Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

4 Cách trị nói lắp ở trẻ nhỏ mẹ nên áp dụng ngay 

Nói lắp ở trẻ nhỏ không phải là tình trạng hiếm gặp, nếu không điều trị kịp thời sẽ gây nên những hệ lụy nghiêm trọng. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Unica sẽ chia sẻ cho các mẹ cách trị nói lắp ở trẻ nhỏ cực hiệu quả mà mẹ có thể áp dụng ngay. 

Nói lắp là gì

Nói lắp là việc trẻ nói đi nói lại một từ trong một câu khiến cho việc truyền đạt ý nghĩa trong giao tiếp bị gián đoạn, đây là một tật do rối loạn ngôn ngữ gây ra, thường gặp ở trẻ trong giai đoạn từ 2-5 tuổi.

Theo thống kê, có tới 80% trẻ gặp phải tật nói lắp trong giai đoạn tập nói và có khả năng tự khỏi trong 2 năm và 20% còn lại sẽ khỏi khi trẻ trong giai đoạn tiểu học và 5% còn lại sẽ khỏi khi trẻ đến giai đoạn trưởng thành.

Nguyên nhân khiến trẻ nói lắp 

Có nhiều nguyên nhân gây nên tật nói lắp, và tùy theo mỗi nguyên nhân mà sẽ có cách trị nói lắp ở trẻ nhỏ sao cho phù hợp để đạt được hiệu quả. Cụ thể, có 2 nguyên nhân chính sau đây: 

- Trẻ bị cú sốc tâm lý: Khi trẻ phải chứng kiến một sự việc gì đó quá kinh khủng từ gia đình hoặc các tác nhân bên ngoài sẽ khiến trẻ cảm thấy sợ hãi và vô tình tạo nên tật nói lắp. 

- Thể chất của bé bị ảnh hưởng: Nếu trong quá trình sinh hoạt, vui chơi, trẻ vô tình bị một vật cứng va vào đầu gây nên những tổn thương trong vùng broca của não - vị trí phân tích ngôn ngữ, khiến cho trẻ ăn nói lắp bắp, không trôi chảy.

cach-tri-noi-lap-o-tre-nho-1.jpg

Có 2 nguyên nhân chính gây nên tật nói lắp ở trẻ nhỏ 

Nếu bé yêu nhà bạn xuất hiện chứng nói lắp thì bạn cần tìm hiểu xem nguyên nhân sâu xa là gì để có cách chữa nói lắp cho trẻ hiệu quả.

Cách trị nói lắp ở trẻ nhỏ 

Có nhiều cách trị nói lắp cho trẻ đơn giản, hiệu quả mà mẹ có thể áp dụng. Cụ thể như sau: 

1. Cải thiện tâm lý cho trẻ 

Thực tế, trẻ bị nói lắp đa phần là do chấn động tâm lý. Vì vậy, điều quan trọng đầu tiên trong cách điều trị là cải thiện tâm lý cho trẻ. Điều này cần được cải thiện trong quá trình giao tiếp hằng ngày, cụ thể bố mẹ, người thân cần tránh thái độ quát tháo, mắng nhiếc trẻ. Điều này sẽ khiến trẻ cảm thấy mất bình tĩnh, ức chế và trở nên sợ hãi hơn. Từ đó, chứng nói lắp sẽ ngày càng trầm trọng hơn. 

Trong trường hợp bé bị nói lắp, tuyệt đối không được nhạo báng hay chế giễu bé. Điều này sẽ khiến bé mất đi tính tự tin và ngày càng nói lắp nhiều hơn. Hãy động viên, giúp đỡ bé để bé tự tin hơn trong giao tiếp. Phụ huynh cũng có thể chơi với bé thông qua các trò chơi như: ô chữ, xếp hình, vẽ tranh… để rèn luyện tính tự tin cho bé đây chính phương pháp giúp trẻ tập trung.

2. Rèn cho bé tập đọc và tập nói 

Cách trị nói lắp ở trẻ nhỏ được chứng minh vô cùng hiệu quả đó chính là rèn cho bé tập đọc và tập nói. Để tăng sự hứng thú cho bé trong quá trình đọc và nói thì mẹ có thể cho bé đọc những mẩu truyện cổ tích hoặc truyện có giá trị về giáo dục. Mẹ cũng có thể cho bé tập nói hoặc kể chuyện trước gương, điều này sẽ giúp bé tự tin và ngày càng nói chuyện trôi chảy hơn.

cach-tri-noi-lap-o-tre-nho-2.jpg

Cho trẻ tập đọc và tập nói sẽ giúp trẻ nói chuyện lưu loát hơn

3. Hỏi bé nhiều câu hỏi hơn 

Việc hỏi bé thường xuyên sẽ giúp kích thích khả năng trả lời của trẻ, từ đó giúp trẻ nói chuyện lưu loát và trôi chảy hơn. Đây là cách chữa nói lắp cho trẻ đơn giản mà mẹ có thể thực hiện ngay tại nhà. 

Hãy bắt đầu với những câu hỏi có câu trả lời đơn giản như dạng câu hỏi có không. Sau đó, hãy tăng dần mức độ trả lời lên bằng những câu hỏi khó hơn. Đừng hỏi dồn dập quá nhiều câu hỏi cùng lúc, bởi điều này sẽ khiến trẻ xử lý thông tin không kịp. Mẹ chỉ nên bắt đầu câu hỏi thứ hai khi trẻ đã trả lời câu hỏi thứ nhất, nếu trẻ không chịu trả lời, hãy kiên nhẫn hỏi thêm lần nữa. 

Việc đặt câu hỏi cho trẻ cần được thực hiện thường xuyên với đa dạng trong chủ đề đặt câu hỏi. Tránh tình trạng đặt đi đặt lại một câu hỏi sẽ khiến trẻ mất đi sự hứng thú và không muốn trả lời. 

4. Đưa trẻ đến gặp bác sĩ tâm lý 

Trong trường hợp các cách điều trị trên không có tác dụng đối với bé thì mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ tâm lý, nhằm tìm được cách trị nói lắp ở trẻ nhỏ một cách triệt để nhất. Hiện nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu thành công cách chữa nói lắp bằng máy tính nên các mẹ có thể tham khảo cách điều trị từ bác sĩ. 

cach-tri-noi-lap-o-tre-nho-3.jpg

Mẹ có thể tìm đến bác sĩ tâm lý để điều trị dứt điểm chứng nói lắp ở trẻ

Cách điều trị này cũng cần sự kiên nhẫn và thực hiện thường xuyên kết hợp với thói quen sinh hoạt mà bác sĩ đề xuất. Điều quan trọng là mẹ cần đồng hành cùng với bé để tăng tính hiệu quả đạt được. 

Nếu mẹ có ý định điều trị chứng nói lắp ở trẻ bằng thuốc hoặc các phương pháp trị liệu mang tính tác động mạnh thì nên dừng ngay. Bởi phương pháp này chỉ thực sự phù hợp với người lớn, còn với trẻ nhỏ cơ thể đang yếu, hệ miễn dịch kém thì việc áp dụng phương pháp này thực sự rất nguy hiểm. 

Khi nào cần áp dụng ngôn ngữ trị liệu để điều trị nói lắp ở trẻ

Trẻ đang bị nói lắp và gặp các biểu hiện như sau thì cha mẹ có thể áp dụng ngôn ngữ trị liệu cho trẻ để điều trị nói lắp:

- Nói lắp thường xuyên và kéo dài tới 6 - 10 tháng

- Không thể giao tiếp bình thường hay tương tác với mọi người xung quanh.

- Khi trẻ bắt đầu đọc nhưng vẫn liên tục nói lắp và tình trạng không được cải thiện.

- Trẻ bị nói lắp do gen di truyền. 

- Trẻ bị nói lắp kèm theo dấu hiệu ngại giao tiếp, ít nói, trầm cảm

- Trẻ bị căng thẳng, mất tự tin, né tránh các tình huống giao tiếp cần thiết khi bản thân đang gặp phải tình trạng nói lắp.

cach-tri-noi-lap-o-tre-nho-1.png

Khi nào cần áp dụng ngôn ngữ trị liệu để điều trị nói lắp ở trẻ

Lưu ý khi trị nói lắp ở trẻ nhỏ

- Khi trẻ có dấu hiệu nói lắp ngoài 5 tuổi, cha mẹ nên đưa con đi khám để nắm được tình trạng của trẻ, từ đó có phương pháp điều trị kịp thời

- Khi trẻ mắc chứng nói lắp, cha mẹ không nên quát mắng, chê trách trẻ vì rất có thể trẻ sẽ cảm thấy xấu hổ, tự ti với bạn bè xung quanh, vì thế mà quá trình điều trị nói lắp sẽ càng trở nên khó khăn hơn. Điều mà cha mẹ cần làm lúc này là lắng nghe trẻ nói, tạo môi trường thoải mái để có thể chỉnh sửa trẻ nói sao cho phù hợp nhất.

- Trẻ nói lắp thường nói chậm và khó khăn trong việc trình bày quan điểm, suy nghĩ của mình. Chính vì thế cha mẹ không nên giành nói trước hoặc nói thay con mà hãy để trẻ tự nói lên ý kiến của mình, điều này không chỉ giúp cha mẹ rèn luyện tính kiên nhẫn mà còn giúp con có thể bình tĩnh trong mọi tình huống. 

- Trong giao tiếp với trẻ nói lắp, cha mẹ đừng quá quan trọng việc trẻ đúng hay sai mà hãy cố gắng nghe để hiểu những điều mà con muốn nói để tăng thêm sự gắn kết và hiệu quả trong quá trình tương tác.

Với các cách trị nói lắp ở trẻ nhỏ mà Unica chia sẻ, hy vọng sẽ giúp con yêu của bạn trở nên tự tin hơn trong giao tiếp. Bạn đọc quan tâm hãy tham khảo thêm cách cúng đầy tháng cho bé trai đầy đủ.

[Tổng số: 16 Trung bình: 2]

Tags: