Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

4 Cách tính ngày an toàn để tránh thai thành công

Cách tính ngày an toàn khi quan hệ được xem là cách tránh thai tự nhiên, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy, cách tính này là gì? Hãy để UNICA giải đáp cho bạn qua bài viết dưới đây.

Cách tính ngày an toàn cho các cặp đôi

1. Tính ngày thai an toàn theo chu kỳ kinh nguyệt

Thụ thai là một quá trình phức tạp và chỉ thành công khi trứng được kết hợp với tinh trùng trong tử cung. Để trứng gặp được tinh trùng thì các chị em cần tính toán ngày quan hệ theo đúng chu kỳ trứng rụng. Lúc này, khả năng trứng gặp tinh trùng sẽ cao hơn. Do đó, ngày quan hệ an toàn được tính từ ngày kết thúc thời điểm nguy hiểm đến ngày chuẩn bị có kinh tiếp theo.

Một chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ được xem là bình thường khi có vòng kinh từ 28 đến 32 ngày. Tùy thuộc vào cơ địa và một số yếu tố khách quan như: chế độ ăn uống, sinh hoạt và tâm lý...mà chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ sẽ khác nhau. Dựa vào chu kỳ kinh nguyệt, các chị em có thể tránh mang thai tự nhiên bằng cách tính ngày an toàn khi quan hệ.

>>> Xem thêm: Cách rặn đẻ đúng chuẩn giúp “vượt cạn” thành công

cach-tinh-ngay-an-toan.jpg

Cách tính ngày thai an toàn là dựa vào chu kỳ kinh nguyệt

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ kéo dài trong vòng 28 ngày, dựa vào đây chúng ta sẽ chia ra 3 thời điểm có thể tính ngày an toàn khi quan hệ. Đó là thời điểm an toàn tuyệt đối, thời điểm an toàn tương đối và thời điểm nguy hiểm. Cụ thể:

2. Thời điểm an toàn tuyệt đối

Nếu chị em có chu kỳ kinh nguyệt dài 28 ngày thì ngày an toàn là ngày 18 đến ngày thứ 28 của chu kỳ kinh nguyệt. Bởi vì vào thời điểm này, trứng đã rụng và chỉ có thể sống được trong khoảng 24 giờ. Sau 24 giờ trứng không được thụ tinh sẽ chết và bám vào thành tử cung, đến khi tử cung co bóp đẩy ra ngoài sẽ tạo thành kinh nguyệt, nên khả năng thụ thai sẽ cực thấp.

3. Thời điểm an toàn tương đối

Theo cách tính ngày an toàn của phụ nữ, thời gian an toàn tương đối được tính từ ngày thứ nhất của chu kỳ kinh nguyệt, có nghĩa là bắt đầu từ ngày hành kinh cho đến ngày thứ 7 của chu kỳ kinh nguyệt.
Trong thời điểm này, trứng sắp rụng, trong khi tinh trùng nam giới lại có thể sống trong cơ thể phụ nữ từ 2 đến 3 ngày. Do đó, khi trứng rụng sớm thì việc thụ thai vẫn có thể xảy ra.

cach-tinh-ngay-an-toan.1.jpg

Vào thời điểm an toàn tương đối khi trứng rụng sớm thì việc thụ thai vẫn có thể xảy ra

4. Thời điểm nguy hiểm

Nếu theo cách tính ngày an toàn, để tránh mang thai ngoài ý muốn thì các chị em không nên quan hệ từ ngày thứ 8 đến ngày thứ 18 trong chu kỳ kinh nguyệt. Bởi vì, thời điểm rụng trứng sẽ rơi vào những ngày giữa của chu kỳ và đây chính là thời điểm dễ thụ thai nhất.
Do đó, nếu các cặp đôi có quan hệ vợ chồng trong thời gian này mà không áp dụng bất kỳ một biện pháp tránh thai nào thì tỷ lệ mang thai là hơn 90%.

>>> Xem thêm: 5 Cách tính ngày dự sinh chuẩn xác 99,99%

Cách nhận biết ngày rụng trứng

Mỗi tháng sẽ có 1 trứng trưởng thành nhờ tác động của các hormone do nang trứng tiết ra. Vào ngày giữa thời kỳ kinh nguyệt, khoảng ngày 14 - 15 tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ gần nhất, trứng trưởng thành sẽ rụng. 

Trường hợp, trứng thụ tinh và làm tổ trong tử cung thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ không xuất hiện. Còn đối với trường hợp trứng không thụ tinh thì lớp niêm mạc trong tử cung sẽ bong ra tạo thành kỳ hành kinh vào khoảng 14 ngày sau đó.

Cách tính ngày rụng trứng đơn giản và dễ hiểu nhất là đánh dấu ngày đầu của kinh nguyệt và ngày hết kinh lên lịch tháng, đồng thời theo dõi trong vài tháng để nắm rõ chu kỳ hành kinh của mình. Những dấu hiệu cho thấy trứng rụng như sau:

- Nhiệt độ cơ thể của các chị em tăng từ 0.5 đến 1 độ C so với nhiệt độ ngày thường.
- Xuất hiện chất nhầy ở cổ tử cung, tiết dịch âm đạo mỏng và có màu giống lòng trắng trứng.
- Xuất hiện một số triệu chứng như: đau bụng, đầy hơi, đau nhói vùng bụng hoặc bị chuột rút chân.
- Có thể xuất hiện đốm máu.
- Ham muốn “yêu” tăng cao.

cach-tinh-ngay-an-toan.2.jpg

Đánh dấu ngày đầu và ngày hết kinh lên lịch tháng để tính ngày rụng trứng

Áp dụng cách tránh thai dựa vào chu kỳ liệu có hiệu quả?

Cách tính ngày an toàn khi quan hệ là một trong những biện pháp phòng tránh thai tự nhiên, phổ biến, không tốn kém, dễ áp dụng, không hạn chế thời gian, không ảnh hưởng đến sức khỏe của các chị em và khả năng sinh sản.

Tuy nhiên, biện pháp này chỉ hiệu quả với những người có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn. Nếu áp dụng cách tính ngày quan hệ an toàn tuyệt đối thì các chị em cần phải theo dõi ít nhất là 8 tuần chu kỳ kinh nguyệt gần nhất. Do đó, đây không phải là phương pháp cho kết quả tránh thai đúng 100%.

Chính vì vậy, để tránh việc mang thai ngoài ý muốn an toàn hơn, các chị em nên sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn khác như: dùng bao cao su, đặt vòng tránh thai, thuốc tránh thai… để tránh các trường hợp mang thai ngoài ý muốn.

Trên đây là cách tính ngày an toàn mà UNICA đã chia sẻ. Hy vọng rằng, qua bài viết này, các chị em đã biết thêm nhiều thông tin hữu ích để có thể phương pháp tốt nhất giúp phòng tránh mang thai an toàn, hiệu quả. 

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags: Mang Thai
Trở thành hội viên