Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

12 Dấu hiệu rụng trứng bạn nên biết để thụ thai thành công

Nhận biết dấu hiệu rụng trứng sẽ giúp các chị em phòng tránh thai an toàn hoặc giúp tăng khả năng thụ thai hiệu quả. Vậy, hiện tượng rụng trứng là gì? Làm sao để nhận biết những dấu hiệu này? Hãy cùng UNICA tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Hiện tượng rụng trứng ở phụ nữ là gì?

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, mỗi tháng cơ thể các chị em sẽ sản sinh ra một lượng trứng nhất định, hiện tượng rụng trứng xảy ra vào giữa chu kỳ kinh nguyệt. Mỗi nang buồng trứng sẽ sản sinh ra 1 trứng trong mỗi tháng, trứng sau khi rụng sẽ đi vào ống dẫn trứng đến tử cung. Tại đây, nếu tinh trùng gặp được trứng thì hiện tượng thụ thai sẽ xảy ra. Và nếu không có hiện tượng thụ tinh thì kinh nguyệt sẽ xảy ra.

Những dấu hiệu rụng trứng ở phụ nữ

1. Chất nhầy xuất hiện ở cổ tử cung

Dấu hiệu nhận biết rụng trứng đầu tiên là sự xuất hiện của dịch nhầy có màu trắng đục như lòng trắng trứng gà ở cổ tử cung. Trước khi rụng trứng khoảng vài ngày, chất nhầy ở cổ tử cung sẽ gia tăng, giúp cho tinh trùng dễ dàng di chuyển qua âm đạo để tiếp cận trứng. 
Các nhà khoa học cho rằng, các chất nhầy này là yếu tố thuận lợi để nâng cao khả năng sinh sản của các chị em. Do đó, những cặp vợ chồng nào “yêu” vào thời điểm này thì khả năng thụ thai sẽ cao hơn.

>>> Xem thêm: 8 Cách làm thông tuyến sữa hiệu quả dành cho mẹ

dau-hieu-rung-trung.jpg

Dấu hiệu nhận biết rụng trứng đầu tiên là sự xuất hiện của dịch nhầy

2. Ngực đau nhức

Một dấu hiệu rụng trứng mà các chị em có thể nhận thấy đó chính là ngực đau nhức. Sau khi trứng rụng, hàm lượng progesterone trong cơ thể phụ nữ sẽ tăng lên. Sự thay đổi này có thể là nguyên nhân khiến ngực chị em đau nhức trong quá trình rụng trứng. Do đó, một số chị em còn cảm thấy căng ngực, giống như triệu chứng kinh nguyệt vào thời điểm trứng rụng.

3. Âm đạo ẩm ướt

Âm đạo ẩm ướt là một dấu hiệu để các chị em dễ dàng nhận ra mình đang trong thời điểm nhạy cảm nhất của tháng. Các chị em có thể không nhận thấy sự thay đổi ở chất dịch nhầy cổ tử cung, nhưng sẽ quan sát và cảm nhận được vùng kín của mình đang rất ẩm ướt. Chính vì vậy, trong những ngày trứng rụng, chị em sẽ thấy âm đạo ẩm ướt cả ngày.

Mang thai chính là niềm hạnh phúc nhất mà mỗi người phụ nữ được Thượng Đế ban tặng. Tuy nhiên, quá trình này sẽ khiến cơ thể và tâm lý của mẹ thay đổi nên bạn cần chuẩn bị kiến thức khi mang thai để vượt qua giai đoạn này. Hiểu được điều đó, khóa học online này sẽ cung cấp những kiến thức cơ bản khi mang thai để cả mẹ và bé đều khỏe mạnh trong suốt thai kỳ. Đăng ký ngay để nhận ưu đãi hấp dẫn:

Chuẩn bị mang thai
Nguyễn Ban Mai - Nguyễn Thị Minh
449.000đ
600.000đ

Bài tập cho mẹ bầu dễ dàng sinh nở và thai nhi khỏe mạnh
Nicky Thanh Hoa
299.000đ
900.000đ

Yoga dành cho phụ nữ mang thai
TRẦN THỊ MINH THƠ (Ms. Cherry Chen)
600.000đ
500.000đ

4. Nhu cầu “yêu” tăng cao

Trong thời kỳ rụng trứng, các chị em sẽ cảm thấy nhu cầu “yêu” cao hơn so với bình thường. Nguyên nhân là do lượng nội tiết tố estrogen trong cơ thể tăng lên làm chi phối tâm trạng, cảm xúc, làm cho các chị em thường thích gần gũi với “đối tác” hơn. Chị em có thể tìm hiểu rõ hơn về các cách bảo vệ bản thân ở thời kỳ này cũng như nâng cao "chất lượng cuộc yêu" với Nghệ thuật phòng the đỉnh cao.

5. Tử cung mềm, mở rộng hơn

Thông thường, khi đến ngày rụng trứng cổ tử cung của người phụ nữ có xu hướng mềm mại và mở rộng hơn so với ngày thường. Đây là điều kiện cho dương vật của nam giới dễ dàng xâm nhập sâu hơn vào âm đạo và giúp thụ thai dễ dàng hơn.

6. Chảy máu nhẹ

Hiện tượng chảy máu nhẹ có thể xảy ra vào ngày rụng trứng do sự thay đổi nội tiết tố trong các nang buồng trứng. Do đó, các chị em có thể nhận thấy dấu hiệu rụng trứng khi kiểm tra quần lót, sẽ thấy xuất hiện một ít máu nhạt màu, tuy nhiên đó không phải là máu còn sót lại của kỳ kinh nguyệt trước. 

7. Đau bụng dưới

Nếu các chị em thấy đau bụng dưới, đầy bụng, đầy hơi, đau vùng xương chậu hoặc cảm thấy khó chịu… thì đây là dấu hiệu cho thấy bạn sắp đến ngày rụng trứng. Nguyên nhân dẫn đến các biểu hiện này là do các trứng vỡ trong nang buồng trứng hoặc trứng di chuyển trong ống dẫn để đi đến tử cung.

>>> Xem thêm: Cách rặn đẻ đúng chuẩn giúp “vượt cạn” thành công

dau-hieu-rung-trung.1.jpg

Vào thời điểm rụng trứng các chị em sẽ thấy đau bụng dưới

8. Nhiệt độ cơ thể tăng

Trong thời gian rụng trứng, nhiệt độ cơ thể của các chị em có thể tăng nhẹ do lượng hormone progesterone tiết ra nhiều hơn. Đối với phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày, nhiệt độ trung bình khoảng 36,5 độ C. 
Trước khi rụng trứng thân nhiệt giảm xuống 36,2 độ C, sau đó tăng trở lại 27,0 độ C cho đến ngày kinh nguyệt. Thời điểm thụ thai tốt nhất là 2 - 3 ngày trước khi thân nhiệt tăng lên, nhưng nhiệt độ cũng không tăng nhiều, thường tăng 0,5 độ C. 

9. Buồn nôn, chán ăn

Vào những ngày rụng trứng, các chị em thường có biểu hiện buồn nôn, chán ăn, nhạy cảm với mùi hơn so với ngày thường. Sở dĩ có hiện tượng này là do các tế bào thần kinh ở não trong thời điểm này sẽ tập trung hơn các kích thích, ham muốn tình dục và giảm sự chú ý đến một số vấn đề khác, kể cả việc ăn uống.

10. Chuột rút

Nếu tình trạng chuột rút xảy ra liên tục thì có khả năng cao bạn đang trong ngày rụng trứng. Đây là dấu hiệu rụng trứng mà hầu hết các chị em đều gặp phải. Quá trình rụng trứng, sẽ tạo ra những dấu hiệu bất thường của cơ thể báo hiệu đã sẵn sàng cho quá trình thụ thai.

dau-hieu-rung-trung-3.png

Buồn nôn là một trong những dấu hiệu trong thời kỳ rụng trứng

11. Đau đầu

Trước ngày rụng trứng, nhiều chị em sẽ có tình trạng đau đầu hoặc đau nửa đầu mà không rõ lý do. Đây cũng là một dấu hiệu của rụng trứng nên bạn không cần dùng thuốc để điều trị tình trạng này. Thông thường, hiện tượng này sẽ biến mất sau 1, 2 ngày sau đó.

12. Đau một bên xương chậu

Đau một bên xương chậu là dấu hiệu mà nhiều chị em thường gặp. Sở dĩ chỉ đau một bên xương chậu vì trứng rụng ở  một bên vòi trứng. Chị em có thể nhận thấy dấu hiệu này rõ ràng, chỉ cần để ý và theo dõi là có thể biết được ngày rụng trứng chính xác nhất.

Cách xác định ngày rụng trứng

Sau khi tìm hiểu những dấu hiệu rụng trứng, Unica mời bạn đọc cùng tìm hiểu một số cách xác định ngày rụng trứng để có thể chủ động trong việc thụ thai hoặc tránh thai an toàn.

Xác định theo chu kỳ kinh nguyệt

Đây là một trong những phương pháp tự nhiên hay được chị em phụ nữa áp dụng để canh ngày rụng trứng của mình. Vì chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người là khác nhau nên dựa vào công thức chung, chị em có thể áp dụng để có thể tự tính dựa theo chu kỳ kinh nguyệt mỗi tháng của mình. Đối với những người thường xuyên bị chứng rối loại kinh nguyệt thì không nên áp dụng theo công thức này vì độ chính xác không cao. 

Công thức được xác định như sau:

- Với chu kỳ kinh nguyệt ngắn nhất sẽ được tính bằng công thức: { số ngày chu kỳ } -18. 

Ví dụ nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn là 28 ngày thì => (28-18) = 10. Như vậy, ngày rụng trứng của bạn sẽ rơi vào ngày thứ 9 tính từ lúc bắt đầu chu kỳ. 

- Với chu kỳ kinh nguyệt dài nhất sẽ được tính bằng công thức: {số ngày chu kỳ} -11

Ví dụ nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn là 30 ngày thì => (30-11) = 19. Như vậy, ngày rụng trứng của bạn sẽ rơi vào ngày thứ 10 cho đến ngày thứ 19, đây là khoảng thời gian dễ thụ thai nhất. 

dau-hieu-rung-trung-2.jpg

Sử dụng que thử rụng trứng

Xác định bằng que thử rụng trứng

Với những người cho chu kỳ kinh nguyệt không đều thì bạn có thể sử dụng que thử rụng trứng để tính ngày rụng trứng của mình. Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần mua que thử để kiểm tra lượng Lutein có nước tiểu. Bạn nên sử dụng vào một thời điểm cố định trong một ngày. Nếu que thử hiển thị 2 vạch thì có nghĩa là bạn đang trong thời kỳ rụng trứng. Nếu bạn muốn tăng khả năng thụ thai thì nên tích cực quan hệ trong thời điểm này. 

Trên đây là những dấu hiệu rụng trứng dễ nhận biết nhất mà chị em cần nắm. Với những thông tin bổ ích này, hy vọng rằng các chị em có thể phát hiện sớm để tạo điều kiện có thai như ý. Đồng thời, các chị em có thể tính được thời điểm an toàn khi quan hệ khi không muốn có thai.

[Tổng số: 3 Trung bình: 2]

Tags: Mang Thai
Trở thành hội viên
Tác giả
Phạm Thị Nam Thanh Giảng viên
Phạm Thị Nam Thanh - Lifecoach, doanh nhân, nhà đào tạo CEO & Founder Học viện Doanh nhân tỉnh thức CO – Founder công ty TNHH truyền thông Senta - Tác giả bộ sách thai giáo mẹ bầu hạnh phúc – con thông minh bao gồm sách và nhật kí thực hành ...