Hướng dẫn mẹ cách nấu cháo cá hồi đậu xanh cho bé yêu ăn dặm 

Hướng dẫn mẹ cách nấu cháo cá hồi đậu xanh cho bé yêu ăn dặm 

Mục lục

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cháo cá hồi đậu xanh có hàm lượng dinh dưỡng cao nên rất tốt cho bé yêu trong thời kỳ ăn dặm. Vậy, cách chế biến món cháo này có quá khó không? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để có được câu trả lời đầy đủ nhé! 

Công dụng của cá hồi

Cá hồi là một món ăn rất giàu gía trị dinh dưỡng. Có thể kể đến một số công dụng tuyệt vời mà cá hồi mang lại như:

- Omega 3 có trong cá hồi giúp bạn sáng mắt, cải thiện thị lực, hạn chế khô mắt và làm giảm nguy cơ tăng nhãn áp.

- Đối với trẻ nhỏ, Selenium có trong cá hồi giúp trẻ tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch để có một cơ thể khỏe mạnh.

- Đối với phụ nữ, cá hồi giúp hạn chế sự phát triển của các gốc rễ lão hóa, tránh gây hại cho da. 

- Canxi có trong cá hồi giúp bé có một hệ xương, răng phát triển khỏe mạnh.

- Ăn cá hồi giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện chức năng não bộ, bảo vệ hệ thần kinh do có Omega 3 dồi dào.

- Kali có trong cá hồi giúp kiểm soát huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ.

- Ăn cá hồi sẽ tạo cảm giác o lâu và hạn chế thèm ăn. Vì vậy cá hồi là món ăn hay được sử dụng trong thực đơn của người giảm cân.

Giá trị dinh dưỡng của món cháo cá hồi đậu xanh 

Khi nhắc đến món cháo này, nhiều mẹ thường thắc mắc không biết nó mang lại giá trị dinh dưỡng cụ thể gì. Trong Đông y, đậu xanh có tính mát, vị ngọt nên có tính giải nhiệt và giải độc rất hiệu quả. Bên cạnh đó, trong đậu xanh còn chứa nhiều kali, ít natri nên rất tốt trong việc tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Do đó, vào mùa hè, cơ thể trẻ dễ đổ mồ hôi và nhiễm độc, nên mẹ hãy bổ sung đậu xanh vào thực đơn hằng ngày để bảo vệ sức khỏe của trẻ tốt nhất. 

cháo cá hồi đậu xanh

Đậu xanh có tác dụng giải độc còn cá hồi có tác dụng ngăn ngừa các khối u

Còn trong cá hồi thì có chứa nhiều axit béo omega 3 nên rất tốt trong việc cải thiện hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng. Đặc biệt, giúp chống lại các khối u gây nên bệnh ung thư gan thường gặp ở trẻ. Chính vì vậy, món cháo cá hồi đậu xanh thực sự là một sự kết hợp hoàn hảo trong việc cung cấp chất dinh dưỡng đầy đủ cho bé yêu. 

 

Cách nấu cháo cá hồi với đậu xanh 

Cách thứ nhất 

Chuẩn bị nguyên liệu:

- Cá hồi: 1 bát con 

- Đậu xanh: 2/3 bát con 

- Gạo nếp: 1/3 bát 

- Gạo tẻ: 1/3 bát 

- Hành khô

- Các loại gia vị: hạt nêm, dầu ăn

Cách thực hiện: 

- Bước 1: Đậu xanh bạn đem vào nước cho nở mềm, nhớ loại bỏ các hạt nổi lép nổi lên trên. Nếu đậu xanh chưa được bóc vỏ thì bạn nên giã và loại bỏ vỏ sau khi ngâm. 

- Bước 2: Gạo tẻ và gạo nếp đem ngâm với nước 20 phút cho mềm. Gạo, đậu xanh ngâm xong thì bạn cho vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn.

- Bước 3: Cá hồi đem thái hạt lựu rồi ướp cùng với hành khô băm nhuyễn và hạt nêm. Nên ướp trong 15 phút cho cá ngấm gia vị. 

- Bước 4: Cho chảo lên bếp, phi thơm hành khô và cho hành khô vào xào, sau đó nghiền nhỏ cá. 

- Bước 5: Nấu một nồi nước, nước sôi thì cho hỗn hợp gạo và đậu xanh vào nấu. Bạn nhớ khuấy đều tay để cháo được chín đều. Cháo chín thì cho cá hồi vào, nêm nếm gia vị vừa ăn với trẻ, để bớt nóng và cho bé thưởng thức. 

cách nấu cháo cá hồi đậu xanh

Món cháo cá hồi có hương vị thơm ngon, hấp dẫn nên phù hợp với trẻ ăn dặm

Cách nấu món cháo cá hồi đậu xanh này khá đơn giản nên mẹ có thể vào bếp chuẩn bị cho bữa ăn của bé yêu. Hương vị thơm ngon hấp dẫn của cá hồi và đậu xanh sẽ giúp trẻ không còn biếng ăn. 

Cách thứ hai 

Chuẩn bị nguyên liệu: 

- Đậu xanh: 10g 

- Gạo tẻ: 80g 

- Cá hồi: 200g 

- Hành khô, bột nghệ 

- Các loại gia vị: hạt nêm, mì chính, dầu ăn

Cách thực hiện:

- Bước 1: Đậu xanh bạn đem vào nước cho mềm, sau đó rửa sạch và để ráo nước, nếu chưa tách vỏ thì bạn hãy nhớ tách vỏ nhé! Đậu được thì bạn cho vào máy xay sinh tố xay thật nhuyễn.  

- Bước 2: Gạo bạn đem đãi thật sạch rồi cho vào cối giã nhuyễn. 

- Bước 3: Cá hồi làm sạch, loại bỏ da, ướp cùng với bột nghệ để loại bỏ chất tanh. Sau đó, luộc các từ 5 - 7 phút. 

- Bước 4: Vớt cá ra, xé nhỏ. Bắp chảo lên bếp, thêm một muỗng canh dầu ăn, đợi dầu nóng thì cho hành khô đã băm nhuyễn vào phi thơm. Tiếp theo, cho cá vào đảo đều, bạn có thể nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn với trẻ. 

- Bước 5: Dùng nước luộc cá hồi để nấu cháo. Nước sôi thì bạn cho gạo đã giã nhuyễn vào. Tiếp theo, cho đậu xanh và cùng và khuấy đều tay để cháo chín. 

- Bước 6: Khi cháo nhừ hẳn thì bạn cho thịt cá hồi vào đảo đều. Hầm cháo tầm khoảng 10 phút thì tắt bếp. Như vậy, bạn đã hoàn thành xong món cháo cá hồi đậu xanh cho bé yêu thưởng thức. Cách làm này vừa đơn giản, thơm ngon vừa giúp giữ được vị ngọt của cá hồi. 

cháo cá hồi đậu xanh thơm ngon

Cách thực hiện món cháo cá hồi với đậu xanh rất đơn giản 

Lưu ý khi nấu món cháo đậu xanh cá hồi cho bé 

- Khi nhắc đến tác dụng của đậu xanh, nhiều mẹ thường chế biến cho bé ăn thường xuyên. Tuy nhiên, theo các bác sĩ thì không nên cho trẻ ăn quá nhiều đậu xanh mà chỉ nên ăn ở mức vừa phải. Bởi, trong đậu xanh có chứa nhiều chất oxalat và nếu nạp quá nhiều chất này sẽ gây nên tình trạng sỏi thận ở trẻ. Bên cạnh đó, nó còn ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi của cơ thể. 

- Hiện nay, cá hồi nuôi thường được khuyến cáo là không nên chế biến trong các món ăn, bởi chúng được sử dụng màu nhân tạo để có được màu hồng như cá hồi tự nhiên. Đây là một trong những chất gây ung thư nguy hiểm cho cơ thể. Do đó, mẹ nên chú ý khi chọn nguyên liệu nấu cháo cho bé. 

- Cá hồi có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của bé. Tuy nhiên chỉ cho nên cho bé ăn cá hồi 2 lần/ 1 tuần để đạt hiệu quả rõ rệt. Nếu ăn quá nhiều bé sẽ dễ bị ngộ độc do trong cá hồi có thể chứa chất thủy ngân và asen. 

- Bảo quản cá hồi trong hộp thủy tinh có nắp đậy ở ngăn đá tủ lạnh và sử dụng được trong vòng 2-3 tháng để cá hồi không bị mất đi giá trị dinh dưỡng.

- Để khử đi mùi tanh có trên cá hồi. Các mẹ chỉ cần rửa bằng nước muối lãng, thêm vài lát gừng giã nhỏ hoặc ngâm vào sữa tươi không đường từ 10-15 phút để cá hồi thơm ngon hơn. 

cháo đậu xanh cá hồi

Chỉ nên cho bé ăn cá hồi 2 lần/ 1 tuần

Với 2 cách nấu cháo cá hồi đậu xanh cho bé nêu trên cùng với các kiến thức sức khỏe hữu ích khác, chắc chắn đã giúp mẹ biết cách chăm sóc bé yêu một cách cẩn thận và an toàn nhất. Chúc bé yêu của bạn luôn mạnh khỏe và phát triển toàn diện. Còn rất nhiều thực đơn ăn dặm bổ dưỡng khác trên Unica mời bạn đọc cùng khám phá khoá học nấu ăn giúp bé yêu của bạn có thêm những bữa ăn đầy dưỡng chất.

Xem thêm:

>>> Mách mẹ cách nấu cá hồi sốt cam cho bé ăn ngon

>>> Cách làm ngô chiên thơm ngon tại nhà

>>> Cách làm miến xào cua ngon như nhà hàng 5 sao

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên