Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

7 Cách phát triển tư duy cho trẻ 5 tuổi siêu hiệu quả

Ngay từ nhỏ, bố mẹ đã cần rèn luyện cho trẻ những tư duy, sáng tạo, đặc biệt với những trẻ 5 tuổi đang chuẩn bị bước chân vào lớp 1. Vì vậy, bố mẹ cần nắm được những cách phát triển tư duy cho trẻ để trẻ hoàn thiện cả về thể chất và trí tuệ. Trong bài viết này, UNICA sẽ giới thiệu cho bố mẹ những cách phát triển tư duy cho trẻ 5 tuổi hiệu quả.

Đặc điểm của các bé 5 tuổi

Để nắm được phương pháp phát triển, đầu tiên bố mẹ cần hiểu được trong độ tuổi này các bé có diễn biến tâm, sinh lý như thế nào. Cách phát triển tư duy cho trẻ 5 tuổi rất quan trọng điều này. 

cach-phat-trien-tu-duy-cho-tre-5-tuoi-1.jpg

Các bé ở độ tuổi 5 tuổi rất tinh nghịch và hiếu động

Giai đoạn 5 tuổi, trẻ vẫn đang trong quá trình hình thành tư duy logic và bé ý thức được rằng mình là một thành viên trong tập thể và thích chơi với các nhóm bạn. Bên cạnh đó, độ tuổi này rất ham chơi, muốn nhiều không gian chơi, trí tưởng trong các trò chơi rất phong phú và đa dạng vì vậy bạn cần kỹ năng sống cho trẻ mầm non để trẻ có thể tự mình phát triển.

Hơn nữa, các bé 5 tuổi rất thích khám phá những điều mới lạ xung quanh và rất hay tò mò, đặt ra những câu hỏi “tại sao” cho người lớn. Chỉ cần nắm được những đặc điểm này bố mẹ sẽ có cách phát triển khả năng và dẫn dắt đáp án cho câu trả lời của trẻ.

Cách phát triển tư duy cho trẻ 5 tuổi

1. Hãy để trẻ tự tìm cách giải quyết vấn đề

Nếu bé nhà bạn đang gặp những khó khăn trong việc làm một phép tính cộng, vẽ một con vật và tô màu cho nó thì bố mẹ tuyệt đối chưa được can thiệp hay giúp đỡ ngay. Thay vào đó,  bạn có thể có thể nói với trẻ những bước làm, gợi ý cho trẻ đáp án để trẻ tự suy nghĩ ra ý tưởng. Hoặc bạn có thể hỏi trẻ những câu hỏi “Con có thể giải quyết vấn đề nó như nào?”, “Bài này con đã từng làm trước kia rồi phải không? Những câu hỏi như vậy cũng là cách phát triển tư duy cho trẻ 5 tuổi cực hiệu qảu mà bạn có thể thực hiện hằng ngày.

nuôi dạy con

2. Rèn luyện cho trẻ tư duy tổng quát, trí tưởng tượng

Bạn có thể hình thành cho trẻ cách phát triển tư duy tổng quát với những câu hỏi về cuộc sống hằng ngày như “Điều gì xảy ra nếu như mặt trời không bao giờ mọc”, “Thế giới sẽ như nào nếu như trời không mưa”, “Điều gì xảy ra khi chúng ta không tuân thủ luật lệ giao thông”. Lâu dần, trẻ sẽ tự biết cách trả lời và kết nối kiến thức học được với thế giới bên ngoài.

cach-phat-trien-tu-duy-cho-tre-5-tuoi-2-min.jpg

Bố mẹ cần tạo cho trẻ khả năng tư duy và trí tưởng tượng phong phú

Cách phát triển tư duy cho trẻ 5 tuổi hiệu quả hơn nữa là bố mẹ hãy giúp trẻ tăng trí tưởng tượng. Bạn hãy để tự bé tưởng tượng cách vẽ một con voi như nào, làm sao để cân được một con tê giác, tại sao lại xây được những tòa nhà cao như vậy. Khi bé tự trả lời được những câu hỏi, bé đã rèn luyện được cho mình một trí tưởng tượng, sáng tạo để đạt hiệu quả cao trong học tập.

3. Tạo cho trẻ tư duy phản biện, logic

Một điều nữa mà bạn có làm để trẻ phát triển tư duy đó là tạo cho trẻ sự liên kết logic, phản biện như một vấn đề nào đó. Khi trẻ tự đứng lên trả lời theo quan điểm của mình, bố mẹ hãy giúp trẻ trở nên tự tin, biết suy nghĩ, lập luận để làm sáng tỏ quan điểm của mình.

Trở thành cha mẹ thông thái và tâm lý bằng cách đăng ký học online qua video ngay. Khóa học sẽ giúp bạn hiểu được tâm lý và hành vi của trẻ nhỏ để từ đó đưa ra cách xử lý tốt nhất. Thông qua khóa học, bạn sẽ biết cách nuôi dạy con thành một đứa trẻ ngoan, tình cảm và thông minh. Đồng thời, cha mẹ cũng có thể giảm bớt áp lực và mệt mỏi trong quá trình nuôi dạy trẻ khi đã có kiến thức nền vững chắc. Đăng ký học ngay:

Dạy con theo phương pháp người Nhật
Đào Ngọc Cường
399.000đ
600.000đ

Dạy con phát triển toàn diện theo cha mẹ Do Thái
Liat Rockah Zimroni
299.000đ
900.000đ

Dạy con theo phong cách người Nhật
Lê Văn Hữu Phú
499.000đ
600.000đ

4. Để trẻ tự lên kế hoạch trong một ngày của mình

Bạn hãy để trẻ tự lập kế hoạch cho mình là cách phát triển tư duy cho trẻ 5 tuổi rất hay. Bạn hãy yêu cầu bé nghĩ ra những việc làm trong ngày mà mình sẽ phải thực hiện trong khoảng thời gian có sẵn. Sau đó, bạn sẽ hỏi trẻ những việc làm đó hoàn thành đã tốt chưa, còn vướng mắc ở đâu không.

5. Thường xuyên cho trẻ tham gia các hoạt động 

Để phát triển tư duy cho trẻ 5 tuổi một cách toàn diện bạn hãy thường xuyên đưa trẻ đi tham quan sở thú, thăm viện bảo tàng và các khu di tích lịch sử quốc gia. Với cách này, bạn có thể giúp bé tiếp xúc những trải nghiệm mới, có thêm kiến thức mới. Ngoài ra, bạn có thể cho bé nhà mình tham gia các lớp học vẽ, nhảy để bé thỏa sức sáng tạo.

cach-phat-trien-tu-duy-cho-tre-5-tuoi-1.jpg

Phát huy khả năng sáng tạo của trẻ

6. Cho bé phát triển khả năng sáng tạo

Trong bản thân mỗi trẻ đều có khả năng sáng tạo tiềm ẩn, vì vậy cha mẹ nên có phương pháp nuôi dạy con như kích thích và tác động thì trẻ mới có thể phát triển tốt. Cha mẹ nên cho các bé tự do khám phá môi trường bên ngoài, tôn trọng sở thích của trẻ, cho trẻ tiếp xúc với nhiều màu sắc, hình khối để thúc đẩy khả năng này ở trẻ. Ở những giai đoạn đầu đời, cha mẹ hãy để con tự do phát triển theo ý thích của chúng, đừng ép buộc con mình thực hiện một cách cứng nhắc những khuôn khổ mà cha mẹ đã đặt ra. Ví dụ: Khi trẻ tập xếp hình, cha mẹ đừng cứng nhắc bắt con phải xếp hình ngôi nhà, tàu hỏa hay máy bay mà hãy để trẻ tự do làm theo thứ mình muốn và lắng nghe xem tại sao trẻ lại lựa chọn như vậy để từ đó tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu trong tư duy của trẻ và biết cách phát huy hoặc khắc phục chúng.

7. Tạo thói quen tư duy hằng ngày cho trẻ

Một trong những cách phát triển tư duy cho trẻ 5 tuổi mà cha mẹ có thể áp dụng mỗi ngày là tạo thói quen tư duy cho trẻ. Hãy cùng trẻ đặt các câu hỏi tại sao, vì sao diễn ra xung quanh cuộc sống mỗi ngày của chúng. Dù là gặp bất cứ tình huống nào trên đường hay cùng trẻ xem một bộ phim, cha mẹ có thể đặt ra các câu hỏi cho trẻ để phát triển khả năng tư duy như: nếu là con con có làm như vậy không ? Con nên làm gì trong hoàn cảnh này? Nếu tìm được một giải pháp thay thế, con sẽ lựa chọn giải pháp nào…

Khi bé bắt đầu 5 tuổi là lúc bé bắt đầu có những nhận thức rất rõ về thế giới bên ngoài, những vật dụng xung quanh. Hiện nay, có rất nhiều cách phát triển tư duy cho trẻ 5 tuổi hiệu quả, phù hợp và khoa học mà bố mẹ có thể tham khảo. Chúc bố mẹ và bé thành công!

[Tổng số: 11 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên
Tác giả
Đào Duy Văn Giảng viên - Người nghiên cứu, ứng dụng tâm lý, khoa học, Phật giáo và Thiền
Đào Duy Văn, dược sỹ, chuyên gia đào tạo tâm lý, ứng dụng tâm lý, khí công, thiền trong làm chủ sức khỏe, tâm lý, tư duy, kinh doanh, cuộc sống và chăm sóc trẻ với 1...