Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Có bầu nên kiêng gì để mẹ khỏe con ngoan trong suốt thai kỳ?

Mua 3 tặng 1

Có bầu nên kiêng gì để mẹ khỏe con ngoan chính là thắc mắc của nhiều bà mẹ trong suốt quá trình mang thai. Nhằm giúp cho mẹ bầu luôn khỏe mạnh, bé yêu phát triển tốt, UNICA sẽ chia sẻ về danh sách những thực phẩm mà mẹ bầu nên kiêng cữ qua bài viết dưới đây.

1. Những đồ ăn mẹ bầu nên kiêng trong thời gian thai kỳ

1. Thịt chế biến sẵn

Có bầu nên kiêng gì? Thực phẩm mà bà bầu cần kiêng cữ khi mang thai đầu tiên đó chính là thịt chế biến sẵn. Theo bà Krieger – chuyên gia dinh dưỡng dành cho bà bầu cho biết, trong các loại thịt được chế biến sẵn chứa rất nhiều Listeria, đây là một chất có thể gây nguy hiểm cho những bà mẹ đang mang thai. Chính vì vậy, mẹ bầu nên loại bỏ các loại thịt chế biến sẵn như: thịt xông khói, xúc xích, gà tây, thịt dăm bông... ra khỏi thực đơn hằng ngày.

>>> Xem thêm: Cách “đẩy lùi” chứng chóng mặt khi mang thai hiệu quả

co-bau-nen-kieng-gi-1.png
Thịt chế biến sẵn có chứa Listeria không tốt cho mẹ bầu

2. Thịt tái và cá sống

Thịt tái và cá sống chính là thực phẩm tiếp theo mà các mẹ bầu không nên ăn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và con yêu. Bởi trong loại thực phẩm này có chứa các vi sinh vật có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe khi ăn vào. Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng thì mẹ bầu nên ăn thức ăn đã được nấu chín ở nhiệt độ ít nhất là 145 độ C. Còn đối với thực phẩm nguội thì nên hâm nóng ở 165 độ C.

3. Trứng sống

Nếu được hỏi có bầu nên kiêng gì thì câu trả lời dành cho mẹ bầu đó chính là trứng sống. Trong trứng có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như: vitamins, chất khoáng và protein. Tuy nhiên, đối với mẹ bầu thì cần phải ăn trứng đã được nấu chín để đảm bảo sức khỏe cho thai nhi, tuyệt đối không được ăn trứng sống. Bên cạnh đó, đối với trứng bảo quản trong tủ lạnh thì bạn cũng nên kiểm tra về hạn sử dụng để tránh ăn phải trứng hỏng.

 co-bau-nen-kieng-gi-2.png
Trứng sống là thực phẩm mà mẹ bầu nên kiêng khi mang thai

4. Cà phê

Chất caffeine có trong cà phê là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng sảy thai. Chính vì vậy, trong suốt thai kỳ các mẹ bầu tuyệt đối không được uống cà phê. Thay vào đó, các mẹ nên bổ sung một số loại nước tốt cho thai nhi như: nước dừa, nước cam...

5. Rau ngót

Rau ngót chính là thực phẩm mà các bác sĩ đưa ra lời khuyên nên tránh khi mẹ bầu đặt câu hỏi có bầu nên kiêng gì? Trong rau ngót có chứa rất nhiều chất Papaverin khiến cho các cơ trơn của mạch máu bị giãn ra, hạ huyết áp. Chính vì vậy, nếu đang mang thai mà ăn rau ngót thì sẽ khiến cho tử cung bị co thắt dẫn đến sảy thai.

co-bau-nen-kieng-gi-3.png
Ăn rau ngót có thể khiến cho mẹ bầu bị sảy thai

6. Quả dứa

Quả dứa hay còn gọi là trái thơm cũng chính là loại hoa quả mà mẹ bầu nên kiêng. Bởi loại quả này có chứa chất bromelain khiến kích thích co bóp tử cung, làm mềm tử cung, dẫn đến nguy cơ sảy thai rất cao.

7. Rau ngải cứu

Trong đông y, rau ngải cứu có tác dụng giải cảm rất tốt, tuy nhiên đối với bà bầu thì đây thực sự là một loại rau rất nguy hiểm. Khi ăn rau ngải cứu, quá trình co bóp tử cung ở những người phụ nữ đang mang thai sẽ tăng nhanh hơn, khiến xảy ra tình trạng sảy thai hoặc chuyển dạ sớm. Chính vì vậy, trong quá trình kiêng cữ khi mang thai thì mẹ bầu nên chú ý là không nên ăn rau ngải cứu.

>>> Xem thêm: Mách mẹ danh sách chuẩn bị đồ sinh mổ đầy đủ nhất

co-bau-nen-kieng-gi-4.png
Ăn rau ngải cứu có thể khiến mẹ bầu bị sẩy thai hoặc chuyển dạ sớm

2. Những hoạt động cần kiêng khi mới có thai

Trong suốt giai đoạn mang thai, đặc biệt là thời gian đầu của thai kỳ, bạn nên hạn chế một số hoạt động như sau để thai nhi có thể phát triển an toàn và khỏe mạnh nhất. 

- Không làm việc nặng vì trong giai đoạn đầu mới hình thành bào thai, thai chưa vào tổ và mới hình thành. Nếu mẹ làm việc quá nặng thì thai nhi sẽ bị tác động, dẫn đến chảy máu và xảy thai. 

- Không ngồi xổm và đứng lên ngồi xuống đột ngột.

- Không kiễng chân để vớn các đồ trên cao.

- Không tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại như: thuốc diệt côn trùng, chất tẩy rửa, javen....

- Không ngồi mà nằm ở một tư thế quá lâu bởi nó sẽ khiến mẹ nhức mỏi cơ khớp và gặp các vấn đề liên quan sưng phù tĩnh mạch.

- Không đi giày cao gót bởi cơ thể nặng nề sẽ khiến mẹ dễ bị vấp ngã và ảnh hưởng đến thi nhi.

- Tránh xa khói thuốc là bởi trong thuốc lá có chứa khoảng 4000 chất độc hại sẽ là nguyên nhân gây nên dị tật thai nhi, thai nhi nhẹ cân hoặc mẹ bị sinh non.

- Không xông hơi, đặc biệt là trong giai đoạn tam cá nguyệt bởi nó có thể khiến mẹ bị sảy thai hoặc thai lưu.

- Không ngồi vắt chéo chân bởi nó ngăn cảm quá trình lưu thông máu xuống chân và là nguyên nhân gây nên suy giãn tĩnh mạch. 

- Không tự ý sử dụng bất cứ loại thuốc nào trong giai đoạn mang thai nếu bạn chưa có sự chỉ định, hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa. 

- Không tiếp xúc với lông mèo, phân mèo bởi trong phân mèo có chứa vi khuẩn Toxoplasmosis gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. 

Bài viết trên đây đã giúp trả lời câu hỏi có bầu nên kiêng gì một cách đầy đủ và cụ thể nhất, giúp cho mẹ khỏe, con ngoan. Trong quá trình mang thai, nếu muốn bé yêu của mình phát triển toàn diện cả về sức khỏe và trí tuệ thì việc nâng cao những kiến thức về thai giáo sẽ là điều mà mẹ bầu không thể bỏ qua. 

Chúc mẹ bầu một thai kỳ khỏe mạnh!

[Tổng số: 4 Trung bình: 3]

Tags: Mang Thai
Trở thành hội viên