Sốt phát ban ở trẻ sơ sinh? Nguyên nhân và cách điều trị

Sốt phát ban ở trẻ sơ sinh? Nguyên nhân và cách điều trị

Mục lục

Sốt phát ban ở trẻ sơ sinh là bệnh thường gặp đối với trẻ từ 5 đến 36 tháng tuổi. Tuy nhiên, nếu trẻ không được chăm sóc và điều trị đúng cách sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm. Vậy, khi trẻ không may bị sốt phát ban, bố mẹ cần làm gì để con nhanh chóng khỏi bệnh, hãy cùng UNICA tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Sốt phát ban ở trẻ sơ sinh là gì?

Sốt phát ban ở trẻ sơ sinh là bệnh thường xuất hiện khi trẻ từ 5 đến 36 tháng tuổi với các biểu hiện như: nóng sốt, cơ thể xuất hiện những nốt ban đỏ. Đây là bệnh lành tính nên cha mẹ có thể điều trị cho bé tại nhà. Tuy nhiên, sốt phát ban có thể nguy hiểm khi cha mẹ chăm sóc và điều trị cho trẻ sai cách. Từ đó, trẻ sẽ gặp các biến chứng như: viêm cơ tim, viêm phổi, viêm tai giữa, viêm màng não, giảm tiểu cầu nặng và chảy máu. Bản năng làm cha mẹ xuất phát từ bên trong chưa đủ để giúp bạn có kiến thức về chăm sóc bé. Bạn cần phải trang bị cho mình những kiến thức và phương pháp khoa học về mọi vấn đề trong cuộc sống để giúp trẻ khoẻ mạnh: ăn uống, trị bênh, chăm sóc giấc ngủ, thói quen sinh hoạt,... Và tất nhiên không thể thiếu các phương pháp khoa học như việc cho trẻ tiếp cận và học toán Soroban bắt đầu từ 4 tuổi để trẻ phát triển toàn diện và thông minh. Bởi vậy mà bạn cần nên chuẩn bị sẵn sàng tâm lý và kiến thức cho mình ngay từ hôm nay.

sot-phat-ban-o-tre-so-sinh.jpg

Sốt phát ban ở trẻ sơ sinh là bệnh thường xuất hiện khi trẻ từ 5 đến 36 tháng tuổi

Dấu hiệu sốt phát ban ở trẻ sơ sinh

Biểu hiện chung của sốt phát ban là trẻ bị sốt, có thể sốt nhẹ và sốt cao, khi tình trạng sốt giảm đi, trên cơ thể sẽ xuất hiện những vết ban màu hồng. Tùy theo tính chất đặc thù của từng bệnh, trẻ sẽ có những triệu chứng khác nhau. Cụ thể như:

- Phát ban do virut rubella: Trẻ sẽ phát ban ở mặt sau đó lan xuống chân, thời gian phát ban thường kéo dài khoảng 3 ngày, những ban này thường dày và có màu nhạt hơn so với ban sởi. Ngoài ra, nó có thể kèm theo tình trạng nổi hạch sau tai, hạch cổ. Virut gây ra bệnh ban đào rất nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai nhưng lại khá lành tính cho trẻ.

- Phát ban do virut sởi (ban đỏ): Khi trẻ mới nhiễm bệnh, sẽ có dấu hiệu sốt, khi tình trạng sốt giảm sẽ phát hiện phát ban, đầu tiên ban sẽ xuất hiện ở sau tai, sau đó lan sang mặt rồi lan dần xuống ngực và toàn thân. Trẻ sốt phát ban sởi thường nổi ban dạng sần, khi hết sẽ để lại những vết thâm trên da. Bên cạnh đó, bệnh còn kèm theo một sốt triệu chứng như chảy nước mũi, ho hoặc đỏ mắt. Bệnh phát ban do virut sởi có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho trẻ. 

Cách điều trị sốt phát ban cho trẻ tại nhà

1. Hạ sốt cho trẻ

Trẻ sơ sinh từ 0 đến 6 tháng tuổi: Nếu trẻ sốt cao, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám và uống thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không được tự dùng thuốc cho trẻ.
Trẻ trên 6 tháng tuổi: Nếu trẻ sốt mà không có dấu hiệu mệt mỏi, bỏ ăn thì không cần cho trẻ uống thuốc. Trường hợp trẻ số cao trên 38 độ C, cha mẹ có thể cho con dùng thuốc theo đơn của bác sĩ hoặc thuốc paracetamol với liều lượng 10mg/1kg cân nặng của trẻ. Sau 6 giờ nếu trẻ vẫn sốt thì tiếp tục cho trẻ uống với liều lượng tương tự. 

>>> Xem ngay: Trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở cổ do những nguyên nhân nào?

sot-phat-ban-o-tre-so-sinh.2.jpg

Khi trẻ sốt phát ban, mẹ cần hạ sốt cho trẻ

2. Chăm sóc khi trẻ bị sốt

- Khi trẻ sơ sinh bị sốt, mẹ cần chườm mát cho trẻ bằng nước ấm, không nên đắp chăn kín cho trẻ.

- Cho trẻ nghỉ ngơi đến khi khỏi bệnh hoàn toàn.

- Cho trẻ uống nhiều nước để tránh mất nước, ngoài ra, mẹ có thể cho con uống thêm dung dịch bù điện giải để hạ sốt và bù nước hiệu quả. Đồng thời, cho con uống thêm các loại nước ép dưa hấu, xoài, cam...

- Khi trẻ ho, mẹ hãy cho trẻ uống loại thuốc ho có nguồn gốc từ thảo dược để giảm ho. Nếu trẻ kèm theo triệu chứng sổ mũi, hãy lau sạch mũi cho con. Đối với trẻ sơ sinh, mẹ không được tự ý mua thuốc cho con uống mà phải có sự chỉ dẫn của bác sĩ.

- Tuyệt đối không mặc cho trẻ những bộ quần áo bó sát, thay vào đó, hãy lựa chọn cho con những bộ đồ rộng rãi, thoải mái.

- Trong quá trình điều trị sốt phát ban ở trẻ sơ sinh mẹ có thể tắm cho trẻ mỗi ngày, không nên kiêng ăn, kiêng gió. Việc này sẽ làm cho trẻ khó hạ sốt và dễ co giật do sốt cao. Nếu không vệ sinh, trẻ sẽ khó chịu và dễ xảy ra tình trạng nhiễm trùng da, biến chứng viêm phổi. Tuy nhiên, khi tắm cho trẻ mẹ cần tắm bằng nước ấm, tắm nhanh và tắm ở nơi kín gió để trẻ không bị cảm lạnh.

>>> Xem ngay: 5 Cách massage tại nhà cho trẻ giúp trẻ nhanh hạ sốt

sot-phat-ban-o-tre-so-sinh.1.jpg

Mẹ cần vệ sinh sạch sẽ cho con khi trẻ không may bị sốt phát ban

3. Chăm sóc trẻ sau khi bị sốt phát ban

Để tăng sức đề kháng cho trẻ sơ sinh sau khi bị sốt phát ban, các chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi của trẻ phải được đảm bảo. Cụ thể như:

- Vệ sinh cơ thể bé sạch sẽ.

- Môi trường sống của trẻ cần được thoáng mát, sạch sẽ, không được ẩm thấp, cho con tiếp xúc với không gian bên ngoài để tinh thần trẻ được thoải mái hơn.

- Để trẻ lấy lại hệ miễn dịch, mẹ cần bổ sung thêm các chất dinh dưỡng trong các bữa ăn của trẻ như thịt, cá và các loại rau củ quả có nhiều vitamin...

Cách phòng sốt phát ban cho trẻ sơ sinh

- Hạn chế cho con tiếp xúc với bệnh nhân đang mắc bệnh, tuy nhiên cách này rất khó vì trẻ mắc bệnh có thể lây sang cho trẻ khác ngay khi chưa có biểu hiện phát ban.

- Vệ sinh cho trẻ sạch sẽ mỗi ngày.

- Đa dạng chế độ dinh dưỡng, bổ sung thêm vitamin C để trẻ tăng cường chất đề kháng. Cho trẻ uống nhiều nước để trẻ không bị thiếu nước và mất nước.

Khi nào cần đưa trẻ đi khám

Trong khoảng thời gian trẻ bị sốt phát ban, mẹ cần theo dõi những biểu hiện bất thường của trẻ để có thể đưa đến các cơ sở y tế một cách kịp thời. Các biểu hiện trẻ có thể thường gặp như sau:

- Sau khi trẻ đã phát ban nhưng vẫn bị sốt cao trên 38 độ 5.

- Trẻ ngủ li bì, hôn mê quên cảm giác đói.

- Trẻ bị co giật, mắt lờ đờ.

- Trẻ khó thở, thở nhanh hoặc thở rít lên theo từng cân.

- Chân tay có thể cơ cứng hoặc mềm dẻo như không có sức lực.

Trên đây là những thông tin quan trọng cho mẹ về triệu chứng sốt phát ban ở trẻ sơ sinh. Hy vọng rằng, qua bài viết này, mẹ sẽ biết cách chăm sóc cũng như phòng tránh bệnh sốt phát ban cho trẻ tốt hơn.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên