Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Nghi thức cúng đầy tháng cho bé trai mẹ nên biết

Mua 3 tặng 1

Cúng đầy tháng cho bé là một trong những phong tục có từ lâu đời, là nét đẹp văn hoá của dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên, cúng đầy tháng đối với bé trai và bé gái có sự khác nhau. Hôm nay Unica xin chia sẻ cho bạn tất tần tật về nghi lễ cúng đầy tháng bé trai, mời bạn đọc cùng chú ý theo dõi bài viết.

cúng đầy tháng bé trai

Cúng đầy tháng bé trai là một nghi lễ quan trọng thể hiện truyền thống phong tục người Việt

1. Cúng đầy tháng cho bé trai nhằm mục đích gì?

Theo quan niệm của dân gian, em bé được tạo ra là do 12 Bà Mụ và là sự che chở của Đức Ông. Chính vì vậy việc làm đầy tháng cho bé là để cảm tạ những vị thần linh ấy đã tạo ra và che chở cho bé tới khi bé chào đời được “mẹ tròn con vuông” đồng thời cũng thể hiện mong muốn những vị thần này sẽ tới và ban những điều tốt đẹp, sức khỏe, may mắn, sự thông minh… đến với đứa trẻ.

Ngoài ra, việc cúng đầy tháng cho bé trai là để ra mắt bé tới ông bà, tổ tiên và anh em họ hàng, chào đón một thành viên mới mang lại niềm vui và hạnh phúc đến với gia đình.

2. Cách tính ngày đầy tháng đối với bé trai

Khi bé ra đời sẽ được ghi nhớ theo 2 ngày đó là ngày lịch âm và ngày lịch dương, bởi âm lịch và dương lịch ngày tháng không trùng nhau. Khi bạn tiến hành đầy tháng cho bé, bạn tính ngày theo âm lịch. Theo quan niệm của dân gian “gái lùi hai, trai lùi một” nghĩa là đối với bé gái tính đầy tháng sẽ lùi 2 ngày và bé trai sẽ lùi 1 ngày.

cúng đầy tháng bé trai

Trong quan niệm của người Á Đông, bé đầy tháng là cột mốc rất quan trọng

3. Những lễ vật cần chuẩn bị trong ngày đầy tháng bé trai

Ngoài những đồ cúng bàn thờ tổ tiên, mâm cúng đầy tháng bé trai bạn cần chuẩn bị những thứ sau:
Lễ vật cúng 12 bà Mụ:

- 12 ly nước

- 12 đĩa xôi nhỏ

- 12 chén chè nhỏ

- 12 chén cháo nhỏ

- 2 đĩa bánh hỏi

- 12 đĩa thịt quay (khoảng 2kg)

- 12 đĩa các loại bánh dành cho trẻ con

- Hàng mã (giấy tiền) 

Lễ vật cúng Đức Ông

- Ba đĩa xôi lớn

- Một tô chè lớn

- Một tô cháo lớn

- Một con gà luộc

- Một miếng thịt quay

- Một đĩa hoa quả

- Trầu cau

- Hàng mã (giấy tiền)

cúng đầy tháng bé trai

Đồ lễ đầy tháng bé trai còn có sự thay đổi theo phong tục của từng vùng miền

4. Cách sắp xếp mâm cúng đầy tháng bé trai

Những đồ bạn cần xếp vào 2 mâm, một mâm cúng 12 bà mụ, mâm còn lại cúng Đức Ông. Hai bàn được kê gần nhau, bàn nhỏ và thấp hơn để bày lễ vật cúng kính Đức Ông, còn bàn lớn cao hơn sẽ bày lễ vật cúng 12 bà Mụ. Cách đặt mâm cúng luôn tuân theo nguyên tắc “Đông bình Tây quả” tức phía Đông là vị trí đặt bình hoa và phía Tây là vị trí đặt lễ vật.
Khi lễ vật được xếp đầy đủ, bố mẹ sẽ thắp 3 nén hương và bế bé ra, thực hiện cúng theo như bài khấn dân gian thường làm.

5. Văn khấn cúng đầy tháng bé trai

“Hôm nay, ngày (mùng)… tháng… (âm lịch), năm... Ngày cháu (nội hoặc ngoại...) họ, tên… tròn 1 tháng tuổi, gia đình chúng con bày mâm lễ vật này, cung thỉnh thập nhị mụ bà và tam đức ông trước về chứng minh nhận lễ, sau tiếp tục phù trợ cho cháu (tên… ) mạnh tay, mạnh chân, mau lớn, hiền, ngoan, phù trợ cho gia đình an vui, hạnh phúc”.
Sau khi khấn xong, cả nhà có thể quây quần bên nhau và cùng ăn uống và chia sẻ niềm vui với nhau chào đón thành viên mới tròn 1 tháng tuổi.

cúng đầy tháng bé trai

Cúng đầy tháng cho bé trai bạn nên chọn thời điểm vào buổi sáng hoặc vào buổi chiều 

6. Nghi thức đặt tên 

Sau khi đã hoàn tất lễ cúng đầy tháng cho bé trai xong, bố mẹ chuyển qua nghi thức đặt tên. Nghi thức này được thực hiện như sau:

- Người cúng khấn với tổ tiên và khai tên bé đã được cha mẹ đặt

- Gieo 2 đồng xu xuống đĩa, nếu đồng xu hiện một mặt ngửa, một mặt úp nghĩa là tổ tiên đã chấp nhận cái tên mà cha mẹ đặt cho bé.

- Ngược lại, nếu cả 2 mặt của đồng xu đề úp hoặc ngửa thì cái tên đó chưa phù hợp và tổ tiên không chấp thuận. 

- Người cúng có thể gieo lại đồng xu 2 lần tiếp theo.

- Sau 3 lần, nếu đồng xu vẫn chưa thể hiện một mặt úp, một mặt ngửa thì cha mẹ nên lựa chọn một cái tên khác thay thế cho bé. 

Như vậy, Unica vừa chia sẻ cho bạn những điều cần biết khi làm đầy tháng cho bé trai, từ việc lấy ngày làm đầy tháng, tới các thủ tục cúng chi tiết. Cúng đầy tháng là một nghi lễ mà bố mẹ mong muốn con yêu khỏe mạnh và thông minh về mặt tinh thần, còn về thực tế trong quá trình nuôi dạy con trẻ, bạn cần có những phương pháp cụ thể.

Hy vọng những kiến thức mà UNICA vừa chia sẻ bạn có trong tay kiến thức cúng đầy tháng cho bé trai và có thể chia sẻ với những người thân yêu, đồng thời có phương pháp dạy con tốt nhất khi bé lớn lên và bắt đầu đi học. Bạn đọc quan tâm hãy tham khảo thêm cảm xúc lần đầu làm bố nếu bạn đang chuẩn bị đón chào thành viên mới.

Chúc bạn thành công trên con đường nuôi dạy con khỏe mạnh thành tài!

[Tổng số: 12 Trung bình: 2]

Tags: