Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Mách nhỏ: Cách làm bột ngũ cốc từ các loại đậu trong 5 phút

Ngũ cốc là một loại thực phẩm dinh dưỡng không còn quá xa lạ với người dân Việt Nam. Nó là một món ăn được rất nhiều người ưa chuộng sử dụng. Tuy nhiên, trên thị trường có bán rất nhiều loại ngũ cốc kém chất lượng và không đảm bảo an toàn. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ mách nhỏ cho bạn cách làm bột ngũ cốc từ các loại đậu an toàn, giá rẻ nhưng lại vô cùng thơm ngon.

Bột ngũ cốc là gì?

Để các bạn biết cách làm bột ngũ cốc từ các loại đậu, các bạn phải hiểu tại sao các loại đậu mix lại được gọi bằng cái tên ngũ cốc.

Đúng như tên gọi, ngũ cốc là loại thực phẩm được mix từ 5 loại hạt cơ bản và quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày như: đậu đen, đậu xanh, đậu tương, đậu đỏ và mè đen. Có nhiều nhiều người lại không thích mix mè đen mà thay thế bằng hạt sen cũng được. Chúng đều là những loại đậu có thành phần dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là trẻ em và người già. Không những thế, những loại hạt này còn có công dụng làm đẹp da rất tốt.

Cách làm bột ngũ cốc từ cac loại đậu

Trước tiên, chúng ta cùng điểm qua công dụng của từng loại hạt đậu:

- Đậu đen hay còn gọi là đỗ đen, có tính ấm và vị ngọt thanh, được sử dụng để làm mát cơ thể và giải độc gan, bổ thận, thông khí huyết trong mùa hè, ai cũng đều sử dụng được. Không những thế, trong đỗ đen còn chứa rất nhiều các vitamin A, B, C, D và khoáng chất có lợi. Nếu bạn nào gầy gò , ốm yếu thì hãy thường xuyên ăn đậu đen để tăng cân. Thêm nữa, các chị em phụ nữ cũng nên sử dụng đậu đen để làm tăng và căng vòng 1.

- Đậu xanh: Tương tự như đậu đen, đậu xanh có vị ngọt, mát bổ được dùng để thanh nhiệt cơ thể và giải độc. Đặc biệt, đậu xanh giúp cho cơ thể duy trì được làm da tươi trẻ, tiêu mụn. Chúng ta thường bắt gặp đậu xanh trong các món chè thơm ngon vào mùa hè.

- Đậu đỏ: Đậu đỏ quá nổi tiếng và đi vào trong truyền thuyết rất nhiều, đặc biệt ngày Ngưu Lang và Chức Nữ gặp nhau. Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận công dụng của nó, một trong những công dụng chính đó là bổ máu, thanh lọc cơ thể, giải nhiệt và cải thiện tiêu hóa tốt. Với những ai đang muốn tăng cân thì nên sử dụng thường xuyên đậu đỏ trong các bữa ăn hằng ngày.

- Đậu nành hay còn gọi là đỗ tương, đây là một một loại hạt quá đỗi quen thuộc và được sử dụng hằng ngày qua các món ăn như đậu phụ, tào phớ, sữa đậu… Vitamin trong đậu nành rất nhiều, nó giúp duy trì vẻ đẹp, ngăn ngừa ung thư, tốt cho tim và đặc biệt giúp tăng kích thước vòng 1 cho nữ giới.

- Mè đen là một loại hạt nhỏ, chứa nhiều dầu và chất đạm có lợi cho cơ thể. Trong mè đen có nhiều calo và omega nên nó giúp cho làn da được duy trì và không căng xẹ.

Cách làm bột ngũ cốc từ các loại đậu

Với những tác dụng của từng loại hạt, nên nhiều người tìm cách làm bột ngũ cốc từ các loại đậu. Khi mix lại, chúng cung cấp một lượng lớn protein như sắt, chất béo, vitamin để tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ hoạt động của các nhóm cơ, ngăn ngừa thiếu máu, thiếu chất dinh dưỡng.

Thêm nữa, vào mỗi buổi sáng, bạn chỉ cần uống một cốc bột ngũ cốc là đã cung cấp đủ năng lượng cho hoạt động trong ngày. Và một công dụng khác mà bạn không thể bỏ qua đó là uống ngũ cốc mỗi ngày nó giúp bạn ngăn ngừa nhiều bệnh, ổn định đường huyết, ngăn các bệnh về tắc mạch máu, đông máu và đột quỵ, tiểu đường.

Cách làm bột ngũ cốc từ các loại đậu

Với công dụng to lớn như vậy, việc bạn tự tay làm cho gia đình một hộp ngũ cốc để trong bếp là vô cùng cần thiết. Các bước làm bột ngũ cốc rất đơn sản, bao gồm các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Bột ngũ cốc từ loại đậu bao gồm 5 loại hạt đậu chính là đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, độ nành và mè đen. Với từng loại hạt bạn nên chọn những nơi bán an toàn và uy tín để. Đậu xanh bạn cần chọn những loại hạt còn lành lặn và nguyên vỏ. Đậu đỏ thì bạn cần tinh ý chọn những loại có kích thước vừa phải, không quá lớn vì nếu lớn quá thì thời gian rang sẽ lâu.

Cách làm bột ngũ cốc từ các loại đậu

Đậu đen, đậu tương thì chọn những hạt mẩy và tròn, không bị sâu đục, màu sắc tự nhiên không được ngâm phẩm màu. 
Nếu muốn cho ngũ cốc tươi và ngon, chúng tôi khuyên bạn nên mua của những hộ gia đình trồng trọt tại ruộng, rồi về phơi khô.

Bước 2: Rang đậu

Để làm được ngũ cốc, bạn cần phải rang 5 loại đậu này. Tuy nhiên, bạn cần rang lần lượt từng loại một vì mỗi loại có kích thước khác nhau nên không được phép rang chung.

Trước khi rang, bạn lưu ý rửa sạch và để ráo nước, lấy các loại hạt thành 5 phần có khối lượng như nhau. Rang đậu thì bạn chú ý đảo đều tay và để lửa nhỏ để đậu trên bếp không bị cháy và chú ý thời gian rang của mỗi loại là khác nhau. Bạn chỉ cần chú ý đến màu sắc và mùi thơm của đậu là biết đậu đã chín hay chưa.

Bước 3: Xay thành bột

Sau khi rang thành công 5 loại đậu, cách làm bột ngũ cốc từ các loại đậu tiếp theo đó là xay đậu. Bạn chỉ cần đem từng loại đậu vào máy xay để xay thật nhuyễn chúng. Nếu nhà bạn không có máy xay thì bạn có thể đem ra các cửa hàng chuyên dụng về ngũ cốc hoặc dùng cối để giã.

Sau khi xay thành công, bạn cho tất cả các loại bột vào trộn đều với nhau. Tuy nhiên, có nhiều thích ăn ngọt và muốn để được lâu thì bạn có thể trộn thêm đường cát trắng vào.

Để bảo quản được bột ngũ cốc, bạn cần chuẩn bị một hũ thủy tinh có nắp đậy. Chú ý đừng cho bột đậu tiếp xúc với không khí bên ngoài quá nhiều vì trong không khí có hơi ẩm, sẽ làm bột bị mốc và không thể sử dụng được.

Như vậy, cách làm bột ngũ cốc từ các loại đậu rất đơn giản, không quá phức tạp và bạn chỉ tốn chưa đến 5 phút là có thành quả.Tuy nhiên, có nhiều người muốn bột ngũ cốc ngon hơn thì có thể sử dụng thêm hạt sen để tạo độ thơm, mát và ngon.

Cách sử dụng bột ngũ cốc từ các loại đậu

Bột ngũ cốc vừa được hướng dẫn ở trên là bột ngũ cốc giúp tăng cường sức khỏe, cân nặng, sức đề kháng cho cơ thể. Để công dụng đạt hiệu quả cao, bạn có thể sử dụng loại bột này như sau:

- Môi ngày uống 2 ly sữa bột ngũ cốc vào buổi sáng và buổi tối trong ngày để cung cấp đủ năng lượng hoạt động cho cơ thể.

Cách làm bột ngũ cốc từ các loại đậu

- Khi uống, bạn cần pha thêm với nước ấm hoặc nước lạnh.

- Để tăng hiệu quả thì ngoài uống bột ngũ cốc, bạn cần duy trì một chế độ ăn uống đầy đủ chất, bổ sung thêm nhiều rau, thịt, cá, trứng.

- Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya, có chế độ làm việc hợp lý và luôn giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái, không lo âu, căng thẳng.

Ngoài những loại bột ngũ cốc từ các loại đậu ra, trên thị trường còn rất nhiều loại bột ngũ cốc khác nhau với nhiều công dụng khác nhau mà bạn cũng có thể tham khảo như bột ngũ cốc cho người ăn kiêng, bột ngũ cốc tăng chiều cao hay bột ngũ cốc cho người béo. Tuy nhiên, bột ngũ cốc từ loại đậu này là bột ngũ cốc có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe và cách làm đơn giản rất tại nhà.

Chỉ với 3 bước trong cách làm bột ngũ cốc từ các loại đậu mà chúng tôi chia sẻ ở trên, hy vọng các bà, các mẹ có thể tự học nấu ăn thực hiện thành công cho gia đình mình. Và mọi người chú ý, bên cạnh uống bột ngũ cốc cũng cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh để bột phát huy hết công dụng. Tất cả kiến thức về ẩm thực cho gia đình, sức khoẻ giúp bạn chăm sóc gia đình và người thân của mình đuợc hoàn hảo nhất sẽ có trong các khoá học nhiều chủ đề trên Unica: học làm bartenderhọc pha chế đồ uống tổng hợpkhóa học pha chế trà sữa onlinehọc nấu ăn chayhọc nấu món Trung Quốc,....

[Tổng số: 49 Trung bình: 2]