Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách tắm cho trẻ sơ sinh bằng sữa tắm chuẩn từng milimet

Mua 3 tặng 1

Cách tắm cho trẻ sơ sinh bằng sữa tắm đòi hỏi mẹ cần phải cẩn thận và có kinh nghiệm. Với những ai lần đầu được làm mẹ thì việc này không hề đơn giản chút nào. Nhưng bạn đừng vội lo lắng, trong khuôn khổ bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn “từ chân tơ đến kẽ tóc” cách tắm bé sơ sinh bằng sữa tắm an toàn và hiệu quả ngay tại nhà. Ngay bây giờ, hãy cùng UNICA đi tìm hiểu nhé!

Thời gian và địa điểm tắm

- Khi tắm cho trẻ sơ sinh bằng sữa tắm, mẹ chỉ nên tắm cho bé 2-3 lần trên một tuần.

- Thời gian tắm thích hợp cho trẻ là khoảng 10-11 giờ trưa hoặc 3-4 giờ chiều để trẻ không bị quá nóng hoặc quá lạnh khi tắm vào mùa đông hay mùa hè.

- Thời gian tắm chỉ nên từ 4-5 phút đối với trẻ sơ sinh vào tháng đầu vì tắm quá lâu sẽ khiến trẻ bị cảm lạnh. Khi trẻ lớn hơn một chút, mẹ có thể kéo dài thời gian tắm cho bé. 

Vật dụng cần chuẩn bị trước khi tắm cho bé

- Phòng tắm kín gió, sạch sẽ và đủ ánh sáng.

- 2 Chậu tắm.

- Nước ấm khoảng 36-37 độ.

- 2 Khăn xô cỡ lớn dành cho trẻ sơ sinh

- 2 Khăn xô nhỏ

- Quần, áo, bao tay, bao chân, mũ che thóp

- Dầu gội, sữa tắm

- Nước muối sinh lý.

- Thuốc rơ miệng

- Bông gòn, tăm bông loại dành cho trẻ sơ sinh.

Cách tắm cho trẻ sơ sinh bằng sữa tắm

Bước 1: Công đoạn chuẩn bị

- Cũng giống như cách tắm cho trẻ sơ sinh bằng nước lá dân gian hoặc nước trắng để nguội, mẹ không thể bỏ qua công đoạn chuẩn bị. Trong công đoạn này, mẹ cần chuẩn bị 2 cái khăn tắm, chậu tắm, sữa tắm, dầu gội, quần áo, tất tay, tất chân, mũ… 

- Khi tắm cho trẻ sơ sinh bằng sữa tắm, mẹ cần chọn loại dành riêng cho trẻ sơ sinh. Để không làm ảnh hưởng đến làn da cũng như sức khỏe của trẻ, mẹ nên sử dụng loại sữa tắm có chiết xuất từ thiên nhiên và không chứa các chất hóa học.

- Tắm cho trẻ sơ sinh mẹ cần chuẩn bị nhiệt độ nước khoảng 37 - 38 độ C.

>>> Xem ngay: 5 Cách chăm sóc dây rốn trẻ sơ sinh an toàn

cach-tam-cho-tre-so-sinh-bang-sua-tam.jpg

 Mẹ cần chuẩn bị đủ dụng cụ trước khi tắm cho trẻ

Bước 2: Thực hiện tắm cho trẻ bằng sữa tắm

- Với cách tắm cho trẻ sơ sinh bằng sữa tắm, việc đầu tiên mà mẹ cần làm là cởi quần áo hoặc tã của trẻ, sau đó từ từ đặt bé vào chậu tắm. Ở bước này, mẹ cần giữ con ở tư thế đầu cao hơn chân khoảng 30 độ. Lưng của bé thì tựa hẳn vào tay mẹ.

- Tiếp theo, mẹ hãy dùng bông gòn thấm nước ấm lau vùng da quanh mắt thật nhẹ nhàng theo hướng từ trong ra ngoài và từ mí mắt đến khóe mắt.

- Mẹ dùng bông tăm vệ sinh sạch tai của trẻ, khi vệ sinh tai cho trẻ sơ sinh mẹ chỉ cần vệ sinh phần vành tai bên ngoài, tuyệt đối không được đẩy tăm bông vào sâu bên trong tai của trẻ.

- Sau đó, dùng 1 khăn xô sạch đã nhúng nước ấm, lau nhẹ nhàng tất cả các bộ phận còn lại trên cơ thể bé từ mặt cho đến chân. Đối với những vùng da có nếp gấp như cổ, 2 bên bẹn, chân, nách, kẽ ngón tay, ngón chân mẹ cần chú ý phải lau thật cẩn thận.

- Khi vệ sinh bộ phận sinh dục, mẹ nên lau khô thật nhẹ nhàng, tránh để ẩm ướt, gây hăm cho trẻ.

- Mẹ gội đầu cho trẻ thì nên đặt trẻ vào chậu ở tư thế vừa nằm vừa ngồi, dùng 2 tay giữ chặt nách và cánh tay của trẻ từ phía sau. Một tay mẹ dùng nâng đầu, vai và gáy của trẻ, còn một tay thì xoa nước lên đầu. Khi gội đầu cho con, mẹ nên dùng khăn xô, tuyệt đối không được dùng tay vì móng tay của mẹ rất dễ làm tổn thương trẻ.

- Khi tắm cho trẻ bằng sữa tắm mẹ hãy cẩn thận tránh để bọt dính vào mắt, tai của trẻ. 

- Tiếp theo, mẹ đặt bé vào chậu nước thứ 2 và xả lại nước trên cơ thể trẻ cho thật sạch rồi dùng khăn lông lau khô từ đầu đến chân. Sau đó, dùng phấn thơm thoa vào vùng da có nếp gấp. Cuối cùng, mẹ dùng nước muối sinh lý để vệ sinh tai và mũi cho trẻ.

cach-tam-cho-tre-so-sinh-bang-sua-tam-1.jpg

Khi tắm cho trẻ bằng sữa tắm mẹ hãy cẩn thận tránh để bọt dính vào mắt, tai của trẻ

Bước 3: Vệ sinh vùng rốn cho trẻ

- Trong cách tắm cho trẻ sơ sinh bằng sữa tắm, nếu trẻ chưa rụng rốn, mẹ tuyệt đối phải tắm khéo léo, tránh không làm ướt rốn trẻ. Mẹ vệ sinh rốn bằng cách dùng bông gòn thấm nước ấm lau sạch vùng rốn. Sau đó, dùng bông khô làm khô vùng cuống và chân rốn. Khi đã làm khô xong, dùng cồn 70 độ sát trùng vùng da quanh rốn. Cuối cùng, mẹ băng rốn của bé bằng một lớp gạc mỏng và vô trùng.

Những lưu ý khi tắm cho trẻ bằng sữa tắm

- Khi chọn mua sữa tắm cho trẻ, mẹ nên đọc kỹ thông tin ghi trên bao bì, không nên lựa chọn theo cảm tính.

- Tránh xa những loại sữa tắm, dầu gội sắp hết hạn sử dụng.

- Không nên lựa chọn những loại sữa tắm theo mùi thơm.

- Sữa tắm cho cho làn da của trẻ sơ sinh là những loại sữa tắm có tính acid nhẹ, chứa các thành phần tự nhiên, đồng thời cân bằng độ pH sinh lý da, không làm kích thích da trẻ, không gây dị ứng và không chứa các hóa chất độc hại.

- Không nên dùng những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Nên chọn những sản phẩm chất lượng, uy tín đã được chứng minh theo quy định y tế là an toàn cho làn da và sức khỏe của trẻ.

- Trong cách tắm cho trẻ sơ sinh bằng sữa tắm, mẹ cần chú ý quan sát da của trẻ xem có những dấu hiệu lạ nào không, ví dụ như: bé ngứa ngáy khó chịu, nổi mẩn đỏ. Nếu có thì mẹ cần ngưng sử dụng và đưa trẻ đến cơ sở y tế để được các bác sĩ khám và tư vấn.

>>> Xem ngay: Kỹ thuật tắm nắng cho trẻ sơ sinh các mẹ nên biết

cach-tam-cho-tre-so-sinh-bang-sua-tam-2.jpg

Trong cách tắm cho trẻ sơ sinh bằng sữa tắm, mẹ cần chú ý quan sát da của trẻ

Trong những tháng đầu tiên, trẻ sơ sinh cần có một quá trình chăm sóc đặc biệt. Chính vì vậy, mẹ cần trau dồi thật nhiều kiến thức về việc chăm sóc trẻ.

Như vậy, cách tắm cho trẻ sơ sinh bằng sữa tắm không hề quá phức tạp đúng không nào. Với những thông tin mà UNICA đã chia sẻ ở trên, chắn chắn các mẹ đã “bỏ túi” được nhiều kiến thức bổ ích trong quá trình nuôi con. Bạn đọc quan tâm muốn biết thêm nhiều kiến thức chăm sóc bé yêu hãy tham khảo khoá học dạy con đúng cách trên Unica, các chuyên gia sẽ giúp bạn có được những mẹo chăm sóc bé yêu phát triển toàn diện.

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "Tắm bé - 10 ngày vàng chăm sóc trẻ sơ sinh"

XEM TRỌN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

[Tổng số: 7 Trung bình: 1]

Tags: