Cho trẻ ăn dặm ngày mấy bữa? Cách cho trẻ ăn chuẩn khoa học

Cho trẻ ăn dặm ngày mấy bữa? Cách cho trẻ ăn chuẩn khoa học

Mục lục

Cho trẻ ăn dặm ngày mấy bữa? và cho trẻ ăn như thế nào là đúng để trẻ hấp thu chất dinh dưỡng một cách tốt nhất? là một trong những vấn đề được rất nhiều mẹ bỉm sữa quan tâm, đặc biệt với những bà mẹ lần đầu chăm sóc con. Hiểu được nỗi băn khoăn đó, UNICA sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây.

Cho trẻ ăn dặm ngày mấy bữa là đủ?

Trước khi nắm được thông tin cho trẻ ăn dặm ngày mấy bữa là đủ, mẹ cần tìm hiểu thời điểm nên cho trẻ ăn dặm. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thời điểm thích hợp nhất tập cho bé ăn dặm là khi trẻ được 6 tháng tuổi.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ có thể cho trẻ ăn dặm từ 2 đến 3 bữa một ngày. Đồng thời, mẹ nên cho con uống sữa xen kẽ giữa các bữa ăn dặm cách nhau khoảng 2 đến 3 tiếng. Trẻ 6 tháng tuổi nên ăn dặm từ 1 đến 2 lần một ngày, đối với trẻ từ 7 đến 8 tháng mẹ có thể tăng lên thành 3 bữa trong 1 ngày.

cho trẻ ăn dặm ngày mấy bữa

Mẹ có thể cho bé ăn dặm từ 2 đến 3 bữa một ngày

Vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày mẹ cũng có thể cho trẻ ăn dặm. Tuy nhiên, vào thời gian đầu, để hệ tiêu hóa của trẻ làm quen với việc tiêu hóa mẹ nên cho con ăn sữa vào bữa đầu tiên trong ngày. Mẹ có thể tham khảo lịch ăn dặm cho con sau đây:

- Đối với bữa sáng: Thời gian cho trẻ ăn dặm trong bữa sáng từ 7 giờ 30 phút đến 8 giờ, mẹ nên cho bé ăn rau nghiền hoặc hoa quả.
- Đối với bữa trưa: Thời gian cho trẻ ăn dặm từ 11 giờ 30 phút đến 12 giờ 30 phút, mẹ nên cho bé ăn các loại ngũ cốc như yến mạch, lúa mạch…
- Đối với bữa tối: Thời gian cho trẻ ăn dặm vào bữa tối từ 18 giờ đến 19 giờ, mẹ nên cho trẻ ăn các loại rau xanh, hoa quả hoặc ngũ cốc.

Bên cạnh các bữa ăn chính, mẹ có thể cho bé ăn thêm các bữa ăn nhẹ như: súp, hoa quả nghiền hoặc uống sữa. Loại thức ăn cho trẻ sử dụng đầu tiên được gọi là thức ăn giai đoạn 1, bao gồm các món đã được xay nhuyễn và rây, lọc để trẻ có thể nuốt và tiêu hóa dễ dàng hơn, đồng thời chúng còn phải có tỷ lệ dị ứng thấp.

Mẹ có thể tìm hiểu rõ hơn về các phương pháp ăn dặm cũng như cách xây dựng chế độ dinh dưỡng qua từng giai đoạn giúp trẻ luôn lớn khỏe và đặc biệt là hình thành thói quen, sự chủ động trong quá trình ăn uống ngay từ khi còn nhỏ với khóa học Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật cho trẻ.

Cho trẻ ăn dặm như thế nào là đúng?

Khi trẻ bắt đầu tập ăn dặm, mẹ nên cho trẻ dùng bột ăn liền trong một khoảng thời gian ngắn để bé làm quen trước. Trẻ trong giai đoạn này, hệ tiêu hóa vẫn còn yếu nên mẹ không nên cho quá nhiều chất đạm vào khẩu phần ăn của trẻ, ngoài ra mẹ cũng không nên cho trẻ ăn quá nhiều. Thời gian đầu bé tập ăn dặm, mẹ chỉ nên cho con ăn một lượng bằng ½ công thức chuẩn để bé làm quen với thức ăn, sau đó mới tăng lên.

cho trẻ ăn dặm ngày mấy bữa

Không nên cho trẻ tập ăn dặm ăn quá nhiều

Ngoài việc cho trẻ ăn dặm ngày mấy bữa, mẹ cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết trong bữa ăn dặm của trẻ để trẻ có thể phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ. Theo các chuyên gia, mỗi bữa ăn của trẻ cần phải đầy đủ 4 dưỡng chất cần thiết sau:

Nhóm tinh bột

Tinh bột có nhiều trong các loại nông phẩm như gạo, ngô, khoai, sắn và các loại đậu… Do đó, mẹ có thể lựa chọn những thực phẩm này để thêm vào thực đơn ăn dặm cho trẻ. Mẹ cần đa dạng các bữa ăn dặm để trẻ ăn ngon miệng, khi trẻ được 1 tuổi, thay vì chỉ cho trẻ ăn cháo hoặc súp, mẹ có thể cho trẻ ăn bún, phở…

>> Mách mẹ cách nấu cháo yến mạch cho bé ăn dặm ngon miệng hơn

Nhóm chất đạm

Thực phẩm giàu chất đạm thường có trong các loại thịt, cá, trứng, hải sản… Khi trẻ bắt đầu tập ăn dặm, mẹ chỉ nên cho bé ăn thịt nạc và trứng xay nhuyễn. Từ tháng thứ 7 trở đi, mẹ có thể tăng cường thêm các loại hải sản, ăn ít nhất là 3 bữa/tuần và 1 bữa cá béo. 

Nhiều bà mẹ quan niệm rằng, cho con ăn nhiều đạm sẽ tốt cho sức khỏe hơn, tuy nhiên việc làm này lại gây ra tác dụng ngược. Ăn quá nhiều đạm sẽ khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa và có nguy cơ mắc chứng biếng ăn.

>> Cách nấu cháo cua cho bé ngon đúng chuẩn

cho trẻ ăn dặm ngày mấy bữa

Mỗi bữa ăn của trẻ cần phải đầy đủ 4 dưỡng chất cần thiết

Nhóm chất béo

Không chỉ quan tâm đến việc cho trẻ ăn dặm ngày mấy bữa mà mẹ cần bổ sung đủ các nhóm chất cho trẻ, trong đó không thể thiếu nhóm chất béo. Thực phẩm cung cấp chất béo được sử dụng hằng ngày có nhiều trong các loại bơ, dầu và mỡ, phô mai… Chất béo có nguồn gốc trên cạn như: mỡ heo, mỡ bò, mỡ dê… chủ yếu có các acid béo bão hoà, chứa nhiều cholesterol và khó hấp thu.

Chất béo có nguồn gốc từ thực vật như: dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu mè… có các acid béo cần thiết, vitamin E và hoàn toàn không có cholesterol. Đây là loại chất béo được khuyến khích sử dụng trong bữa ăn của trẻ.

Chất béo là nguồn thực phẩm rất giàu năng lượng, là thành phần của màng tế bào, mô não… ngoài ra nó là dung môi giúp cơ thể hấp thu tốt các vitamin A, D, E, K. Nếu cung cấp đủ trẻ sẽ phát triển trí não tốt.

Nhóm cung cấp chất xơ và vitamin, khoáng chất

Vitamin và chất xơ có nhiều trong các loại rau củ quả. Đây là nhóm không cung cấp năng lượng nên mẹ không cần phải bắt bé ăn nhiều vào bữa bột cháo để tránh tình trạng chậm tăng cân. Đối với những trẻ bắt đầu ăn dặm, chỉ nên cho thêm 1 thìa rau, sau đó tăng lên 2 đến 3 thìa cho một bát bột là đủ. 

Nếu trẻ bị táo bón, mẹ có thể tăng thêm lượng rau xanh cho một bữa, tuy nhiên, không nên cho quá nhiều. Nếu trẻ bị thừa cân, béo phì mẹ nên tăng cường nhóm này để hạn chế năng lượng thừa.

Như vậy, UNICA đã giải đáp những thắc mắc của mẹ về cho trẻ ăn dặm ngày mấy bữa, cho trẻ ăn dặm như thế nào là đúng? Hy vọng, mẹ có thể áp dụng được những kiến thức trên để có một chế độ ăn dặm hiệu quả nhất, nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện.

>> Những điều cần biết về phương pháp ăn dặm BLW

>> Ưu nhược điểm khi cho bé ăn dặm theo kiểu Nhật


Tags: Ăn dặm Nuôi con