Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách sử dụng truyện tranh cho bé yêu ngủ ngon, sâu giấc 

Mua 3 tặng 1

Nhiều mẹ thường sử dụng truyện tranh cho bé trước khi đi ngủ, nhằm giúp bé yêu ngủ ngon và sâu giấc hơn. Tuy nhiên, cách sử dụng truyện tranh như thế nào thì không phải mẹ nào cũng biết. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, UNICA sẽ chia sẻ cho các bậc phụ huynh cách sử dụng truyện cho bé yêu phù hợp nhất.

Lợi ích của việc sử dụng truyện tranh cho bé

1. Phát triển khả năng tư duy 

Đọc truyện không đơn giản chỉ là “đọc cho vui” mà nó còn giúp trẻ rèn luyện khả năng tư duy của não bộ thông qua hình ảnh bắt mắt, nội dung được đầu tư một cách bài bản, kỹ lưỡng. Chính vì thế mà cha mẹ nên lựa chọn những cuốn truyện tranh đạt tiêu chuẩn về hình thức và nội dung để có thể kích thích khả năng phân tích, tổng hợp, liên kết thông tin một cách hiệu quả trong bộ não của trẻ.

2. Luyện tập thị giác nhanh nhạy

Cha mẹ chỉ lo bé đọc truyện tranh dẫn đến cận thị trong trường hợp không gian thiếu ánh sáng, đọc một cách lén lút và phông chữ ở truyện tranh quá nhỏ. Thế nhưng, đọc truyện tranh lại có tác dụng tuyệt vời, giúp trẻ rèn luyện thị giác một cách nhanh nhạy thông qua những chuyển động liên tục của đôi mắt và cách quan sát hình ảnh, sắp xếp nội dung bố cục theo từng câu chuyện khác nhau. Khi phản xạ của mắt được rèn luyện mỗi ngày sẽ giúp trẻ sở hữu khả năng quan sát tinh tế, tăng độ nhạy cho đôi mắt của mình.

>>> Xem ngay: Trẻ sơ sinh thiếu canxi - Nguyên nhân và cách bổ sung hiệu quả

truyen-tranh-cho-be-1.jpg

Cho trẻ đọc truyện tranh mang lại lợi ích vô cùng tuyệt vời

3. Trau dồi vốn kiến thức đa dạng

Truyện tranh mang lại cho trẻ kho tàng kiến thức khổng lồ từ những câu chuyện đời thực để trẻ hiểu hơn về lịch sử dân tộc, về cách cư xử trong cuộc sống, cách sống yêu thương gần gũi, chia sẻ với mọi người xung quanh. Có thể kể tên rất nhiều những cuốn truyện tranh thuần Việt vô cùng nổi tiếng và gần gũi với trẻ con như: Ông Công ông Táo, cây tre trăm đốt, Hạt Đậu Thần.

4. Tăng khả năng liên tưởng và suy luận

Hầu hết các cuốn truyện tranh đều tập trung vào hình ảnh bắt mắt, sáng tạo để thu hút sự quan tâm của trẻ. Thông qua việc diễn đạt nội dung bằng ngôn ngữ hình ảnh, trẻ sẽ phát triển được nhiều khả năng sáng tạo, liên tưởng và tưởng tượng một cách Logic. Đây là một những cách vô cùng hiệu quả giúp trẻ hiểu những điều đang diễn ra xung quanh cuộc sống, từ đó tăng khả năng suy luận và giải quyết vấn đề một cách thông minh.  

truyen-tranh-cho-be-2.jpg

Thường xuyên đọc truyện tranh giúp bé xây dựng tình yêu với sách

5. Giúp trẻ xây dựng tình yêu với sách

Việc cha mẹ thường xuyên đọc sách cho con mỗi ngày hoặc để cho trẻ tự do khám phá những cuốn truyện mà chúng yêu thích sẽ giúp trẻ cảm thấy yêu sách hơn và coi chúng là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. 

Thời điểm sử dụng truyện tranh cho bé

Đối với những mẹ bỉm sữa thường không biết đâu là thời điểm thích hợp nhất để sử dụng truyện tranh cho trẻ. Thực tế, việc đọc truyện cho bé nghe là cách liên kết tình cảm hiệu quả nhất giữa mẹ và bé, đây cũng là cách để mẹ có thể trò chuyện với bé. Chính vì vậy, từ lúc trẻ chào đời đến lúc trẻ trưởng thành, mẹ có thể thường xuyên sử dụng truyện cho bé. 

truyện tranh cho bé

Mẹ có thể thường xuyên đọc truyện cho bé để kích thích trí não của bé phát triển tốt hơn

Tuy nhiên, trẻ sơ sinh thường ngủ nhiều hơn và giấc ngủ rất sâu. Chính vì vậy, mẹ không nên đọc truyện cho bé. Cách tốt nhất là mẹ nên để khi trẻ trưởng thành, bắt đầu có thể tập nói bi bô và trò chuyện thì sẽ sử dụng truyện tranh cho bé. Điều này vừa kích thích việc trẻ trò chuyện nhiều hơn vừa giúp trẻ ngủ ngon và sâu giấc khi trẻ thường xuyên mất ngủ. 

Cách sử dụng truyện tranh phù hợp với bé 

Không phải bậc phụ huynh nào cũng biết cách sử dụng truyện tranh sao cho phù hợp với bé yêu. Thực tế, việc sử dụng truyện tranh sai sẽ gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đối với sự phát triển cảm xúc và trí tuệ của bé yêu. Do đó, khi sử dụng truyện tranh, mẹ cần nắm vững những cách sau đây. 

1. Lựa chọn nội dung phù hợp 

Cách sử dụng truyện tranh cho bé đầu tiên mà bất cứ bậc phụ huynh nào cũng cần phải nắm đó chính là lựa chọn nội dung phù hợp. Không thể phủ nhận rằng, hiện nay trên thị trường đã phát hành rất nhiều mẩu truyện tranh khác nhau. Tuy nhiên, trong số đó không phải truyện nào cũng phù hợp với bé yêu. 

Vì vậy, khi lựa chọn truyện cho bé, mẹ nên chú ý chọn những mẩu truyện có nội dung giáo dục nhẹ nhàng, tươi vui, có thể kèm theo một số chi tiết miêu tả về màu sắc để kích thích sự sáng tạo của bé yêu. Đặc biệt, mẹ phải tuyệt đối tránh những mẩu chuyện có chứa yếu tố bạo lực, kích động, đánh nhau. Vì sẽ gây cho bé những nhận thức mang tính tiêu cực. 

>>> Xem ngay: Trẻ 1 tuổi biếng ăn phải làm sao? Giải pháp hữu hiệu cho mẹ

truyen-tranh-cho-be-2.jpg%20.jpg

Mẹ nên chọn những mẩu truyện tranh có nội dung phù hợp với trẻ nhỏ 

Một số truyện tranh cho bé phù hợp mà mẹ có thể tham khảo để kể cho bé yêu như: cô bé quàng khăn đỏ, cây khế, chú thỏ thông minh, dê đen và dê trắng. Mẹ cũng có thể sử dụng một số truyện tranh có kết hợp giữa văn xuôi và thơ để kích thích sự phát triển trí thông minh của bé. 

2. Nên kể chuyện cho bé trước khi đi ngủ 

Mẹ có thể đọc truyện cho bé những lúc bé thức và có thể trò chuyện, tuy nhiên thời điểm kể chuyện thích hợp nhất vẫn là lúc trước khi đi ngủ. Đây là thời điểm mà trẻ ít vui chơi nên sẽ chú ý tập trung vào việc lắng nghe câu chuyện mà mẹ kể. 

Mẹ có thể nằm cạnh bé, kể cho bé nghe với giọng đọc truyền cảm, đối với những chi tiết ấn tượng thì mẹ có thể nhấn nhá để kích thích sự ghi nhớ của bé. Vì là trước khi đi ngủ nên mẹ cần chú ý không đọc quá to sẽ khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ, thậm chí là bị thức giấc. 

Khi đọc truyện tranh cho bé, mẹ cũng nên hạn chế lượng ánh sáng trong phòng, tốt nhất là chỉ nên sử dụng bóng đèn ngủ vừa đủ để đọc được chữ. Bởi ánh sáng quá lớn sẽ khiến trẻ khó ngủ. 

3. Chú ý sự tương tác với bé 

Tương tác với bé cũng là điều rất cần thiết trong quá trình mẹ đọc truyện cho bé. Tuy nhiên, điều này chỉ thực sự phù hợp với những bé lớn, vì trong giai đoạn này, bé đã thực sự có thể nhận thức và giao tiếp bình thường. Việc mẹ tương tác với bé sẽ giúp cho trí não của bé được phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, tần suất tương tác chỉ nên diễn ra với mức độ vừa phải, tránh quá nhiều lần sẽ khiến bé khó chìm vào giấc ngủ. 

truyen-tranh-cho-be-3.jpg%20.jpg

Trong quá trình đọc truyện, mẹ cũng có thể tương tác với bé

Việc tương tác trong quá trình kể chuyện có thể thông qua việc cho bé nhìn tranh và hỏi bé một số câu hỏi như: đây là nhân vật nào? Nhân vật này đang làm gì? Nhân vật này tốt hay xấu? Nếu câu trả lời của bé không đúng, mẹ có thể tương tác lại bằng việc gợi ý để bé suy nghĩ thêm, tránh trường hợp đưa ra kết quả ngay lập tức. 

Sau khi kết thúc câu chuyện, nếu trẻ vẫn chưa buồn ngủ, mẹ có thể trò chuyện với bé về ý nghĩa nội dung của câu chuyện, bài học rút ra là gì. Việc trò chuyện cũng sẽ giúp bé dễ đi vào giấc ngủ hơn. 

Qua bài viết nêu trên, chắc chắn mẹ đã nắm được cách sử dụng truyện tranh cho bé hiệu quả nhất. Hy vọng với những thông tin nêu trên sẽ giúp cho bé yêu của bạn được phát triển toàn diện và có những giấc ngủ ngon hơn. 

Chúc mẹ thành công!

[Tổng số: 2 Trung bình: 2]

Tags: