Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

19 Loại kháng sinh tự nhiên cho trẻ liệu mẹ đã biết?

Mua 3 tặng 1

Việc lạm dụng thuốc kháng sinh để tăng sức đề kháng cho trẻ thường không được các bác sĩ khuyên dùng. Thay vào đó, mẹ có thể tận dụng các loại kháng sinh tự nhiên cho trẻ. Để bảo vệ con yêu phát triển toàn diện, hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết được các loại kháng sinh tự nhiên là gì. 

Tác dụng của kháng sinh tự nhiên với sức khỏe bé

Kháng sinh tự nhiên cho trẻ tồn tại trong các loại thực phẩm, độ an toàn của loại này được đánh giá cao hơn so với những loại kháng sinh tổng hợp nên các chuyên gia khuyến khích cho trẻ nhỏ sử dụng. Nếu bạn chưa biết tác dụng của những loại này đối với cơ thể bé, hãy cùng Unica tìm hiểu thông tin dưới đây: 

- Hỗ trợ hệ miễn dịch: Kháng sinh tự nhiên như colostrum (sữa non) và sữa mẹ, chứa các chất kháng vi khuẩn và kháng viêm tự nhiên. Những chất này giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của trẻ, giúp chống lại các vi khuẩn, virus và nấm gây bệnh.

- Bảo vệ đường tiêu hóa: Một số kháng sinh tự nhiên như probiotics giúp duy trì một hệ vi sinh đường ruột cân bằng. Điều này có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường ruột và cải thiện hệ tiêu hóa.

- Giảm nguy cơ dị ứng: Colostrum và sữa mẹ chứa các kháng thể IgA nên giúp bảo vệ bé khỏi dị ứng thức ăn và các chất gây kích ứng khác. Thêm vào đó, việc tiếp xúc với kháng sinh tự nhiên từ sữa mẹ trong giai đoạn đầu đời có thể giúp bé giảm nguy cơ mắc các bệnh dị ứng trong tương lai.

- Tăng cường sự phát triển trí não: Colostrum và sữa mẹ cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng, như DHA (axit docosahexaenoic), giúp tăng cường sự phát triển và hoạt động của não bộ.

Mặc dù được đánh giá an toàn nhưng mẹ cần lưu ý rằng kháng sinh tự nhiên không thể thay thế hoàn toàn kháng sinh tổng hợp trong các loại thuốc. Trong một số trường hợp bệnh nặng, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị cho bé. 

khang-sinh-tu-nhien.jpg

Kháng sinh tự nhiên cho trẻ tồn tại trong các loại thực phẩm

19 loại kháng sinh tự nhiên cho trẻ

Kháng sinh tự nhiên cho trẻ tồn tại trong các loại thực phẩm như nghệ, tỏi, gừng, mật ong, dấm táo, hành tây, dầu dừa nguyên chất,... 

1. Nghệ

Nghệ là loại kháng sinh tự nhiên được đánh giá an toàn cho trẻ nhỏ. Trong Đông y, nghệ chứa hoạt chất curcumin nên sẽ giúp loại bỏ các gốc tự do, tái tạo tế bào mới, đồng thời tăng khả năng kháng viêm, đặc biệt có thể dứt điểm tình trạng nhiễm trùng chỉ trong 7 ngày. 

Để tạo ra nguồn kháng sinh cho trẻ từ nghệ tươi, mẹ hãy trộn 1 muỗng canh nghệ cùng 5 - 6 muỗng mật ong và bảo quản trong lọ kín. Mỗi lần dùng, bạn hãy hoà ½ thìa cà phê hỗn hợp nghệ và mật ong với một ly nước 400ml - 500ml rồi cho bé uống, thực hiện ngày 2 lần.

>>> Xem ngay: 5 Kinh nghiệm nuôi con không dùng kháng sinh mẹ nên biết

khang-sinh-tu-nhien-cho-tre-1.jpg

Nghệ là thực phẩm có khả năng kháng khuẩn và chống nấm hiệu quả

 2. Tỏi

Nếu bé nhà bạn thường xuyên bị đầy hơi, nghẹt mũi thì bạn có thể tham khảo cách dùng tỏi để trị những chứng bệnh này. Nguyên liệu này được coi là loại kháng sinh tự nhiên an toàn cho sức khỏe và đem tới hiệu quả nhanh chóng. Lý do là vì tỏi chứa allicin - là một chất giúp ức chế sự sinh trưởng của vi khuẩn. Bên cạnh đó, trong tỏi còn có nhiều hoạt chất có lợi khác giúp điều trị các bệnh liên quan đến nấm, giun kim, sán lãi…

3. Gừng

Nếu mẹ muốn phòng ngừa các bệnh nhiễm khuẩn cho trẻ thì gừng chính là thực phẩm chúng tôi muốn gợi ý. Cách làm kháng sinh tự nhiên đơn giản nhất từ gừng là để con uống trà gừng. Cách làm rất đơn giản, mẹ hãy cắt một miếng gừng tươi, sau đó cho vào nước đang đun sôi khoảng 10 phút. Chắt lấy nước, thêm mật ong hoặc chanh để dễ uống hơn. Mẹ nên cho trẻ uống sau bữa ăn, điều này sẽ giúp trẻ có thể chống lại các bệnh về cảm cúm, tim mạch cũng như giúp tiêu hóa tốt hơn.

gung.jpg

Gừng là một trong những loại kháng sinh tự nhiên

4. Mật ong

Trong các loại kháng sinh tự nhiên cho trẻ, mật ong được đánh giá là nguyên liệu tự nhiên, lành tính và dễ sử dụng. Nhờ các hoạt chất chất kháng khuẩn mạnh, mật ong có tác dụng trị ho và nhiễm trùng đường hô hấp. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mật ong có tính chất kháng khuẩn tương đương một số loại thuốc kháng sinh. Với nguyên liệu này, mẹ có thể làm bánh, làm trà hoặc nước uống cho con. Tùy vào sở thích của bé mà bạn sẽ chọn ra được cách thức chế biến phù hợp nhất. 

khang-sinh-tu-nhien-cho-tre-2.jpg

Mật ong là thuốc kháng sinh tự nhiên rất tốt cho trẻ

5. Dấm táo

Cái tên tiếp theo xuất hiện trong danh sách các loại kháng sinh cho bé đó chính là dấm táo. Trong giấm táo có chứa axit malic với tác dụng chính là chống virus, nấm và kháng khuẩn. Do đó, trong trường hợp trẻ bị nhiễm khuẩn nhẹ, mẹ có thể sử dụng giấm táo để điều trị tại nhà cho con. 

6. Hành củ

Hành củ có thể điều trị một số chứng bệnh như hen suyễn, viêm đường hô hấp, tắc nghẽn và ho nên loại nguyên liệu này được xếp vào danh sách các loại kháng sinh tự nhiên cho trẻ. Bạn có thể dùng hành củ ép thành nước siro để chữa cho trẻ trong trường hợp trẻ gặp vấn đề về hô hấp hoặc bị ho. Một vấn đề nhỏ đối với loại kháng sinh này đó là cay, vị nồng nên những bé không quen uống sẽ cảm thấy khó chịu.  

hanh-cu.jpg

Hành củ có thể điều trị một số chứng bệnh như hen suyễn, viêm đường hô hấp, tắc nghẽn và ho nên loại nguyên liệu này được xếp vào danh sách các loại kháng sinh tự nhiên cho trẻ

7. Cải bắp

Trong cải bắp chứa rất nhiều những thành phần dinh dưỡng như Vitamin B6, Magie, Calo, chất xơ, Protein, Folate, Vitamin K, Mangan, Kali, Vitamin C....

Hàm lượng lưu huỳnh và Vitamin C có trong bắp cải có khả năng hồi phục vết thương và chống nhiễm trùng. Cùng với đó, chất chống Oxy hóa và chất xơ có trong bắp cải còn giúp cơ thể tránh khỏi một số căn bệnh nguy hiểm do các gốc tế bào tự do gây ra. Không chỉ vậy, vitamin K2, B12 trong loại rau này còn có tác dụng bảo vệ hệ thống miễn dịch và tăng số lượng lợi khuẩn có trong hệ tiêu hóa. 

>>> Xem ngay: 2 Cách làm dầu gấc cho bé ăn dặm an toàn và bổ dưỡng

khang-sinh-tu-nhien-cho-tre-1.jpg

Bắp cải là thực phẩm quen thuộc trong đời sống

8. Hành tây

Không chỉ được dùng nhiều trong các món ăn, hành tây còn được dùng nhiều trong các vị thuốc vì nó là một loại kháng sinh tự nhiên cho trẻ. Công dụng chính của hành tây là đẩy nhanh quá trình hấp thu sắt của cơ thể trẻ nhỏ, tăng sản xuất Collagen. 

Hành tây còn chứa quercetin, lưu huỳnh hữu cơ có khả năng kích thích sản xuất insulin, giúp chống lại bệnh tiểu đường. Khi mẹ cho bé ăn các món có chứa hành tây, thực phẩm này sẽ hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở em bé.

9. Tinh dầu cỏ xạ hương

Cỏ xạ hương đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như điều trị một số bệnh hô hấp như ho, cảm lạnh, tắc nghẽn đường thở, cải thiện tình trạng nhiễm trùng. Caryophyllene và camphene trong xạ hương có tính sát khuẩn cao nên sẽ ngằn ngừa tình trạng nhiễm trùng trong cơ thể.

Không chỉ dừng lại ở đó, cỏ xạ hương còn có khả năng cải thiện các vấn đề về răng miệng như viêm nướu, mảng bám, hôi miệng, sâu răng nên các mẹ nên cân nhắc sử dụng tinh dầu cỏ xạ hương cho con nhỏ. 

tinh-dau-co-xa-huong.jpg

Cỏ xạ hương đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như điều trị một số bệnh hô hấp như ho, cảm lạnh, tắc nghẽn đường thở, cải thiện tình trạng nhiễm trùng

10. Đinh hương

Hàm lượng Eugenol có trong đinh hương sẽ hỗ trợ cơ thể tránh được các bệnh nhiễm trùng và có khả năng phá hủy các lớp của tế bào vi khuẩn. Ngoài ra, đinh hương cũng có thể làm giảm đau và viêm vì trong nguyên liệu này có chứa Prostaglandin tổng hợp, Cyclooxygenase và Lipoxygenase. 

Đối với trẻ nhỏ, bạn chỉ nên sử dụng đinh hương cho bé khi có sự tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng. Không nên tự ý sử dụng đinh hương vì loại thảo dược này nếu không dùng đúng cách sẽ gây ra một số vấn đề cho sức khỏe. 

khang-sinh-tu-nhien-cho-tre-2.jpg

Đinh hương là một loại kháng sinh tự nhiên hiệu quả

11. Sả

Sả không chỉ được dùng làm gia vị trong các món ăn mà nó còn được chiết xuất làm tinh dầu thơm và pha chế đồ uống. Ngoài ra, sả còn được biết đến là một trong những kháng sinh tự nhiên cho trẻ bởi sả chứa nhiều hoạt chất có đặc tính kháng kháng khuẩn, tiêu diệt virus.

Cách dùng đơn giản nhất của nguyên liệu này là mẹ nên làm trà cho bé uống theo hướng dẫn sau:

- Bước 1: Cắt bỏ phần rễ , tách vỏ ngoài và bỏ những phần lá bị hư trên cây sả

- Bước 2: Rửa sạch sả, tước nhỏ rồi cho vào nồi

- Bước 3: Thêm 750ml nước, đun sôi trong 15 phút

- Bước 4: Khi nước sôi thì bạn tắt bếp, đổ nước ra ly, chờ nguội thì cho con uống

sa.jpg

Sả không chỉ được dùng làm gia vị trong các món ăn mà nó còn được chiết xuất làm tinh dầu thơm và pha chế đồ uống

12. Húng tây

Trong danh sách kháng sinh tự nhiên cho trẻ chắc chắn không thể thiếu húng tây. Loại nguyên liệu này có những tác dụng sau với sức khỏe:

- Bảo vệ tim nhờ chứa nhiều chất chống oxy hóa

- Chống lại vi khuẩn và các loại nấm có hại cho cơ thể bé

- Ngăn mụn trứng cá

- Bảo vệ xương vì chứa nhiều vitamin K, canxi, sắt, magie

- Cung cấp một lượng sắt giúp cơ thể không bị mệt mỏi hoặc thiếu máu 

13. Hương thảo

Hương thảo được xếp vào loại thảo dược lành tính cho sức khỏe với những công dụng chính là:

- Phòng bệnh ung thư

- Phòng ngừa và trị bệnh Alzheimer

- Ngăn rụng tóc

- Điều trị rối loạn lipid trong máu

- Điều trị mụn nhọt

- Hỗ trợ điều trị các bệnh nhiếm khuẩn Salmonella 

Mặc dù an toàn nhưng bạn chỉ nên dùng hương thảo với một liều lượng thấp cho con. Nếu dùng quá liều, trẻ nhỏ dễ rơi vào tình trạng hôn mê, phù phổi, co thắt, nôn mửa,...

khang-sinh-tu-nhien-cho-tre-4.png

Cây đinh hương bạn nên biết

14. Dầu dừa nguyên chất 

Trong dầu dừa có chứa tới 50% Axit béo và Axit lauric 12 Cacbon cùng nhiều dưỡng chất khác nên nguyên liệu này sẽ hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, ngăn chặn các bệnh do virus, vi khuẩn gây ra cho cơ thể bé. 

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, dầu dừa còn giúp giảm tăng cholesterol xấu nên hạn chế tối đa các bệnh liên quan tới tim mạch. Dầu dừa cũng có khả năng ngừa sâu răng, cải thiện trí nhớ nên nguyên liệu này được đánh giá là kháng sinh tự nhiên cho trẻ tốt cho trẻ nhỏ. 

15. Hạt chanh

Nếu bé nhà bạn đang bị các cơn ho dai dẳng hành hạ thì hãy thử dùng hạt chanh theo hướng dẫn dưới đây để cải thiện tình trạng này:

- Cho vào cối 10 hạt chanh tươi, 10g hạt quất tươi cùng 1 chiếc mật gà đen tươi, giã nhuyễn hỗn hợp 

- Thêm 1/2 thìa đường phèn vào hỗn hợp, trộn đều

- Chia nhỏ hỗn hợp thành 3 phần và cho bé dùng 3 lần/ngày

Ngoài điều trị ho, hạt chanh còn giúp chữa mất tiếng, trị táo bón và thậm chí là giải độc của một số loại rắn. 

hat-chanh.jpg

Nếu bé nhà bạn đang bị các cơn ho dai dẳng hành hạ thì hãy thử dùng hạt chanh theo hướng dẫn dưới đây để cải thiện tình trạng này

16. Hoa đu đủ đực

Men papain trong hoa đu đủ đực có khả năng đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, kích thích co bóp nhu động ruột, hạn chế tình trạng táo bón và khó tiêu. Lượng vitamin A, C, E có trong hoa đu đủ đực sẽ giúp bảo vệ niêm mạc ruột, chống viêm loét dạ dày và tăng khả năng trao đổi chất của cơ thể bé. Ngoài ra, loại kháng sinh tự nhiên cho trẻ này còn đem tới những tác động tích cực khác cho cơ thể như:

- Tăng cường hệ miễn dịch

- Bảo vệ thành mạch, làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu, ngăn ngừa đau tim, đột quỵ, ngăn ngừa sự hình thành các mảng xơ vữa và huyết khối tĩnh mạch.

-  Giúp ổn định huyết áp

- Kháng khuẩn, tiêu viêm, ngừa ho, viêm họng, khản tiếng, đau rát cổ họng.

- Ngăn ngừa ung thư

17. Rau kinh giới

Nếu là người yêu thích các món như bún đậu mắm tôm, bún bò hoặc bánh tráng thịt luộc chắc hẳn bạn đã không còn xa lạ với rau kinh giới. Không chỉ được biết tới là loại rau ăn kèm món ăn, kinh giới còn được biết tới với vai trò là kháng sinh tự nhiên cho trẻ nhỏ. Tác dụng chính mà kinh giới đem tới cho sức khỏe chính là: 

- Trị cảm cúm và tiêu diệt ký sinh trùng gây hại cho đường ruột nhờ chứa carvacrol và thymol

- Kiểm soát nhịp tim và huyết áp vì chứa kali

- Giúp ngủ ngon hơn vì chứa Flavonoid

- Phòng ngừa lão hóa vì chứa chất chống oxy hóa Rosmarinic 

- Làm sạch đường hô hấp vì chứa Flavonoid, tecpen và carvacrol 

rau-kinh-gioi.jpg

Rau kinh giới có nhiều tác dụng cho sức khỏe

18. Cam nướng

Cam là loại quả giàu vitamin A, C cùng nhiều dưỡng chất khác rất tốt cho sức khoẻ. Khi nướng lên, các chất này được phát huy hết hiệu quả và làm tăng khẩu vị, đồng thời giúp dịu đi các cơn đau rát họng. Vỏ cam trị các bệnh về đường hô hấp như tiêu đờm, ho và cảm cúm.

19. Rau diếp cá 

Rau diếp cá là loại kháng sinh tự nhiên cho trẻ em vì có tác dụng trị tiểu đường, giải độc, lợi tiểu, trị nhiễm khuẩn, viêm phổi và tăng cường sức để kháng. Loại rau này có vị tanh nhẹ nên bé nào không quen ăn sẽ cảm thấy khó chịu và không chịu ăn. 

rau-diep-ca.jpg

Rau diếp cá là loại kháng sinh tự nhiên cho trẻ em vì có tác dụng trị tiểu đường, giải độc, lợi tiểu, trị nhiễm khuẩn, viêm phổi và tăng cường sức để kháng

Lưu ý khi sử dụng kháng sinh tự nhiên

Đối với kháng sinh tự nhiên cho trẻ, mẹ cần nắm những lưu ý sau đây để giúp trẻ phát triển toàn diện, tránh những tác dụng phụ không đáng có cho con nhỏ: 

- Không nên lạm dụng một thành phần kháng sinh tự nhiên nhất định, cách tốt nhất là nên kết hợp nhiều loại kháng sinh cùng với nhau. 

- Nên tìm hiểu rõ về thực phẩm được dùng làm kháng sinh từ đặc tính cho đến cách sử dụng. 

- Có thể tham khảo ý kiến bác sĩ trong quá trình sử dụng để tránh những tác dụng phụ hoặc hệ quả ngoài mong muốn. 

- Không nên tự chế thuốc kháng sinh tự nhiên khi không hiểu rõ về cách thực hiện, tuyệt đối không được tự ý thực hiện theo những công thức trên mạng. 

- Chỉ sử dụng kháng sinh tự nhiên để phòng bệnh và chữa bệnh trong trường hợp trẻ mắc bệnh nhẹ. Khi trẻ có những dấu hiệu bệnh nặng hoặc chữa lâu ngày không khỏi thì nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. 

khang-sinh-tu-nhien-cho-tre-3.jpg

Mẹ cần nắm một số lưu ý nhất định khi sử dụng kháng sinh tự nhiên 

Trên đây là danh sách các loại kháng sinh tự nhiên cho trẻ mà mẹ có thể tham khảo để bảo vệ sức khỏe cho bé yêu một cách tốt nhất. Hy vọng với những thông tin mà Unica chia sẻ sẽ thực sự hữu ích đối với bạn. Bạn đọc quan tâm hãy tham khảo thêm những kiến thức chăm con hữu ích tại khoá học dạy con đúng cách trên Unica bạn nhé!.

Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi!

[Tổng số: 27 Trung bình: 2]

Tags: