13 Cách dạy con nghe lời không cần đòn roi hiệu quả

13 Cách dạy con nghe lời không cần đòn roi hiệu quả

Mục lục

Nhiều bậc phụ huynh lựa chọn cách dạy con nghe lời bằng cách la mắng, thậm chí dùng roi vọt khi trẻ bướng bỉnh, không nghe lời. Tuy nhiên, cách làm này chỉ khiến bé sợ và càng lì đòn hơn. Vậy, cần dạy con như thế nào để trẻ nghe lời, hãy cùng UNICA tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Kiên nhẫn lắng nghe và không tranh luận

Khi trẻ bướng bỉnh và không chịu nghe lời, bố mẹ không nên tranh luận với trẻ, cáu giận hoặc đánh mắng con. Điều này không có tác dụng mà càng khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Lúc này, cha mẹ cần lắng nghe và nói chuyện nhẹ nhàng với con và thận trọng trong việc giao tiếp cũng như sử dụng ngôn ngữ cơ thể.

cach-day-con-nghe-loi.jpg

Kiên nhẫn lắng nghe và không nên tranh luận với con

Để bắt đầu cuộc trò chuyện với con, bố mẹ có thể hỏi một số câu hỏi đơn giản như: Con đang gặp vấn đề gì? Bây giờ con muốn làm như thế nào? Những câu hỏi này sẽ giúp tâm trạng của trẻ được ổn định và biết rằng mình đang nhận được sự quan tâm từ bố mẹ.

Trong quá trình trò chuyện cùng con, cha mẹ hãy cố gắng kiên nhẫn tìm ra nguyên nhân làm cho trẻ khó chịu và hãy làm dịu sự khó chịu đó. Cách dạy con nghe lời tốt nhất chính là kiên nhẫn lắng nghe con kỷ luật không nước mắt.

2. Cách dạy con nghe lời khi đưa ra những quy tắc 

Cha mẹ nên đặt ra những quy tắc trong gia đình một cách rõ ràng và nhẹ nhàng giải thích cho con yêu hiểu để con thực hiện. Ví dụ, cha mẹ có thể đặt ra các nguyên tắc trên bàn ăn như: không làm vương vãi thức ăn, khi ăn phải chờ đủ thành viên trong gia đình, không nói chuyện khi nha.

Với những quy tắc đã đặt ra, cha mẹ có thể viết ra rồi dán ở những vị trí dễ thấy như: tủ lạnh, bàn học hoặc trong phòng ngủ. Những vị trí này phải đảm bảo con có thể đọc được hằng ngày. Từ việc đưa ra các quy tắc, trẻ sẽ làm theo để không vi phạm các quy định cha mẹ đã đặt ra.

3. Thực hiện những điều đã nói

Thông thường, cha mẹ sẽ cảnh báo hậu quả nếu như con phạm lỗi mà không có những hành động cụ thể. Điều này khiến trẻ nghĩ rằng khi làm sai chỉ nhận những lời cảnh báo và tiếp tục mắc lỗi. Do đó, khi con phạm lỗi, cha mẹ nên thực hiện những điều bản thân đã nói.

4. Cách xử trí khi con phạm lỗi

Mỗi lần con mắc sai lầm, cha mẹ cần phải suy nghĩ trước về hành động của mình. Việc làm này sẽ giúp cha mẹ kiềm chế được cơn tức giận của mình khi con làm điều sai. Khi đã đưa ra được phương án đối mặt với tình huống, cha mẹ cần phải chú ý đến cách ứng xử của mình và giải thích cho trẻ về việc làm đó.

cách dạy con nghe lời

Mỗi lần con mắc sai lầm, cha mẹ cần phải suy nghĩ trước về hành động của mình

5. Tránh nói những lời tiêu cực

Cách dạy con nghe lời hiệu quả là dùng từ mang ý nghĩa tích cực hơn là tiêu cực trong cách giao tiếp với con. Hơn nữa, khi cha mẹ đặt ra những quy định về những điều được làm hơn những điều không được làm sẽ giúp trẻ hình thành cách suy nghĩ tích cực.

6. Khen ngợi con làm điều tốt

Cách đối xử cũng như thái độ của người lớn là nguyên nhân quyết định đến việc trẻ có nghe lời hay không. Do đó, để thay đổi sự ương bướng của trẻ, cha mẹ cần động viên và khen ngợi khi con làm được việc tốt, dù đó là những việc nhỏ nhặt. Và không nên chỉ chú ý đến việc con làm sai rồi đưa ra những hình phạt nghiêm khắc mà hãy từ từ phân tích cho con hiểu.

Việc khuyến khích con làm việc tốt sẽ khiến cho các bé hiểu rằng đây là cách để có được sự chú ý cũng như nhận được lời khen từ người khác. Bên cạnh đó, để con thêm hào hứng, cha mẹ hãy tặng cho con các phần thưởng nhỏ đây chính là cách dạy con ngoan nghe lời.

7. Kết nối với con mỗi ngày

Kết nối với con mỗi ngày bằng cách nói chuyện hoặc lắng nghe những tâm sự, nghe con chia sẻ những điều thầm kín để có thể hiểu con hơn. Khi con đã tin tưởng và xem cha mẹ giống như người bạn thân, trẻ sẽ dễ hợp tác và vâng lời hơn.

cách dạy con nghe lời

Kết nối với con mỗi ngày bằng cách nói chuyện sẽ giúp trẻ vâng lời hơn

8. Trở thành tấm gương để con noi theo

Những quy tắc mà cha mẹ đặt ra, không chỉ cho bé thực hiện mà phải được áp dụng với tất cả các thành viên trong gia đình. Cha mẹ phải là hình mẫu trong việc thực hiện các quy tắc đã đặt ra để con noi theo. Nếu cha mẹ thường xuyên mắc lỗi, chắc chắn trẻ sẽ không chịu nghe lời và không học được những tính cách tốt từ cha mẹ. Ngoài ra, cha mẹ không nên xảy ra những xung đột, cãi vã trước mặt con để cách dạy con nghe lời có hiệu quả hơn.

9. Thể hiện tình yêu thương với con

Việc cho con nhận thấy được vai trò quan trọng của trẻ đối với gia đình sẽ giúp việc thay đổi cách cư xử của con. Sự kết nối giữa cha mẹ và con cái rất cần thiết, nhiều ông bố bà mẹ quá bận rộn với việc mưu sinh mà quên đi yếu tố này. Chính vì vậy, ngoài công việc, cha mẹ nên dành thời gian cho con nhiều hơn. Những lúc ở bên con hãy thể hiện tình yêu của mình với con. 

cach-day-con-nghe-loi-1.jpg

Thể hiện tình yêu thương với con

10. Chia sẻ về những thay đổi quy định trong nhà

Khi cha mẹ thấy các quy tắc đưa ra không mang lại hiệu quả thì có thể thay đổi. Bởi vì, với mỗi giai đoạn trẻ cần có các nguyên tắc phù hợp. Khi trẻ lớn lên, các nguyên tắc cũ cần phải thay đổi. Việc thay đổi này cần được nói cho trẻ biết để trẻ hiểu và chấp hành.

11. Phớt lờ những đòi hỏi không thỏa đáng của con

Việc cha mẹ đáp ứng những đòi hỏi của con đôi khi khiến chúng trở nên khó bảo, bướng bỉnh và luôn cho rằng mình là số 1 trong gia đình. Và khi điều đó trở thành thói quen, nếu điều chúng muốn mà không được cha mẹ đáp ứng như trước kia, chúng sẽ cảm thấy tức giận, ăn vạ, thậm chí là la hét. Chính vì vậy, một trong những cách nuôi con khoa học là dạy con nghe lời là cha mẹ nên phớt lờ những đòi hỏi không thỏa đáng của trẻ để trẻ hiểu được một điều rằng, không phải đòi hỏi nào đưa ra cũng được chấp thuận 100%. 

12. Đừng cố bắt ép trẻ làm điều mà chúng không thích

Mỗi đứa trẻ sinh ra đều có sở thích, nhu cầu mà nguyện vọng riêng. Cha mẹ không nên áp đặt suy nghĩ của mình vào chúng bởi chúng sẽ có khả năng không chịu nghe lời và có xu hướng nổi loạn trong giai đoạn trưởng thành. 

cach-day-con-nghe-loi-2.jpg

Không bắt trẻ làm những điều chúng không thích

13. Không bao bọc trẻ quá mức

Dù trẻ đang trong độ tuổi nào thì cha mẹ cũng nên dạy con cách tự lập từ những việc nhỏ nhất như: tự mặc quần áo, tự vệ sinh cá nhân, tự ăn. Sau này lớn lên, trẻ tự chủ hơn trong cuộc sống và sẵn sàng để vượt qua mọi khó khăn, thử thách mà không cần đến sự giúp đỡ của cha mẹ. 

Như vậy, UNICA đã chia sẻ những cách dạy con nghe lời không cần la mắng hay dùng roi vọt. Chắc chắn, với những thông tin bổ ích này, cha mẹ sẽ biết cách dạy con nghe lời và ngoan ngoãn hơn. Tham khảo thêm cách dạy con của người Mỹ 

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên