Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cảm xúc lần đầu làm bố và những điều cần lưu ý ?

Làm bố không phải là một yếu tố bản năng mà đó là hành trình tìm kiếm và học hỏi không ngừng. Bạn sẽ vô cùng hạnh phúc và vui vẻ với đứa con của mình, nhưng sẽ có lúc bạn gặp phải những tình huống dở khóc dở cười khi lần đầu làm bố. Vậy cảm xúc lần đầu làm bố như thế nào? Cần chuẩn bị và lưu ý những gì? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây.

Cảm xúc khi lần đầu làm bố

Nói về cảm xúc lần đầu làm bố thì có vô vàn tình huống dở khóc dở cười, điển hình là trường hợp của anh Tùng (Hà Nội) chia sẻ cảm xúc của anh khi lần đầu đón bé trai đầu lòng: “Nghĩ lại lúc đến bệnh viện đưa vợ đi sinh con, tôi chỉ mặc vội chiếc áo ba lỗ nhưng vẫn không quên mang theo một bộ quần áo mới. Khi bác sĩ hỏi tại sao thì anh thẹn thùng trả lời: “Lát em vào nhà nghỉ tắm để sạch sẽ “diện kiến” con”.

Khoảnh khắc con yêu chào đời luôn mang đến cho các ông bố nhiều cảm xúc cảm xúc khó diễn tả, đặc biệt là trường hợp của anh Hùng - người trực tiếp chứng kiến giây phút con chào đời, anh chia sẻ: “Khi thấy vợ đau đớn quằn quại, tôi cảm thấy lo lắng và sợ hãi. Nhưng đến khi tôi bế con vào lòng, lúc đó tôi vui mừng đến phát khóc trong niềm sung sướng. Thậm chí, lúc đó tôi còn “mít ướt” hơn cả vợ tôi”.

Thế đấy, có ở trong hoàn cảnh của các anh thì mới thấu hiểu được cái cảm giác lần đầu làm bố như thế nào, từ bỡ ngỡ, hồi hộp đến lo lắng. Các anh đã lên chức “bố”, cái cảm xúc nó khó diễn tả đến nhường nào.

cam-xuc-lan-dau-lam-bo-3.jpg

Làm bố là một hành trình vô cùng tuyệt vời

Nuôi dạy con là một quá trình đòi hỏi cha mẹ phải kiên nhẫn, yêu thương và thấu hiểu con của mình. Để có thể nuôi con một cách đúng đắn, tránh sai lầm và gây ra tổn thương cho trẻ, bạn cần tham gia các khóa học online. Tại đây, các chuyên gia sẽ chia sẻ các kiến thức bổ ích và thực tế để giúp bạn có thể đồng hành cùng con. Đăng ký ngay khóa học:

Nuôi dạy con kiệt xuất theo phương pháp người Do Thái
Phạm Quỳnh Liên
199.000đ
800.000đ

Phương pháp dạy con thành tài
Lương Thế Hưng
299.000đ
800.000đ

Bí quyết nuôi dạy con ngoan, khoẻ và thông tuệ
Đào Duy Văn
299.000đ
599.000đ

Những khó khăn của việc lần đầu làm bố

Khi bạn giữ trọng trách là một trụ cột trong gia đình nhỏ, nhất là trong giai đoạn em bé ở độ tuổi sơ sinh, bạn sẽ gặp những khó khăn sau đây:

- Mất ngủ: Tìm kiếm một giấc ngủ ngon trong giai đoạn bé ở độ tuổi sơ sinh là một điều gì đó rất xa xỉ. Bởi em bé sẽ khóc đêm liên tục, ăn đêm, đi vệ sinh vào ban đêm khiến bố mẹ luôn cảm thấy mệt mỏi vì không có một giấc ngủ trọn vẹn.

- Áp lực về tài chính: Để chào đón em bé ra đời, bản thân những người làm cha làm mẹ sẽ mất rất nhiều chi phí cho các khoản như: sinh nở, mua sắm đồ dùng cần thiết, tiêm phòng, thậm chí là thuê người giúp việc. Trong khoảng thời gian này, bản thân người mẹ phải mất 6 tháng để chăm sóc em bé mà không có lương, chính vì vậy mà áp lực về kinh tế càng đè nặng lên đôi vai của bố.

- Giảm khả năng quan hệ tình dục: Sau sinh, bản thân người phụ nữ sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng vì phải chăm sóc bé. Điều này cũng là nguyên nhân khiến cho khả năng quan hệ tình dục bị ảnh hưởng.

- Phiền muộn: Những áp lực về kinh tế, công việc và đời sống tình dục bị ảnh hưởng là các nguyên nhân khiến bố luôn cảm thấy mệt mỏi, Stress, căng thẳng.
Bên cạnh đó các ông bố còn phải tìm hiểu thêm kinh nghiệm về cách chăm sóc mẹ sau sinh giúp nhanh hồi phục và có sữa cho bé bú đủ.

cam-xuc-lan-dau-lam-bo-2.jpg

Cảm xúc lần đầu làm bố

Học hỏi kinh nghiệm lần đầu làm bố trước khi sinh em bé

- Luôn dành thời gian cho em bé: Trong suốt thời gian người phụ nữ mang bầu, bố nên dành những cử chỉ ân cần, yêu thương đối với bé yêu của mình bằng cách: nói chuyện cùng con, đặt tay lên bụng vợ xem con cử động, thơm con. Ngoài ra, bố có thể kể chuyện, đọc sách hoặc hát cho con nghe vào buổi tối trước khi đi ngủ để tăng sự kết nối, tương tác với con.

- Tham dự khóa học tiền sản: Cảm xúc lần đầu làm bố sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ, khó khăn. Việc tham gia các lợp học tiền sản sẽ giúp bố nắm bắt được các dấu hiệu khi thai phụ chuyển dạ để có thể có phương án hỗ trợ kịp thời trước khi đưa đến bệnh viện.

- Chuẩn bị kế hoạch về tài chính: Nuôi trẻ sơ sinh rất tốn kém, chưa kể các chi phí sinh nở, sinh hoạt trong gia đình. Chính vì thế, bố nên có kế hoạch về tài chính để có thể xử lý những chi phí phát sinh một cách chủ động nhất.

- Thường xuyên tâm sự với vợ: Không chỉ chuẩn bị cho mình những kinh nghiệm trong lần đầu làm cha, bản thân người chồng phải luôn dành thời gian tâm sự với vợ để có thể cùng vợ vượt qua mọi khó khăn, đau đớn về mặt thể xác trước đi đón em bé chào đời. 

cam-xuc-lan-dau-lam-bo-1.jpg

Tham dự các lớp học tiền sản vô cùng có ích đối với bố

Những điều cần lưu ý khi làm bố

Trước khi làm bố, các anh phải trang bị cho mình những kiến thức mà có lẽ trước đây các anh chưa bao giờ biết đến. Đầu tiên, các anh phải chuẩn bị cho mình tâm thế sẵn sàng từ khi vợ mang bầu đến lúc sinh con. Nếu trước đây khi chưa có con, các anh có thể đi sớm về khuya, nhậu nhẹt cùng bạn bè về trễ nhưng đối với những người đàn ông quý trọng gia đình, thì khi họ sắp được làm bố, họ sẽ có thể từ bỏ cuộc nhậu để về bên gia đình, về bên tình yêu bé nhỏ của họ. Sẽ có người nói, chỉ có người đàn ông núp bóng vợ mới làm như vậy, nhưng có lẽ họ đã lầm.

Những người đàn ông họ chọn gia đình, đó mới thực sự là người đàn ông đáng được tôn trọng. Đã có không ít trường hợp đau lòng khi chồng mải mê nhậu nhẹt, chơi bời mà không biết vợ mình đang trên bàn đẻ. Cái cảm  giác này chỉ có chị em nào trong tình huống đó mới hiểu. Cho nên, đã là người đàn ông - là người trụ cột gia đình, các anh nên dành thời gian quan tâm gia đình hơn, quan tâm người đầu gối tay ấp của mình hơn, biết được tâm lý trước, trong và sau khi sinh của họ thế nào. Để rồi, điều các anh nhận lại sẽ là một gia đình ngập tràn tình yêu thương và hạnh phúc.

nuôi dạy con

Khóa học Lần đầu làm bố

Nếu các anh còn bỡ ngỡ và bối rối không biết cảm xúc khi lần đầu làm bố như thế nào và chuẩn bị những gì khi đón con chào đời thì cũng không nên lo lắng quá vì đã có khóa học Lần đầu làm bố của giảng viên, Thạc sĩ Bùi Hồng Quân và Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu trên Unica.vn. Với hình thức học online trực tuyến, các anh sẽ không phải mất nhiều thời gian đến các trung tâm. Đến với khóa học, bạn sẽ được tìm hiểu về các kỹ năng, các cảm xúc chân thực nhất trong khoảnh khắc đầu đời của con. 

Khóa học lần đầu làm bố đang nhận được sự quan tâm từ nhiều học viên

XEM NGAY TOÀN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

Xem ngay: Lần đầu làm Bố

Bạn sẽ nhận được những lời khuyên, những kinh nghiệm từ những người đi trước. Bên cạnh đó, khóa học còn dạy bạn cách chăm sóc vợ bầu đến lúc sinh con, vai trò của người bố trong quá trình thai giáo cho con; cách chăm sóc vợ sau sinh. Hơn nữa khóa học còn dạy bạn cách chuẩn bị tâm lý khi con quấy khóc, cách làm giảm áp lực sau sinh của vợ. Từ đó, các anh sẽ biết cách chăm sóc gia đình, chăm sóc con đúng cách và khoa học để cuộc sống gia đình khi có con sẽ không bị đảo lộn. 

Hy vọng rằng với những chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp ích nhiều cho các bạn. Chúc các bạn có một gia đình đủ đầy hạnh phúc. 

Để có thêm nhiều phương pháp nuôi dạy con hay mời bạn ghé thăm khóa học dạy con đúng cách trên Unica, các chuyên gia sẽ tư vấn, chia sẻ đến các bạn những công thức nuôi con khoẻ mạnh, mẹ nhàn hơn.

[Tổng số: 3 Trung bình: 3]

Tags:
Tác giả
Đào Duy Văn Giảng viên - Người nghiên cứu, ứng dụng tâm lý, khoa học, Phật giáo và Thiền
Đào Duy Văn, dược sỹ, chuyên gia đào tạo tâm lý, ứng dụng tâm lý, khí công, thiền trong làm chủ sức khỏe, tâm lý, tư duy, kinh doanh, cuộc sống và chăm sóc trẻ với 1...