Gợi ý 2 cách tập thở bằng bụng bạn nên biết

Gợi ý 2 cách tập thở bằng bụng bạn nên biết

Mục lục

Tập thở bằng bụng là phương pháp tốt nhất giúp bạn cải thiện sức mạnh của cơ hoành. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách thở bằng bụng đúng tư thế. Trong bài viết này, UNICA sẽ chia sẻ đến các bạn 2 cách tập thở bằng bụng vừa đơn giản lại hiệu quả. Các bạn hãy cùng tham khảo. 

Cách 1: Tập thở bằng bụng khi nằm

Để tập thở bằng bụng khi nằm bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Chú ý hoạt động thở bình thường

Thở bằng bụng là cách giúp các bạn thay đổi tốc độ và chiều sâu của hơi thở để cơ thể được thư giãn hơn. Vì vậy, trước khi bước vào bài tập thở bằng bụng, các bạn hãy thả lỏng cơ thể và để tinh thần thật thoải mái, chú ý đến hoạt động thở bình thường. Tiếp theo hãy nhắm mắt lại và từ từ tập trung hít thở.
Để bài tập được hiệu quả, bạn nên tập trong phòng kín để tránh gặp phải những thứ gây phân tâm như: tiếng ồn, mùi hương,...

Bước 2: Nằm ngửa

Để thực hiện tư thế này, bạn hãy tìm một mặt phẳng và đặt mình xuống. Cách tốt nhất là bạn nên nằm ngửa, đầu gối hơi gập, bàn chân đặt thẳng trên một mặt phẳng. Trường hợp nếu bạn muốn bài tập hiệu quả hơn thì hãy đặt dưới chân 1 cái gối để đầu gối được nâng cao, giúp quá trình tập được dễ dàng hơn. 

Bước 3: Đặt tay đúng tư thế

Sau khi bạn nằm xuống, hãy đặt một tay ở ngực trên và một tay dưới xương sườn để giúp theo dõi nhịp thở. Tiếp tục, thả lỏng tay hết mức có thể, để cho khuỷu tay nằm trên sàn, sườn hoặc ghế sofa.

Tập hít thở bằng bụng

Tư thế đặt tay khi nằm

Bước 4: Hít vào rồi thở ra nhẹ nhàng

Sau khi bạn đã điều chỉnh tư thế nằm đúng, bạn hãy bắt tay vào bài tập thở ngay bằng cách hít vào và thở ra thật nhẹ nhàng.
Đầu tiên, hãy hít vào bằng bụng, sao cho một tay đặt trên bụng được nâng lên, tay còn lại vẫn nằm yên trên ngực. Tiếp theo, hãy hóp cơ bụng lại khi thở ra bằng cách khép miệng lại để không khí được đẩy ra ngoài.
Lưu ý: Hãy tập luyện bài thở bụng từ 5 - 10 phút để thấy hiệu quả được rõ rệt hơn.

Bước 5: Tập luyện hàng ngày

Khi bạn đã quen dần với các tư thế thở bằng bụng khi nằm, hãy cố gắng lặp đi lặp bài tập hàng ngày để được hiệu quả. Nếu bạn luyện tập thường xuyên sẽ mang lại nhiều lợi ích như: cải thiện sức khỏe cơ hoành, giảm nhu cầu oxy, làm chậm nhịp thở, từ đó giúp bạn hít thở một cách trong lành và khỏe khoắn hơn.

Cách 2: Tập thở bằng bụng khi ngồi

Với cách tập thở bằng bụng khi ngồi, bạn hoàn toàn có thể tập luyện ở bất cứ đâu mà bạn muốn. Như vậy, sẽ thuận lợi hơn rất nhiều so với cách tập thở bằng bụng khi nằm. Do đó, bạn có thể tập được trong khoảng thời gian rảnh rỗi, kể cả ở nơi làm việc. 

Bước 1: Ngồi xuống đúng tư thế

Để thực hiện thao tác này hay cố gắng ngồi trên ghế chắc chắn và thoải mái nhất, sau đó hãy để cho đầu gối gập lại, đồng thời thả lỏng vai và cổ.

Bước 2: Đặt tay đúng vị trí

Giống như cách tập thở khi nằm, đối với cách này bạn cũng cần đặt tay đúng vị trí. Hãy đặt một tay trên ngực, tay còn lại đặt trên bụng dưới. Bằng cách đặt tay đúng vị trí sẽ giúp bạn nhận biết được bạn có đang hít thở đúng cách hay không.

Cách hít thở bằng bụng

Tư thế đặt tay khi ngồi

Bước 3: Hít vào và thở ra

- Khi bạn đã ngồi yên vị trên ghế theo tư thế đã hướng dẫn bên trên, bạn hãy bắt đầu thao tác hít thở bằng cách: hít vào và thở ra thật chậm và kết hợp để tay đúng tư thế trong khi thực hiện sẽ giúp cho bài tập đúng, hiệu quả.
- Tiếp theo, bạn hãy hít vào bằng mũi và đảm bảo tay đặt trên bụng dưới được nâng cao lên, trong khi tay kia nằm yên trên ngực. Hít vào đến khi không thể nạp thêm không khí một cách thoải mái.
- Sau đó, hãy cố gắng siết cơ bụng, đồng thời thở ra qua môi hơi chúm lại. Tiếp tục bài tập từ 10 -15 phút sẽ cho hiệu quả tốt nhất có thể.

Cách tập thở bằng bụng

Ngồi thở đúng tư thế sẽ giúp ích cho bạn trong việc giảm mỡ bụng

Như vậy, trong bài viết này Unica đã chia sẻ đến các bạn 2 cách tập thở bằng bụng vô cùng đơn giản và hiệu quả. Hy vọng những kinh nghiệm này sẽ giúp bạn cải thiện tốt nhất sức khỏe toàn diện.

>> Kiến thức sức khỏe và giới tính cho người Việt
 


Tags: Sức khoẻ Thiền Yoga