt,...

- Các loại hạt: Quả óc chó, hạt hướng dương,...

- Khoai lang

- Rau củ: Ớt chuông, bông cải xanh, cà chua,...

- Các loại họ đậu: Đậu Hà Lan, đậu đen, đậu nành,...

dau-nanh-giup-ngan-lao-hoa.jpg

Đậu nành là thực phẩm tốt cho da mặt

Thực phẩm nên hạn chế

- Đồ ăn nhiều chất béo: Gà rán, khoai tây, pizza,...

- Món ăn quá cay hoặc quá mặn

- Món ăn nhiều đường: bánh kẹo, sữa đặc có đường, nước ngọt, ngũ cốc tinh chế,...

- Chất kích thích: Rượu, bia, thuốc lá, cà phê,...

2. Uống trà thảo mộc

Trà thảo mộc không chỉ hỗ trợ giấc ngủ ngon và sâu hơn mà còn giúp dưỡng da, ngăn chặn lão hóa. Mùi của loại trà này thơm dịu nên hợp với rất nhiều người. Trước khi đi ngủ hoặc vào buổi sáng mới thức dậy, bạn nên uống một ly trà thảo mộc ấm. Hoặc bạn cũng có thể dùng trà thảo mộc sau bữa cơm cũng sẽ tốt cho quá trình tiêu hóa thức ăn. 

khac-phuc-khuon-mat-gia-truoc-tuoi

Uống trà thảo dược giúp bạn duy trì sắc xuân

3. Dưỡng da ban đêm

Ban đêm là khoảng thời gian da dễ hấp thụ dưỡng chất nên bạn cần tận dụng khoảng thời gian này để dùng các sản phẩm chăm sóc da mặt. Trong số các bước dưỡng da thì việc dùng sản phẩm ngăn ngừa lão hóa và kem dưỡng ẩm da mặt là tuyệt đối không được bỏ qua bạn nhé. Hãy chọn dòng sản phẩm có kết cấu lỏng mịn để thời gian thẩm thấu vào da nhanh hơn. Quan trọng nhất là bạn nên chọn sản phẩm khắc phục khuôn mặt già trước tuổi phù hợp với loại da của mình, không chọn dòng mỹ phẩm chứa các hợp chất gây kích ứng hoặc không hợp với da mặt của bạn. 

4. Không lạm dụng trang điểm

Trang điểm sẽ giúp da mặt bạn tươi tắn và hấp dẫn hơn nhưng đây cũng là thứ khiến da mặt lão hóa và xuống cấp nhanh chóng. Bởi vậy, bạn nên chú ý 3 vấn đề sau khi makeup:

- Không lạm dụng trang điểm

- Dùng các dòng sản phẩm cao cấp, chất lượng và hợp với da

- Chú trọng bước làm sạch và chăm sóc da sau trang điểm

Với những bạn phải trang điểm thường xuyên do tính chất công việc yêu cầu thì càng cần phải chú trọng tới 3 vấn đề trên. Nếu điều kiện tài chính dư giả, bạn nên đầu tư đi spa để chăm sóc da, khắc phục khuôn mặt già trước tuổi. Tại đây, các bác sĩ da liễu giỏi sẽ đề xuất các phương pháp chăm sóc da tân tiến với mức chi phí phù hợp nhất với bạn.

5. Uống đủ nước mỗi ngày

Uống đủ nước mỗi ngày sẽ giúp cơ thể duy trì hoạt động bình thường cũng như giúp da đẹp, căng mịn hơn. Lượng nước bạn cần nạp vào cơ thể mỗi ngày là khoảng 2 lít, với những người vận động nhiều thì có thể nạp tới 3 lít hoặc nhiều hơn tùy vào nhu cầu cụ thể của bản thân. Nếu cảm thấy nước lọc quá nhạt miệng, bạn có thể ép rau củ quả tươi uống hàng ngày. Lượng vitamin, khoáng chất và chất xơ trong nước ép trái cây sẽ giúp làn da của bạn sáng màu, mềm và mịn hơn. 

uong-du-nuoc.jpg

Cấp ẩm cho da bằng uống đủ nước

Ngoài những mẹo nhỏ mà chúng tôi chia sẻ ở trên đều có trong khóa học dạy trang điểm cá nhân sẽ giúp bạn nắm được những kiến thức về da mặt, bỏ túi được được những giải pháp cải thiện được làm da thêm khỏe mạnh và nữa nhé!

Với những chia sẻ về 5 mẹo nhỏ khắc phục khuôn mặt già trước tuổi trên, hy vọng các bạn đã nắm rõ được cho mình những kinh nghiệm và thông tin để duy trì được một vẻ đẹp tươi trẻ.

[Tổng số: 439 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên
Tác giả
Trần Thị Cẩm Tú Giảng viên
Trần Thị Cẩm Tú hiện là chuyên gia đào tạo cho hệ thống kinh doanh mỹ phẩm và  sắc đẹp Opla.vn. Từng theo học chuyên ngành bác sỹ đa khoa Đại học Y Dược Hồ Chí Minh, đam mê lĩnh vự...