Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Học cách massage hạ sốt cho bé không cần dùng đến thuốc

Mua 3 tặng 1

Một số chuyên gia cho rằng, trong nhiều trường hợp, sốt là phản ứng của cơ thể để chống lại bệnh tật, do đó, nếu bé chỉ bị sốt nhẹ, mẹ đừng cho con uống thuốc ngay, mà hãy thực hiện học massage tại nhà nhằm giúp trẻ giảm sốt. Trong bài viết dưới đây, Unica sẽ chia sẻ tới mẹ một số cách massage hạ sốt cho bé không cần dùng đến thuốc đơn giản ngay tại nhà, mẹ hãy tham khảo ngay nhé.

1. Một số phương pháp massage hạ sốt cho bé

Nhiều mẹ nghĩ bé sốt cách hạ sốt nhanh chóng nhất đó là cho bé uống thuốc nhưng thực tế massage cũng là cách giúp bé hạ sốt nhanh chóng và hiệu quả. Có rất nhiều cách massage hạ sốt cho bé, sau đây là một số gợi ý.

1.1. Massage với dầu oliu

Khi trẻ sốt nhẹ, mẹ có thể massage tại nhà cho trẻ với dầu oliu để trẻ hạ sốt. Phương pháp massage này rất an toàn, hiệu quả mà không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ. Đầu tiên, để kích thích các cơ và huyệt vị, mẹ dùng tay xoa bóp trên cơ thể trẻ. Tiếp theo, sử dụng dầu oliu xoa thêm một lần nữa và dùng nước ấm lau sạch cơ thể và cho trẻ mặc những bộ quần áo thoáng mát, rộng rãi, để trẻ thoải mái hơn.

massage-tai-nha.jpg

Massage bằng dầu oliu sẽ giúp trẻ hạ sốt nhanh chóng

1.2. Massage tại nhà bằng lô hội

Lô hội hay còn được gọi là nha đam, đây là nguyên liệu không chỉ có tác dụng giúp chị em phụ nữ làm đẹp mà còn giúp trẻ hạ sốt cực hiệu quả.

Thực hiện phương pháp này, để không dính nhựa hãy rửa sạch lô hội, gọt bỏ phần vỏ, rửa sạch lại với nước, sau đó ép lấy chất nhờn và bôi lên những bộ phận trên cơ thể bé như lưng, trán… và massage nhẹ nhàng. Massage bằng lô hội sẽ giúp trẻ cảm thấy thoải mái, mát lạnh và hạ sốt nhanh chóng.

1.3. Massage cho trẻ trà hoa cúc

Hạ sốt cho trẻ bằng cách massage tại nhà với trà hoa cúc cũng là phương pháp được nhiều mẹ áp dụng. Bởi trà hoa cúc có tác dụng thanh nhiệt, an thần, do đó trẻ sẽ giảm cơn sốt.

Với phương pháp này, bạn pha một lượng nhỏ trà hoa cúc, sau đó thoa ít nước lên cơ thể bé, xoa bóp nhẹ để các mạch máu và cơ trong cơ thể bé giãn nở. Đây là một trong những cách massage giúp bé sảng khoái, giảm mệt mỏi. Thực hiện liên tục trong vài lần, cơn sốt của bé sẽ giảm dần.

1.4. Massage bằng dầu bạc hà

Một phương pháp giúp trẻ hạ sốt mà không cần uống thuốc là massage bằng tinh dầu bạc hà. Đây là một trong những cách không chỉ giúp trẻ hạ sốt nhanh chóng mà còn giúp trẻ cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ, thông qua những động tác xoa bóp hoặc vuốt ve, âu yếm… 

>>> Xem ngay: Sốt phát ban ở trẻ sơ sinh? Nguyên nhân và cách điều trị

massage-tai-nha.2.jpg

Massage bằng tinh dầu bạc hà không chỉ làm giảm cơn sốt mà còn giúp trẻ thư giãn

Tinh dầu bạc hà có tính sát khuẩn, sẽ giúp trẻ giảm sốt và thư giãn. Dùng tinh dầu bạc hà trà dọc theo sống lưng kết hợp xoa bóp nhẹ nhàng. Tiếp theo, thoa lên ngực bé yêu nhẹ nhàng, cuối cùng thoa vào hai bên thái dương của trẻ.

1.5. Massage cho trẻ bằng nước ấm

Do nước có khả năng bay hơi cao, đặc biệt đối với nước ấm, nên khi bay hơi, nước mang theo nhiệt giúp cân bằng nhiệt độ trên cơ thể trẻ. Có thể nói, đây là một trong những chất bôi trơn đơn giản nhất để massage tại nhà giúp bé hạ sốt cực kì hiệu quả.

Trước khi massage, cha mẹ nên chuẩn bị nước ấm và khăn sạch. Đối với phương pháp massage này, nên cho bé nằm ở nơi thoáng mát nhưng không có gió lùa trực tiếp hoặc trong phòng kín và dùng khăn nhúng nước ấm lau sơ cơ thể trẻ.

Tiếp theo lấy một ít nước ấm, đặt nhẹ nhàng lên người trẻ và dùng hai tay xoa đều từ trong ra ngoài một cách nhẹ nhàng, nhằm giúp bé cảm giác thoải mái và dịu đi cơn sốt.

cach-massage-ha-sot.jpg

Massage cho trẻ bằng nước ấm giúp bé dịu đi cơn sốt

2. Kỹ thuật massage tại nhà cho trẻ

Massage không chỉ giúp hạ sốt mà còn giúp bé được thư giãn, cải thiện quá trình lưu thông máu nên rất có lợi cho hệ tiêu hoá. Sau đây là một số kỹ thuật massage tại nhà cho trẻ mẹ có thể tham khảo:

2.1. Massage đầu ngón tay, chân

Để thực hiện cách massage cho bé ở khu vực đầu ngón tay, chân mẹ thực hiện như sau:

- Cho một vài giọt dầu ra tay rồi sau đó dùng ngón tay xoa bóp từ gót chân cho đến các ngón chân của bé.

- Dùng lòng bàn tay vuốt ve phần dưới và đầu bàn chân của em bé, từ từ xoay ngón cái thành vòng tròn tại khắp khu vực dưới của bàn chân và từng ngón chân.

Chú ý: Khi massage cho bé bạn tuyệt đối không được kéo ngón tay, ngón chân như khi massage người lớn, thay vào đó mẹ hãy bóp nhẹ từng ngòn chân cho đến gót chân giúp kích thích dây thần kinh cho bé.

Đối với massage đầu ngón tay mẹ nắm tay em bé và vuốt xoay tròn trong lòng bàn tay. Sau đó từ từ thực hiện các động tác vuốt nhẹ lên các ngón tay củabé theo hướng từ dưới lên trên đầu ngón tay.

2.2. Massage cánh tay

- Mẹ dùng một tay của mình để giữ tay em bé theo hướng thẳng, sau đó dùng 5 đầu ngón tay còn của bàn còn lại vuốt cánh tay theo chiều dọc xuống các đầu ngón tay.

- Dùng ngón tay cái nắn nhẹ dọc theo cánh tay.

- Đổi bên và thực hiện nhẹ nhàng, liên tục trong vòng 5-10 phút.

Massage-tai-nha-cho-tre-1.png

Kỹ thuật Massage bàn chân

2.3. Massage bàn chân

- Mẹ dùng một tay nắm phần chân của bé. Sau đó vuốt nhẹ nhàng từ bắp xuống cẳng chấn.

- Bóp nắn một cách nhẹ nhàng, linh hoạt để bé cảm thấy dễ chịu nhất. 

2.4. Massage lưng

- Chuẩn bị một tấm khăn sạch rồi cho bé nằm úp cho mặt song song với giường

- Mẹ dùng các đầu ngón tay để xoa nhẹ nhàng từ vai xuống mông, từ mông lên vai.

- Kiên trì thực hiện liên tục trong vòng 5-10 phút để bé yêu được thư giãn nhất có thể. 

>>> Xem ngay: Trẻ em bao nhiêu độ là sốt? Cách đo thân nhiệt chuẩn nhất

Massage-ta-nha-cho-tre-3.jpg

Kỹ thuật Massage lưng

2.5. Massage ngực và bụng

- Chuẩn bị một chiếc khăn mềm, đặt bé nằm ngửa, mặt đối diện với mẹ

- Mẹ dùng 10 đầu ngón tay vuốt nhẹ nhàng từ ngực xuống bụng.

- Liên tục di chuyển vùng Massage dọc theo xương sườn của bé.

- Cuối cùng Massage bụng theo hướng từ rốn ra ngoài.

2.6. Massage đầu

- Bạn sử dụng 8 đầu ngón tay áp vào 2 bên trái và phải của đầu bé, hai ngón tay cái cái chạm nhẹ vào vùng dưới má.

- Nhẹ nhàng nắn từ đỉnh đầu xuống phía dưới phần má.

- Sử dụng 8 đầu ngón tay và xoa thành vòng tròn liên tục xuống phần mà và kết thúc tại điểm xung quanh tai bé.

massage-dau-giup-be-ha-sot.jpg

Massage đầu giúp bé được thư giãn và thoải mái

3. Khi bé sốt mẹ cần lưu ý những điều gì?

Bên cạnh việc học cách massage hạ sốt như bên trên đã chia sẻ thì để giúp bé hạ sốt nhanh chóng, không khiến tình trạng sốt trở nên nặng nề hơn thì mẹ cũng cần phải chú ý một vào những điều sau:

3.1. Mặc quần áo thoáng mát, không mặc nhiều lớp quần áo cho trẻ

Khi trẻ bị sốt thân nhiệt sẽ tăng lên cao hơn nhưng cơ thể sẽ rất lạnh, những lúc thế này mẹ tuyệt đối không nên mặc thêm áo cho trẻ vì nó sẽ chính là nguyên nhân khiến trẻ càng sốt nhanh hơn. Thay vào đó mẹ nên nới lỏng đồ cho thoáng mát. Điều này sẽ giúp cải thiện nhiệt độ, hạ cơn sốt cho trẻ đáng kể.

3.2. Không nên dùng nước đá lạnh để làm mát hạ sốt cho trẻ

Mẹ tuyệt đối không được sử dụng nước đá lạnh để làm mát hoặc hạ sốt cho trẻ em. Bởi khi trẻ em bị sốt, cơ thể của họ đang cố gắng điều chỉnh nhiệt độ để chống lại bệnh. Sử dụng nước đá lạnh có thể làm giảm nhiệt độ quá nhanh, gây ra sốc nhiệt hoặc suy giảm lưu thông máu. Điều này có thể gây ra các vấn đề khác như: co giật, khó thở hoặc đau tim.

3.3. Cho bé ngủ đủ giấc

khi bé bị sốt, một điều rất quan trọng để bé được nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc. Bởi khi bé ngủ, cơ thể sẽ tiết ra hormone để tăng cường quá trình phục hồi và hỗ trợ hệ miễn dịch. Ngoài ra, giấc ngủ đủ cũng giúp bé giảm bớt cảm giác khó chịu do sốt và giảm đau. Ngủ đủ giấc giúp cơ thể bé có thời gian hồi phục và chống lại bệnh tốt hơn.

massage-ha-sot-cho-be.jpg

Ngủ đủ giấc giúp cơ thể bé có thời gian hồi phục và chống lại bệnh tốt

3.4. Bổ sung nước đầy đủ cho con

Sốt có thể gây mất nước và gây ra tình trạng mất chất lỏng trong cơ thể bé. Vì vậy khi bé sốt mẹ cần phải bổ sung nước đầy đủ cho con. Việc bổ sung nước đầy đủ cho con cũng là một trong những cách giúp hạ sốt hiệu quả nên mẹ hãy chú ý nhé.

3.5. Cho bé ăn đồ ăn mềm

Bé khi bị sốt cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, vì vậy mẹ nên ưu tiên lựa chọn đồ ăn mềm và dễ tiêu hoá để cung cấp dưỡng chất và giữ cho bé đủ năng lượng trong quá trình hồi phục. Một số những món ăn như: cháo, súp, bột nguội,... là rất thích hợp để cho bé ăn khi ốm sốt. Ngoài ra, mẹ cũng nên chọn các thực phẩm giàu dưỡng chất như: sữa, sữa chua, nấm, cá, lòng trắng trứng gà, hoặc các loại thực phẩm giàu protein để giúp cung cấp đủ dưỡng chất cho bé trong quá trình hồi phục.

3.6. Tuyệt đối không mở điều hòa quá lạnh

Massage hạ sốt cho bé thôi chưa đủ mà mẹ cần chú ý không được mở điều hoà quá lạnh khi bé đang bị sốt. Bởi việc tiếp xúc với không khí lạnh quá mức có thể làm gia tăng cảm lạnh khiến bé cảm thấy khó chịu hơn. Khi bé sốt, tốt nhất là mẹ nên đảm bảo nhiệt độ phòng ở mức thoải mái và không quá lạnh. Nên duy trì một mức nhiệt độ ấm áp, khoảng 22-24 độ C và đảm bảo bé không tiếp xúc trực tiếp với hướng gió từ quạt hoặc điều hòa.

massage-ha-sot.jpg

Khi bé ốm mẹ tuyệt đối không nên mở điều hoà quá lạnh

3.7. Cho con đi viện khi thân nhiệt không hạ

Khi thấy con sốt mãi không dứt, thân nhiệt luôn ở mức cao mà không hạ cách tốt nhất là mẹ nên đưa con đi viện để thăm khám cũng như để các bác sĩ kịp thời xử lý. Điều này vừa giúp bé giảm sốt nhanh chóng, vừa giúp bé tránh được những biến chứng nguy hiểm do cơn sốt gây ra.

4. Kết luận

Trên đây là những phương pháp massage giúp trẻ hạ sốt tại nhà nhanh chóng mà không cần sử dụng đến thuốc. Hy vọng, qua bài viết này, các bậc phụ huynh sẽ có thêm nhiều bí quyết giúp bé yêu khỏe mạnh hơn. Việc trang bị cho mình nhiều kiến thức về chăm sóc trẻ từ khi bé còn là sơ sinh và trong suốt quá trình bé trưởng thành là cực kỳ quan trọng. Và tất nhiên không thể thiếu các phương pháp khoa học như việc cho trẻ tiếp cận và học toán Soroban bắt đầu từ 4 tuổi để trẻ phát triển toàn diện và thông minh. 

Bạn đọc quan tâm mời tham khảo thêm khoá học dạy con đúng cách để trang bị cho mình thêm nhiều kiến thức hay về nuôi dạy con khoa học giúp bé phát triển toàn diện mẹ yên tâm hơn.

[Tổng số: 18 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên