Quy tắc 5 ngón tay - Bảo vệ mình trước nạn xâm hại tình dục

Quy tắc 5 ngón tay - Bảo vệ mình trước nạn xâm hại tình dục

Mục lục

Thời gian gần đây, tình trạng xâm hại tình dục gia tăng khiến các bậc phụ huynh không ngừng lo lắng. Tuy nhiên, cha mẹ có thể áp dụng quy tắc 5 ngón tay để giúp trẻ có thể tự bảo vệ bản thân, tránh bị xâm hại. Vậy, quy tắc này là gì? những kỹ năng sống cho trẻ mầm non hãy cùng UNICA tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tại sao phải dạy trẻ quy tắc 5 ngón tay?

Trẻ em có thể bị xâm hại tình dục ở bất cứ nơi đâu như: trường học, sân chơi, thang máy hoặc trong chính ngôi nhà của mình. Chỉ cần một chút sơ hở, thủ phạm sẽ lợi dụng cơ hội để tấn công trẻ.

Mọi trẻ em đều có nguy cơ cao bị xâm hại tình dục, cho dù trẻ sống trong gia đình nghèo, khá giả, dù trẻ là nam hay nữ cũng đều có nguy cơ trở thành nạn nhân của những “kẻ thích săn mồi non”. Chính vì vậy, quy tắc 5 ngón tay sẽ là những kỹ năng vô cùng cần thiết cho trẻ.

quy-tac-5-ngon-tay.2.jpg

Để tránh tình trạng trẻ bị xâm hại, cha mẹ cần dạy trẻ các kỹ năng bảo vệ bản thân

Nạn nhân của vấn nạn xâm hại hại trẻ em thường không phân biệt độ tuổi. Nhiều trường hợp, trẻ dưới 16 tuổi, thậm chí chỉ vài mấy tháng tuổi cũng là nạn nhân của tệ nạn này.

Thông thường, những đối tượng xâm hại tình dục trẻ em là nam giới, những người có mối quan hệ quen biết như: họ hàng, hàng xóm, hoặc bạn bè của gia đình. Những kẻ săn mồi này sẽ dùng những thủ đoạn để lợi dụng sự tin tưởng, cũng như sự ảnh hưởng của mình, hoặc sự nhẹ dạ cả tin của trẻ để thực hiện hành vi xâm hại tình dục với trẻ.

Thủ phạm có thể chỉ ở độ tuổi vị thành niên nhưng có cũng có kẻ ngoài 70 tuổi. Thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng những đứa trẻ bị xâm hại bởi chính cha đẻ, cha dượng hoặc ông nội, hàng xóm, hoặc chính thầy giáo ở trường trong nhiều năm. Đến khi sự việc bị phát giác, dư luận không khỏi phẫn nộ.

Ngay cả nơi được coi là an toàn như trường hợp cũng không tránh khỏi tình trạng trẻ bị xâm hại bởi những thầy giáo biến thái, sự tha hóa đã xuống đến đáy. Điển hình nhất là vụ hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Thanh Sơn (Phú Thọ) dâm ô hàng chục nam sinh của trường gây rúng động dư luận.

Quy tắc bắt buộc trẻ cần ghi nhớ

Quy tắc 5 ngón tay sẽ giúp trẻ tự xác định 5 nhóm người mà trẻ thường gặp mỗi ngày. Do đó, việc dạy trẻ tránh xa những người không thuộc trong 5 nhóm này để bảo vệ trẻ không phải là nạn nhân của vấn nạn xâm hại tình dục. Cụ thể như sau:

1. Ngón tay cái

Trong một bàn tay, ngón tay cái là ngón tay gần với trẻ nhất, nó tượng trưng cho những thành viên trong gia đình như bố, mẹ, anh, chị, em, ông, bà. Với quy tắc này, trẻ có thể ôm hôn những người này. 

quy-tac-5-ngon-tay.3.jpg

Quy tắc 5 ngón tay sẽ giúp trẻ tự xác định 5 nhóm người mà trẻ thường gặp mỗi ngày

Ngoài ra, đồng ý cho các thành viên trong gia đình được ôm hôn, bộc lộ tình yêu thương và chạm vào cơ thể trẻ khi tắm rửa. Cho đến khi trẻ đã lớn, trẻ phải tự tắm và thay quần áo trong phòng kín và không cho phép ai được nhìn.

2. Ngón tay trỏ

Ngón tay trỏ tường trung cho các thầy cô, bạn bè trên trường lớp hoặc họ hàng của gia đình. Đây là những người mà trẻ được thể hiện các hành động thân thiện như: nắm tay, khoác vai hoặc chơi đùa. Phạm vi động vào trẻ chỉ dừng lại ở những việc trên. Nếu một trong những người này chạm vào vùng kín của trẻ, trẻ phải hét thật to và thông báo cho cha mẹ.

3. Ngón tay giữa

Ngón tay giữa tượng trưng cho những người quen biết nhưng không thường xuyên gặp mặt như bạn bè của cha mẹ và hàng xóm. Với quy tắc 5 ngón tay này, phụ huynh cần dạy cho trẻ chỉ nên dừng lại ở các hành động như chào hỏi, cười và bắt tay.

4. Ngón áp út

Lúc này, thứ tự các ngón tay đã dần xa hơn với trẻ, đồng nghĩa với việc các đối tượng trẻ gặp sẽ là những người quen của gia đình mà trẻ chỉ mới gặp lần đầu tiên. Với những người này, trẻ chỉ dừng lại ở hành động vẫy tay chào.

5. Ngón tay út

Cuối cùng, với ngón tay út, vị trí ngón tay xa bé thể hiện cho những người hoàn toàn xa lạ hoặc có cử chỉ quá thân mật khiến trẻ cảm thấy bất an, lo sợ. Nếu gặp trường hợp này, trẻ hãy xua tay hoặc có thể bỏ chạy và hét thật to để thông báo với mọi người xung quanh để họ kịp thời hỗ trợ trẻ.

quy-tac-5-ngon-tay.1.jpg

Quy tắc 5 ngón tay sẽ giúp trẻ tự bảo vệ mình trước nguy cơ bị xâm hại

Làm sao để trẻ ghi nhớ "Quy tắc bàn tay" 

Khi trẻ bước vào độ tuổi 3-5 tuổi, trẻ đã bắt đầu có những nhận về các mối quan hệ: cha mẹ - con cái, bạn bè, người thân xung quanh mình. Để có thể giúp trẻ nhớ được ý nghĩa của quy tắc bàn tay, bạn cần tạo ra cho trẻ một vòng tròn giao tiếp. Bố mẹ có thể áp dung các trò chơi để trẻ dễ nhớ về các mối quan hệ và các tình huống cụ thể như: trò chơi đóng vai, trò chơi dán hình, trò chơi hỏi đáp.

Với những vòng tròn khác nhau, bố mẹ cần giải thích một cách dễ hiểu nhất về các quy tắc ứng xử cho từng nhóm khác nhau. Bên cạnh đó, bố mẹ cần giải thích một số trường hợp mà trẻ có thể không nhất thiết phải áp dung quy tắc bàn tay như: Khi cứu người đi bệnh viện, khi sinh hoạt công cộng, khi xảy ra hỏa hoạn.

Bằng cách cùng trẻ nhắc đi nhắc lại quy tắc bàn tay mỗi ngày và áp dụng chúng vào những tình huống cụ thể, trẻ sẽ nhớ nhanh và nhớ lâu hơn trong suốt giai đoạn tiếp theo cho đến tuổi trưởng thành. 

Bạn đọc quan tâm hãy tham khảo thêm những cách phát triển tư duy cho trẻ 5 tuổi 

Như vậy, UNICA đã giúp các bậc phụ huynh nắm rõ được quy tắc 5 ngón tay. Chắc chắn, với những thông tin bổ ích trên, các bậc phụ huynh sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm quý báu để chăm sóc, nuôi con khoa học tốt hơn. 

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên