Thông tin quan trọng về thiền Vipassana bạn nên biết

Thông tin quan trọng về thiền Vipassana bạn nên biết

Mục lục

Thiền Vipassana là gì? Cách thực hiện thiền Vipassana như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất chính là một trong những thắc mắc của nhiều người khi tìm hiểu về bộ môn thiền. Nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp thiền Vipassana, Unica đã tổng hợp những thông tin hữu ích nhất trong bài viết dưới đây, các bạn cùng tham khảo qua nhé! 

Khái niệm thiền Vipassana 

Thiền Vipassana hay còn được gọi với một cái tên khác khi vào Việt Nam đó là Thiền Tuệ. Phương pháp thiền này có nguồn gốc từ Ấn Độ, được khai sinh từ Đức Phật. Cũng chính nguồn gốc này mà nhiều người nghĩ rằng, thiền Vipassana chỉ thực sự phù hợp với những người theo đạo, đặc biệt là Đạo Phật, vì họ ngồi tụng kinh niệm phật để tìm thấy sự an yên trong tâm hồn, có như vậy mới thành thiền Vipassana. 

>>> Xem ngay: Pháp môn thiền tông và những điều cần biết

thien-vipassana-1.jpg

Thiền Vipassana còn được gọi là Thiền Tuệ, có nguồn gốc từ Ấn Độ

Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn không phải vậy, bởi thiền Vipassana là bộ môn mà người theo Phật hay không theo Phật đều có thể thực hành được. Điều quan trọng nhất của thiền này đó chính sự tập trong sự chú ý của bản thân vào một bộ phận bất kỳ trên cơ thể, sau đó dần chuyển sang các bộ phận khác trên cơ thể. Sự yên lặng trong một khoảng thời gian nhất định là điều vô cùng cần thiết khi thực hiện thiền Vipassana. Do đó, người thực hiện phải luôn xây dựng cho mình tính kiên nhẫn trong thời gian dài. 

Lợi ích khi thực hiện thiền Vipassana 

Nhắc đến thiền Vipassana là nhắc tới sự cởi bỏ đau khổ, mệt mỏi, căng thẳng trong cuộc sống. Điều này đã được chứng minh trong lịch sử của Phật giáo, cụ thể vào nghìn năm trước đây, nhiều người dân và người xuất gia tại Ấn Độ đã cởi bỏ được khổ hạnh, tìm đến được hạnh phúc đích thực nhờ luyện thiền Vipassana. 

Cũng chính lợi ích tuyệt vời này mà thiền Vipassana ngày càng được du nhập vào nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Nó được xem là một bộ môn nghệ thuật mang lại cho người tập một nguồn sinh khí mới, dựa trên sự tươi vui và hạnh phúc làm chủ đạo. Có thể khẳng định, thiền Vipassana ngày càng thu hút nhiều người trên thế giới đi theo và thực hành. 

thien-vipassana-2.jpg

Thiền Vipassana mang lại nhiều lợi ích vô cùng tuyệt vời cho sức khỏe

Nếu luyện thiền Vipassana trong thời gian dài, bạn sẽ dần thấy được sự thay đổi tích cực nhờ những lợi ích tuyệt vời mà bộ môn thiền này mang lại. Cụ thể như sau: 

- Loại bỏ được những hành động, suy nghĩ tiêu cực ra khỏi tâm trí, giúp bạn đạt được sự vui vẻ, an nhàn cùng với nguồn năng lượng vô cùng tích cực trong cuộc sống hằng ngày. 

- Tâm trí bạn sẽ cảm thấy vô cùng an nhiên, cởi mở, thanh tĩnh và thông thoáng hơn. Mọi bí bức, gò bó, mệt mỏi, stress cũng tan biến đi. 

- Cuộc sống của bạn sẽ luôn tràn ngập những điều tích cực, mới mẻ và đầy sáng tạo. 

Cách thực hiện thiền Vipassana hiệu quả nhất

Yên lặng, tĩnh tâm trong thời gian dài là yêu cầu quan trọng nhất của loại hình thiền Vipassana. Cũng chính vì lý do này mà thiền Vipassana chỉ thực sự phù hợp với những người giàu tính kiên nhẫn. Bởi nếu bạn không đủ tập trung, kiên trì và ý chí kiên định thì bạn sẽ không thể nhập môn chuyên nghiệp. Cùng với đó, các căng thẳng, bất an trong người sẽ không tan biếm mà thậm chí có thể tăng lên cao hơn nữa. Vì thế, hãy xác định rõ mục tiêu trước khi thực hiện thiền Vipassana. 

Và khi thực hiện thiền, để đạt được hiệu quả cao thì bạn nên tập đầy đủ, không bỏ giở giữa chừng. Đặc biệt, khi tham gia những khóa học thiền Vipassana, bạn sẽ không được giao tiếp với bên ngoài, loại bỏ điện thoại, thư từ để bản thân được tĩnh lặng và an yên nhất. 

>>> Xem ngay: Những điều cần biết về thiền chánh niệm để tạo sự an lành

thien-vipassana-3

Thiền Vipassana quan trọng sự kiên trì của người tập

Và khi kết thúc khóa học thiền Vipassana, bạn không được giải phóng cơ thể ngay lập tức mà phải dành một khoảng thời gian nhất định để thiền và tĩnh tâm, ít nhất là 2 tiếng/ngày. Có như vậy, tâm bạn mới được an, thân khỏe, và trong tâm trí luôn biết cách trân trọng giá trị cuộc sống, trân trọng những người yêu thương mình. 

Hiện nay, có rất nhiều khóa học thiền Vinpassana, tuy nhiên theo lời khuyên của những người giàu kinh nghiệm thì bạn không nên tự thực hành loại thiền này nếu không có người hướng dẫn. Bởi đây là loại thiền cần đến sự bài bản trong quá trình thực hành và quan trọng hơn cả là sự tác động lên ý chí của bạn từ những người xung quanh.

Và đặc biệt, bạn phải chọn địa điểm thiền uy tín, chất lượng. Theo lời khuyên của những người giàu kinh nghiệm thì bạn có thể học thiền Vipassana tại chùa, với sự hướng dẫn cụ thể của những Phật tử. Và dù học ở đâu đi chăng nữa thì tính kiên trì vẫn là yếu tố hàng đầu. 

Lựa chọn không gian ngồi thiền như thế nào?

Để có thể thiền hiệu quả, bạn nên lựa chọn không gian yên tĩnh, sạch sẽ, thoáng mát để khí lưu thông và khả năng tập trung tốt hơn. Tránh những nơi có quá nhiều tiếng ồn làm phiền để không làm ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình thiền. 

Bạn có thể lựa chọn không gian phòng khách, sân thượng, góc công viên vắng người, bờ biển. Tất cả những không gian này đều phù hợp để thiền trong khoảng thời gian dài. 

Thực hành Thiền Vipassana trong thời gian bao lâu?

Thời gian thực hiện thiền Vipassana phụ thuộc vào mức độ thành công mà bạn muốn đạt được. Bạn có thể ngồi thiền trong 15 phút, 20 phút hoặc thậm chí là một giờ. Tuy nhiên với những người mới bắt đầu tham gia vào các khóa học thiền online, thời gian thích hợp để ngồi thiền là trong khoảng 15 phút. Khi đã thực hành thuần thục, bạn có thể tăng dần thời gian lên 20 hoặc 30 phút.

Dù là khoảng thời gian ngắn hay dài thì việc quan trọng là bạn phải cố gắng kiên trì và tập trung cao độ trong suốt quá trình thiền để cảm nhận được sự thay đổi và lợi ích của thiền đối với cơ thể, giác ngộ thêm những điều mới. 

Có thể thấy, thiền Vipassana mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời nhưng để đạt đến “cảnh giới” của môn thiền này thì thực sự không hề dễ dàng. Do đó, người tập phải thực sự hiểu rõ trước khi thực hành. 

Đánh giá :

Tags: Thiền