Ngồi thiền có tốt không? - Câu trả lời chính xác, đầy đủ nhất

Ngồi thiền có tốt không? - Câu trả lời chính xác, đầy đủ nhất

Mục lục

Ngày nay, thiền được coi là một bộ môn thể dục được khá nhiều lựa chọn bởi vì nó mang lại nhiều lợi ích cho người ngồi thiền. Tuy nhiên, nhiều người mới bắt đầu thường đặt câu hỏi rằng ngồi thiền có tốt có không? Trong bài viết này, UNICA sẽ đi giải đáp thắc mắc về lợi ích của việc ngồi thiền tới tất cả mọi người. Các bạn cùng tham khảo nhé!

Lợi ích của việc ngồi thiền

Mọi người hãy tham khảo 4 lợi ích của việc ngồi thiền cho sức khỏe đã được chứng minh để tự rút ra cho mình câu trả lời cho câu hỏi ngồi thiền có tốt không nhé!

Ngồi thiền giúp bạn cải thiện não bộ và trí nhớ

Lợi ích của việc ngồi thiền đã được chứng minh có thể giúp cho những người hay lo âu, áp lực, sợ hãi có thể có lại được sự bình yên trong tâm hồn. Hơn nữa, với những bạn trẻ đang gặp áp lực trong thi cử, hay quen chỉ cần dành 5 phút trong ngày để thiền là có thể cải thiện một trí tuệ minh mẫn và có một sức khỏe tốt.

Ngồi thiền có tốt không

Luyện tập thiền thường xuyên giúp bạn cải thiện rất tốt về não bộ

Theo tạp chí Frontiers in Human Neuroscience khảo sát, việc ngồi thiền có thể làm thay đổi hình dạng của bề mặt não bộ, giúp tạo ra nhiều nếp nhăn và mở rộng vùng chất xám. Khảo sát đó cũng được các nhà nghiên cứu của đại học California ở Los Angeles thực nghiệm trên 50 sinh viên ngồi thiền thông qua 50 máy phân tích mối liên hệ giữa thiền và vỏ não. 

Kết quả cho thấy, nếp gấp của vỏ não có thể phản ánh một sự tích hợp của quá trình nhận thức khi ngồi thiền, giúp cho nếp gấp của vỏ não gia tăng, cải thiện khả năng của bộ não trong quá trình tiếp nhận thông tin và giúp người thiền có thể ghi nhớ thông tin nhanh hơn người bình thường.
Ngoài ra, nếu ngồi thiền thường xuyên, bạn có thể điều chỉnh được được sóng bộ não tốt hơn những người không thiền. Những người tập thiền, sẽ giúp làm tăng hiệu suất làm việc nhanh hơn những người không ngồi thiền.

Giảm stress

Nếu bạn là người luôn phải chạy theo các deadline, luôn bị công việc đè nặng và cuộc sống gia đình bận rộn dẫn đến stress, lo âu thì hãy dành ra 10 phút ngồi thiền để mang lại lợi ích cho hệ thần kinh. Do não bộ kết nối đến trung tâm hệ thần kinh, nếu bạn sợ hãi, lo lắng thì trong quá trình ngồi thiền định các kết nối này sẽ được ngắt đi. Hơn nữa, việc ngồi thiền còn giúp bạn thả lỏng cơ thể để làm giảm cảm giác về sự lo lắng, lo âu, sợ hãi.

>> Cách tập thiền tại nhà để giảm stress và cải thiện sức khỏe

Ngồi thiền sẽ tránh được bệnh tim mạch

Tạp chí Circulation công bố một nghiên cứu rất quan trọng liên quan đến các bệnh về tim mạch năm 2012. Trong nghiên cứu được thực hiện trên 201 người bị bệnh tim mạch. Nhóm người được chia ra làm 2 lựa chọn. Một là lựa chọn tham gia lớp học về sức khỏe để thúc đẩy chế độ ăn uống và tập thể dục. Một nhóm còn lại sẽ được hướng dẫn về ngồi thiền. 

Ngồi thiền có tốt không bạn nên biết

Thiền giúp bạn hạn chế mắc các bệnh về tim mạch rất hiệu quả

Nghiên cứu này được diễn ra trong 5 năm và các nhà nghiên cứu nhận được một kết quả khá bất ngờ rằng, những người chọn lớp thiền đã giảm được 48% các rủi ro tổng thể của một cơn đau tim, đột quỵ và tử vong.

Giúp hạ huyết áp và tăng hệ miễn dịch

Tại đại học Harvard cho thấy, thiền còn giúp làm giảm huyết áp bằng cách làm cho cơ thể hạn chế đáp ứng các kích thích căng thẳng. Hơn nữa, những người học thiền còn có tăng cường được khả năng miễn dịch trong quá trình hồi phục các bệnh ung thư. Nếu bạn thường xuyên thư giãn bằng thiền,có thể làm giảm nguy cơ tái phát ung thư vú rất lớn. Với những người già, luyện tập thiền thường xuyên giúp thúc đẩy quá trình đào thải các tế bào già cỗi, đem lại một sức đề kháng mạnh khỏe và giết chết tế bào gây bệnh.

Làm thế nào để đạt hiệu quả cao khi luyện tập thiền?

Với 4 nghiên cứu đã được chỉ ra lợi ích của việc ngồi thiền, mỗi người chúng ta đã tự trả lời được câu hỏi ngồi thiền có tốt không đúng không? Tuy nhiên đã đạt được ích lợi to lớn như vậy, bạn cần phải luyện tập thường xuyên, đều đặn mỗi ngày. Hằng ngày, bạn chỉ cần dành ra ít nhất 5 phút mỗi ngày để luyện tập. Lâu dần, khi bạn đã rèn luyện được cho mình một thói quen, thì bạn cần kéo dài thời gian thiền của mình lên từ 15 đến 30 phút.

Ngồi thiền có tốt không 1

Tập thiền 5 phút mỗi ngày để có một sức tốt và tránh được nhiều bệnh về tim

Với những người bận rộn, bạn có thể tranh thủ ngồi thiền vào buổi tối hoặc tranh thủ thiền định chỉ với vài phút để cảm nhận sự tuyệt vời mà ngồi thiền mang lại. Hơn nữa, bạn có thể tham khảo thêm khóa học “Bí mật Thiền ứng dụng thay đổi cuộc đờicủa giảng viên Nguyễn Hiếu trên UNICA để khóa học giúp bạn “cải tạo hoàn sinh” cơ thể già nua chứa nhiều áp lực, lo lắng. Không những thế, như tên gọi, khóa học còn giúp bạn có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống, giữ cân bằng cảm xúc trong cơ thể.

Với những thông tin mà UNICA chia sẻ trong bài viết ngồi thiền có tốt không ở trên, các bạn còn chần chờ gì nữa mà không tập thiền ngay bây giờ để bảo vệ sức khỏe cho bản thân nhé!

>> Học thiền chữa bệnh có đáng tin như lời đồn?

>> Ngồi thiền vào thời gian nào là tốt nhất?

 


Tags: Thiền