Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Những điều cần biết về thiền chánh niệm để tạo sự an lành

Thiền chánh niệm là một cách tuyệt vời để tạo sự tập trung, giảm căng thẳng, tăng sự sáng tạo. Tuy nhiên, người vẫn không biết rõ cách thiền chánh niệm như thế nào để đạt hiệu quả cáo. Trong bài viết này, UNICA sẽ chia sẻ cho bạn những điều cần biết về thiền chánh niệm để tạo được an lành trong tâm hồn.

Thiền chánh niệm là gì?

Chánh niệm là sự tỉnh giác, là sự chú tâm đến những gì đang xảy ra trong giây phút hiện tại, một cách vô tư, không phê phán hay so sánh bất cứ điều gì với nhau.

>>> Xem ngay: Thông tin quan trọng về thiền Vipassana bạn nên biết

thien-chanh-niem-1

Thiền chánh niệm là loại bỏ những suy tiêu cực ở thời điểm hiện tại

Nhà khoa học Jon Kabat - Zinn cho biết, thiền chánh niệm có từ Phật Tích Ca khoảng 2.600 năm trước. Sau này, thiền chánh niệm được xem là một trong những tặng phẩm vĩ đại nhất mà Ngài Cồ Đàm đã để lại cho nhân loại. Và sau ngàn năm kể từ lúc đức Phật nhập Niết Bàn, các Tổ sư Phật giáo dạy chúng ni luôn luôn chánh niệm trong mỗi phút giây.

Thiền chánh niệm có giống như thiền không?

Có rất nhiều sự nhầm lẫn trong khái niệm Thiền chánh niệm bởi nó liên quan đến kỹ thuật Thiền trong tôn giáo. Thiền chánh niệm nói đến việc thực hành nói chung, mô tả một nhóm các công việc cần thực hiện để giúp cân bằng cảm xúc, tập trung tâm trí.

Khi nói đến thiền định, người ta nghĩa đến nhiều phương pháp khác nhau như: thiền siêu việt, thiền chiêm nghiệm, thiền thư giãn. Mỗi tôn giáo có một hình thức thiền định riêng phù hợp với mục đích và tĩn ngưỡng của họ.

Với những người mới bắt đầu học thiền, việc chọn một hình thức ngồi thiền phù hợp là yếu tố vô cùng cần thiết. Nếu bạn cảm thấy rằng hình thức đo phông phù hợp với bạn thì bạn nên thử hình thức khác.

Có rất nhiều kỹ thuật khác nhau khi bạn muốn thực hiện thiền chánh niệm, nhưng nhìn chung chusngd dều bao gồm các kỹ thuật chính như: nhận thức cơ thể, tâm trí và cảm xúc, kỹ thuật thư giãn, kỹ thuật thở, hình ảnh trong tâm trí. Những kỹ thuật này có thể giúp bạn làm dịu tâm trí để bạn trở thành người quan sát khách quan hơn về bản thân và thế giới xung quanhg. 

Cách ngồi thiền chánh niệm

Để ngồi thiền chánh niệm đạt hiệu quả cao, bạn hãy chọn một địa điểm thật tĩnh lặng, không bị làm phiền và quan trọng là bạn cảm thấy thật thoải mái. Khi bắt đầu học thiền, bạn cần thật tịnh tâm và bắt đầu thoát khỏi tất cả những điều đang diễn ra xung quanh cuộc sống của mình. Đặc biệt, nếu bạn đang cảm thấy căng thẳng hoặc sợ hãi, khi ngồi thiền chánh niệm bạn sẽ thấy cảm xúc của mình đang xúc động. Nhưng đừng lo lắng, vì nó chỉ là những điều rất bình thường.

Tiếp theo, bạn hãy hít thở thật sâu, mang theo nhận thức của mình vào trong từng chuyển động nhịp nhàng của hơi thở. Hãy chú ý, hít từng hơi thở thật sâu và theo nhịp điệu. Khi bạn làm điều đó trong thiền chánh niệm, bạn sẽ cảm thấy hơi thở của mình đang di chuyển trong từng mạch máu, lấp đầy phổi rồi thoát ra cổ họng và miệng.

Ngoài ra, khi thiền chánh niệm sẽ hãy hạn chế suy nghĩ của mình trong đầu, bạn phải nhắc nhở bản thân của mình kiểm soát những suy nghĩ và hành động không có. Hãy tạo cho mình những suy nghĩ tích cực, dẹp bỏ những suy nghĩ tiêu cực và thư giãn thật tốt.

>>> Xem ngay: Thay đổi cuộc sống chỉ với 5 phút ngồi thiền thư giãn

thien-chanh-niem-2

Khi ngồi thiền chánh niệm hạn chế xuất hiện những suy nghĩ tiêu cực. Ảnh minh họa 

Bạn hãy quan sát thật kỹ những thứ mình nhìn thấy nhưng không được đánh giá hay bình luận bất cứ thứ gì về nó. Tuy nhiên, sẽ có nhiều người không tránh khỏi việc não bộ xuất hiện những suy nghĩ tự đánh giá. Tất nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến quá trình thiền chánh niệm của bạn.

Hãy tập luyện thư giãn khuôn mặt để giảm tải những căng thẳng, đạt cảnh giới cao khi chánh niệm. Bạn có thể luyện tập được thói quen đó ngay cả khi đi xe buýt, đi bộ, làm việc, học bài.

Cuối cùng khi bạn thiền chánh niệm, hãy nhớ tập trung vào hiện tại. Đây là những mục đích chính của bài tập thiền chánh niệm, nó giúp bạn tập trung được vào hiện tại. Khi thiền thành công, bạn sẽ dễ dàng để tâm trí và cảm xúc của mình hướng về tương lai hoặc quá khứ những cơ thể của bạn vẫn luôn ở hiện tại. 

Lưu ý, trong quá trình thiền chánh niệm, nếu bạn thấy tâm trí của mình lơ đễnh thì hãy quay lại việc hít thở sâu và cố gắng kiềm chế cảm xúc ở hiện tại.

Lợi ích của thiền chánh niệm

Như đã biết, chánh niệm là sự tập trung cụ thể vào từng đối tượng, mà bản thân người thiền không được phép phê phán bất cứ điều gì trong quá trình ngồi thiền.

Thiền chánh niệm mang lại cho cuộc sống con người rất nhiều lợi ích, bao gồm:

- Giúp người thiền giảm được những suy nghĩ, những xúc động tiêu cực và hạn chế các triệu chứng trầm cảm. Giúp bạn có thể gia tăng khả năng ghi nhớ, chịu áp lực giỏi trong lúc làm việc, nâng cao được khả năng tập trung, không bị phân tán bởi các yếu tố bên ngoài tác động.

- Thiền chánh niệm còn giúp bạn làm giảm đi sự căng thẳng, lo âu. Nó mang lại cho người thiền sự nhận thức về cuộc sống một cách tích cực.

- Ngoài ra, thiền chánh niệm còn giúp bản thân con người ta trở nên điềm tĩnh, không nóng giận, không thái quá.

thien-chanh-niem-3

Khi luyện được thói quen thiền chánh niệm sẽ giúp bạn có một bộ não thông minh và ghi nhớ lâu hơn

- Lợi ích nổi bật của thiền chánh niệm là giúp người thiền gia tăng được sự thông minh, đức hạnh. Biết cách cân bằng cảm xúc, điều chỉnh sự sợ hãi. Bởi vì nó làm thay đổi não bộ, gia tăng vùng chất xám, cải thiện tính mất tập trung khi học tập. Hơn thế nữa, thiền chánh niệm còn giúp bạn đẩy lùi được bệnh tật, tăng sự miễn dịch cho cơ thể.

- Đối với những người béo phì, tập thiền chánh niệm trong chánh niệm, ăn cơm chánh niệm giúp họ giảm cân vì tạo được tâm lý thích những thức ăn chay lành mạnh.

- Nếu cho tù nhân thực hành thiền chánh niệm hàng ngày, sẽ giúp cho họ gia tăng sự vui vẻ, bớt lo âu, sợ hãi, nhanh chóng phục hồi cuộc sống và tái hòa hợp với môi trường, giảm hận thù và có thái độ cải tạo tốt.

Thiền chánh niệm được ví như một loại thuốc độc đáo chữa bách bệnh trong thiên hạ mà không tốn một đồng bạc nào cả. UNICA hy vọng rằng, bài viết này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho mọi người khi bắt đầu tập sự thiền chánh niệm. Chúc các bạn thành công!

[Tổng số: 8 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên