Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Seo top 0 là gì? Cách lên top 0 Google kéo ngàn traffic website mỗi tháng

Khi người dùng tìm kiếm một thông tin gì đó trên thanh công cụ tìm kiếm của Google, ngoài những kết quả trả về như tìm kiếm mất phí Google Adwords hay kết quả tìm kiếm SEO thì còn một vị trí hiển thị giúp cung cấp cho người dùng câu trả lời ngắn gọn, trực tiếp cho câu hỏi của họ - ngay trên trang kết quả tìm kiếm mà không cần người dùng phải nhấp vào kết quả cụ thể, đó gọi là SEO Top 0 ( Featured Snippets). Hãy cùng tìm hiểu thế nào là SEO Top 0 và cách tăng CTR với Featured Snippets như thế nào qua bài viết dưới đây nhé.

SEO Top 0 là gì? Tầm quan trọng của SEO Top 0

SEO top 0 là một khái niệm chỉ việc website của bạn xuất hiện ở vị trí đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm của Google, trước cả các kết quả tìm kiếm thông thường. Vị trí này còn được gọi là featured snippet hay đoạn trích nổi bật, là một đoạn văn bản, hình ảnh, video, danh sách hay bảng đoạn được Google lựa chọn để trả lời cho câu hỏi của người dùng một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

SEO top 0 là một trong những mục tiêu quan trọng của các nhà làm SEO bởi nó mang lại nhiều lợi ích cho website của bạn như:

- Tăng độ tin cậy và uy tín của website

- Tăng lượng traffic và tỷ lệ nhấp chuột

- Tăng khả năng chuyển đổi khách hàng

- Tăng cạnh tranh với các đối thủ

- Tăng khả năng xuất hiện trên các thiết bị di động

SEO Top 0 là gì

SEO top 0 là một khái niệm chỉ việc website của bạn xuất hiện ở vị trí đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm của Google

Tuy nhiên, SEO top 0 cũng có một số nhược điểm mà bạn cần lưu ý:

- Không phải tất cả các từ khóa đều có featured snippet

- Không phải tất cả các featured snippet đều thu hút người dùng

- Không phải tất cả các người dùng đều nhấp vào featured snippet

- Không phải tất cả các featured snippet đều ổn định và bền vững

- Không phải tất cả các featured snippet đều phù hợp với mục đích của website

Xem thêm: 

>> CTR là gì và ảnh hưởng của nó đến kết quả quảng cáo, SEO như thế nào?

>> Từ khoá rớt top Google: nguyên nhân và giải pháp

Các dạng SEO Top 0 bạn cần biết

Google có thể hiển thị nhiều dạng featured snippet khác nhau, tùy thuộc vào nội dung và định dạng của website của bạn. Bạn cần biết các dạng này để có thể tối ưu hóa website của mình cho mỗi dạng. Dưới đây là một số dạng phổ biến nhất:

1. Đoạn văn bản

Đây là dạng featured snippet dễ gặp nhất, thường xuất hiện cho các câu hỏi bắt đầu bằng “là gì”, “tại sao”, “như thế nào”, “ai là”,… Đoạn văn bản sẽ trích dẫn một phần nội dung của website để trả lời cho câu hỏi đó, kèm theo tiêu đề và URL của website. Đoạn văn bản thường có độ dài từ 40 đến 60 từ.

SEO cấp 0 sẽ được hiển thị dưới đoạn văn bản
SEO cấp 0 sẽ được hiển thị dưới đoạn văn bản

2. Đoạn video

Đây là dạng featured snippet thường xuất hiện cho các câu hỏi liên quan đến hướng dẫn, học tập, giải trí,… Đoạn video sẽ lấy từ một video trên YouTube hay các nền tảng khác, kèm theo tiêu đề, URL và thời lượng của video. Đoạn video cũng có thể hiển thị một phần nội dung của video, thường là phần liên quan nhất đến câu hỏi.

>> Xem thêm: Top 5 công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí

SEO cấp 0 sẽ được hiển thị là video
SEO cấp 0 sẽ được hiển thị là video

3. Danh sách và bảng đoạn

Đây là dạng seo top 0 thường xuất hiện cho các câu hỏi liên quan đến danh sách, bảng biểu, sơ đồ,… Danh sách và bảng đoạn sẽ lấy từ một danh sách hay bảng biểu trên website, kèm theo tiêu đề và URL của website. Danh sách và bảng đoạn có thể hiển thị toàn bộ hay một phần của danh sách hay bảng biểu, tùy thuộc vào độ dài và độ phức tạp của chúng.

SEO cấp 0 sẽ được hiển thị dưới dạng danh sách và bảng đoạn
SEO cấp 0 sẽ được hiển thị dưới dạng danh sách và bảng đoạn

Làm sao để biết bài viết lên top 0 Google?

Để đưa bài viết lên top 0 của trang kết quả tìm kiếm của Google (SERP), bạn cần thực hiện một số chiến lược SEO (Search Engine Optimization) sau đây:

- Nghiên cứu từ khóa: Tìm hiểu về từ khóa mà người dùng thường tìm kiếm và tối ưu hóa nội dung của bạn xung quanh những từ khóa đó.

- Tạo nội dung chất lượng: Viết bài viết có giá trị, hữu ích và có tính tương tác cho độc giả. Bài viết của bạn cần phải cung cấp giải pháp cho vấn đề hoặc nhu cầu của người đọc.

- Tối ưu hóa On-page: Đảm bảo rằng các yếu tố như tiêu đề, thẻ meta description, URL, và phần nội dung được tối ưu hóa cho từ khóa mục tiêu của bạn.

- Xây dựng liên kết: Xây dựng liên kết từ các trang web có uy tín và liên quan, điều này có thể giúp tăng cường sự nhận diện và độ tin cậy của trang web của bạn.

- Tối ưu hóa tốc độ trang web: Đảm bảo rằng trang web của bạn tải nhanh và có trải nghiệm người dùng tốt trên cả máy tính và thiết bị di động.

- Tạo nội dung dài hạn: Viết nội dung dài hạn, chia sẻ kiến thức sâu rộng về một chủ đề cụ thể có thể giúp tăng khả năng xuất hiện trên top Google.

- Sử dụng các công cụ phân tích và theo dõi: Sử dụng các công cụ như Google Analytics và Google Search Console để theo dõi và đánh giá hiệu suất của bài viết trên trang web của bạn. 

cach-de-bai-viet-len-top-0.jpg

Cách đưa bài viết của bạn lên top 0 của trang kết quả tìm kiếm của Google

Nhớ rằng SEO là một quá trình liên tục và cần thời gian để thấy kết quả. Đồng thời, các thuật toán của Google có thể thay đổi, vì vậy bạn cần phải duy trì và cập nhật chiến lược của mình theo thời gian.

Xem thêm:

>> 6 gợi ý giúp bạn lựa chọn từ khoá Google chuẩn không cần chỉnh

>> Làm thế nào để website trụ vững khi google thay đổi thuật toán

Cách để tăng tỷ lệ xuất hiện Featured snippets trên Google

Để tăng tỷ lệ xuất hiện của bài viết trong seo top 0, bạn cần áp dụng một số cách sau:

1. Tìm Featured snippets từ các đối thủ thông qua SEMrush

Một cách hiệu quả để tăng featured snippet là tìm ra các featured snippet mà các đối thủ cạnh tranh của bạn đã có. Bạn có thể sử dụng công cụ SEMrush để làm việc này, bằng cách nhập tên miền của đối thủ vào ô tìm kiếm, chọn Organic Research, rồi chọn Featured Snippet. Bạn sẽ thấy danh sách các từ khóa, trang và featured snippet mà đối thủ đó có. Bạn có thể lọc theo các tiêu chí khác nhau, như khối lượng tìm kiếm, độ khó, vị trí,… Bạn nên chọn những từ khóa có khối lượng tìm kiếm cao, độ khó thấp và vị trí thấp, để có cơ hội chiếm lấy featured snippet dễ dàng hơn. 

tim-Featured-snippets-qua-SEMrush.jpg

Tìm Featured snippets từ các đối thủ thông qua SEMrush

2. Sử dụng chính Google

Muốn bài viết được seo top 0, bạn cần sử dụng Google để tìm ra các featured snippet tiềm năng cho website. Bạn có thể nhập các từ khóa liên quan đến chủ đề của website của bạn vào ô tìm kiếm của Google và xem xét các kết quả trả về. 

Nếu bạn thấy có featured snippet nào cho từ khóa đó, bạn có thể xem nội dung và định dạng của featured snippet đó, rồi cố gắng tạo ra nội dung tương tự hay tốt hơn trên website của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các công cụ như Answer The Public hay AlsoAsked để tìm ra các câu hỏi phổ biến mà người dùng đặt ra trên Google, cố gắng trả lời chúng trên website.

3. Luôn ưu tiên các dạng câu hỏi

Một cách khác để tăng featured snippet là luôn ưu tiên các dạng câu hỏi khi viết nội dung cho website. Bạn nên tạo ra các tiêu đề hay đoạn văn bản có chứa các từ khóa dạng câu hỏi như “là gì”, “tại sao”, “như thế nào”, “ai là”,…  

Featured-snippets-dang-cau-hoi.jpg

Luôn ưu tiên các dạng câu hỏi khi viết nội dung cho website

Bạn cũng nên trả lời cho các câu hỏi đó một cách rõ ràng và ngắn gọn, sử dụng các định dạng như đoạn văn bản, danh sách, bảng đoạn,… Bạn nên đặt câu hỏi và câu trả lời gần nhau để Google có thể dễ dàng nhận diện và trích dẫn chúng.

4. Nghiên cứu từ khóa

Một yếu tố quan trọng để tăng featured snippet là nghiên cứu từ khóa một cách kỹ lưỡng. Bạn cần tìm ra các từ khóa có khối lượng tìm kiếm cao, độ cạnh tranh thấp và có khả năng xuất hiện featured snippet. 

Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Keyword Planner, SEMrush, Ahrefs,… để tìm ra các từ khóa phù hợp. Bạn nên chọn những từ khóa có độ dài từ 3 đến 5 từ, có chứa các từ khóa dạng câu hỏi và có độ khó từ 0 đến 50. Bạn cũng nên tìm ra các từ khóa liên quan, đồng nghĩa, hay biến thể của từ khóa chính và sử dụng chúng trong nội dung của bạn.

nghien-cuu-tu-khoa.jpg

Một yếu tố quan trọng để tăng featured snippet là nghiên cứu từ khóa một cách kỹ lưỡng

5. Tối ưu luôn phải đếm số lượng từ

Một yếu tố khác để tăng seo top 0 là luôn phải đếm số lượng từ của nội dung của bạn. Bạn nên viết nội dung có độ dài từ 800 đến 1500 từ để đảm bảo đủ thông tin và chi tiết cho người dùng. Bạn cũng nên chia nhỏ nội dung thành các đoạn văn bản ngắn, từ 40 đến 60 từ, để dễ dàng trích dẫn và hiển thị trên featured snippet. Bạn cũng nên sử dụng các thẻ tiêu đề (H1, H2, H3…) để cấu trúc nội dung một cách rõ ràng và logic, và giúp Google hiểu được nội dung của bạn.

6. Chia nhỏ tiêu đề và đoạn văn

Một cách nữa để tăng featured snippet là chia nhỏ tiêu đề và đoạn văn của nội dung của bạn. Bạn nên sử dụng các tiêu đề ngắn, từ 6 đến 10 từ, có chứa từ khóa chính và dạng câu hỏi. Bạn cũng nên sử dụng các đoạn văn ngắn, từ 40 đến 60 từ, có trả lời trực tiếp cho câu hỏi của tiêu đề. Ngoài ra, hãy sử dụng thêm các từ chuyển ý như “vì vậy”, “do đó”, “tuy nhiên”,… để nối các đoạn văn một cách mượt mà và tự nhiên.

chia-nho-doan-van.jpg

Chia nhỏ đoạn văn trong bài viết

7. Dùng các hình ảnh, video chất lượng

Một cách cuối cùng để tăng featured snippet là dùng các hình ảnh, video chất lượng trong nội dung của bạn. Bạn nên sử dụng các hình ảnh, video có liên quan đến nội dung và từ khóa của bạn, có độ phân giải cao, có kích thước phù hợp, và có thẻ alt để mô tả nội dung của chúng. Bạn cũng nên đặt các hình ảnh, video gần với các đoạn văn bản có trả lời cho câu hỏi của người dùng, để Google có thể dễ dàng nhận diện và trích dẫn chúng.

Một số lưu ý khi tối ưu seo top 0

Khi tối ưu featured snippet cho website, bạn cần lưu ý một số điều sau:

- Không nên spam từ khóa hay nội dung không liên quan, bởi điều này sẽ làm giảm chất lượng và uy tín của website, thậm chí khiến Google loại bỏ bạn khỏi featured snippet.

- Không nên sao chép hay đạo nội dung từ các website khác, điều này sẽ vi phạm bản quyền và làm giảm độ độc đáo của website và khiến Google xếp thấp bạn hơn các website khác.

- Không nên chỉ tập trung vào featured snippet mà bỏ qua các yếu tố SEO khác, bởi điều này sẽ làm giảm hiệu quả tổng thể của website. Điều này sẽ khiến bạn mất cơ hội để xuất hiện trên các vị trí khác trên trang kết quả tìm kiếm của Google.

toi-uu-them-cac-yeu-to-seo-khac.jpg

Một số lưu ý khi tối ưu featured snippet

Tổng kết

SEO top 0 là một trong những mục tiêu quan trọng của các nhà làm SEO, bởi nó mang lại nhiều lợi ích cho website như tăng độ tin cậy, uy tín, traffic, tỷ lệ nhấp chuột, khả năng chuyển đổi khách hàng, cạnh tranh với các đối thủ, và xuất hiện trên các thiết bị di động. Tuy nhiên, SEO top 0 cũng có một số nhược điểm mà bạn cần lưu ý như không phải tất cả các từ khóa, featured snippet, người dùng và website đều phù hợp với SEO top 0. Mong rằng những kiến thức mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn có những phương pháp xây dựng website một cách hiệu quả nhất giúp doanh nghiệp đột phá doanh thu. Ngoài ra Unica còn rất nhiều những khoá học SEO hấp dẫn đang chờ bạn khám phá ngay hôm nay cùng với những chuyên gia hàng đầu Việt Nam.

[Tổng số: 2 Trung bình: 3]

Tags: Seo