14 Dấu hiệu trẻ thông minh hơn người mẹ nên biết

14 Dấu hiệu trẻ thông minh hơn người mẹ nên biết

Mục lục

Việc phát hiện những dấu hiệu trẻ thông minh hơn người sẽ giúp cha mẹ có kế hoạch nuôi con khoa học giúp phát triển tài năng của trẻ. Trong bài viết dưới đây, UNICA sẽ chia sẻ cho các bậc phụ huynh những dấu hiệu nhận biết trẻ thông minh ngày từ nhỏ chuẩn xác nhất.

Một số dấu hiệu trẻ thông minh hơn người

1. Trẻ phát triển ngôn ngữ sớm

Dấu hiệu trẻ thông minh hơn người đầu tiên đó chính là trẻ biết nói từ rất sớm, hơn nữa còn nói nhanh, nói rõ hơn so với những trẻ cùng trang lứa. Thông thường, trẻ sơ sinh thường quan tâm đến sách và ngồi im nghe mẹ đọc sách dù chưa đầy 6 tháng tuổi, còn từ 3 tháng trẻ sẽ bắt đầu có những dấu hiệu tập nói. Đối với trẻ 14 tháng thông minh sẽ có khả năng nói được 2 từ và khi 18 tháng, trẻ có thể diễn đạt ý của mình cho người khác nghe.

dấu hiệu trẻ thông minh hơn người

Trẻ thông minh thường biết nói từ rất sớm

2. Bé có trí nhớ tốt

Một dấu hiệu cho thấy trẻ thông minh là trí nhớ tốt, trẻ có thể nhớ mặt, tên hoặc các mối quan hệ trong gia đình chỉ qua một vài lần nghe, gặp một người nào đó hoặc một con vật, đồ vật mà trẻ nhìn thấy hoặc tiếp xúc... Đây là một trong những biểu hiện đầy đủ nhất về trí tuệ của trẻ. Bên cạnh đó, trẻ còn có khả năng tiếp thu và lưu giữ kiến thức nhanh và chính xác trong một khoảng thời gian dài.  

3. Trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát

Theo các chuyên gia, những trẻ hay hiếu động sẽ có chỉ số IQ cao hơn so với những bé bình thường. Do đó, bé thường hoạt động nhiều và luôn tràn đầy năng lượng chứng tỏ trẻ là người thông minh. Sự năng động, nhanh nhẹn thường xuyên hoạt động, khám phá những điều mới mẻ và tò mò về thế giới xung quanh, sẽ làm cho bé có thêm những trải nghiệm thú vị và kích thích sự phát triển tư duy của não bộ ngay từ khi còn nhỏ.
Đối với những trẻ thường xuyên ngồi ngoan ngoãn, ít nghịch ngợm thì sẽ ít nhanh nhẹn và phản xạ chậm chạp hơn.

4. Cảm xúc mạnh mẽ

Dấu hiệu trẻ thông minh hơn người  tiếp theo đó chính là thường có những cảm xúc mãnh liệt kèm theo. Điều này chứng tỏ trẻ có những suy nghĩ phức tạp và trưởng thành hơn so với các bạn đồng trang lứa, trẻ thông minh thường bộc lộ cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực khá mạnh mẽ. Cha mẹ có thể nhận biết được dấu hiệu này thông qua việc quan sát trẻ kết nối với mọi người và động vật.

dấu hiệu trẻ thông minh hơn người

Thông thường trẻ thông minh thường có cảm xúc mãnh liệt

5. Tập trung cao độ

Thông thường, trẻ sẽ có sự tập trung rất ngắn, chỉ khoảng 10 – 15 phút. Tuy nhiên, với những trẻ thông minh, sự tập trung có thể kéo dài lâu hơn. Nhiều bậc phụ huynh có thể lo lắng khi thấy con của mình chơi đồ chơi hoặc nhìn vào hình ảnh cuốn sách trong thời gian dài nhưng đây lại là những dấu hiệu trẻ thông minh hơn người. 

6. Trẻ hay tò mò

Trẻ em thường hay tò mò và muốn khám phá mọi thứ xung quanh, đặc biệt thường xuyên đưa ra các câu hỏi cho người lớn. Và khi bé hành động như thế nhiều gấp nhiều lần so với trẻ bình thường thì có thể là dấu hiệu cho thấy trẻ thông minh. Chính vì vậy, cha mẹ không nên nổi nóng hoặc kiềm chế sự tò mò của trẻ mà hãy kích thích bằng cách đưa ra những câu trả lời thích hợp đối với câu hỏi.

7. Trẻ nghịch ngợm và quậy phá

Một trong những bản năng của trẻ là hoạt động nhiều, thích tìm hiểu và khám phá thế giới xung quanh. Trẻ có thể tự chơi những trò chơi do mình tưởng tượng ra mà không cần nhờ đến sự hướng dẫn của người lớn. Những đứa trẻ thông minh, hiếu động thường nghịch ngợm mọi thứ nên ngôi nhà sẽ không được gọn gàng và ngăn nắp.

dau-hieu-tre-thong-minh-hon-nguoi.1.jpg

Những đứa trẻ thông minh, hiếu động thường nghịch ngợm

Chính vì lý do đó mà nhiều phụ huynh thường đau đầu khi phải dọn dẹp bãi chiến trường do con tạo ra. Tuy nhiên, những đặc điểm này chứng tỏ trí tuệ của bé rất tốt, bé sẽ tiếp thu nhanh và có khả năng sáng tạo cao. Cha mẹ hãy tạo môi trường cho con học tập như tham khảo những trò chơi thông minh giúp bé phát triển tư duy.

8. Trẻ thích ăn, chơi cả ngày

Mọi đứa trẻ đều thích vận động, trẻ càng thông minh, càng tò mò sẽ càng hoạt động nhiều hơn. Vì vậy, trẻ sẽ đói và thèm ăn cả ngày và sẽ không cho cha mẹ có thời gian nghỉ ngơi khi trẻ còn thức. So với những trẻ ngoan, chỉ thích ngủ cả ngày, những trẻ ham chơi trí não sẽ phát triển tốt hơn. Đây là một trong những dấu hiệu trẻ thông minh hơn người và khỏe mạnh mà bố mẹ cần nắm vững.

9. Trẻ phát triển hơn với các bạn cùng trang lứa

Những trẻ nhanh biết lẫy, bò và biết đi sớm hơn so với những trẻ bình thường chính là dấu hiệu cho thấy trẻ thông minh. Bởi vì, những trẻ thông minh sẽ có chỉ số IQ cao từ nhỏ thường hay bắt chước người lớn và học hỏi nhanh hơn. Những trẻ này thường thích hóng chuyện, thường xuyên đáp lời người lớn bằng nét mặt, vui mừng, tươi tắn.

10. Thể hiện năng khiếu ngay từ nhỏ

Nếu trẻ có những năng khiếu về hội họa, trẻ sẽ hứng thú với các màu sắc sống động. Với những trẻ này thường quan sát tranh ảnh rất chăm chú và tập trung lâu để nhận biết các hình khối, đường nét. Đây là biểu hiện năng khiếu bẩm sinh về hội họa của trẻ.

Đối với những trẻ có khả năng về toán học hoặc văn học thì các mẹ cần đợi cho đến khi con biết nói để nhận ra những dấu hiệu. Nếu bé có năng khiếu văn học sẽ có những biểu hiện như: biết nói sớm, phát âm chuẩn, diễn đạt đúng ngữ pháp, thích hát ru, kể chuyện khi ngủ.

Đối với những trẻ có khả năng về toán học thường thích chơi ô ăn quan, cờ vua, trò chơi giải ô chữ hoặc tính nhẩm được các pháp tính đơn giản. Đối với trẻ từ 4 tuổi trở lên bạn có thể tham khảo thêm khoá học toán Soroban giúp trẻ sở hữu não bộ thiên tài và phát triển toàn diện.

11. Trẻ thường xuyên đặt câu hỏi

Những trẻ thông minh thường đặt ra các hỏi dạng như: "tại sao", "vì sao", "nguyên nhân" để có thể khám phá và tìm lời giải đáp cho mọi khúc mắc xảy ra xung quanh cuộc sống. Để giúp trẻ phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và khơi dậy sự tò mò, sáng tạo, cha mẹ hãy là người định hướng để trẻ tìm được đáp án cho câu hỏi đó thay vì phớt lờ nó đi.

12. Nhanh có cảm giác chán vì một điều mới mẻ

Trẻ thông minh rất thích khám phá và tìm tòi những điều mới mẻ. Thế nhưng chúng lại thường có xu hướng lãng quên chỉ trong một thời gian ngắn. Những đứa trẻ này thường là những đứa trẻ hoạt bát, thông minh, tự lập và thích khám phá thế giới tồn tại xung quanh chúng. 

13. Nhanh nhạy và tinh tế

Sự nhanh nhạy và tinh tế là một trong những dấu hiệu trẻ thông minh hơn người. Biểu hiện là chúng chỉ cần nghe giọng nói là biết người đang nói chuyện là người lạ mà không cần nhìn mặt hoặc nhìn vào ánh mắt của cha mẹ để nắm bắt được cảm xúc của họ như: vui vẻ, tức giận, âu yếm. Sự tinh tế này có thể do bẩm sinh hoặc do trẻ có khả năng tư duy, quan sát tốt khi chúng bắt đầu nhận thức được mọi thứ xung quanh cuộc sống của mình.

14. Thích chơi với bạn hơn tuổi

Những đứa trẻ thông minh luôn có xu hướng học hỏi những điều mới lạ từ những người lớn tuổi hơn mình. Đó là lý do tại sao mà chúng không thích chơi với bạn bè cũng trang lứa. Thông qua việc tiếp xúc và làm quen với những điều mới, con người mới, trẻ sẽ vận động tốt hơn, phát triển khả năng quan sát, sáng tạo và tăng khả năng ngôn ngữ của mình. 

Lưu ý để nuôi dạy trẻ thông minh

- Hạn chế cho trẻ xem TV, Ipad và các thiết bị điện tử.

- Cung cấp để chất dinh dưỡng cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ.

- Thực hành bài tập thai giáo trong suốt giai đoạn của thai kỳ

- Không ngần ngại để trẻ tiếp xúc và khám phá môi trường mới.

- Không nên ép trẻ ăn quá nhiều làm trẻ béo phì, thừa cân

- Không cho trẻ chơi game

- Dạy trẻ những trò thông thông minh, sáng tạo

- Cho trẻ tiếp xúc với nhạc cụ ngay từ khi còn nhỏ chính là cách luyện trí nhớ cho trẻ

Trên đây là những dấu hiệu trẻ thông minh hơn người mà UNICA đã chia sẻ đến với các bậc phụ huynh. Hy vọng với những thông tin bổ ích trên, cha mẹ sẽ có kế hoạch trong việc nuôi dưỡng và trang bị kiến thức để trẻ phát triển tài năng của trẻ tốt nhất.

Xem thêm: Khóa học giúp con phát triển toàn diện từ Lại Thị Hải Lý người đầu tiên đưa phương pháp "Giáo dục sớm - Phương án 0 tuổi " của Giáo sư Phùng Đức Toàn về Việt Nam.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên