Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách làm ngô chiên thơm ngon tại nhà

Ngô là một loại thực phẩm lành tính và được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống hằng ngày. Ngô có thể được chế biến thành nhiều món như: xôi ngô, sữa ngô, bánh ngô… Trong bài viết này, Unica sẽ hướng dẫn các bạn cách làm ngô chiên ngon như ở tiệm. 

Tìm hiểu chung về bắp ngô

Trước khi hướng dẫn cách làm ngô chiên thơm ngon, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về loại nguyên liệu rất được ưa chuộng này. 

Đặc điểm hình thái của ngô

Ngô là tên gọi thường dùng của người miền Bắc, miền Nam gọi ngô là “Bắp”. Ngô có nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào giống cây trồng và phương thức canh tác. Có thể kể tên một số loại như: ngô nếp, ngô ngọt, ngô tím...Ngô là giống cây trồng có thời gian sinh trưởng nhanh và khả năng chống chịu sâu bệnh khá cao.

Bắp ngô có hạt màu trắng sữa hoặc vàng, bên ngoài có vỏ xanh. Hạt ngô xếp gọn và thẳng theo từng hàng và bao chặt lấy thân, mỗi một hàng khoảng 30-40 hạt, bắp ngô còn non sẽ có râu ở phần đầu bắp. Người ta gọi đó là “râu ngô”. 

Giống ngô tím vô cùng bắt mắt

Giống ngô tím vô cùng bắt mắt

Hướng dẫn cách chọn ngô ngon

  • Ngô ngon phải là những bắp còn tươi, lớp vỏ còn màu xanh thẫm, cuống ngô không bị khô, héo.
  • Râu ngô mềm mượt, có độ rủ, không sờ không thấy bị ráp tay.
  • Hạt ngô phải mẩy, tròn, đều, bóng và xếp thẳng. Ngô màu vàng đều, hạt không bị sâu đục nghĩa là ngô mới thu hoạch.

Thay vì chọn những bắp ngô quá to, dài hoặc quá ngắn thì bạn nên chọn những bắp ngô thon có độ dài vừa phải vì đây là những bắp ngô vừa tới thời kỳ thu hoạch nên giữ được nhiều dưỡng chất có trong bắp ngô. 

Cách bảo quản ngô

Tùy vào mục đích sử dụng mà người tiêu dùng có thể bảo quản theo những cách khác nhau. 

  • Với mục đích để chế biến các món ăn: Bạn để nguyên cả vỏ ngô và bảo quản ở nhiệt độ thường, nơi thoáng mát tránh ánh nắng mặt trời và sử dụng trong 1-2 ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể bỏ vào túi nilon và để vào ngăn mát tủ lạnh để kéo dài thời gian bảo quản giúp ngô giữ được độ tươi ngon. 
  • Với mục đích xuất khẩu hoặc sản xuất các chế phẩm từ ngô như cám ngô, thức ăn gia súc: Người thu hoạch sẽ lột ngược lớp vỏ ngô rồi treo thành từng nhóm trên trần nhà, gác bếp hoặc bờ sân. Mỗi nhóm khoảng 10-15 bắp. Với cách bảo quản này sẽ hạn chế mối, mọt và mốc phá hoại. Thời gian bảo quản tầm 1-2 tháng. 

Công dụng của ngô

  • Ngăn ngừa ung thư: Ngô chứa hàm lượng chất xơ dồi dào , chất chống oxy hóa cao, giúp bảo vệ tế bào tránh khỏi các tác nhân gây ung thư.
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Nếu bạn đang gặp một số vấn đề về đường ruột như: chướng bụng, táo bón thì hàm lượng chất xơ có trong ngô sẽ giúp bạn nhuận tràng, hỗ trợ các hoạt động của hệ đường ruột diễn ra thuận lợi.
  • Tốt cho mắt: Lượng Vitamin A có trong mắt sẽ giúp bạn có đôi mắt khỏe mạnh, hạn chế cận thị. Ngoài ra chất lutein và zeaxanthin là 2 chất rất quan trọng trong việc chống lão hóa điểm vàng ở mắt.
  • Tốt cho tim mạch: Lutein có trong bắp ngô có tác dụng ngăn ngừa xơ vữa động mạch, giúp sản các tế bào hồng cầu giúp mạch máu được lưu thông ổn định. Nhờ đó mà giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. 

Ngô có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Ngô có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

  • Hỗ trợ giảm cân: Hàm lượng chất béo trong ngô chiếm tỉ lệ thấp, chất xơ lại khá dồi dào nên ăn ngô thường xuyên vào các buổi sáng sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu, không bị thừa cân hay béo phì mà vẫn cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể. 
  • Làm đẹp da: Vitamin A, E có trong ngô có tác dụng ngăn ngừa nếp nhăn trên da. làm chậm quá trình lão hóa. Uống nước ngô luộc không chỉ giúp da được khỏe mạnh, hồng hào mà còn giúp thanh nhiệt, mát gan và giải độc hiệu quả. 
  • Giúp não hoạt động hiệu quả: Vitamin B1 có trong ngô giúp tăng cường trí nhớ, hỗ trợ hoạt động não bộ diễn ra linh hoạt và tiếp nhận thông tin một cách nhanh nhậy hơn. 

Hướng dẫn cách làm ngô chiên

Ngô chiên là món ăn khai vị rất quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày. Chỉ với một số nguyên liệu vô cùng đơn giản mà bạn đã có thể tự tay làm món ngô chiên thơm ngon hấp dẫn như ngoài hàng.

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 2 bắp ngô ngọt
  • 1 quả trứng gà ta
  • Bột chiên giòn
  • Bột năng
  • Bơ thực vật
  • Muối
  • Dầu ăn
  • Dụng cụ bao gồm rây lọc, nồi chiên, giấy thấm dầu....

Nguyên liệu làm ngô chiên

Nguyên liệu làm ngô chiên

Cách làm ngô chiên

  • Bước 1: Ngô bạn chọn bắp còn tươi mới thu hoạch, hạt mẩy, chắc. Sau đó bỏ phần râu ngô và lá, tách riêng phần hạt,  rửa sạch với nước và để cho ráo.
  • Bước 2: Đặt bếp lên nồi, cho một chút nước cùng vài hạt muối. Luộc chín ngô trong vòng 2 phút rồi đổ ra rổ cho ráo nước. 
  • Bước 3: Đập trứng, tách riêng lòng đỏ và lòng trắng trứng ra 2 bát khác nhau. Trộn đều ngô với lòng trắng trứng và một chút muối.
  • Bước 4: Cho hỗn hợp 2 thìa bột năng, 2 thìa bột chiên giòn vào bát ngô và đảo cho đều cho đến khi các hạt ngô không dính lại với nhau. Dùng rây lọc lại ngô để loại bỏ phần bột dư thừa.
  • Bước 5: Làm nóng chảo với dầu thực vật. Lượng dầu chiếm khoảng ⅓ chảo để đảm bảo dầu ngập mặt ngô. Khi dầu sôi lăn tăn thì cho ngô vào, dùng đũa đảo đều tay nhẹ nhàng.
  • Bước 6: Khi ngô gần chín chuyển sang màu vàng đậm thì cho 1 thìa bơ vào và tiếp tục đảo đều.
  • Bước 7: Khi bơ đã tan hết và ngô có mùi thơm thì bạn tắt bếp và xơi ngô chiên ra đĩa có lót giấy thấm dầu.

Thành phẩm

  • Món ngô chiên có màu vàng đều, hương vị thơm ngon hấp dẫn. Vị béo của bơ kết hợp với vị ngọt bùi của ngô ngọt tạo ra một món ăn khai vị vô cùng bắt mắt.
  • Món ngô chiên ngon hơn khi ăn nóng để giữ được độ tan, giòn cho món ăn. 

Ngô chiên ngon hơn khi ăn nóng

Ngô chiên ngon hơn khi ăn nóng

Lưu ý khi làm món ngô chiên

  • Do món ngô chiên không để được lâu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng thành phẩm nên bạn chỉ nên chế biến số lượng vừa đủ cho một lần ăn. 
  • Khi không mua được ngô tươi, bạn có thể mua ngô đóng sẵn hộp ngoài siêu thị. Khi dùng ngô đóng hộp, bạn bỏ qua bước trần ngô cho chín nhé bởi ngô đóng hộp đã được người sản xuất sơ chế rồi.

Trở thành đầu bếp chuyên nghiệp bằng cách đăng ký học online qua video ngay. Khóa học nấu ăn Online với các giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm sẽ giúp bạn cập nhật kiến thức ẩm thực một cách thường xuyên để từ đó có thể làm chủ căn bếp của mình.

Món ăn Ngày Tết - Trọn hết yêu thương
Chu Anh Tiệp
299.000đ
500.000đ

Tự tay làm 20 loại bánh quy Tết độc đáo
Lê Thủy Xuân
499.000đ
600.000đ

Tự tay làm 15 món mứt ngon ngày Tết
Trương Công Lệ
299.000đ
700.000đ

Một số lưu ý khi sử dụng ngô

Ngô có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Tuy nhiên nhiên hàm lượng tinh bột trong ngô chiếm tỉ lệ cao vì vậy chỉ nên ăn 2-3 lần/ 1 tuần để tránh một số tác phụ như: đầy hơi, co thắt dạ dày, táo bón,... Đối với trẻ nhỏ chỉ nên ăn lần/1 tuần vì hệ tiêu hóa còn khá non nớt, ăn ngô nhiều sẽ bị khó tiêu do hàm lượng chất xơ lớn.

Những người bị bệnh tiểu đường cũng nên hạn chế ăn ngô vì hàm lượng carbohydrate trong ngô có thể nhanh chóng làm tăng lượng đường trong máu. Với một số người có hệ đường ruột kém, ăn ngô có thể bị dị ứng như: chóng mặt, buồn nôn, mẩn ngứa. Trong trường hợp này bạn nên ngưng sử dụng ngô để tình trạng không trở nên nghiêm trọng hơn. 

Hàm lượng đường có trong ngô ngọt chiếm tỉ lệ cao hơn so với ngô nếp. Vì vậy bạn không nên quá nhiều ngô ngọt vì lượng đường sẽ có thể gây sâu răng, thành răng ố vàng. 

Hạn chế ăn ngô vào bữa tối vì lượng tinh bột sẽ không thể tiêu hóa kịp thời trước quá trình ngủ đêm của bạn. Nên ăn buổi sáng để thấy hiệu quả rõ rệt. 

Kết luận

Với những chia sẻ của Unica về cách làm ngô chiên vô cùng đơn giản đã giúp bạn có thể tự học nấu ăn nhanh chóng, gọn lẹ. Hy vọng các bạn có thể áp dụng ngay phương pháp này để có thể chế biến món ngô chiên giòn tan thơm ngon hấp dẫn không kém gì ngoài hàng cho cả nhà cùng thưởng thức. 

Chúc các bạn thành công !

[Tổng số: 3 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên
Tác giả
Nguyễn Thu Hương (Choé) Blogger ẩm thực
Hương Choé có hơn 4 năm kinh nghiệm làm việc với lĩnh vực ẩm thực. Là food blogger được giải thưởng Influence-asia bình chọn trong top 15 người có ảnh hưởng trên cộng đồng mạng trong lĩnh vực food. &n...