Những lưu ý về cách ngồi thiền được lâu mà bạn cần biết

Những lưu ý về cách ngồi thiền được lâu mà bạn cần biết

Mục lục

Thiền là một phương pháp giúp bạn tập trung tinh thần, duy trì tâm trí ở trạng thái tĩnh lặng, tích cực. Dù thiền mang lại nhiều lợi ích to lớn nhưng nhiều người vẫn không biết cách ngồi thiền được lâu. Trong bài viết này, Unica sẽ chia sẻ cho bạn kinh nghiệm làm sao để ngồi thiền trong một khoảng thời gian lâu.

1. Không nên dùng quá nhiều tư thế

Hiện tại, có rất nhiều tư thế ngồi thiền khác nhau, nhưng không phải các bạn cứ tập trung thay đổi các tư thế thì sẽ đạt hiệu quả cao. Để tạo ra cách ngồi thiền được lâu, bạn chỉ nên lựa chọn cho mình một phương pháp thiền phù hợp nhất, thoải mái nhất để luyện tập. Bạn không được có tư tưởng rằng cứ ngồi thẳng lưng, vắt chéo chân và nhắm mắt lại là sẽ ngồi được thiền lâu.

>>> Xem ngay: 5 Tư thế ngồi thiền đúng cách mà ai cũng nên biết

cach-ngoi-thien-duoc-lau-1

Không nên thay đổi quá nhiều tư thế ngồi thiền trong một khoảng thời gian

2. Chọn không gian yên tĩnh

Để đạt được hiệu quả ngồi thiền cao về mặt tinh thần thì bạn phải ngồi ít nhất 15 phút mỗi ngày. Nhưng trên thực tế, có rất nhiều người gặp khó khăn để ngồi thiền được lâu. Để duy trì được khoảng thời gian lâu như vậy, bạn cần phải tìm cho mình một không gian thật yên tĩnh trước khi ngồi thiền. Bạn có thể ngồi thiền trong phòng, hạn chế ngồi bên ngoài trời bởi vì sẽ bị những yếu tố bên ngoài tác động đến sự tập trung, làm gián đoạn quá trình tĩnh tâm của bạn. 

3. Cách ngồi thiền được lâu

Nếu bạn muốn thời gian ngồi thiền được lâu, hãy tập cách thở đều theo nhịp. Bạn cần nhắm mắt lại và tập trung vào một điểm nào đó rồi hít vào thở ra thật nhịp nhàng. Bạn nên bắt đầu với tư thế xếp bằng khi mới bắt đầu ngồi thiền để đạt được hiệu quả cao.

4. Tập trung cao độ

Mất tập trung là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạn ngồi thiền chỉ được 1 - 2 phút là cảm thấy chán nản. Sự mất tập trung là điều tất yếu xảy ra cho bất kỳ ai khi bắt đầu ngồi thiền hoặc đã luyện tập trong thời gian dài.
Bạn cần tạo cho mình một sự tập trung cao độ bằng cách tập trung vào số đếm. Đây được coi là phương pháp cơ bản nhất trong thiền. Bạn có thể đếm từ 1 đến 100. Bởi vì, thiền là sự tập trung tinh thần, xóa bỏ mọi tư tưởng trong đầu người ngồi thiền. Việc đếm số sẽ thu hút toàn bộ tâm trí người thiền để không nghĩ đến chuyện khác.

5. Thời gian ngồi thiền hợp lý

Vì ngồi thiền khiến con người ta trở nên tĩnh lặng và thư giãn, nhưng cũng đồng thời khiến người ngồi thiền cảm thấy buồn ngủ, không thể tập trung được. Để học cách ngồi thiền được lâu hơn, thời gian ngồi thiền cũng rất quan trọng. Quá nhiều người chọn quá trình thiền vào buổi tối từ khoảng thời gian 9h tối, tuy nhiên đây là khoảng thời gian sẽ khiến bạn cảm thấy buồn ngủ nhất bởi vì sau một ngày làm việc mệt mỏi, cơ thể bạn đã trở nên uể oải.

cach-ngoi-thien-duoc-lau-2

Nên chọn ngồi thiền vào ban ngày hoặc buồi chiều tối để đạt hiệu quả cao

Trong quá trình bạn ngồi thiền, bạn không còn cách nào khác là phải ngồi thiền vào buổi tối, để đạt được hiệu quả cao, bạn cần đi rửa mặt trước khi ngồi. Hoặc nếu bạn đã quá buồn ngủ thì hãy nhìn sâu vào vật gì đó, để làm tiêu tan đi cơn buồn ngủ.

6. Có tư tưởng, tinh thần quyết tâm mạnh mẽ

Trước khi bạn tiến hành cách ngồi thiền được lâu, bạn cần phải có niềm đam mê, sự quyết tâm và tinh thần chịu khó. Bạn cần gạt bỏ hết mọi vấn vương, áp lực trong lòng, gạt bỏ hết mọi cảm xúc thì khi đó tâm bạn mới thanh tịnh để ngồi thiền được lâu.

Với những người mới bắt đầu thực hành ngồi thiền, để có thể ngồi được lâu từ 15 đến 20 phút tập trung là rất khó. Nhưng chỉ cần bạn có niềm tin, có ý chí, luyện tập dần dần thì sẽ đạt đến trình độ tập trung cao trong thời gian dài.

7. Ngồi thiền cùng người thân hoặc tham khảo khóa học

Nếu bạn cảm thấy việc tập trung ngồi thiền quá khó, bạn không thể nào ngồi được tối thiểu 15 phút thì có thể lựa chọn hình thức ngồi thiền cùng người thân để tạo không khí luyện tập, tăng tính hiệu quả, kéo được dài khoảng thời gian thiền.

cach-ngoi-thien-duoc-lau-3

Có thể ngồi thiền cùng người thân trong gia đình để đạt được thời gian thiền lâu hơn

Trên đây là những lưu ý về những nguyên nhân tại sao mà người học Thiền không biết cách ngồi thiền được lâu mà UNICA đã tổng hợp lại cho bạn. Mong rằng với những thông tin chia sẻ này, các bạn sẽ phần nào ổn định cho mình cách ngồi thiền hiệu quả nhất.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên