Cách rặn đẻ đúng chuẩn giúp “vượt cạn” thành công

Cách rặn đẻ đúng chuẩn giúp “vượt cạn” thành công

Mục lục

Nhiều chị em thường nghĩ, sinh đẻ là bản năng của người phụ nữ nên không cần đến phương pháp vẫn có thể “vượt cạn” dễ dàng. Tuy nhiên, đây lại là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, bởi trong quá trình sinh nở, mẹ bầu cũng cần biết cách rặn đẻ đúng chuẩn thì sinh con mới thuận lợi và an toàn. Trong bài viết dưới đây, UNICA sẽ chia sẻ cách rặn đẻ đúng phương pháp nhất mà các mẹ nên tham khảo.

Vì sao mẹ bầu nên học cách rặn đẻ trong quá trình vượt cạn

Đau đẻ là một dấu hiệu thường gặp của thai phụ khi bước vào giai đoạn sinh thường. Mỗi một thai phụ sẽ có thời gian chuyển dạ khác nhau, thường dao động từ 6 giờ đến 12 giờ hoặc thậm chí có thể lâu hơn. Thời gian đau đẻ sẽ được diễn ra theo chu kỳ của cơn gò tử cung. Chu kì đó được chia làm 3 giai đoạn: cơn co, kéo dài và nghỉ.  Cơn co là hiện tượng thai phụ có những cơn đau từ nhẹ dần sau đó tăng lên gấp nhiều lần, vùng bụng căng cứng. Thì kéo dài là lúc thai phụ cảm thấy cơ đau đạt mức đỉnh điểm, thậm chí thai phụ có thể ngất đi vì cơn đau kéo dài quá lâu. Cuối cùng là thì nghỉ trong chu kỳ của cơn gò tử cung khi cảm giác đau đờn đã giảm đi rất nhiều. 

Đến thời điểm gần sinh, thai phụ sẽ cảm thấy các cơn đau đến dồn dập, mãnh liệt hơn và có cảm giác không thể vượt qua nổi. Chính vì thế, nếu nắm được cách rặn đẻ và thở đúng sẽ giúp thai phụ giảm được mức độ của những cơ đau, đồng thời giữa được sức khỏe trong toàn bộ quá trình sinh nở. Vì thế, nắm được cách rặn đẻ đối với thai phụ là một trong những kỹ năng vô cùng cần thiết và quan trọng. 

Cách rặn đẻ đúng nhất

Để quá trình “vượt cạn” có thể diễn ra một cách an toàn, dễ dàng và không bị mổ thì mẹ bầu nên thực hiện theo các tư thế rặn đẻ sau:
-  Tư thế nằm: Mẹ bầu nằm lên giường, nằm cao đầu góc 45 độ, lưng thẳng và áp sát vào bàn sinh. Sau đó hơi nâng mông lên, tay nắm chặt vào hai bàn sinh, chân đạp mạnh vào bệ giá đỡ chân.
-   Khi cơn gò xuất hiện thì mẹ bắt đầu rặn đẻ, mỗi khi rặn đẻ thì phối hợp cùng với động tác hít thở đều đặn.
-   Khi cơn gò ở tử cung bắt đầu đến thì thai phụ hãy hít thở một hơi thật sâu sau đó thở ra bằng miệng. Mỗi lần hít thở như vậy sẽ kết hợp với một động tác rặn. Đây là cách rặn đẻ dễ dàng giúp mẹ bầu đỡ mất sức, nhưng khi mẹ rặn hơi xuống đến bụng thì nhớ mím chặt miệng, cố gắng không phát ra âm thanh để giữ sức.

>>> Xem thêm: 12 Dấu hiệu rụng trứng bạn nên biết để thụ thai thành công

thaolt%40unica.vn/files/cach-ran-de-1.jpg
Khi cơn gò tử cung xuất hiện thì mẹ bầu nên kết hợp hít thở và rặn

-   Sau khi kết thúc mỗi nhịp rặn đẻ thì mẹ bầu nên nghỉ 60s để lấy lại sức và tập trung cho cơn gò kế tiếp. Nên tập trung rặn để khi cơn gò tử cung xuất hiện, như vậy sẽ giúp sinh em bé nhanh và dễ hơn.

Như vậy, cách rặn đẻ này là sự kết hợp nhịp nhàng của cả 3 yếu tố là: lực của cơn gò tử cung, lực đẩy bụng của bác sĩ, lực rặn của mẹ. Trường hợp em bé quá lớn thì bác sĩ sẽ thực hiện một số thủ thuật giúp em bé ra ngoài an toàn nên mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi rặn đẻ.

>>> Xem thêm: 4 Cách tính ngày an toàn để tránh thai thành công

cach-ran-de-2.png
Khi rặn đẻ, mẹ bầu nên kết hợp 3 yếu tố lực với nhau

Những chú ý khi rặn đẻ

Thực tế, việc rặn đẻ là một trong những phương pháp sinh con an toàn mà bác sĩ thường khuyên các mẹ bầu nên thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình rặn đẻ, để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé thì mẹ bầu nên chú ý những điều sau đây:
-   Điều hòa hơi thở đều đặn cùng một tâm lý thoải mái khi rặn đẻ. Nếu mẹ bầu cảm thấy không còn đủ sức thì có thể yêu cầu bác sĩ hỗ trợ.
-   Việc rặn đẻ sẽ diễn ra khoảng 30 – 40 phút đối với phụ nữ sinh lần đầu và khoảng 20 – 30 phút đối với sinh lần hai.
-   Nếu mẹ bầu sinh lần đầu thì sẽ được bác sĩ cắt tầng sinh môn nhằm giúp cho âm đạo rộng hơn và bé sẽ ra dễ dàng hơn.
-   Sau khi sinh xong, bác sĩ sẽ tiến hành sổ nhau và khâu lại vết cắt ở tầng sinh môn cho mẹ.

cach-ran-de-3.jpg
Để quá trình rặn đẻ được thuận lợi thì mẹ bầu nên chú ý đến lời khuyên của bác sĩ

Qua bài viết trên đây, chắc hẳn các mẹ đã biết được cách rặn đẻ đúng phương pháp giúp cho việc “vượt cạn” được thành công và an toàn. Theo các nghiên cứu khoa học, việc tập Yoga trong quá trình mang thai sẽ giúp cho việc sinh nở của mẹ bầu được dễ dàng hơn. Đó là lý do mà việc bắt đầu với những bài luyện tập nhẹ nhàng, phù hợp với lộ trình luyện tập từ khóa học Yoga bầu - Mẹ khỏe mạnh, con an nhiên trong suốt thai kỳ không chỉ giúp mẹ và thai nhi cải thiện sức khỏe toàn diện mà còn giúp mẹ chuẩn bị cho quá trình vượt cạn một cách thuận lợi nhất.

Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh!

Đánh giá :

Tags: Mang Thai