Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt: Nguyên nhân và cách điều trị

Trẻ nhỏ da mỏng nên rất nhạy cảm dù là bất kỳ tác động nào đi chăng nữa cũng có thể là nguyên nhân gây kích ứng da. Trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt là bệnh gì, có nguy hiểm không? đang là nỗi băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh. Cùng Unica tìm hiểu chi tiết nguyên nhân, cách chữa khi bé gặp hiện tượng này như thế nào trong bài viết dưới đây nhé.

1. Đâu là nguyên nhân làm trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt?

Trẻ sơ sinh da sẽ rất nhạy cảm, bất kỳ một tác động nào trên da cũng có thể gây kích ứng cho da. Tình trạng trẻ mẩn đỏ như muỗi đốt khiến các mẹ cảm thấy vô cùng lo lắng. Phản ứng trẻ lên nốt đỏ như muối ớt có thể bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, điển hình như:

1.1. Giai đoạn đầu bệnh tay chân miệng

Trẻ nhỏ giai đoạn đầu của bệnh chân tay miệng sẽ thấy trên da xuất hiện những nốt phát ban hồng, đường kính khoảng vài mm nhìn rất giống nốt muỗi đốt nên các bố mẹ thường hay bỏ qua. Sau giai đoạn phát ban nhìn như vết muỗi đốt này, biểu hiện của bệnh chân tay miệng mới chuyển thành bóng nước xuất hiện ở các vị trí như: lòng bàn tay, bàn chân, khuỷu tay, đầu gối, miệng, mông.

Rất nhiều phụ huynh nhầm lẫn việc bé bị chân tay miệng với muỗi đốt hay một số bệnh ngoài da khác như viêm da. Thường mẹ chị nhận ra bệnh tay chân miệng ở trẻ khi con có thêm các biểu hiện như: sốt, mệt mỏi, chán ăn, chảy mũi, bé khó ngủ, quấy khóc,... trong một số trường hợp bé bị chân tay miệng còn bị nôn trớ hoặc tiêu chảy.

1.2. Trẻ bị chàm

Một trong những bệnh phổ biến thường hay gặp ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh đó là bệnh chàm. Biểu hiện của bệnh chàm là trên da trẻ tại những vị trí như: hai bên má, quanh miệng, mu bàn tay xuất hiện các nốt mẩn đỏ như muỗi đốt. Một số trường hợp trẻ còn kèm theo các hiện tượng như bệnh hen, viêm mũi.

Trẻ bị bệnh chàm với các biểu hiện mẩn đỏ như nốt muỗi đốt phần lớn sẽ tự biến mất khi lớn. Nếu được chăm sóc và bảo vệ đúng cách, biểu hiện của bệnh chàm cũng sẽ không để lại sẹo cho sau này.

cham-gay-man-do-nhu-muoi-duoi.jpg

Bé bị chàm là một trong những hiện tượng gây mẩn đỏ thường gặp ở trẻ nhỏ

1.3. Bị nấm da

Trẻ bị ngứa nổi mẩn đỏ như muỗi đốt khả năng cao cũng chính là biểu hiện của bệnh nấm da. Nấm da xuất hiện chủ yếu là do chủng nấm Candida gây ra, trẻ khi bị nấm sẽ khó chịu, quấy khóc. Nấm có khả năng gây lan rất nhanh, chúng có thể lan sang lưỡi, miệng gây khó khăn trong việc ăn uống.

Nếu vùng da bị mẩn đỏ do nấm mẹ có thể vệ sinh bằng nước muối sinh lý. Nếu như thấy tình trạng này không có dấu hiệu thuyên giảm mẹ cần nhanh chóng đưa bé đi gặp bác sĩ để kịp thời xử lý.

1.4. Rôm sảy

Nếu trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt khắp người, nhất là vào mùa hè thì các bậc phụ huynh cần chú ý bởi khả năng bé bị rôm sảy là rất cao. Bé bị rôm sảy trên người sẽ xuất hiện các mụn nước nhỏ, lấm tấm, li ti trên da, đặc biệt là ở mặt (trán, má), cổ, ngực và lưng. Rôm sảy gây ngứa ngáy vô cùng khó chịu nên bé thường có xu hướng gãi khiến các mụn nước bị vỡ ra. Trẻ bị rôm sảy thường quấy khóc, bứt rứt, biếng ăn, mất ngủ nên mẹ cần hết sức chú ý tới con.

1.5. Mụn hạt kê

Nhiều mẹ không biết nhưng một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khi trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt đó là do mụn hạt kê. Mụn hạt kê là một loại bệnh mà trẻ nhỏ dễ mắc phải, bệnh này tác động vào da và biểu hiện dễ dàng nhận biết nhất đó là trên da, nhất là vùng mặt nổi lên các nốt sần màu đỏ hay màu trắng mọc rải rác.

Mụn hạt kê có thể mọc rải rác trên mặt hoặc mọc tại một vị trí nhất định, kích thước của nó không quá 3mm.

mun-hat-ke-tac-dong-vao-da-gay-man-do.jpg

Mụn hạt kê tác động vào da gây mẩn đỏ cho trẻ

1.6. Sốt phát ban

Bé bị nổi nốt ngứa như muỗi đốt cha mẹ cần chú ý đề phòng bệnh sốt phát ban. Sốt phát ban là bệnh truyền nhiễm vô cùng nguy hiểm gây ra bởi virus Rubella và virus sởi. Trẻ bị sốt phát ban ngoài hiện tượng trên người nổi những nốt đỏ li ti còn đi kèm các biểu hiện như: sốt trên 38,5 độ, đau họng, ho, chảy nước mũi,...

Sốt phát ban ở trẻ có thể lây lan nhanh chóng, nhất là trẻ dưới 3 tuổi. Sốt phát ban cần phải được điều trị đúng cách bởi nếu không nó có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm như: viêm tai giữa, viêm não,…

1.7. Bị dị ứng thời tiết

Việc thời tiết thay đổi đột ngột, nóng lạnh thất thường đôi khi cũng chính là một trong những lý do tiêu biểu làm cơ thể trẻ bị nổi mẩn đỏ, nhất là phần da mặt. Trong trường hợp này, những nốt mẩn đỏ chính là dấu hiệu thông báo trẻ đã bị dị ứng với thời tiết hoặc với tác động bên ngoài. Không chỉ dừng lại ở triệu chứng trên bề mặt da, bé khi bị dị ứng còn có thể đi kèm các triệu chứng như: hắt hơi, kho khan, ngứa, sổ mũi,...

1.8. Côn trùng cắn

Da của trẻ rất nhạy cảm và mỏng nên dễ bị côn trùng cắn. Khi bị côn trùng cắn da bé sẽ xuất hiện một số biểu hiện, rõ ràng nhất đó là biểu hiện nổi mẩn đỏ như muỗi đốt kèm viêm và ngứa ngáy khó chịu.

Trong một số trường hợp trẻ bị côn trùng như kiến ba khoang với độc tố mạnh đốt còn có thể gây sưng, hình thành lên các bọng nước lớn gây viêm loét và gây đau cho trẻ.

>>> Xem ngay: Góc giải đáp: Trẻ sơ sinh bị đi ngoài mẹ nên ăn gì?

con-trung-dot-khien-be-bi-man-do.jpg

Côn trùng cắn khiến trẻ mẩn đỏ kèm theo ngứa ngáy rất khó chịu

Đăng ký khoá học online qua video trên Unica để chào đón một em bé khoẻ mạnh. Khoá học với các chuyên gia đầu ngành sẽ giúp mẹ trang bị được những kiến thức lúc mang thai và sau sinh. Từ đó, biết cách chăm sóc tốt cho mẹ và bé, đồng hành cùng con trong những năm tháng đầu đời.

Con là em bé hạnh phúc
Nguyễn Thị Thanh Thủy
199.000đ
500.000đ

Massage mẹ và bé - quà tặng yêu thương
Bác sĩ Lê Hải
299.000đ
900.000đ

Thai giáo và Yoga cho mẹ khỏe, bé thông minh
Đỗ Thị Mai (Mai Đỗ)
599.000đ
700.000đ

2. Trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt khắp người có nguy hiểm không?

Thực tế hiện tượng trẻ bị mẩn đỏ như nốt muỗi đốt nếu không đi kèm các hiện tượng bất thường gì khác sẽ không gây nguy hiểm. Tuy nhiên cha mẹ cần lưu tâm trong một số trường hợp sau:

- Trẻ ngứa và liên tục gãi, khi này các bậc phụ huynh cần tránh việc chà xát da để không làm tổn thương vùng da bị nổi mẩn.

- Nếu trẻ có các triệu chứng nghiêm trọng như: sốt cao, khó thở, ho, sưng phù, hoặc các vết nổi mẩn lan rộng khắp cơ thể, hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức, vì đây có thể là dấu hiệu của bệnh lý.

- Nếu trẻ bị mẩn đỏ từ muỗi đốt kéo dài, tái phát hoặc gặp phải các vấn đề khác liên quan đến da, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn và điều trị phù hợp.

>>> Xem ngay: Trẻ sơ sinh nghẹt mũi về đêm: 8 Cách điều trị triệt để mẹ nên biết

3. Cha mẹ nên làm gì để xử lý thế nào khi trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt?

Trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt là hiện tượng cảnh báo về một số bệnh lý ngoài da nên cha mẹ cần hết sức chú ý. Khi thấy xuất hiện tình trạng này mẹ có thể áp dụng một số cách xử lý như sau:

3.1. Điều trị y tế

Điều trị y tế là phương pháp xử lý tình trạng trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt đối với các trường hợp do bệnh lý gây nên. Cách điều trị y tế cụ thể đó là:

- Sử dụng kem bôi được khuyến nghị bởi bác sĩ để giảm ngứa và khó chịu. Đảm bảo chọn sản phẩm phù hợp cho trẻ em và tuân thủ hướng dẫn sử dụng.

- Dùng khăn lạnh đắp lên vùng da bị nổi mẩn để làm giảm sưng và ngứa. Đảm bảo không áp dụng trực tiếp lên da để tránh làm tổn thương da.

- Sử dụng kem chống dị ứng được chỉ định bởi bác sĩ để giảm phản ứng dị ứng và giảm mẩn đỏ.

- Nếu tình trạng nổi mẩn trở nên nghiêm trọng, kéo dài hoặc gây ra các triệu chứng khác như sốt cao, khó thở, hoặc sưng phù hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ. Bác sĩ có thể đánh giá tình trạng và đề xuất liệu pháp điều trị hoặc thuốc thích hợp.

thuoc-boi-man-do-cho-be.jpg

Mẹ sử dụng thuốc bôi mẩn đỏ cho bé cần tham khảo ý kiến bác sĩ

3.2. Biện pháp chăm sóc tại nhà

Biện pháp xử lý hiện tượng trẻ bị nổi mẩn đỏ tại nhà như thế nào sẽ tương ứng với nguyên nhân gây ra bệnh. Điển hình như:

- Trẻ bị mẩn đỏ do nấm hay bệnh chân tay miệng: Cách xử lý đó là cắt móng tay cho bé, dặn dò và chú ý canh không cho bé gãi lên vùng da bị tổn thương. Ưu tiên mặc cho bé các loại quần áo rộng rãi với chất liệu có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, ăn kèm các loại thức ăn có tính mát.

- Trẻ bị mẩn đỏ như muỗi đốt do bệnh chàm: Cách xử lý nhanh nhất là tắm cho trẻ bằng nước mát để làm sạch da, giảm ngứa và viêm. Song song với quá trình đó mẹ có thể sử dụng các loại thuốc chữa bệnh chàm cho trẻ theo sự kê đơn của bác sĩ.

- Trẻ nổi nốt mẩn đỏ do côn trùng cắn: Dùng khăn mát chườm lên vị trí có các nốt mẩn đỏ, sau đó dùng thuốc bôi da an toàn cho trẻ để giảm giúp bớt hiện tượng sưng tấy.

Để đảm bảo an toàn nhất cho trẻ, khi thấy bé bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt mẹ nên đưa bé đi gặp bác sĩ để xác định nguyên nhân. Từ đó, đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. 

tre-bi-noi-man-do-nhu-muoi-dot.jpg

Dùng khăn mát chườm lên vị trí có các nốt mẩn đỏ

4. Cách phòng tránh hiện tượng bé bị nổi nốt ngứa như muỗi đốt

Để tránh tình trạng bé bị nổi nốt ngứa như muỗi đốt các mẹ đừng quên lưu ý một số những vấn đề sau để phòng ngừa một cách tốt nhất tình trạng này.

- Vệ sinh cơ thể trẻ thật sạch mỗi ngày, tắm rửa cho bé hàng ngày.

- Không gian trẻ ở cần phải thật sạch sẽ và gọn gàng, thoáng mát, hạn chế cho bé tiếp xúc với bụi bẩn, côn trùng.

- Vào những ngày thời tiết giao mùa cần giữ ấm hoặc làm mát cho trẻ để trẻ không bị quá lạnh hoặc quá nóng.

- Tạo điều kiện, khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động vui chơi, sinh hoạt để trẻ được vận động giúp tăng cường sức đề kháng. 

- Bắt trẻ uống nhiều nước mỗi ngày và cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho bé, tránh các loại thực phẩm có khả năng gây ra mẩn đỏ.

5. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin chia sẻ về nguyên nhân cũng như cách xử lý, cách phòng tránh hiện tượng bé bị nổi mẩn đỏ ngứa khó chịu. Trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt là căn bệnh ngoài da của trẻ, để phòng chống tình trạng này nói chung và các bệnh thường gặp khác ở trẻ nhỏ nói riêng, bạn nên có các phương pháp nuôi con khoa học để con yêu phát triển một cách toàn diện.

Hy vọng bài viết mà Unica vừa cung cấp hữu ích cho bạn, chúc bé luôn khỏe mạnh!

[Tổng số: 31 Trung bình: 2]

Tags:
Tác giả
Mẹ bầu thông thái Thủy Cat (tên đầy đủ: Nguyễn Thị Thanh Thủy). Là mẹ của hai cậu trai kháu khỉnh, nhanh nhẹn, có niềm đam mê âm nhạc và nghệ thuật từ nhỏ. Admin Group Thai Giáo Từ Tr&aacut...