Ưu điểm, hạn chế của phương pháp ăn dặm BLW 

Ưu điểm, hạn chế của phương pháp ăn dặm BLW 

Mục lục

Trẻ lười ăn là một trong những lo lắng của rất nhiều bậc phụ huynh, lười ăn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của bé. Tuy nhiên nếu biết những phương pháp ăn dặm phù hợp, bạn sẽ không phải tốn nhiều thời gian và đau đầu khi cho bé ăn. Phương pháp ăn dặm BLW là một trong những phương pháp hiện đại,  tốt nhất hiện nay được nhiều phụ huynh lựa chọn.

phuong-phap-an-dam-blw-1.jpg

Phương pháp ăn dặm BLW là một trong những sự lựa chọn của rất nhiều các ông bố bà mẹ hiện đại 

1. Phương pháp ăn dặm BLW là gì? 

Phương pháp ăn dặm BLW được viết tắt của 3 từ baby led weaning được hiểu là phương pháp để bé tự ăn mà không cần người lớn bên cạnh bón từng thìa. Đây là một phương pháp không mới mẻ so với các nước ở châu  u và châu Mỹ. Tuy nhiên ở Việt Nam vẫn chưa được áp dụng nhiều bởi một phần phương pháp dạy con theo kiểu người Việt sợ con bị dính bẩn khi ăn hoặc con không đủ no…

2. Thời điểm bắt đầu phương pháp ăn dặm BLW

Theo nghiên cứu của Viện Hàn Lâm Nhi khoa Hoa Kỳ, việc cho bé bắt đầu ăn dặm theo phương pháp bé tự chỉ huy là thời điểm bé được 6-7 tháng tuổi vì:

- Trong giai đoạn này, trẻ đã có khả năng tự cầm nắm thức ăn và có thể tự ngồi được trong khi ăn.

- Trẻ 6 tháng tuổi đang hào hứng với các loại thực phẩm ngoài sữa mẹ

- Hệ tiêu hóa đã phát triển ổn định hơn trong giai đoạn sơ sinh và có thể hấp thụ thức ăn đặc một các hiệu quả thông qua hoạt động của các Enzyme. 

>>> Xem ngay: 5 Món cháo cho bé giúp hạ sốt cực hiệu quả

phuong-phap-an-dam-BLW.jpg

Thực đơn ăn dặm BLW

2. Nguyên tắc cơ bản của phương pháp BLW

Khác hoàn toàn so với những gì thường thấy khi cho bé ăn ở Việt Nam, bố mẹ dùng đủ chiêu trò để ép bé ăn. Tuy nhiên phương pháp này có những nguyên tắc riêng. 

Về thức ăn:

Ở giai đoạn bé ăn dặm thường là từ 6 tháng tuổi trở lên, lúc này bé đã ý thức được đồ ăn và biết cách cho chúng vào miệng. Đối với từng giai đoạn phát triển của bé, bạn cần lựa chọn những loại đồ ăn khác.

Bạn nên cho bé ăn những loại đồ ăn mềm, dễ nhai và được nấu chín, tránh những đồ ăn ở dạng lỏng hoặc những đồ ăn nhanh. Các loại thức ăn bạn nên cho bé ăn là các loại củ, củ cải, cà rốt, phô mai, cơm, thịt, các loại hoa quả… Bạn nên cắt hoặc xé nhỏ chúng để bé ăn dễ dàng hơn và hạn chế bị nghẹn.

phuong-phap-an-dam-blw-2.jpg

Ăn dặm theo phương pháp BLW bạn đừng quá lo lắng khi con bị dính bẩn

Về cách ăn áp dụng phương pháp BLW:

Bạn chuẩn bị một chiếc bàn nhỏ hoặc cho bé vào những chiếc ghế có kèm với bàn ăn dành cho trẻ em, nếu bé quá nhỏ bạn nên thắt dây an toàn cho bé. Đặt bé gần với bàn ăn của bố mẹ. Để thức ăn của bé vào một bát nhựa to và đặt trước mặt chúng. Tư thế của bé bạn để ngồi thẳng.

Rửa sạch tay cho bé và chú ý không để bất kỳ đồ vật nào xung quanh bé trừ đồ ăn. Đeo cho bé một chiếc khăn vào cổ để đồ ăn không bị dính nhiều vào quần áo của bé. Ban đầu bạn có thể ăn thử cho bé nhìn và quan sát theo, bạn lấy tay lấy đồ ăn cho vào miệng và ăn một cách ngon lành để trẻ quan sát. Sau đấy ngồi vào bàn ăn và quan sát bé ăn thế nào, tiếp cận với đồ ăn ra sao và có những xử lý kịp thời khi bé gặp vấn đề trong khi ăn, như bị nghẹn, bị rơi đồ ăn ra ngoài tầm với của bé…

3. Các thực phẩm phù hợp với phương pháp ăn dặm BLW

Với ăn dặm BLW, mẹ nên chuẩn bị những loại thực phẩm mềm, cắt thành dạng thanh để bé dễ cầm nắm. Bạn có thể tham khảo những thực phẩm chính như sau:

- Tinh bột bao gồm: bánh mì, ngô non, cơm nắm, khoai lang, khoai tây

- Chất béo: như quả bơ

- Protein như: trứng gà, thịt bò, thịt gà

- Trái cây và rau như: súp lơ, bí ngòi, su hào, cà rốt, quả chuối, quả Kiwi….

- Sản phẩm từ sữa như: phô mai, sữa chua.

4. Tác dụng của việc cho bé ăn theo phương pháp BLW

Áp dụng theo phương pháp này, trẻ sẽ tự thân khám phá thức ăn, phát triển khả năng khám phá và tự xử lý các tình huống xung quanh, biết cách tự phục vụ, giúp bé cảm nhận vị ngon của đồ ăn mà không bị bố mẹ cưỡng ép. Bé sẽ tự ăn theo cách riêng của mình, biết cách tự cho thức ăn vào miệng rèn luyện tính khéo léo. Nhiều khi nếu không cẩn thận bé sẽ khó khăn khi cho đồ ăn vào miệng, điều này cũng một phần rèn luyện tính kiên trì cho trẻ.

>>> Xem ngay: Cho trẻ ăn dặm ngày mấy bữa? Cách cho trẻ ăn dặm chuẩn khoa học

phuong-phap-an-dam-blw-3.jpg

Trong giai đoạn ăn dặm, bạn nên kết hợp với phương pháp Montessori cho bé phát triển toàn diện trí tuệ và thể chất

Ăn dặm là một trong những điều vô cùng cần thiết đối với trẻ, giúp trẻ quan sát thế giới xung quanh và bổ sung những dưỡng chất cần thiết khác cho sự phát triển của cơ thể bé. Phương pháp BLW ngoài tác dụng tăng cường dưỡng chất còn giúp em bé học được rất nhiều kỹ năng cần thiết cho cuộc sống sau này, đặc biệt là tính chủ động và khả năng khám phá.

5. Những hạn chế của phương pháp ăn dặm BLW

- Chỗ ăn của bé sẽ bừa bộn: Với phương pháp bé tự chỉ huy, bé sẽ được tự do khám phá đồ ăn và cách ăn sao cho hợp lý nhất. Vì thế sẽ không thể tránh được tình trạng khu vực bé ăn bị bẩn và vung vãi đồ ăn.

- Bé có thể thiếu sắt: Với các thực phẩm có chứa nhiều sắt như thịt bò, trẻ sẽ gặp khó khăn trong việc nhai và hấp thụ chất sắt. Chính vì thế cha mẹ có thể bổ sung sắt cho trẻ vào các bữa khác trong ngày bằng việc xay thịt, rau và tăng cường các loại ngũ cốc giàu sắt. 

Như vậy qua bài viết trên, Unica vừa cung cấp cho bạn kiến thức về phương pháp ăn dặm cho bé BLW dành cho trẻ, bố mẹ có thể áp dụng đối với bé nhà mình ngay hôm nay, giúp con yêu phát triển toàn diện. 

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên