Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

8 Cách làm thông tuyến sữa hiệu quả dành cho mẹ

Mua 3 tặng 1

Sau khi sinh, nhiều mẹ thường gặp tình trạng tắc sữa khiến việc chăm sóc con gặp nhiều khó khăn. Đối với tình trạng này, mẹ hoàn toàn có thể khắc phục nhờ những cách làm thông tuyến sữa mà UNICA chia sẻ trong bài viết dưới đây. 

Nguyên nhân khiến mẹ bị tắc tuyến sữa 

Bên cạnh việc nắm các cách làm thông tuyến sữa thì mẹ cũng cần nắm được nguyên nhân gây nên tình trạng này. Theo các bác sĩ, một số nguyên nhân khiến mẹ sau sinh bị tắc tuyến sữa, cụ thể như sau: 

- Sau khi sinh, mẹ không day bầu sữa khiến tuyến sữa không thể chảy đều.

- Bị cảm lạnh, cảm hàn khiến tuyến sữa khó lưu thông. 

- Tinh thần căng thẳng, stress kéo dài trong nhiều ngày khiến sữa bị ứ đọng hỏa sinh nhũ ung nên mẹ cảm thấy ngực căng tức. 

- Chế độ dinh dưỡng không đảm bảo khiến tỳ vị bị tổn thương, nhiệt tích tại nhũ lạc làm cho bầu vú bị sưng đau. 

- Sữa bị đọng lại lâu ngày, không được vắt gây nên tình trạng căng tức, đau đớn. 

- Sau khi cho bé bú, mẹ không vệ sinh đầu vú sạch sẽ. 

>>> Xem thêm: 4 Cách chăm sóc da sau sinh an toàn, hiệu quả

cach-lam-thong-tuyen-sua-1.jpg%20.jpg

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng tắc sữa ở mẹ sau sinh 

Cách làm thông tuyến sữa 

Thực tế, việc làm thông tuyến sữa khá đơn giản, mẹ có thể tự thực hiện tại nhà với phương pháp dân gian hoặc mẹo vặt. Cụ thể, mẹ hãy áp dụng những cách sau đây: 

Mẹo vặt làm thông tuyến sữa 

1. Massage cho bầu ngực

Massage bầu ngực là một trong những cách làm thông tuyến sữa đơn giản nhất mà mẹ có thể thực hiện ngay tại nhà. Theo đó, mẹ hãy dùng 1 bàn tay ép lên bầu vú hoặc dùng hai bàn tay ép vào nhau và day đều vào các vị trí mà sữa bị kết đông. Chú ý day theo vòng tròn và đều đặn từ 20 - 30 lần. 

2. Chườm nóng

Nếu ngực mẹ bị căng tức, khó chịu thì hãy áp dụng phương pháp chườm nóng để cảm thấy thư giãn hơn. Việc chườm nóng sẽ khiến cho sữa bị đông tan dần, từ đó có thể khai thông tuyến sữa giúp sữa được chảy đều. Tuy nhiên, mẹ cũng cần chú ý sử dụng nước nóng vừa phải để tránh gây bỏng. 

3. Hút sữa

Nếu đã áp dụng phương pháp massage và chườm nóng nhưng không có kết quả thì mẹ hãy sử dụng máy hút sữa. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dụng cụ hút sữa khác nhau, do đó mẹ có thể tìm một dụng cụ phù hợp để loại bỏ hiện tượng sữa bị ứ đọng quá nhiều. 

>>> Xem thêm: 12 Dấu hiệu rụng trứng bạn nên biết để thụ thai thành công
 

cach-lam-thong-tuyen-sua-2.jpg%20.jpg

Chườm nóng không chỉ giúp thông tuyến sữa mà còn giúp mẹ cảm thấy thư giãn hơn

Phương pháp dân gian chữa tắc sữa 

1. Đắp lá bắp cải

Đây là một trong những cách làm thông tuyến sữa được nhiều mẹ áp dụng. Cách thực hiện rất đơn giản, mẹ hãy tách từng lá bắp cải, rửa sạch và hơ nóng rồi áp lên bầu ngực. Kết hợp với các động tác massage để sữa được chảy đều ra. 

2. Dùng hành tím

Với hành tím, bạn thái lát mỏng và đắp lên bầu ngực, bạn cũng có thể cho vào khăn mềm rồi đắp lên, chú ý không đắp vào núm vú. Để tăng hiệu quả thì bạn nên vừa đắp vừa massage cho bầu ngực. 

3. Dùng quả đu đủ non

Với quả đu đủ non, mẹ cũng thực hiện tương tự như hành tím. Rửa sạch quả đu đủ, thái lát mỏng, hơ ấm qua lửa rồi đắp lên ngực và massage nhẹ nhàng, chắc chắn tuyến sữa sẽ được thông nhanh chóng. 

4. Uống nước lá đinh lăng

Đây cũng là cách làm thông tuyến sữa an toàn, hiệu quả mà mẹ có thể áp dụng ngay tại nhà. Sử dụng một nắm lá đinh lăng, rửa sạch, rang vàng hạ thổ và đun lấy nước uống. Cách này không chỉ giúp tuyến sữa thông nhanh mà còn giúp sữa có vị thơm, giúp bé bú ngon hơn. 

5. Uống nước bồ công anh

Tương tư như lá đinh lăng, nước lá bồ công anh cũng có tác dụng thông tuyến sữa hiệu quả. Theo đó, mẹ hãy dùng 100g lá bồ công anh tươi, rửa sạch, xay nhuyễn và cho vào nước đã đun sôi, khuấy đều. Tiếp theo, mẹ lấy bã đắp lên ngực, còn nước thì uống như bình thường. Thực hiện đều đặn trong vòng 5 ngày. 

cach-lam-thong-tuyen-sua-3.jpg%20.jpg

Nếu bị tắc tuyến sữa, mẹ có thể dùng hành tím thái mỏng để đắp lên bầu ngực 

Lời khuyên hữu ích dành cho mẹ 

Bên cạnh các cách làm thông tuyến sữa thì mẹ cũng cần nắm các lời khuyên hữu ích sau đây, nhằm giúp cho thời kỳ sau sinh được nhẹ nhàng hơn: 

- Sau khi bé bú xong, mẹ nên vệ sinh sạch sẽ bằng khăn mềm, đặc biệt là phần núm vú. 

- Trong trường hợp sữa mẹ quá nhiều và bé bú không hết thì mẹ nên vắt sữa và bảo quản cẩn thận, tránh tình trạng để sữa tồn đọng quá nhiều sẽ gây nên hiện tượng tắc sữa. 

- Không nên để cỡ bú quá lâu và nên cho bé bú thường xuyên để tuyến sữa được thông tắc hiệu quả. 

- Đảm bảo con yêu ngậm đúng khớp ngậm và bú đúng cách để giúp sữa được ra nhiều hơn. 

- Duy trì một chế độ dinh dưỡng sau sinh lành mạnh, ăn uống đủ chất sẽ giúp sữa mẹ được đều hơn và tránh tình trạng tắc sữa.

Qua bài viết trên đây, chắc chắn các mẹ đã nắm được những cách làm thông tuyến sữa hiệu quả và an toàn nhất. Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp cho mẹ chăm sóc bản thân và con yêu tốt hơn. 

[Tổng số: 4 Trung bình: 2]

Tags: Mang Thai
Trở thành hội viên