6 Nội dung phương pháp giáo dục Montessori mới nhất hiện nay

6 Nội dung phương pháp giáo dục Montessori mới nhất hiện nay

Mục lục

Phương pháp học Montessori đã mở ra những một cách dạy học hoàn toàn mới cho lĩnh vực giáo dục mầm non. Tuy nhiên, có nhiều bậc cha mẹ không nắm được rõ nội dung phương pháp giáo dục Montessori hiện nay là gì và trẻ được học những phần nào khi ở trên lớp. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những nội dung chính mà trẻ sẽ được học cũng như được tiếp thu khi làm quen với phương pháp này.

Phương pháp giáo dục Montessori là gì

Phương pháp giáo dục Montessori là một hình thức giáo dục sớm độc đáo. Phương pháp này đã được tích hợp thành công vào chương trình giảng dạy của nhiều trường tư thục và công lập, nhưng về hình thức thực, phương pháp Montessori là một phương pháp giáo dục nhấn mạnh vào việc học tập và khám phá do trẻ dẫn dắt.

Hay nói theo một cách đơn giản nhất, Montessori là một phương pháp giáo dục trẻ em được xây dựng một cách khoa học dựa trên niềm tin rằng giáo dục của một đứa trẻ cần được xây dựng để phát triển tất cả các khía cạnh của một đứa trẻ: xã hội, tình cảm, thể chất và học tập.

phuong-phap-Montessori.jpg

Montessori là phương pháp giáo dục trẻ được áp dụng rộng rãi ở các nước phương Tây

Tại sao? Bởi vì mọi đứa trẻ đều sở hữu những kỹ năng, năng lực và phẩm chất bẩm sinh để đạt được tiềm năng cao nhất. Ngay từ khi còn nhỏ, trẻ em đã có khả năng độc lập đáng kinh ngạc và phát triển các mặt thể chất, trí tuệ và cảm xúc để thể hiện đầy đủ nhất. Một khía cạnh độc đáo khác của Montessori là nó nhấn mạnh một môi trường học tập phù hợp với khả năng và nhu cầu cụ thể của từng trẻ.

Ưu điểm của phương pháp Montessori

1. Phương pháp giáo dục Montessori tạo ra người học nhiệt tình

Khi trẻ em được tạo không gian để học theo tốc độ và cách riêng của chúng, chúng thực sự thích học! Montessori được thiết kế để giúp con bạn phát triển niềm yêu thích học tập suốt đời và sự tò mò vô độ về thế giới xung quanh. Tiến sĩ Montessori đã tạo ra chương trình này vào năm 1907, có nghĩa là nó đã tồn tại hơn 100 năm. Tuổi thọ của nó nói lên nhiều điều về sự thành công trong việc dạy học sinh hơn là chỉ đọc, viết và số học cơ bản.

2. Giáo dục Montessori giúp trẻ cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề

Do bầu không khí lớp học dành cho nhiều lứa tuổi, trẻ em học theo chương trình Montessori thường tương tác tốt hơn với các bạn cùng lứa tuổi. Họ học những cách tích cực để giải quyết những khác biệt và tìm thấy sự kết nối và tình bạn thân thiết trong việc cùng theo đuổi khám phá. Do Montessori nhấn mạnh vào sự đa dạng văn hóa, trẻ em lớn lên cũng học được tầm quan trọng của việc kết nối với những người khác từ những quan điểm và hoàn cảnh khác nhau, một kỹ năng sẽ phục vụ chúng tốt cho phần còn lại của cuộc đời.

phuong-phap-Montessori-1.jpg

Với Montessori, trẻ được tự do khám phá thông qua giáo cụ trực quan

3. Học sinh Montessori sở hữu khả năng đọc hiểu và toán học nâng cao

Đọc là một phần quan trọng của giáo dục Montessori. Trẻ em Montessori thích đọc! Bạn cũng sẽ thấy rằng học sinh Montessori thể hiện sự hiểu biết nâng cao về các khái niệm toán học trừu tượng và thực tế. Trong một nghiên cứu năm 2017 với 140 học sinh - một số học theo chương trình Montessori, những học sinh khác trong các lớp học truyền thống - các học sinh đăng ký chương trình Montessori  thể hiện một bộ kỹ năng đọc viết và toán nâng cao  hơn so với các bạn không học Montessori.

4. Phương pháp giáo dục Montessori giáo dục trẻ trở thành đứa trẻ nhân ái, tự tin và lịch sự

Montessori được thiết kế để làm nhiều việc hơn là dạy trẻ em đọc và viết. Học sinh Montessori thường thể hiện lòng tự trọng cao và rất tôn trọng những người xung quanh. Họ không chỉ tự tin hơn mà còn thể hiện lòng tốt và lòng trắc ẩn hơn đối với bạn bè của mình.  Phụ huynh của học sinh Montessori cho biết con họ có tiến bộ vượt bậc trong việc tổ chức, dọn dẹp và làm việc nhà. Khi chúng lớn lên, khả năng tự lập cũng cao hơn so với những đứa trẻ khác khi được cha mẹ áp dụng phương pháp này ngay từ khi còn nhỏ. 

Nội dung phương pháp giáo dục Montessori

1. Dạy trẻ cách học đi đôi với thực hành

So với phương pháp giảng dạy truyền thống, trẻ em chỉ được dừng lại ở mức lý thuyết, chưa được thực hành nên trẻ thường bị động và gặp khó khăn khi bắt tay thực hành. Phương pháp này là cách tốt nhất giúp trẻ vận dụng được những điều đã học để tham gia các hoạt động thực tiễn mà bản thân trẻ quan sát được. Do đó, nhiệm vụ chính của phương pháp Montessori là để trẻ có thể phát huy được hết những gì chúng học được. Phương pháp này sẽ dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi trở đi rất hiệu quả.

phuong-phap-Montessori-4(1).jpg

Phương pháp Montessori giúp trẻ vừa học vừa thực hành

Ví dụ như, trẻ sẽ được thực hành, trải nghiệm với những hoạt động bình thường trong cuộc sống như rót nước, biết tháo giày, để dép đúng nơi quy định, biết gấp chăn màn, biết quét nhà. Ngoài ra, trẻ còn được dạy ngay những thói quen cơ bản của xã hội như văn hóa chờ đèn đỏ, văn hóa xếp hàng, biết làm việc nhóm.

2. Trẻ được tự lựa chọn hoạt động

Nếu mỗi buổi đến lớp, giáo viên đã lên kế hoạch các hoạt động diễn ra trong ngày thì trẻ sẽ là người chủ động làm việc đó sao cho đạt hiệu quả. Khi trẻ tự lựa chọn, tự lên kế hoạch làm việc sẽ khiến cho trẻ cảm thấy vui vẻ, thích thú và thời gian trải nghiệm vui chơi của trẻ sẽ được tăng lên.

Khi được tự lựa chọn hoạt động, trẻ sẽ phát huy được hết những ưu điểm, tính chủ động của mình trong hoạt động để từ đó phát huy được tính sáng tạo và linh hoạt khi làm việc.

3. Trẻ không bị làm phiền trong quá trình làm việc

Một trong những nội dung phương pháp giáo dục Montessori là dạy trẻ biết cách tập trung. Đây được xem là kỹ năng đóng vai trò trong quá trình học của trẻ. Khi trẻ theo học phương pháp Montessori sẽ không bị ngắt quãng sự tập trung như chuyển sang bài mới, dừng việc làm bài tập lại…

4. Vừa học, vừa chơi

Khi học trong môi trường của phương pháp Montessori thì trẻ không bị nhồi nhét hay ép học một mớ kiến thức lý thuyết không thực tiễn. Thay vào đó, trẻ sẽ được tiếp nhận kiến thức qua hoạt động vui chơi của mình. Nội dung học này sẽ được thực hiện thông qua các đồ vật, giáo cụ đã được thiết kế sẵn dành cho các trẻ để trẻ có thể vừa học, vừa chơi hiệu quả. Ví dụ, trẻ có thể vừa chơi, vừa học cách nhận biết các hình số, con chữ, con vật hay màu sắc. 

noi-dung-phuong-phap-giao-duc-Montessori-2.jpg

Giáo viên cần tạo tinh thần vừa học vừa chơi cho trẻ

5. Luôn tôn trọng và không áp đặt trẻ

Nội dung phương pháp giáo dục Montessori tiếp theo đó là tôn trọng quyền tự do của trẻ khi học. Có nghĩa là trẻ sẽ được tự do lựa chọn các hoạt động  mình yêu thích nhằm phát triển cá nhân và sự tập trung. Nội dung của phương pháp Montessori không ép buộc trẻ, bắt trẻ phải đi ngược với suy nghĩ, rèn luyện tư duy logic cho trẻ vốn có của mình. Ngoài ra, nội dung học của Montessori sẽ giúp trẻ được tự do khám phá trong nhà và ngoài trời theo cách riêng của mình, miễn sao đảm bảo trẻ được an toàn.

6. Xây dựng môi trường học thân thiện

Khác với quan niệm về truyền thống như thưởng cho trẻ có thành tích, phạt trẻ khi mắc sai phạm hoặc dọa nạt. Đến với phương pháp Montessori hiện đại, nội dung giáo dục sẽ thân thiện hơn, ví dụ như nếu trẻ làm sai thì hãy minh họa lại cho trẻ làm đúng, khích lệ, động viên và ghi nhận sự cố gắng của trẻ thay vì trao thưởng.

Vai trò của giáo viên trong Montessori?

Giáo viên là một phần quan trọng của bất kỳ lớp học Montessori nào, nhưng vai trò của họ khác với những gì bạn có thể quen thuộc trong môi trường lớp học truyền thống. Trong lớp học truyền thống, bạn sẽ thấy một giáo viên đứng trước lớp chia sẻ sự thật và hướng dẫn với tốc độ nhanh chóng. Vai trò của họ là cung cấp thông tin cho học sinh của mình và khuyến khích học sinh ghi nhớ nó kịp thời cho bài kiểm tra tiếp theo. 

Trong môi trường Montessori, vai trò của giáo viên là khuyến khích khả năng khám phá và sáng tạo tự nhiên của trẻ. Montessori công nhận trẻ em học tập tốt nhất khi giáo viên khuyến khích chúng sử dụng sự sáng tạo và trí thông minh tự nhiên của mình để thu thập thông tin và khám phá.

Trong môi trường Montessori, vai trò của giáo viên là khuyến khích khả năng khám phá và sáng tạo tự nhiên của trẻ. Phương pháp Montessori công nhận trẻ em học tập tốt nhất khi giáo viên khuyến khích chúng sử dụng sự sáng tạo và trí thông minh tự nhiên của mình để thu thập thông tin và khám phá.

phuong-phap-Montessori-2.jpg

Giáo viên đóng vai trò hỗ trợ trong Montessori

Trên đây là những chia sẻ về nội dung phương pháp giáo dục Montessori. Thông qua bài viết này, chúng ta có thể nhận thấy hiệu quả đặc biệt của việc giáo dục con trẻ một cách tự nhiên có lợi ích như thế nào. Hy vọng rằng bạn sẽ lựa chọn được phương pháp nuôi con khoa học để bé yêu phát triển toàn diện.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên