5 Cách cai sữa cho bé không quá khó như mẹ nghĩ

5 Cách cai sữa cho bé không quá khó như mẹ nghĩ

Mục lục

Cai sữa là một bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển của bé. Có nhiều cách cai sữa cho bé đơn giản, hiệu quả mà không gây đau cho mẹ. Trong bài viết dưới đây, UNICA sẽ chia sẻ cho các mẹ những cách cai sữa đơn giản ngay tại nhà mà không phải ai cũng biết.

Tại sao cần cho trẻ cai sữa mẹ

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, việc cho bé bú nhằm đảm bảo cho bé có được sức đề kháng tốt nhất. Khi trẻ đã lớn và nguồn sữa đã bị suy giảm về chất lượng nên cần cho trẻ cai sữa mẹ. Việc cho trẻ cai sữa khá khó khăn vì trẻ đã quen được bú sữa mẹ từ khi lọt lòng.

>>> Xem ngay: 4 Bước cho bé bú đúng cách đối với những mẹ nuôi con lần đầu

cach-cai-sua-cho-be.1.jpg

Việc cho trẻ cai sữa khá khó khăn vì trẻ đã quen được bú sữa mẹ từ khi lọt lòng

Việc cai sữa cho bé sẽ phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ và sự khéo léo của mẹ. Nếu mẹ chọn không đúng thời điểm và thiếu hiểu biết trong quá trình cai sữa cho trẻ sẽ xảy ra những tác hại không mong muốn.

Khi nào có thể cho bé cai sữa?

- Bé có thể ngồi vững mà không cần đến sự giúp đỡ của bố mẹ.
- Bé có thể nhai được.
- Bé có thể nói được những câu đơn giản.
- Bé luôn cho tất cả những gì bé cầm vào miệng.
- Bé hay thức dậy vào ban đêm và quấy khóc vì đói.

Các cách cai sữa cho bé đơn giản

1. Hóa trang bầu ngực của mẹ

Cách cai sữa cho bé bằng hóa trang bầu ngực của mẹ chỉ có hiệu quả khi bé đã có khả năng nhận biết về màu sắc. Với cách cai sữa này mẹ có thể sử dụng son hoặc màu của nghệ, củ dền để hóa trang bầu ngực của mình. Khi trẻ nhìn thấy bầu ngực của mẹ khác lạ trẻ sẽ không đòi ti nữa. Cách làm này được khá nhiều bà mẹ áp dụng và đã thành công.

cach-cai-sua-cho-be.jpg

Cai sữa cho bé mẹ cần kiên trì thực hiện

Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể thay cách hóa trang trên ngực bằng cách dán băng dính vào đầu ti. Khi trẻ đòi ti, trẻ không thấy đầu ti sẽ bỏ ti mẹ, trong lúc này mẹ có thể đánh lạc hướng để bé quên đi việc đòi bú và chuẩn bị sẵn đồ ăn dặm hoặc sữa cho trẻ.
Thời gian đầu cai sữa, chắc chắn bé sẽ tỏ ra khó chịu và quấy khóc nên mẹ cần dỗ dành. Điều quan trọng nhất là mẹ phải kiên trì và không cho trẻ bú lại.

2. Dùng thuốc cloxit bôi lên đầu ti của mẹ

Cloxit là loại thuốc rất an toàn đối với trẻ nên mẹ có thể sử dụng loại thuốc này nghiền nát với một ít nước và bôi vào ti. Khi bé đòi bú, ngậm vào ti mẹ sẽ có cảm giác đắng và nhả ti mẹ ngay lập tức, hãy thực hiện khoảng 2 – 3 lần vào thời điểm cữ ti của bé đến các lần sau bé sẽ không dám bú mẹ nữa.

3. Tăng số bữa ăn trong ngày của bé

Cách cai sữa cho bé hiệu quả nhất đó là tăng số bữa ăn trong ngày. Việc chế biến thêm nhiều món ăn và bổ sung chất dinh dưỡng trong các bữa ăn phụ sẽ giúp bé không còn cảm giác đói và giảm đi tần suất đòi bú mẹ. Tuy nhiên, khi áp dụng cách này, mẹ cần chế biến cho bé những món ăn dễ tiêu, thanh đạm để tốt cho hệ tiêu hóa và đảm bảo dinh dưỡng.

4. Cách cai sữa cho bé bằng tỏi

Mùi vị của sữa mẹ sẽ bị ảnh hưởng đến 8 giờ sau khi ăn những thực phẩm có mùi đặc, nên khi mẹ ăn nhiều tỏi, không chỉ hơi thở có mùi mà sữa mẹ tiết ra cũng có mùi khó chịu. Đây là một công cụ hữu hiệu giúp trẻ bỏ bú mẹ.
Mẹ có thể ngâm, nêm gia vị tỏi và sử dụng nhiều hơn trong một ngày, thậm chí mẹ có thể ăn ở mức tối đa để bé sợ mùi mà không dám đòi ti nữa.

>>> Xem ngay: Có nên cho trẻ sơ sinh nằm gối? 5 Tác hại mẹ nên biết

cach-cai-sua-cho-be.2.jpg

Mẹ có thể sử dụng tỏi để bé sợ mùi mà không dám đòi ti

5. Bỏ một cữ bú của bé

Một cách cai sữa cho bé 1 tuổi được rất nhiều mẹ áp dụng là bỏ một cữ bú của bé và thay bằng một bình sữa mẹ vắt ra hoặc sử dụng sữa bò. Để bé thích nghi dần với việc bỏ cữ bú, mẹ hãy lặp lại việc này vào cùng thời điểm trong vòng từ 1 đến 2 tuần. Việc làm này không chỉ phù hợp với bé mà còn thích hợp cho mẹ, từ đó mẹ có thể điều chỉnh giảm tiết sữa và tránh được nguy cơ căng cứng hoặc viêm tuyến vú.

Giảm thời gian cho trẻ bú

Mẹ có thể thay thế bỏ cữ bú của bé bằng cách giảm thời gian mỗi cữ bú của con yêu. Đối với lượng sữa bị thiếu hụt do giảm thời gian bú mẹ, có thể bổ sung cho bé bằng các loại thực phẩm ăn dặm khác. Khi áp dụng cách này bé sẽ không ngủ yên giấc vì không được bú đủ nên mẹ cần phải kiên trì thực hiện để có được kết quả cao.

Trẻ có nhận được đủ chất dinh dưỡng khi cai sữa không

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cần thiết cho sự phát triển của trẻ sơ sinh. Thế nhưng trẻ vẫn cần bổ sung những chất dinh dưỡng khác như Vitamin D mà trong sữa mẹ không có. Chính vì thế, khi cai sữa mẹ, bạn vẫn phải cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho trẻ như sắt có trong sữa công thức hoặc các thực phẩm giúp con phát triển toàn diện như: thịt bò, cá hồi, rau xanh khi con bước sang giai đoạn ăn dặm.

Ảnh hưởng của việc cai sữa cho bé một cách đột ngột

Khi bạn cai sữa cho bé một cách đột ngột sẽ mang lại những ảnh hưởng vô cùng lớn không chỉ đối với bé mà còn đối với cả mẹ. Cụ thể:

- Trẻ chưa thể làm quen ngay được với sữa công thức khiến trẻ chán ăn sụt cân

- Mẹ có thể bị căng sữa do sữa không được thoát ra ngoài.

- Nghiêm trọng hơn, mẹ có thể tắc ống dẫn sữa dẫn đến viêm vú.

- Mẹ sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi, sưng đau, tức giận do không kiểm soát được lượng sữa trong cơ thể. 

_cach-cai-sua-cho-be-2.jpg

Trẻ có nhận được đủ chất dinh dưỡng sau khi cai sữa mẹ không

Cách chăm sóc bé sau khi cai sữa mẹ

- Thay thế sữa mẹ bằng sữa công thức để bé được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết để bé phát triển toàn diện nhất

- Đa dạng các nhóm thực phẩm trong khẩu phần ăn để tăng cường sức đề kháng, dễ tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch như: trái cây, rau củ, sữa chua

- Theo dõi về các chỉ số cân nặng để xây dựng chế độ ăn khoa học, đủ chất

- Thay đổi thực đơn đa dạng và chế biến theo khẩu vị của trẻ để trẻ ăn ngon miệng hơn.

cach-cai-sua-cho-be-1.jpg

Bổ sung thêm sữa công thức sau khi bé cai sữa mẹ

Một số lưu ý khi cai sữa cho trẻ

- Mẹ không được cai sữa khi thể trạng bé không được tốt, nếu bé bị ốm mà mẹ cai sữa thì làm cho bé khó thích nghi hơn, bé sẽ biếng ăn dẫn đến còi xương.

- Không nên cai sữa cho trẻ khi thời tiết nắng nóng, thời điểm chuyển mùa, không cai sữa cho bé khi bé bị suy dinh dưỡng.

- Trong giai đoạn cai sữa mẹ cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của bé để bổ sung lượng dưỡng chất thiếu hụt.

- Kiên trì cai sữa cho bé để việc cai sữa diễn ra nhanh và hiệu quả nhất.

Trên đây là cách cai sữa cho bé đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao mà UNICA đã chia sẻ. Hy vọng rằng, với thông tin nuôi dạy con trên, mẹ đã có được cách cai sữa cho trẻ phù hợp nhất và có được kết quả như mong đợi.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên