Điểm mặt 6 loại thực phẩm tốt cho bà bầu trong suốt thai kỳ

Điểm mặt 6 loại thực phẩm tốt cho bà bầu trong suốt thai kỳ

Mục lục

Thực phẩm nào tốt cho bà bầu trong quá trình mang thai? Đây chính là câu hỏi mà hầu hết các ông bố, bà mẹ vẫn thường “sốt sắng” rỉ tai nhau mỗi ngày. Hãy cùng Unica.vn điểm mặt 6 loại thực phẩm tốt cho bà bầu trong suốt thai kỳ qua bài viết này nhé. 

1. Các loại thịt có màu đỏ và thịt gia cầm

Các thành phần dinh dưỡng trong các loại thịt đỏ và thịt gia cầm chứa nhiều chất sắt và vitamin B, đây cũng là thực phẩm dồi dào protein. Các loại thịt đỏ như: thịt lợn nạc, thịt bò, thịt gia cầm sẽ là nguồn cung cấp sắt tự nhiên và an toàn nhất cho mẹ bầu. Hơn nữa vitamin có trong thịt rất tốt cho mô và hệ thần kinh của bé phát triển nên mẹ bầu sẽ ít mệt mỏi và ốm nghén khi mang thai.

Thực phẩm tốt cho bà bầu khi mang thai

Thịt là một phần không thể thiếu trong danh sách những thực phẩm tốt cho bà bầu

Đặc biệt, trong giai đoạn đầu thai kỳ, cơ thể mẹ đột ngột có sự xuất hiện của thai nhi cho nên lượng máu cần cho cơ thể mẹ tăng lên 10% và về sau nhu cầu này còn tăng cao hơn vì bé càng ngày càng phát triển. Chính các tế bào đỏ trong thịt là yếu tố tạo ra hồng cầu bổ sung máu cho cơ thể. Do đó, mẹ bầu hãy lưu ý những kiến thức này để bé yêu phát triển toàn diện hơn nhé.

2. Ngũ cốc  

Trong quá trình mang thai, nỗi ám ảnh lớn nhất của mẹ bầu đó chính là “táo bón”. Vì vậy, việc bổ sung thêm các loại ngũ cốc như: lúa mạch, bột mì, yến mạch, gạo lức,.. sẽ giúp cho những lo lắng về hệ tiêu hóa của mẹ bầu được ngăn chặn triệt để. Hơn nữa, những loại thực phẩm giàu tinh bột nhưng lại ít calo như ngũ cốc giúp mẹ bầu luôn khỏe mạnh và không sợ cảm giác “ì ạch” khó chịu. Vào mỗi buổi sáng, mẹ chỉ cần bổ sung thêm 1 cốc yến mạch đảm bảo mẹ sẽ vui tươi và tràn đầy sức sống hơn.

3. Các loại hoa quả giàu vitamin

Các loại hoa quả giàu vitamin C, E và vitamin nhóm B như quýt, bơ, dưa hấu, bưởi, nho,… góp phần quan trọng trong việc bảo vệ lá phổi của thai nhi và phòng tránh các bệnh về đường hô hấp, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể mẹ bầu. Hoa quả còn có tác dụng làm sạch miệng và kích thích vị giác của bà bầu, giúp đẩy nhanh quá trình hấp thụ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và bài trừ các độc tố có hại đến thai nhi. Vitamin C có trong hoa quả rất tốt đối với sự phát triển xương và răng của em bé trong bụng mẹ. Đặc biệt, trong hoa quả có chứa một hàm lượng lớn chất xơ giúp hỗ trợ đường tiêu hóa cho bà bầu, ngăn chặn các triệu chứng táo bón có thể xảy ra.

 3. Trứng gà

Trứng gà là một trong những thực phẩm tốt cho bà bầu rất được các bà mẹ quan tâm. Trong trứng gà có chứa nhiều nguyên tố vi lượng như kali, natri, magie, photpho, sắt, protein mà không phải thực phẩm nào cũng có. Vì vậy, trứng gà là thực phẩm bổ sung không thể thiếu cho sức khỏe của mẹ và bé. Ngoài ra, việc bà bầu ăn trứng gà điều độ sẽ giúp giảm lượng cholesterol trong máu, góp phần phát triển trí não của trẻ sau này. Bên cạnh đó, ăn nhiều trứng gà trong giai đoạn mang thai giúp em bé sinh ra có làn da trắng hồng.

4. Cá hồi

Cá hồi được đánh gía là thực phẩm siêu tốt cho bà mẹ mang thai. Cá hồi mang lại giá trị dinh dưỡng cao và ít thủy ngân hơn các loại hải sản khác nên được các nhà khoa học khuyến khích sử dụng cho bà bầu. Axit béo omega-3 (DHA) có trong cá hồi giúp hỗ trợ và phát triển trí não cho bé. Nghiên cứu khoa học, cá hồi là thực phẩm tổng hợp rất nhiều các chất dinh dưỡng khác nhau như các nhóm vitamin, canxi, kali, sắt, magie, nhóm axit amin. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia bà bầu chỉ nên ăn 350gam cá hồi mỗi tuần để tránh sự tích tụ thủy ngân gây hại cho cơ thể mẹ bầu.

5. Măng tây

Măng tây được coi là một loại thực vật dạng bụi, họ hoa loa kèn. Ở các nước châu  u, măng tây được xem là “rau hoàng đế” bởi hàm lượng dinh dưỡng của các loại rau này rất cao. 
Măng tây có tác dụng phòng chống ung thư, bảo vệ tim mạch, xương khớp, giảm cân,... và rất tốt cho bà bầu.
Theo các nghiên cứu khoa học, trong măng tây có chứa 268,2 microgam flolate, chiếm đến 67% lượng folate cần thiết cho thai phụ mỗi ngày. Folate là dưỡng chất hỗ trợ việc hình thành và phát triển các tế bào máu của thai nhi, hình thành hệ thống ống thần kinh và giảm các nguy cơ khuyết tật. Bên cạnh đó, măng tây còn giúp bổ sung các dưỡng chất cần thiết như chất xơ, đạm, glucid, các nhóm vitamin, canxi, sắt,...

Thực phẩm tốt cho bà bầu khi mang thai

Bà bầu nhớ bổ sung măng tây vào các bữa ăn của mình để ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở trẻ gây ra nha.

6. Bông cải xanh (súp lơ xanh)

Các loại rau lá xanh đặc biệt là bông cải xanh có chứa rất nhiều axit folic - đây chính là dưỡng chất quan trọng cho hệ thần kinh của bé, chống lại những khiếm khuyết và dị tật bẩm sinh ở trẻ, ngăn ngừa sự mệt mỏi khi mang thai. Ngoài bông cải xanh, bạn cũng nên thường xuyên đổi vị các loại rau có màu xanh để mẹ bầu không bị chán như: xà lách, cải bẹ xanh,.. 

Trên đây là 6 loại thực phẩm rất tốt cho bà bầu trong quá trình mang thai. Các ông bố, bà mẹ hãy ghi nhớ những loại thực phẩm này để bé con phát triển khỏe mạnh và thông minh hơn nhé. Ngoài ra, nếu các bạn muốn con yêu phát triển toàn diện về thể chất và cả tinh thần thì việc ăn uống các thực phẩm tốt cho sức khỏe là chưa đủ, mẹ bầu cần có thêm các kiến thức về thai giáo và bí quyết nuôi con từ trong bụng mẹ. Khóa học Thai giáo - Phát triển trí tuệ và cảm xúc cho con ngay từ trong bụng mẹ được xem là cuốn cẩm nang tuyệt vời giúp mẹ cải thiện sức khỏe, nuôi dưỡng thai nhi bằng những cảm xúc tích cực và có một thai kỳ thật khỏe mạnh, hạnh phúc.

>> Bà bầu nên kiêng ăn gì trong 3 tháng đầu của thai kỳ

>> Bà bầu ăn trứng ngỗng thời điểm nào để con sinh ra thông minh?

>> Tác dụng của nước dừa đối với bà bầu


Tags: Mang Thai