Lưu ý khi lựa chọn thực phẩm cho bà bầu

Lưu ý khi lựa chọn thực phẩm cho bà bầu

Mục lục

Để mẹ bầu và em bé luôn khỏe mạnh trong suốt thai kỳ thì những thực phẩm cho bà bầu đóng vai trò rất quan trọng. Vậy, khi mang thai bà bầu nên ăn gì và không nên ăn gì, hãy tham khảo bài viết mà UNICA chia sẻ dưới đây.

Tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng đối với sự phát triển của thai nhi

Chế độ dinh dưỡng hay thực phẩm cho mẹ bầu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong suốt giai đoạn của thai kỳ bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn tác động rất lớn đến sự phát triển của thai nhi từ khi còn là bào thai cho đến khi trưởng thành. Nếu người mẹ khi mang bầu không cung cấp đủ chất dinh dưỡng sẽ khiến thai nhi chậm phát triển thông qua các chỉ số về chiều cao và cân nặng cũng như ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện cho bé sau này. Chính vì thế, việc cung cấp đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp mẹ giảm đáng kể tỷ lệ những bệnh tật ở các giai đoạn muộn hơn trong hành trình phát triển của bé.

Ngoài ra, trong quá trình mang bầu, mẹ sẽ có những thay đổi nhất định không chỉ về tâm sinh lý, cảm xúc mà còn có sự thay đổi về trọng lượng cơ thể. Nguyên nhân của sự thay đổi này là do tăng cân ở cả mẹ và thai nhi. Vì vậy, để đáp ứng về nhu cầu thay đổi của cơ thể, trung bình một phụ nữ mang bầu tăng khoảng 10-12 kg trong suốt giai đoạn 9 tháng 10 ngày của thai kỳ. 

Những thực phẩm mẹ bầu nên ăn

Có rất nhiều thực phẩm tốt cho bà bầu mà mẹ nên bổ sung, cụ thể mẹ nên bổ sung thêm những thực phẩm dưới đây.

Trứng

Theo các nghiên cứu về dinh dưỡng, một quả trứng chứa 77 calo cùng với nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như: vitamin D,, canxi, vitamin D, omega-3... rất tốt cho sự phát triển của thai nhi. Nếu mẹ ăn khoảng 3 – 4 quả trứng/ tuần sẽ giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh và kích thích sự phát triển não bộ của trẻ.

>>> Xem thêm: 8 Thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu cực hiệu quả

thuc-pham-cho-me-bau-1.jpg
Ăn trứng sẽ giúp giảm tình trạng dị tật ống thần kinh ở thai nhi

Thịt gà

Thực phẩm cho bà bầu thứ hai đó chính là thịt gà. Trong thịt gà có chứa nhiều protein, sắt, canxi và các loại vitamin... Việc ăn thịt gà sẽ giúp mẹ bầu có thể tạo ra được các tế bào máu đỏ, từ đó giúp cung cấp oxy cho bé. Bên cạnh thịt gà thì mẹ cũng nên bổ sung thêm thịt lợn, thịt bò để đầy đủ chất dinh dưỡng.

Đậu lăng

Đậu lăng là thực phẩm rất tốt cho mẹ bầu, giúp trẻ phát triển cân nặng tốt nhất đồng thời giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh. Bởi vì trong đậu lăng có chứa nhiều chất xơ, protein, sắt và canxi.

Sữa chua

Với lượng canxi và vitamin D dồi dào, sữa chua là một trong những thực phẩm tốt cho bà bầu mà các mẹ nên bổ sung thêm. Ăn một hộp sữa chua mỗi ngày không chỉ giúp mẹ bầu cải thiện hệ tiêu hóa, mà còn giúp giảm các biến chứng như: tiểu đường, tiền sản giật, nhiễm trùng âm đạo, dị ứng...

>> Xem thêm: Thai giáo - Phát triển trí tuệ, cảm xúc cho con

thuc-pham-cho-me-bau-2.jpg
Sữa chua là thực phẩm tốt dành cho bà bầu

Những thực phẩm mẹ bầu không nên ăn

Bên cạnh những thực phẩm cho bà bầu nêu trên thì các mẹ cũng cần chú ý không nên ăn những thực phẩm sau đây, nhằm tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cả mẹ và con.

Thịt chế biến sẵn

Trong thịt chế biến sẵn có chứa nhiều vi khuẩn listeria, không tốt cho cả mẹ bầu và bé yêu. Thậm chí, ăn nhiều thịt nguội còn khiến cho mẹ bầu có thể bị sảy thai, vì vậy mẹ cần chú ý.

Rau ngót

Rau ngót là loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin, sắt và chất xơ, nhưng trong rau ngót lại có chứa nhiều Papaverin. Đây là một chất gây nên tình trạng cổ tử cung bị co bóp mạnh. Vì vậy, mẹ bầu không nên ăn rau ngót vì có thể gây nguy cơ sảy thai.

thuc-pham-cho-me-bau-3.jpg
Ăn rau ngót có thể khiến cho mẹ bầu bị sảy thai

Măng tươi

Măng tươi không phải là thực phẩm tốt cho bà bầu, bởi trong măng có chứa nhiều chất Cyanide. Nếu ăn măng vào sẽ khiến cho chất Cyanide kết hợp với Enzym của đường tiêu hóa và hình thành nên Acid Cyanhydric (HCN). Đây là một chất độc đối với cơ thể, đặc biệt là các mẹ bầu.

Mướp đắng

Mặc dù trong mướp đắng có chứa nhiều vitamin và chất xơ, tuy nhiên lại có chất Quinin, Monodicine, Vicine làm cho tử cung bị co bóp mạnh, gây động thai hoặc thậm chí là sảy thai nếu như ăn phải. Vì vậy, trong 3 tháng đầu của thai kỳ, mẹ bầu không nên ăn quả mướp đắng để bảo vệ sức khỏe của mình và con yêu.

>>> Xem thêm: 3 Bước thủ tục làm bảo hiểm thai sản bạn nên biết

thuc-pham-cho-me-bau-4.jpg
Trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu không nên ăn mướp đắng

Rau mầm sống

Trong giai đoạn mang bầu, phụ nữ không nên ăn các loại rau mầm sống bởi vì môi trường ẩm ướt khiến rau mầm có thể bị nhiễm Salmonella. Đây là một trong những vi khuẩn không tốt cho sự phát triển của thai nhi.Chính vì thế, mẹ bầu không nên sử dụng các loại rau mầm khi chưa được nấu chín. 

Caffeine

Caffeine có thể cản trở sự phát triển của thai dẫn đến dị tật thai nhi hoặc sinh non. Chính vì thế, trong thời gian bầu, phụ nữ nên hạn chế lượng caffeine ở mức 200mg mỗi ngày để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của bé trong suốt giai đoạn của thai kỳ. 

Qua bài viết trên đây, chắc chắn các mẹ đã biết được những thực phẩm cho bà bầu và những thực phẩm mà bà bầu không nên ăn. Các mẹ có thể tham khảo để giúp mẹ khỏe con an nhiên trong suốt quá trình mang thai. 

Chúc mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh!

Đánh giá :

Tags: Chăm sóc trẻ Mang Thai