Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm gối? 5 Tác hại mẹ nên biết

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm gối khi ngủ không? Nếu có thì cho trẻ sử dụng như thế nào? Cho trẻ nằm gối sớm có gây ảnh hưởng không? Đây là những thắc mắc của rất nhiều mẹ bỉm sữa. Để có được câu trả lời cho những thắc mắc này, hãy cùng UNICA tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm gối không?

Theo các chuyên gia Y tế, không nên sử dụng gối cho trẻ sơ sinh đặc biệt là những trẻ mới chào đời. Bởi vì, cột sống của trẻ sơ sinh vẫn thẳng, chỉ khi biết đi và biết đứng mới cong như người lớn. Khi trẻ nằm ngủ, lưng và gáy cùng nằm trên một mặt phẳng nên mẹ không cần dùng gối cho bé.

>>> Xem ngay: 5 Cách cai sữa cho bé không quá khó như mẹ nghĩ

co-nen-cho-tre-so-sinh-nam-goi.jpg

Với những trẻ sơ sinh mới chào đời mẹ không nên cho trẻ nằm gối

Bên cạnh đó, khi trẻ nằm nghiêng cũng không cần dùng gối, bởi vì chiều rộng phần đầu và vai của trẻ giai đoạn này gần bằng nhau. Người lớn dùng gối để thoải mái nhưng dùng gối cho trẻ sẽ gây khó chịu, chính vì vậy trẻ không cần gối đầu.

Những tác hại khi cho trẻ dùng gối quá sớm

Theo lời khuyên của các bác sĩ không nên cho trẻ sơ sinh nằm gối quá sớm vì có thể gây ra những tác hại sau:

1. Trẻ có nguy cơ bị ngạt thở

Khi cho trẻ nằm gối quá sớm sẽ khiến phần đầu nhô cao hơn so với cơ thể, từ đó cổ bị động ép thành một đường cong, cằm kề sát gần ngực, làm cho khả năng hô hấp của trẻ gặp vấn đề. Bên cạnh đó, việc làm này còn làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển xương và cột sống.

2. Phần đầu trẻ nóng lên

Nếu mẹ sử dụng gối với chất liệu vải không thông thoáng, sẽ làm cho nhiệt độ phần dưới đầu bé tăng gây biến động nhiệt trong cơ thể. Ngoài ra, khi mồ hôi không thoát ra được sẽ ngấm ngược trở lại khiến trẻ dễ bị cảm.

3. Trẻ có nguy cơ dị tật cột sống

Việc cho trẻ sơ sinh nằm gối quá sớm sẽ khiến cho cổ trẻ bị lệch và vẹo, tình trạng này diễn ra lâu ngày sẽ khiến xương sống bị thay đổi hình dạng. Từ đó, tăng nguy cơ gây dị tật cột sống.

4. Trẻ sơ sinh có nguy cơ đột tử

Trả lời cho câu hỏi có nên cho trẻ sơ sinh nằm gối hay không? Đây là một trong những lý do không nên cho trẻ sơ sinh nằm gối. Vì hiện tượng đột tử thường xảy ra ở trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi và theo các chuyên gia sử dụng gối cho trẻ quá sớm là yếu tố làm tăng nguy cơ đột tử ở trẻ.

5. Trẻ có nguy cơ bị bẹp đầu, đầu phẳng

Trẻ sơ sinh nằm một bên quá lâu sẽ tạo thành vết lõm một hoặc hai bên tai, có trẻ phẳng ở đằng sau gáy. Điều này ảnh hưởng đến thẩm mỹ của bé.

co-nen-cho-tre-so-sinh-nam-goi.1.jpg

Cho trẻ sơ sinh nằm gối quá sớm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe

Chăm sóc con như chuyên gia hàng đầu bằng cách đăng ký khóa học online qua video. Khóa học cung cấp cho các bậc phụ huynh kỹ năng để bảo vệ sức khỏe cho con. Cách chăm sóc sức khỏe cho bé thật tốt khi đau ốm, chế độ dinh dưỡng an toàn và bí quyết nuôi dạy con ngoan, khỏe, thông minh.

Bí quyết nuôi dạy con ngoan, khoẻ và thông tuệ
Đào Duy Văn
299.000đ
599.000đ

Bí quyết nuôi con không lạm dụng kháng sinh
Ngô Dũng Tuấn
549.000đ
700.000đ

Bento - Con ăn khỏe, cả nhà vui vẻ
Phan Sắc Cẩm Ly
199.000đ
600.000đ

Khi nào trẻ sơ sinh có thể nằm gối? 

Khi trẻ được 3 tháng tuổi, sẽ bắt đầu hình thành đường cong sinh lý ở phần gáy và cổ nhưng không quá lớn. Ở giai đoạn này, mẹ có thể dùng một chiếc khăn mỏng gấp lại khoảng 1 – 2cm để kê cho bé. Với cách này, mẹ không nên kê ở phần lồi sau đầu trẻ mà nên đặt thấp xuống gần vị trí cổ bé.

Trẻ được 6 – 8 tháng tuổi, trẻ sẽ hình thành đường cong sinh lý thứ 2, phần vai sẽ được mở rộng hơn. Mẹ có thể dùng khăn gấp khoảng 3 – 4cm kê gối cho bé và nên cho trẻ dùng gối khi đã được 12 tháng tuổi để giúp trẻ ngủ ngon và an toàn hơn. Khi đã giải đáp được thắc mắc có nên cho trẻ sơ sinh nằm gối? Mẹ cần chú ý những điều sau:

- Thời gian tốt nhất cho bé nằm gối là khi bé chuyển sang ngủ giường. Mẹ nên chọn loại gối có đặc tính thấm hút tốt, thoáng khí, mẹ nên chọn loại có chứa 100% cotton và không nên chọn những loại quá mềm, gối cần chắc chắn và bằng phẳng.

- Khi cho trẻ sử dụng gối cần đặt gối sâu qua gáy, gần sát phần cổ vai, sao cho cổ bé hơi ngửa ra sau ở góc 10 – 15 độ để bé cảm thấy thoải mái nhất. Bên cạnh đó, mẹ cần hạn chế để gối và các đồ vật xung quanh trẻ. Vì trong lúc ngủ, trẻ có thể lật hoặc xoay người, các đồ vật xung quanh có thể khiến bé ngạt thở.

>>> Xem ngay: 3 Cách nhuộm gạo để làm cơm Bento an toàn cho trẻ

co-nen-cho-tre-so-sinh-nam-goi.2.jpg

Khi cho trẻ nằm gối mẹ không nên để các đồ vật xung quanh

- Mẹ không nên sử dụng gối bằng lông tơ, vì nó quá mềm và nhẹ, dễ bám bụi và khả năng nâng đỡ phần đầu của trẻ kém. Thường xuyên giặt vỏ gối và phơi nắng để diệt khuẩn, nấm mốc. 

- Sau một thời gian sử dụng, mồ hôi của bé sẽ dính vào vỏ gối và thấm sau vào phần ruột bên trong, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây bệnh. Chính vì vậy, mẹ cần giặt gối sạch sẽ, thơm tho để trẻ thoải mái và an toàn trong khi ngủ.

- Chỉ cho trẻ sử dụng gối khi có sự quan sát của người lớn và không sử dụng bất kỳ loại gối nào bọc bên ngoài có nhiều hạt, nhiều tua. Tuyệt đối không được cho trẻ nằm gối của người lớn vì sẽ dễ gây ngạt thở và lún đầu khi ngủ. Nếu thấy trẻ cảm thấy không thoải mái, mẹ hãy ngưng cho bé nằm gối ngay.

Cách lựa chọn gối cho bé

Khi bé đã bước sang giai đoạn lớn hơn, mẹ cần chú ý lựa chọn gối để phù hợp với những tiêu chí như sau:

- Không nên chọn một chiếc gối quá cứng hoặc quá mềm bởi nếu gối quá cứng, mẹ sẽ bị đau phần đầu, vai gáy. Còn lựa chọn gối quá mềm thì trẻ dễ mắc bệnh lý SIDS.

- Không nên chọn gối có nhiều chuỗi hạt bên trong vì nó sẽ dễ gây tổn thương vùng mặt và đầu của trẻ khi ngủ.

- Không sử dụng các loại gối có tính chất định hình vì nó có thể ảnh hưởng đến việc hình thành hộp sọ trong giai đoạn bé phát triển về não bộ.

- Lựa chọn những loại gối có vỏ bọc bên ngoài an toàn, thành phần và chất liệu thân thiện với trẻ nhỏ

Trên đây là những thông tin bổ ích nhằm giải đáp cho những thắc mắc có nên cho trẻ sơ sinh nằm gối không? Nếu có cho trẻ sử dụng thì nên như thế nào? Hy vọng, với những thông tin trên, các mẹ sẽ biết cách sử dụng gối cho bé tốt nhất để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Chúc mẹ thành công!

[Tổng số: 9 Trung bình: 2]

Tags:
Tác giả
Thạc sỹ, Bs Ngô Dũng Tuấn- Làm việc tại công ty Viet-care giảng viên Đại Học Y Hà Nội. Có nhiều đề tài nghiên cứu về bệnh viêm đường hô hấp của trẻ em Đã từng giảng cho rất nhi...