Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

2 Cách làm dầu gấc cho bé ăn dặm an toàn và bổ dưỡng

Mua 3 tặng 1

Dầu ăn là một loại gia vị không thể thiếu trong giai đoạn ăn dặm của các bé. Nhờ có các loại dầu mà bé có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng ở các loại thực phẩm khác một cách tốt hơn. Để giúp các mẹ tiết kiệm được chi phí cũng như an toàn cho các bé, trong bài viết này Unica sẽ chia sẻ cách làm dầu gấc cho bé ăn dặm an toàn và bổ dưỡng.

Công dụng của gấc

Trước khi hướng dẫn cách làm dầu gấc cho bé ăn dặm, hãy cùng Unica lý giải những công dụng tuyệt vời mà quả gấc mang lại đối với sức khỏe bạn nhé !

- Không thể phủ nhận một điều rằng, gấc là một loại quả được dùng để chế biến các món ăn vô cùng bổ dưỡng và đẹp mắt. 

- Bạn có tin không, hàm lượng caroten có trong quả gấc có tác dụng ngăn chặn các tế bào ung thư hình thành và phát triển.

- Ăn gấc sẽ giúp bạn ngăn ngừa bệnh đột quỵ và giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh do nó có khả năng làm giảm lượng cholesterol có trong máu.

ilNseJm.jpg

Gấc có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

- Hàm lượng Vitamin A có trong quả gấc giúp bạn có một đôi mắt sáng, cải thiện thị lực và làm chậm quá trình lão hóa điểm vàng.

- Khoáng chất sắt, kẽm có trong quả gấc giúp cải thiện trí nhớ, tăng khả năng tiếp nhận thông tin từ não bộ vô cùng hiệu quả.

- Ngoài ra, dầu gấc giúp cải thiện làn da khỏe mạnh, săn chắc trong quá trình làm đẹp. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng bông tẩy trang thấm vào dầu gấc và thoa nhẹ dầu gấc lên da mặt, tránh phần mắt và massage trong vòng 10 phút, sau đó rửa sạch lại bằng nước ấm. Kiên trì làm 2 lần/1 tuần bạn sẽ thấy làn da của mình được cải thiện rõ rệt. 

>>> Xem ngay: 14 Loại kháng sinh tự nhiên cho trẻ mẹ biết chưa?

Một số lưu ý khi sử dụng gấc

- Phần màng đỏ xung quanh hạt gấc rất mỏng và quá trình tách phần màng ra khỏi hạt rất mất thời gian nên mọi người thường bỏ đi cả phần màng lẫn hạt gấc. Tuy nhiên bạn lại không hề biết rằng, phần màng gấc có chứa rất nhiều DHA và Vitamin A rất tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy, trong quá trình sơ chế để làm các món ăn liên quan đến gấc, bạn hãy tận dụng nó thay vì bỏ đi một cách lãng phí nhé. 

- Không thể phủ nhận một điều rằng, dầu gấc rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ. Tuy nhiên không vì thế mà làm dụng chúng. Bạn chỉ nên sử dụng 3-4 lần/ 1 tuần cho bé, mỗi lần 5ml. Sử dụng quá nhiều sẽ khiến bé bị chướng bụng, mệt mỏi, buồn nôn. 

- Một số người hay sử dụng hạt gấc để ngâm rượu. Tuy nhiên hạt gấc nếu không được sơ chế và sử dụng đúng cách sẽ chứa rất nhiều độc tố gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

- Khi sử dụng dầu gấc cho bé, bạn không nên nấu sôi 100 độ C cùng cháo vì như vậy chất dinh dưỡng đã bị phá hủy. Bạn chỉ nên tắt bếp, trộn dầu gấc vào thức ăn hoặc cháo đã nấu chín để đảm bằng rằng dầu gấc được sử dụng đúng cách. 

Cách làm dầu gấc cho bé ăn dặm 

Công dụng của dầu gấc đối với trẻ

- Đối với trẻ nhỏ, ăn dầu gấc không chỉ tăng cường khả năng miễn dịch mà hàm lượng Omega 3,6 còn rất tốt cho trí não và hệ thần kinh. 

- Ăn dầu gấc giúp cho hệ tiêu hóa của bé diễn ra ổn định hơn vì nó có khả năng phòng chống tình trạng táo bón ở trẻ. 

- Tinh dầu gấc còn cải thiện chứng biếng ăn ở trẻ, giúp trẻ ăn ngon hơn. Nhờ đó tăng sức đề khác và phòng chống được bệnh tật hiệu quả. 

8ei9y8a.jpg

Dầu gấc giúp bé ăn ngon, tăng khả năng miễn dịch

Nguyên liệu chuẩn bị

- 1 quả dầu gấc

- Dầu thực vật hoặc dầu Oliu

- Rây lọc hoặc túi lọc

- Hũ thủy tinh

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Trong tất cả các bước, việc chọn nguyên liệu là một bước quan trọng bởi nó sẽ quyết định đến chất lượng thành phẩm. Khi làm dầu gấc cho bé, các mẹ chọn những quả gấc đã chín, nhiều thịt, cầm nặng tay, bề mặt quả không bị sâu, thối.

- Tiếp theo các bạn rửa quả gấc qua một lần nước, ngâm vào nước muối pha loãng khoảng 15-20 phút để loại hết vi khuẩn và độc tố. Rửa sạch lại một lần nữa với nước lọc và để cho ráo nước. 

- Dùng dao bổ quả gấc làm đôi. Sau đó bạn có thể dùng thìa để lấy hết phần hạt và thịt màu vàng bên trong quả gấc đã chín và để riêng ra 1 bát.

- Bước tiếp theo, bạn có thể làm khô phần hạt và thịt gấc bằng một trong những cách sau:

+) Phơi ngoài nắng 1 ngày. Với cách này bạn cần chú ý chọn vị trí thoáng, sạch sẽ và nên dùng tấm chắn như: lồng bàn, giá, rổ để tránh vi sinh vật xâm nhập như: ruồi, nhặng…

+) Dùng lò vi sóng để sấy. Với cách này bạn cần chú ý quan tâm đến thời gian, nhiệt độ để tránh làm phần hạt và thịt gấc quá khô. Như vậy sẽ làm mất chất dinh dưỡng khi làm dầu gấc.

+) Cách cuối cùng, bạn có thể cho phần thịt và hạt đã tách vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 2-3 tiếng đồng hồ. 

- Sau khi phần hạt và thịt gấc đã se lại như mong muốn. Để đảm bảo vẹ sinh, bạn dùng găng tay nilon bóc lấy phần thịt bám trên phần hạt, bỏ hạt. Với bước này tuy thành phẩm không thu được nhiều nhưng những tinh chất của phần thịt rất giàu DHA. Chình vì vậy mà nó rất tốt cho bé. 

wDDk7WP.jpg

Nấu dầu gấc đơn giản và an toàn ngay tại nhà

Bước 2: Nấu dầu gấc

- Để nấu dầu gấc, bạn nên chọn một chiếc chảo chống dính để thuận tiện hơn trong quá trình nấu. Làm nóng chảo với khoảng 200ml dầu ăn.

- Khi dầu đã sôi lăn tăn, bạn cho toàn bộ phần thịt gấc đã sơ chế ở bước 1 vào. Lưu ý bạn nên thả từ từ, nhẹ tay để tránh dầu bị bắn ra ngoài. 

- Dùng đũa đảo đều ở nhiệt độ khoảng 60-70 độ C. Bạn không nên đun sôi vì như vậy dầu gấc sẽ mất đi giá trị dinh dưỡng.

- Đảo liên tục và quan sát thấy phần thịt gấc đã teo lại, chuyển sang màu đỏ đậm thì tắt bếp.

Bước 3: Lọc dầu gấc

- Sau khi hoàn thành bước 2, bạn để cho nồi dầu gấc nguội hẳn. Sau đó, dùng rây hoặc túi lọc để lọc dầu. Loại bỏ phần bã và giữ lại phần tinh chất dầu. 

- Như vậy bằng những bước vô cùng đơn giản là bạn đã hoàn thành xong cách làm dầu gấc cho bé ăn dặm vô cùng đơn giản, bổ dưỡng mà lại an toàn. 

Cách làm dầu gấc cho bé ăn dặm bằng lò vi sóng

Nguyên liệu: 

- 1 Quả gấc đã chín

- Dầu Oliu hoặc dầu dừa

- Máy xay sinh tố

- Lò vi sóng

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế quả gấc

- Quả gấc bạn chọn quả chín, màu đỏ tươi, không bị sâu thôi. Sau đó bổ làm đôi và lọc lấy phần hạt gấc. Dùng đầu kéo hoặc dao nhọn tách bỏ phần hạt, giữ lại phần màng gấc.

- Cho màng gấc đã lọc vào lò vi sóng và sấy cho đến khi màng gấc khô và se lại. Lưu ý không nên để công suất lò vi sóng quá lớn vì nó có thể làm cho gấc bị chát.

- Sau khi phần thịt gấc được sấy khô, bạn dùng chày giã cho thật nhỏ

cach-lam-dau-gac-cho-be-an-dam-2.jpg

Tiến hành nấu dầu gấc

Bước 2: Nấu dầu gấc

- Cho dầu vào đun nóng ở nhiệt độ khoảng 80 độ C, sau đó cho phần thịt gấc đã sấy khô ở bước a vào trong chảo dầu và đun nhỏ lửa trong vòng 10-15 phút.

- Sau khi tinh chất của gấc được chiết xuất ra, bạn tắt bếp và để nguội rồi cho vào thủy tinh dùng dân. 

Hướng dẫn cách bảo quản

- Đối với dầu ăn hay các loại thực phẩm khác nhau thì việc bảo quản đúng cách sẽ giúp chất lượng thành phẩm được đảm bảo. 

- Muốn bảo quản dầu gấc trong thời gian lâu nhất bạn cần cho vào hũ thủy tinh có nắp đậy và bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời. 

- Ngoài ra, việc bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh sẽ giúp dầu gấc giữ được màu đỏ cam và mùi thơm đặc trưng vốn dĩ của nó. 

>>> Xem ngay: Bé lười ăn phải làm sao? 8 Tuyệt chiêu mẹ nhất định phải thử

yYEHmHv.jpg

Nên bảo quản dầu gấc ở ngăn mát tủ lạnh

- Không bảo quản dầu gấc ở ngăn đá tủ lạnh vì quá trình giã đông sẽ làm ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng của dầu gấc.

- Thời gian sử dụng dầu gấc sau khi chế biến là từ 2-3 tuần khi để ở nhiệt độ thường, 1-2 tháng ở nhiệt độ ngăn mát tủ lạnh. 

- Trong quá trình sử dụng dầu gấc, nếu thấy dầu có hiện tượng lên men hoặc có mùi khó chịu thì bạn không nên tiếp tục sử dụng cho bé vì rất có thể trong quá trình chế biến hoặc bảo quản, dầu gấc đã bị nhiễm khuẩn.

Cách sử dụng dầu gấc cho bé ăn dặm

Sau khi thực hiện cách làm dầu gấc cho bé ăn dặm, mẹ cần tìm hiểu những cách sử dụng dầu gấc đúng chuẩn để trẻ có thể hấp thụ những chất dinh dưỡng có trong dầu gấc một cách hiệu quả nhất. 

- Khi trẻ ăn dặm bằng bột hoặc cháo, mẹ có thể trộn 1 thìa cà phê dầu gấc để bé ăn ngon miệng hơn

- Không sử dụng dầu gấc cùng với cà rốt và bí đỏ bởi hàm lượng Beta Carotene khi tăng cao sẽ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bé.

- Chỉ nên dùng dầu gấc để trộn với cơm, cháo, thức ăn cho bé. Không đun dầu gấc ở nhiệt độ cao để chiên, rán vì nó có thể làm hàm lượng Beta Caroten trong dầu gấc bị phá hủy. 

 Không nên sử dụng quá nhiều dầu gấc cho trẻ. Chỉ nên sử dụng 3-4 lần trên một tuần, mỗi lần sử dụng không quá 5ML.

Bài viết trên đây, chúng tôi đã hướng dẫn bạn cách làm dầu gấc cho bé ăn dặm bằng những nguyên liệu và các bước thực hiện vô cùng đơn giản. Hãy vào bếp và thực hiện ngay cùng chúng tôi nhé !

[Tổng số: 3 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên