Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

3 Cách bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh phát triển toàn diện

Bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh đúng cách sẽ giúp trẻ tránh được tình trạng còi xương, suy dinh dưỡng và chậm lớn. Vậy, đâu là cách bổ sung canxi chuẩn khoa học giúp trẻ sơ sinh phát triển toàn diện, hãy cùng UNICA tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tại sao trẻ sơ sinh cần bổ sung canxi?

Canxi chính là khoáng chất có nhiều nhất trong cơ thể, nó có vai trò quan trọng đối với xương khớp, đặc biệt đối với sự phát triển của trẻ. Bên cạnh đó, canxi giúp hệ thần kinh, cơ và các cơ quan khác trong cơ thể hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa nhịp tim và giữ cho tim khỏe mạnh.

bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh

Canxi có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Nếu thiếu canxi trong giai đoạn đầu đời sẽ làm cho trẻ chậm lớn, suy dinh dưỡng và gây ra những hậu quả nghiêm trọng về xương khớp. Do đó, mẹ cần bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh để trẻ được phát triển tốt nhất.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh thiếu canxi

- Trẻ không được tắm nắng thường xuyên, đúng cách nên thiếu vitamin D cần thiết để hấp thụ canxi.
- Chế độ dinh dưỡng của mẹ không hợp lý khiến thiếu lượng canxi mà cơ thể cần, từ đó nguồn sữa cũng bị thiếu hụt khoáng chất này. 
- Trẻ thiếu canxi do bị dị tật ở tuyến giáp.
- Trẻ bị ngạt hoặc thiếu oxy trong quá trình sinh.
- Di chứng của ngộ độc thai nghén, tiểu đường thai kỳ trong quá trình mẹ mang thai.

Trẻ sơ sinh thiếu canxi có những dấu hiệu gì?

- Trẻ hay quấy khóc, khó ngủ và ngủ không ngon giấc.
- Hay vặn mình, bị nấc hoặc ọc sữa.
- Trẻ bú kém, bỏ bú mẹ.
- Tim đập nhanh.
- Chậm mọc răng, phát triển chậm.
- Thường xuyên ra mồ hôi.
- Rụng tóc đường vành khăn ở sau gáy.

Bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh bằng cách nào?

Cho bé bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng chính cho sự phát triển của trẻ. Do đó, trong 6 tháng đầu, để bé có được sức khỏe tốt mẹ cần phải cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ. Đây cũng chính là cách bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh hiệu quả. Chế độ ăn của mẹ trong thời gian cho con bú sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bé, nên mẹ cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của mình.

>> Cách khắc phục tình trạng bé không chịu bú mẹ cực đơn giản

bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh

Trong 6 tháng đầu mẹ cần phải cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ

Bổ sung canxi cho mẹ trong thời gian cho trẻ bú

Mỗi ngày trẻ cần hấp thụ từ 300 – 500 mg canxi và lượng canxi này được hấp thụ hoàn toàn từ sữa mẹ. Chính vì vậy, bổ sung canxi cho mẹ sẽ cung cấp đủ nguồn canxi cho bé.
Mẹ có thể bổ sung canxi trước và sau khi mang thai bằng các loại thực phẩm an toàn và giàu canxi như: Sữa và các sản phẩm từ sữa, các loại ngũ cốc, các loại hạt, ăn nhiều rau xanh, trứng, cá và các loại hải sản thân mềm như ngao, ốc…

Tắm nắng cho trẻ

Nhiều bà mẹ hiện này có suy nghĩ chỉ nên cho trẻ sơ sinh trong nhà và hạn chế cho trẻ ra ngoài, tuy nhiên, đây là một trong những nguyên nhân khiến trẻ thiếu canxi. Do đó, mẹ có thể bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh bằng cách cho trẻ tắm nắng mỗi ngày. Vitamin D có nhiều trong ánh nắng mặt trời vào buổi sáng sớm và chiều. Đây là loại vitamin kích thích khả năng hấp thụ canxi của trẻ hiệu quả hơn.  Các mẹ có thể cho trẻ tắm nắng cho bé sau khi sinh được 2 tuần và cho trẻ tắm nắng thường xuyên để bổ sung canxi.

bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh

Tắm nắng chính là cách giúp trẻ bổ sung canxi hiệu quả

Khi cho trẻ tắm nắng vào mùa hè, các mẹ chỉ nên cho con tắm nắng trong khoảng thời gian từ 6 đến 7 giờ 30 phút sáng và từ 17 giờ 30 phút đến 18 giờ chiều. Đối với mùa đông, mẹ có thể cho bé tắm nắng từ 15 - 17 giờ chiều. Để trẻ có thể tiếp xúc với ánh nắng hiệu quả nhất mẹ nên mặc cho bé những bộ quần áo mỏng khi tắm nắng.
Bổ sung canxi cho trẻ dưới 6 tháng tuổi tốt nhất bằng cách cho trẻ bú mẹ hoàn toàn và tắm nắng. Còn đối với trẻ bắt đầu ăn dặm từ 7 đến 12 tháng tuổi, để bổ sung canxi cho bé hiệu quả, mẹ cần lựa chọn thực phẩm và cách chế biến các món ăn có thành phần dinh dưỡng cao cho trẻ.

Tác hại khi bị thừa canxi

Nếu bị thừa canxi có thể gây vôi hóa thận, sỏi mật, chức năng thận giảm, các khoáng chất như sắt, kẽm, magie… sẽ không được hấp thu tốt, nếu lượng canxi trong máu cao có thể gây xơ vữa động mạch. Tình trạng thừa canxi có thể gây cốt hóa xương, hạn chế sự phát triển xương, trẻ sẽ có nguy cơ thấp còi hoặc ngừng phát triển chiều cao sớm. Do đó, mẹ cần cho bé đi khám nếu có các biểu hiện sau:
- Trẻ bị đau bụng, táo bón.
- Hay quấy khóc, mệt mỏi.
- Bé biếng ăn, buồn nôn.
- Trẻ thường xuyên khát nước, đi tiểu nhiều đi tiểu ra sỏi, đi tiểu ra máu.
Trên đây là những thông tin quan trọng về canxi cũng như cách bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh. Hy vọng rằng, qua bài viết này, các mẹ sẽ biết cách bổ sung canxi để bé yêu phát triển toàn diện.

>> Cẩm nang chăm sóc trẻ sơ sinh cho mẹ từ A - Z

>> Phơi nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào để trẻ phát triển khỏe mạnh?

[Tổng số: 2 Trung bình: 2]

Tags: