Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Bật mí những cách học nhanh mọi thứ mà hiệu quả

Mua 3 tặng 1

Trong cuộc sống, có vô vàn những kiến thức mà chúng ta phải tiếp thu và lĩnh hội mỗi ngày. Đã bảo giờ bạn đặt ra câu hỏi vì sao phải học hay chưa?Học mang lại những lợi ích gì, những cách giúp học nhanh,... Thế nhưng, không phải ai cũng có thể ghi nhớ chúng một cách hiệu quả chỉ trong một thời gian ngắn. Để làm được điều này, Unica chia sẻ tới bạn đọc nội dung cách học nhanh mọi thứ trên đời bằng những bí kíp cô cùng đơn giản và dễ áp dụng. 

Cách để học nhanh mọi thứ trên đời

1. Luyện kỹ năng đọc nhanh.

cach hoc nhanh moi thu

- Bạn có biết những người thành công họ có kỹ năng đọc rất nhanh và nhớ lâu. Đọc nhanh ở đây không phải là đọc lướt qua cho xong mà bảo gồm kỹ năng như phân cụm, phân đoạn, giảm thiểu đọc thành tiếng trong đầu. 

- Để có được kỹ năng đọc nhanh mà hiệu quả bạn nên xây dựng thói quen và rèn luyện hàng ngày.

2. Kiểm soát được môi trường học.

- Rất ít người để ý một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình học nhanh là yếu tố môi trường, bạn nên chọn môi trường dễ chịu, thoải mái trước khi bắt đầu việc học. Nhiệt độ lý tưởng trong phòng từ 22 - 27 độ C

- Nếu bạn muốn học nhanh, bạn cần một môi trường yên tĩnh, không bị phân tâm, không làm phiền tâm trí theo bất kỳ cách nào. Một nơi yên bình như vậy sẽ đặt bạn vào chế độ học tập ngay khi bạn thấy mình ở trong đó.

- Thực tế nghiên cứu mỗi người sẽ có một khoảng thời gian học rất tập trung và hiệu quả tăng cao, nhưng đồng thời cũng có những khoản thời gian ngồi học mãi không thấy vào. Điều này cho thấy cơ thể mỗi người để có nhịp sinh học riêng, hãy chú ý vào thời gian bạn có thể tập trung làm việc cao độ nhất vào nửa đêm hay sáng sớm. 

- Ngoài ra tâm trạng, cảm xúc trạng thái cũng ảnh hưởng ít nhiều đến việc học tập. Căng thẳng lo lắng làm giảm khả năng tư duy sáng tạo, linh hoạt đến bạn.

3. Lập sơ đồ tư duy

Bản đồ tư duy là một trong những công cụ tốt nhất để tăng tốc quá trình học tập. Tâm trí của bạn sẽ xử lý thông tin một cách hiệu quả nếu bạn tạo ra hình ảnh đại diện cho những điều bạn sắp học.

Bạn có thể tạo một sơ đồ tư duy đẹp theo cách cũ: lấy một tờ giấy lớn và sắp xếp tất cả các dữ kiện và giải thích. Sử dụng hình ảnh, thẻ ghi chú và các biểu tượng khác mà bạn có thể nghĩ ra. Nhóm các mục tương tự lại với nhau và kết nối chúng bằng những chiếc bút nhiều màu sắc. Đối với những bạn sinh viên thì việc lập sơ đồ tư duy trong quá trình học là rất quan trọng, giúp các bạn ghi nhớ cũng như nắm bắt được những kiến thức theo logic và cũng là một trong phương pháp nhớ nhanh mọi kiến thức để có lộ trình học đại học hiệu quả nhất.

Tất nhiên, bạn cũng có thể sử dụng công cụ sơ đồ mindmap nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian cho mình.

cách để học nhanh mọi thứ

Ví dụ minh họa về sơ đồ tư duy

4. Dạy cho người khác

- Nếu bạn tưởng tượng rằng bạn sẽ cần dạy người khác tài liệu hoặc nhiệm vụ mà bạn đang cố gắng nắm bắt, bạn có thể tăng tốc độ học và ghi nhớ nhiều hơn, theo một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Washington ở St. Louis. 

- Theo John Nestojko, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ về tâm lý học và đồng tác giả của nghiên cứu, kỳ vọng thay đổi tư duy của bạn để bạn tham gia vào các phương pháp học tập hiệu quả hơn so với những người chỉ học để vượt qua một bài kiểm tra.

5. Ghi chú nhiều

- Chỉ có rất ít người có khả năng ghi nhớ thông tin khi họ đọc nó. Nếu bạn không thuộc nhóm người học đặc biệt này, thì bạn nhất thiết phải bắt đầu ghi chép.

- Phương pháp học đơn giản này sẽ buộc bạn phải suy nghĩ về bản chất của tài liệu. Nó cũng sẽ cung cấp cho bạn một khuôn khổ đẹp giúp bạn ôn lại những điều bạn đã học được. Chỉ viết ra những thông tin quan trọng nhất. Điều đó sẽ giúp bạn nhớ tất cả những điều khác mà bạn đã học.

cách để học nhanh mọi thứ

Học cách ghi nhớ để nhớ nhanh và hiệu quả

6. Học trong thời gian ngắn

Các chuyên gia tại Trung tâm Thành công trong Học thuật của Đại học Bang Louisiana khuyên bạn nên dành 30 - 50 phút để học tài liệu mới. Trợ lý tốt nghiệp Ellen Dunn viết: “Bất cứ điều gì ít hơn 30 là không đủ, nhưng bất cứ điều gì nhiều hơn 50 là quá nhiều thông tin để não của bạn tiếp nhận cùng một lúc” . Sau khi bạn hoàn thành, hãy nghỉ ngơi từ 5 đến 10 phút trước khi bạn bắt đầu một phiên khác.

7. Huấn luyện bộ não để chấp nhận thông tin mới

Học tập hiệu quả là một thói quen. Bộ não của bạn cần được đào tạo liên tục nếu bạn muốn cải thiện khả năng tập trung học tập và hoàn thành các nhiệm vụ phức tạp mà không cần nghỉ ngơi.

Một cách để đạt được mục tiêu này là tạo không gian học tập riêng tư trong nhà của bạn. Bạn cũng sẽ cần một khoảng thời gian cụ thể trong ngày để dành cho việc học. Điều đó sẽ khiến bộ não của bạn sẵn sàng chấp nhận thông tin mà nó nhận được, vì vậy bạn sẽ nhận thấy rằng mình đang bắt đầu học nhanh hơn nhiều.

8. Kiên trì

- Hãy luyện tập tính kiên trì dù làm bất kỳ công việc gì kể cả học tập cũng vậy. Trên thực tế không phải thiên tài là bẩm sinh họ cũng phải thường xuyên học hỏi trua dồi kiến thức cho bản thân mình từng ngày. 

- Tự luyện tập cho mình tính kiên trì, chăm học, tìm tòi sáng tạo bạn sẽ đạt được những kết quả như mình mong muốn

cách để học nhanh mọi thứ

Lựa chọn không gian yên tĩnh

9. Uống một tách trà xanh

Trà xanh đã được chứng minh là giúp tăng cường chức năng nhận thức hơn các loại đồ uống khác. Hãy tự pha cho mình một tách trà xanh loại thường hoặc trà xanh đậm đặc và nhâm nhi trước hoặc trong buổi học của bạn. Việc tăng cường thêm caffeine trong trà xanh thông thường cũng có thể hữu ích cho quá trình ghi nhớ của bạn. 

10. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc giúp bạn có tinh thần sảng khoái tăng khả năng tiếp nhận và xử lý thông tin nhạy bén hơn. Ngủ đủ giấc cũng đảm bảo sức khỏe cho bạn và năng lượng cho một ngày dài làm việc

Trên đây chúng tôi đã bật mí những cách học nhanh mọi thứ hiểu quả nhất mà bạn có thể chưa biết, hi vọng bài viết mang nhiều hữu ích cho bạn. Bên cạnh đó để học mọi thứ nhanh ngoài những yếu tố chúng tôi liệt kê phía trên thì các kỹ năng mềm đóng vai trò quan trọng, mời bạn đọc tham khảo khoá học kỹ năng mềm trên Unica để biết mình phải làm gì để học mọi thứ nhanh hơn.

Chúc các bạn thành công!

[Tổng số: 21 Trung bình: 3]

Tags: