Da hỗn hợp thiên dầu là gì? Cách chăm sóc da dầu hiệu quả

Da hỗn hợp thiên dầu là gì? Cách chăm sóc da dầu hiệu quả

Mục lục

Da hỗn hợp thiên dầu khiến mặt của bạn thường xuyên bóng nhờn rất mất thẩm mỹ. Loại da này sẽ có cách chăm sóc riêng giúp khắc phục tình trạng bóng da mặt cũng như giữ cho lớp trang điểm trên da tốt hơn. Đối với những bạn đang học trang điểm cá nhân thì việc xử lý da dầu rất quan trọng trước khi thực hiện makeup. Hiểu được điều này, Unica sẽ cùng bạn tìm hiểunhiều hơn về da hỗn hợp và cách chăm sóc da hỗn hợp thiên dầu tại nhà trong bài viết dưới đây.

Da hỗn hợp thiên dầu là gì?

Da hỗn hợp là loại da tồn tại đặc điểm của cả da khô và da dầu. Cụ thể, vùng chữ T (bao gồm cằm, mũi, trán) trên khuôn mặt sẽ xuất hiện dầu bóng còn hai bên má thường có xu hướng bị khô và bong tróc. Da hỗn hợp được chia làm 2 loại đó là da hỗn hợp thiên dầu và da hỗn hợp thiên khô . Hiện nay, có rất nhiều người nhầm lẫn cho rằng 2 loại da hỗn hợp này là một. Tuy nhiên đây là quan niệm sai lầm. Vậy da hỗn hợp thiên khô và da hỗn hợp thiên dầu khác nhau ở đâu? 

Da hỗn hợp là gì? Cách chăm sóc da hỗn hợp thiên dầu hiệu quả tại nhà

Da hỗn hợp là gì và được chia thành mấy loại?

Da hỗn hợp thiên khô là loại da mà vùng bị khô sẽ chiếm tích lớn hơn so với vùng bị nhờn trên khuôn mặt. Cụ thể là, khi nhiệt độ thấp (trời lạnh) 2 bên má, phần cánh mũi và cằm sẽ bị bong tróc còn khi nhiệt độ cao thì má vẫn bị khô nhưng vùng chữ T sẽ xuất hiện dầu nhờn. 

Đối với da hỗn hợp thiên dầu có vùng trán, mũi, cánh mũi và cằm sẽ xuất hiện dầu nhiều vào cả mùa đông và mùa hè. Dẫu vậy, vào mùa hè, lượng dầu tiết ra sẽ nhiều hơn đồng thời 2 bên má của khuôn mặt sẽ bị khô và xuất hiện tình trạng bong tróc. Từ đặc điểm trên, bạn có thể thấy mỗi một loại da hỗn hợp sẽ có cách chăm sóc khác nhau. Do đó, chị em cần phân biệt và xác định được loại da của mình để có thể nuôi dưỡng làn da một cách hợp lý nhất.

Cách nhận biết da hỗn hợp thiên dầu

Da hỗn hợp thiên dầu rất dễ nhận biết vì lượng dầu tiết ra quá nhiều sẽ khiến mặt trở nên láng bóng. Đặc biệt ở vùng chữ T sẽ tiết ra nhiều bã nhờn hơn nên mụn thường tập trung ở khu vực này. Còn ở vùng chữ U ít nhờn hoặc có xu hướng khô nên lượng số lượng mụn ở khu vực này sẽ ít hơn bình thường. 

Vào mùa hè, da hỗn hợp thiên dầu sẽ tiết ra lượng dầu nhờn nhiều hơn khiến lỗ chân lông bị bít tắc. Việc trang điểm lúc này sẽ gặp nhiều khó khăn hơn vì bạn cần tìm xử lý lớp nền cẩn thận, tránh tình trạng bị trôi lớp trang điểm chỉ sau 1 hoặc 2 tiếng makeup. Còn tới mùa lạnh, vùng da ở hai bên má có xu hướng khô ráp, bong tróc và xuất hiện mẩn đỏ. 

Nguyên nhân của da hỗn hợp thiên dầu

Có rất nhiều yếu tố dẫn tới da hỗn hợp thiên dầu, trong đó chúng tôi sẽ chia các nguyên nhân này thành hai nhóm chính sau đây:

1. Nguyên nhân bên trong

- Do yếu tố di truyền: Di truyền cũng là yếu tố được xem xét tới khi các chuyên gia nghiên cứu về da hỗn hợp thiên dầu. Lượng dầu nhờn trên da tiết ra nhiều là vì tuyến bã nhờn hoạt động quá mạnh mẽ. Đặc điểm này là do gen di truyền từ cha hoặc mẹ, yếu tố này rất khó để kiểm soát và thay đổi. 

- Do sự thay đổi của hormone: Sự thay đổi đột ngột của hormone khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn bình thường, lượng dầu tiết ra nhiều hơn khiến da mặt bóng nhờn. Có nhiều yếu tố khiến hormone đột ngột biến đổi như là tuổi dậy thì, mất ngủ, thiếu ngủ, do đồ ăn, do sự thay đổi môi trường sống,...

da-dau-do-su-thay-doi-cua-hormone.jpg

Da dầu nhờn có thể xuất phát từ sự thay đổi của hormone

2. Nguyên nhân bên ngoài

Nguyên nhân bên ngoài khiến da mặt trở thành loại da hỗn hợp thiên dầu đó là:

- Thời tiết: Nhiệt độ và độ ẩm cao sẽ khiến da dễ đổ nhiều dầu hơn bình thường.

- Sản phẩm chăm sóc da không phù hợp: Sản phẩm chăm sóc da không phù hợp sẽ gây bít tắc lỗ chân lông nên làm lượng dầu nhờn sinh ra nhiều hơn.

- Rửa mặt quá nhiều lần: Rửa mặt quá nhiều lần sẽ khiến da mất đi lượng ẩm cần thiết nên sẽ trở dễ kích ứng, nhạy cảm hơn so với bình thường.

Quy trình skincare cho da hỗn hợp thiên dầu

Da thiên dầu cần chú trọng vào việc làm sạch da mặt, sử dụng ít các sản phẩm chứa dầu cũng như dùng các loại mỹ phẩm chăm sóc da thích hợp. Các bước chăm sóc da cho người đổ nhiều dầu sẽ gồm các bước sau đây:

1. Bước 1: Làm sạch da

Ở bước này, bạn cần dùng nước tẩy trang cho da hỗn hợp thiên dầu làm sạch bụi bẩn ở sâu bên trong lỗ chân lông. Sau đó, hãy dùng sữa rửa mặt cho da hỗn hợp thiên dầu làm sạch da, nhớ là dùng nước ấm rửa mặt nhé, đừng dùng nước quá nóng hoặc quá lạnh vì điều này không hề tốt cho da của bạn.

Cách chăm sóc da hỗn hợp thiên dầu hiệu quả tại nhà

Chăm sóc da hỗn hợp thiên dầu hiệu quả với loại toner phù hợp

2. Bước 2: Sử dụng toner cho da hỗn hợp thiên dầu

Sau bước làm sạch da, bạn dùng toner để cân bằng pH và cấp ẩm cho da mặt. Hãy chiết xuất toner ra các chai xịt nhỏ cho dễ dùng, khi dùng thì phun một vài lớp lên mặt, ở dạng sương toner sẽ dễ dàng thẩm thấu vào da hơn.

3. Bước 3: Tẩy da chết cho da hỗn hợp thiên dầu

Sau khi dùng toner, bạn cần chuyển qua bước tẩy tế bào chết để tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất của da mặt. Các sản phẩm tẩy da chết có thể được làm từ nguyên liệu tự nhiên như chanh, muối, đường, nha đam, mật ong,... Trong đó, cách làm đẹp da bằng nha đam sẽ giúp màu da của bạn trắng sáng hơn, độ mịn màng của da cũng được cải thiện đáng kể vì nguyên liệu này chứa nhiều vitamin, khoáng chất cùng lượng nước dồi dào.

Hoặc bạn cũng có thể dùng các sản phẩm tẩy tế bào chết có sẵn được bán tại các shop mỹ phẩm. Dù là dùng loại nào, bạn tránh lạm dụng tẩy tế bào chết cho da hỗn hợp thiên dầu, chỉ thực hiện tẩy da chết 2 lần/tuần thôi nhé.

4. Bước 4: Sử dụng mặt nạ cho da dầu 

Mặt nạ cho da dầu sẽ hút bớt bã nhờn, giảm tiết dầu trên da nên sau bước tẩy da chết bạn nên đắp một chiếc mặt nạ chăm sóc da này. Những bạn thích dòng mặt nạ tự nhiên có thể tham khảo các công thức làm mặt nạ dưới đây:

- Mặt nạ yến mạch: 1/2 chén bột yến mạch + 1 thìa mật ong nguyên chất + nước ấm

- Mặt nạ chanh và sữa chua: 2 thìa sữa chua không đường + 2 thìa nước cốt chanh

- Mặt nạ nha đam: 100g nha đam tươi xay nhuyễn

- Mặt nạ cà chua: 1/2 trái cà chua xay nhuyễn +  2 thìa mật ong nguyên chất

- Mặt nạ yến mạch và bơ: 1/2 chén bột yến mạch +  1/2 trái bơ chín

- Mặt nạ trà xanh: 1 thìa bột trà xanh + nước ấm

Chăm sóc da hỗn hợp thiên dầu hiệu quả với mặt nạ đất sét, bùn khoáng

Mặt nạ trà xanh là gợi ý hàng đầu cho làn da hỗn hợp thiên dầu

Ngoài làm mặt nạ từ nguyên liệu tự nhiên, bạn có thể dùng các loại mặt giấy như sau:

- Dermask Ultra Jet Porecting SolutionBubbling Charcoal

- The Face Shop Real Nature Green Tea Mask

- Mặt nạ Innisfree Rose My Real Squeeze

- Nature Republic Tea Tree Real Nature Mask

- Mặt nạ Lululun màu trắng Face Mask White

- Mặt nạ Lush Mask Of Magnaminty

- Mặt nạ CC Melano Vitamin C

- Mặt nạ giấy Senka

Lưu ý: Tần suất đắp mặt nạ mỗi tuần chỉ nên là 2 chiếc, không đắp nhiều hơn vì điều này sẽ khiến da bị dư thừa dưỡng chất dẫn tới kích ứng khó chịu.

5. Bước 5: Sử dụng serum cho da hỗn hợp thiên dầu

Sau khi đắp mặt nạ xong, bạn để da nghỉ ngơi khoảng 3 - 4 tháng rồi hãy thoa serum dành cho da hỗn hợp lên mặt. Tinh chất serum ở dạng cô đặc nên mỗi lần dùng chỉ nên lấy một lượng nhỏ, không thoa quá nhiều serum lên mặt. Nhớ dùng tay vỗ nhẹ để dưỡng chất thấm sâu vào trong da nhé. 

6. Bước 6: Dùng kem dưỡng ẩm cho da hỗn hợp thiên dầu

Một số bạn nghĩ dưỡng ẩm là bước dư thừa dành cho da hỗn hợp thiên dầu. Tuy nhiên, sự thật lại hoàn toàn ngược lại là da dầu nhờn vẫn cần cấp đủ ẩm để hạn chế tình trạng khô da khiến lượng dầu tự nhiên của cơ thể sản xuất ra nhiều hơn. Hãy dùng dòng kem dưỡng cho da hỗn hợp thiên dầu có kết cấu mỏng nhẹ, loại này thường thẩm thấu nhanh, không gây rít nhờn cho người dùng. 

7. Bước 7: Dùng kem chống nắng cho da hỗn hợp thiên dầu

Trong các bước chăm sóc da ban ngày, thoa kem chống nắng là bước không thể bỏ qua. Dưỡng chất trong sản phẩm sẽ tăng khả năng bảo vệ da trước tác động của tia UV từ ánh nắng mặt trời. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng sản phẩm chống nắng an toàn, một trong số đó là kem chống nắng la roche posay cho da dầu. Dòng này tới từ thương hiệu lớn nên đảm bảo độ an toàn cao, nếu mua hàng tại website chính hãng, bạn sẽ có cơ hội nhận được nhiều phần quà và ưu đãi hấp dẫn nữa nhé.

Bạn nên thoa kem chống nắng trước 30 phút trước khi ra đường, đừng vội ra đường ngay khi vừa dùng kem xong nhé. 

thoa-kem-chong-nang.jpg

Bạn nên thoa kem chống nắng trước 30 phút trước khi ra đường

Một số mẹo cần biết khi chọn skincare cho da hỗn hợp thiên dầu

Trong quá trình skincare chăm sóc da hỗn hợp thiên dầu, bạn hãy áp dụng thêm một vài mẹo dưới đây của Unica để đạt được hiệu quả làm đẹp tốt nhất nhé:

1. Làm sạch mặt thường xuyên

Da hỗn hợp thiên dầu thường đổ rất nhiều dầu nhờn, đặc biệt là vào thời tiết nắng nóng. Bởi vậy, tốt nhất là bạn hãy làm sạch da thường xuyên 2 - 3 lần/ngày. Nhớ là bước làm sạch cần có tẩy trang và rửa mặt nhé, đừng bỏ qua tẩy trang dù bạn không makeup. Các dòng sữa rửa mặt cho da dầu cũng như nước tẩy trang nên có độ pH từ 4.5 - 5.5, đừng dùng sản phẩm có tính tẩy rửa mạnh vì không tốt cho da mặt của bạn đâu.

Cùng với đó, bạn cũng đừng nên rửa mặt quá nhiều lần trong ngày vì sẽ khiến lượng bã nhờn của da sụt giảm. Việc này sẽ kích thích cơ thể sinh ra nhiều dầu nhờn hơn và dẫn tới tình trạng mặt bị bóng rất mất thẩm mỹ. 

Chăm sóc da hỗn hợp thiên dầu hiệu quả với 5 bước cơ bản

Chăm sóc da hỗn hợp thiên dầu đơn giản hiệu quả tại nhà với 5 bước cơ bản 

2. Chọn sản phẩm phù hợp với da bóng dầu

Da đổ nhiều dầu thường rất khó chọn sản phẩm skincare. Yêu cầu quan trọng nhất dành cho những sản phẩm này là không chứa nhiều dầu. Tiếp theo, bạn nên chọn mỹ phẩm không chứa cồn, paraben cũng như chất tạo mùi hương sẽ an toàn hơn cho da. Thêm một lưu ý nữa là bạn cần đọc kỹ bảng thàn phần các hợp chất có trong sản phẩm để tránh mua phải những dòng kem/serum dưỡng chứa các hợp chất gây kích ứng cho da mặt của mình. 

3. Uống nhiều nước

Da hỗn hợp thiên dầu có thể là biểu hiện cho thấy làn da của bạn đang thiếu nước. Do đó, bên cạnh dùng các sản phẩm cấp ẩm từ bên ngoài, bạn nên uống nhiều nước để cải thiện tình trạng này từ bên trong. Lượng nước phù hợp là khoảng 2 - 2.5 lít/ngày, những bạn vận động thể chất nhiều hơn thì có thể uống tới 3 lít nước mỗi ngày. Nước lọc có thể nhạt nhẽo vì không có mùi vị, vậy thì bạn hãy ép nước từ rau củ quả và trái cây tươi. Loại nước này không chỉ giàu vitamin mà còn chứa nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe. 

4. Duy trì thói quen ăn uống, sinh hoạt hợp lý

Đồ ăn cũng ảnh hưởng tới khả năng tiết dầu của da nên bạn cũng cần chú trọng tới vấn đề dinh dưỡng. Những loại thực phẩm nên hạn chế vì tăng tiết dầu nhờn trên da mặt gồm có:

- Sữa và các sản phẩm làm từ sữa

- Đồ ngọt, món ăn nhiều đường: bánh, kẹo, trà sữa, nước ngọt,...

- Thịt đỏ

- Đồ ăn nhiều muối: bánh quy mặn, khoai tây chiên, bánh nướng

- Món ăn chứa nhiều quá tinh bột

- Đồ ăn cay nóng

- Món ăn chứa nhiều dầu mỡ

han-che-do-ăn-dau-mo.jpg

Hạn chế ăn các món chứa nhiều dầu mỡ

Thay vì dùng những thực phẩm này, bạn nên dùng nhiều rau củ quả tươi sẽ tốt hơn cho da. Nói như vậy không có nghĩa là bạn cần cắt giảm 100% những thực phẩm chúng tôi vừa liệt kê ở trên mà hãy dùng với liều lượng phù hợp.

5. Dùng giấy thấm dầu cho da mặt bớt bóng nhờn

Cách trị da dầu hiệu quả là sử dụng giấy thấm dầu để loại bỏ bớt lượng dầu dư thừa trên da, giảm tắc nghẽn lỗ chân lông gây ra mụn. Các sản phẩm thấy thấm dầu hiện nay được bán tại các tiệm thuốc tây, trên các trang mạng xã hội hoặc các kênh thương mại điện tử nên bạn có thể mua rất dễ dàng. Khi thấm dầu, nhớ là đừng miết giấy trên da mà chỉ thấm nhẹ nhàng thôi nhé, động tác miết giấy thấm dầu sẽ khiến lỗ chân lông bị to.

Trên đây là những kiến thức bổ ích về da hỗn hợp và cách chăm sóc da hỗn hợp thiên dầu mà UNICA gửi đến bạn đọc. Nếu muốn tìm hiểu thêm về cách chăm sóc da hỗn hợp thiên dầu cũng như các loại da khác, mời bạn truy cập vào trang web của chúng tôi nhé. 

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên