Ốm nghén và những điều mẹ bầu cần ghi nhớ

Ốm nghén và những điều mẹ bầu cần ghi nhớ

Mục lục

Ốm nghén là gì? Ốm nghén có ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và thai nhi hay không? Biểu hiện của ốm nghén như thế nào? Hãy cùng Unica.vn giải đáp những thắc mắc này qua bài viết dưới đây.

>> 6 trường hợp gây đau bụng dưới khi mang thai 3 tháng đầu mẹ nên đi khám ngay

>> Điểm mặt 6 loại thực phẩm tốt cho bà bầu trong suốt thai kỳ

>> Mang thai tháng đầu tiên cần kiêng những gì để tốt cho cả mẹ và bé

Ốm nghén là gì?

Theo nghiên cứu, ốm nghén là một trong những triệu chứng điển hình xuất hiện ở thời kỳ đầu của quá trình mang thai. Trên thực tế có đến 80% phụ nữ mang thai phải trải qua giai đoạn này. Ốm nghén thường xảy ra trong 3 tháng đầu của thai kỳ nhưng cũng có mẹ bầu bị ốm nghén trong suốt quá trình mang thai. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng hoàn toàn yên tâm vì ốm nghén là một dấu hiệu hoàn toàn bình thường trong quá trình mang thai.

Nguyên nhân gây ra ốm nghén

+ Do thói quen ăn uống bất thường và lượng đường trong máu thấp
+ Hệ thần kinh của bà bầu nhạy cảm với các loại thực phẩm có mùi nên gây cảm giác buồn nôn
+ Nồng độ nội tiết tố tăng cao trong 3 tháng đầu khi mang thai. Trong đó có progesterone làm giãn các cơ của hệ tiêu hóa dẫn đến thức ăn trong dạ dày bị đẩy lên thực quản tạo cảm giác buồn nôn
+ Do di truyền

Người nào dễ bị ốm nghén

+ Những người mới làm mẹ lần đầu tiên
+ Người mang đa thai
+ Mẹ bầu dễ bị say tàu xe, say sóng
+ Những người phụ nữ dễ mệt mỏi hay kiệt sức trong suốt thai kỳ.
+ Những người hay chịu áp lực công việc
+ Người làm công việc nặng nhọc

Phương pháp trị thai nghén cho bà bầu

+ Không nên ép mẹ bầu ăn những món ăn họ không thích. Hãy lựa chọn những loại thực phẩm mẹ bầu dễ ăn và yêu thích (chỉ ăn những thực phẩm được khuyến khích)
+ Tránh sử dụng những loại thực phẩm có hương vị mạnh như: cà phê, rượu, bia, đồ chiên nhiều dầu mỡ
+ Nên ăn những thực phẩm đơn giản, dễ làm và ăn nhiều rau xanh và hoa quả
+ Nên chia nhỏ khẩu phần ăn và ăn theo nhiều bữa trong ngày. Tránh ăn quá nhiều khi bạn đang đói
+ Uống đủ nước đặc biệt là buổi sáng sau khi thức dậy, bạn cần uống một lượng nước vừa đủ để nạp năng lượng cho cả ngày
+ Vận động nhẹ nhàng
+ Giữ cho căn phòng của bạn luôn thoáng mát và sạch sẽ
+ Không nên sử dụng các đồ dùng có mùi nước hoa, chất khử mùi, nước xịt phòng, tẩy rửa,…

Trên đây là một số bí quyết giúp mẹ bầu hạn chế tình trạng ốm nghén trong quá trình mang thai. Chúc các bạn vượt qua được thời kỳ ốm nghén đầy khó khăn này!

>> Xem thêm: Thai giáo - Phát triển trí tuệ, cảm xúc cho con trong bụng mẹ
 


Tags: nuôi dạy con