Cẩm nang cách chăm sóc da nhạy cảm và những sai lầm thường gặp

Cẩm nang cách chăm sóc da nhạy cảm và những sai lầm thường gặp

Mục lục

Da nhạy cảm là loại da mặt rất khó “cưng chiều” khiến chị em đau đầu không biết cách phải chăm sóc như thế nào cho tốt nhất. Sau đây, Unica sẽ chia sẻ cho bạn các cách chăm sóc da nhạy cảm tốt nhất, đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà, cùng khám phá ngay nhé.

1. Da nhạy cảm có những đặc điểm nào

Chia sẻ trong các khoá học chăm sóc da bác sĩ chuyên khoa da liễu cho biết: Da nhạy cảm là trạng thái da bị phản ứng mạnh như ngứa, châm chích, nóng rát, đỏ, căng khi bị tác động bởi các yếu tố như: nhiệt độ, ánh sáng mặt trời, hoá chất, sản phẩm chăm sóc da, thức ăn không hợp hoặc môi trường khác. Các đặc điểm của da nhạy cảm bao gồm:

- Da bị kích ứng: Da nhạy cảm bị kích ứng, nóng rát, cảm giác căng hoặc ngứa khi tiếp xúc với các tác nhân bên ngoài.

- Da nhạy cảm: dễ dàng bị nổi mẩn, mụn đỏ khi tiếp xúc với các tác nhân kích thích như: hoa, cỏ, bụi, và các chất gây dị ứng khác.

- Da xuất hiện sẹo và vết thâm: Khi da nhạy cảm bị kích ứng hoặc bị tổn thương, nó có thể tạo ra sẹo hoặc vết thâm trên da.

- Có cảm giác khó chịu: Da nhạy cảm thường gây cảm thấy khó chịu.

- Dễ bị kích thích: Da nhạy cảm rất dễ bị kích thích bởi các sản phẩm chăm sóc da, đặc biệt là các sản phẩm chứa hóa chất như: cồn, axit salicylic hoặc benzoyl peroxide.

- Da có xu hướng đỏ, dễ bị cháy nắng, bỏng rát: Nếu như làn da nhạy cảm thì chỉ cần tiếp xúc trực tiếp khoảng 30 phút với ánh nắng thì da sẽ nổi ban đỏ, gặp tình trạng bỏng rát.

Đặc điểm của da nhạy cảm không cố định mà nó tùy thuộc vào từng trường hợp. Để xác định cụ thể da bạn có phải da nhạy cảm hay không, tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Da nhạy cảm thường căng, dễ bị nổi mụn do tác nhân từ môi trường

2. Nguyên nhân nào làm da bị nhạy cảm?

Trước khi đi vào tìm hiểu cách chăm sóc da nhạy cảm các bạn cần biết được tại sao lại có da nhạy cảm, da nhạy cảm xuất hiện do đâu. Sau đây là một số nguyên nhân tiêu biểu khiến da bị nhạy cảm.

2.1. Tác nhân môi trường

Tác nhân từ môi trường chính là một trong những nguyên nhân điển hình nhất khiến cho da dễ bị nhạy cảm hơn. Việc thời tiết, nhiệt độ thay đổi thất thường sẽ khiến da không kịp thích ứng. Từ đó, nhạy cảm hơn, dễ gặp phải các vấn đề về mụn, rát, ngứa, nổi mẩn.

2.2. Bụi bẩn và ô nhiễm

Bụi bẩn trong không khí, ô nhiễm môi trường, nguồn nước không đảm bảo chính là kẻ thù chung của làn da. Da nếu như phải tiếp xúc với quá nhiều bụi bẩn, ô nhiễm môi trường thì sẽ bị nhạy cảm, rất dễ nổi mụn. Để khắc phục điều này, các bạn cần chú ý làm sạch sâu da mặt, tẩy tế bào chết đúng cách.

2.3. Vệ sinh cá nhân sai cách

Việc vệ sinh cá nhân sai cách như: rửa mặt với sữa rửa mặt không hợp, không đúng cách, tẩy da chết quá nhiều, chăm sóc da không đúng lộ trinh, không đúng loại mỹ phẩm, thường xuyên rửa mặt với nước quá nóng... Tất cả những vấn đề này chính là một trong những nguyên nhân điển hình khiến cho da dễ bị nhạy cảm hơn so với bình thường.

2.4. Thói quen sống thiếu khoa học

Thức quá khuya, ngủ không đủ giấc sẽ làm cho quá trình điều tiết ở da bị rối loạn, thất thường. Điều này sẽ đẩy nhanh quá nhiều lão hoá khiến da bị nhạy cảm hơn, da khi thiếu độ đàn hồi sẽ yếu, làn da nhanh chảy xệ và dễ bị xỉn màu.

Thói quen sống thiếu khoa học, ngủ quá muộn sẽ khiến da nhanh bị lão hoá

2.5. Rối loạn hormone trong cơ thể

Chị em vao độ tuổi dậy thì hay mang thai thì horome trong cơ thể thường sẽ bị rối loạn. Cơ thể nếu như tiết ra quá nhiều testosterone thì tuyến bã nhờn sẽ hoạt động mạnh hơn so với bình thường. Đây sẽ chính là nguyên nhân khiến da trở nên nhạy cảm hơn, dễ bị hình thành mụn trứng cá.

2.6. Stress, căng thẳng

Stress, căng thẳng gây ra tình trạng bực tức, mất ngủ, rối loạn hormone, lâu ngày sẽ ảnh hưởng tới chức năng bảo vệ tự nhiên của da, da sẽ khô và nhạy cảm hơn. Bởi khi lớp biểu bì da bị suy yếu thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới chức năng của hàng rào bảo vệ.

2.7. Chế độ ăn uống thiếu khoa học

Chế độ ăn uống không chỉ ảnh hưởng tới sức khoẻ mà tàn tác động sâu sắc đến làn da. Một chế độ ăn uống không đủ chất, thiếu dinh dưỡng hay ăn quá nhiều đồ ăn cay nóng, uống nhiều nước có cồn sẽ gây ra nhiều vấn đề về mụn trứng ca, lỗ chân lông to, da nhạy cảm lão hoá nhanh chóng.

2.8. Dùng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp

Mỹ phẩm sử dụng trong quá trình chăm sóc da ảnh hưởng rất nhiều đến làn da của bạn. Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với da sẽ khiến da trở nên nhạy cảm, dễ kích ứng hơn. Việc sử dụng mỹ phẩm không đúng loại thậm chí còn làm tán phá da nặng nề rất nguy hiểm nên bạn cần hết sức chú ý nhé.

3. Các bước chăm sóc da nhạy cảm đúng cách

Da nhạy cảm rất dễ bị kích ứng và dễ bị tổn thương nên quá trình chăm sóc da cần phải hết sức chú ý. Sau đây Unica sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc da nhạy cảm đúng:

3.1. Bước 1: Tẩy trang cho da mặt

Tẩy trang là một bước quan trọng trong quy trình chăm sóc da mặt hàng ngày bởi nếu không tẩy trang thì sẽ không loại bỏ được bụi bẩn sâu ở trong lỗ chân lông. Hơn nữa, nếu không tẩy trang thì lớp trang điểm cũng khó để làm sạch hoàn toàn. Với da mặt nhạy cảm, việc tẩy trang cần hết sức chú ý bởi nếu không nó sẽ gây kích ứng và gây hại cho da.

Lưu ý: Chọn các sản phẩm tẩy trang phù hợp cho da nhạy cảm, không chứa hóa chất mạnh, không có cồn, không chất tẩy rửa và không có mùi hương. Nên chọn những sản phẩm dịu nhẹ, không làm khô da và không gây kích ứng cho da nhạy cảm. Tuyệt đối không sử dụng sản phẩm tẩy trang quá mạnh hoặc dùng quá nhiều nước tẩy trang.

Tẩy trang là một bước quan trọng trong quy trình chăm sóc da mặt hàng ngày

3.2. Bước 2: Rửa mặt sạch sẽ

Rửa mặt sạch sẽ là một bước quan trọng trong quy trình chăm sóc da mặt, đặc biệt là đối với da nhạy cảm. Da nhạy cảm thường dễ bị kích ứng và mẫn cảm với môi trường bên ngoài, bao gồm cả bụi bẩn và tạp chất trên da. Do đó, việc rửa mặt sạch sẽ sẽ mang lại nhiều lợi ích giúp da sạch sẽ và khoẻ mạnh, giảm kích ứng, tăng cường hàng rào bảo vệ.

Lưu ý: Sử dụng đúng loại sữa rửa mặt cho da nhạy cảm chứa thành phần dịu nhẹ, lành tính, độ pH khoảng 5 - 5.5. Tránh các loại sữa rửa mặt chứa các thành phần như: Salicylic Acid, Alpha Hydroxy Acid (AHA) và Beta Hydroxy Acid (BHA). Bên cạnh đó cần tuyệt đối không nên lạm dụng rửa mặt quá nhiều vì nó có thể khiến da mỏng đi, nhạy cảm hơn, tần suất rửa mặt hợp lý là sáng sau khi ngủ dậy và tối sau khi ở ngoài về.

3.3. Bước 3: Thoa toner cân bằng da

Toner có tác dụng ổn định môi trường trên bề mặt da và làm sạch da, giảm kích ứng. Nếu bạn có da nhạy cảm, hãy chọn các loại toner làm dịu và không chứa cồn hoặc hóa chất mạnh. Để hạn chế kích ứng cho da, tốt nhất bạn nên chọn toner chiết xuất từ thiên nhiên như: trà xanh, thảo mộc, camomile, lô hội,... vì nó rất phù hợp với làn da nhạy cảm.

Lưu ý: Không được sử dụng sản phẩm có cồn và tránh sử dụng các sản phẩm chứa hóa chất mạnh như: axit salicylic hoặc glycolic acid.

3.4. Bước 4: Dưỡng ẩm cho làn da nhạy cảm

Kem dưỡng ẩm là giải pháp dưỡng ẩm tuyệt vời giúp da không bị thiếu hụt độ ẩm, ngăn mất nước, đồng thời cũng tăng cường hàng rào bảo vệ, bảo vệ da khỏi tác động của môi trường. Bên cạnh đó, việc thoa kem dưỡng ẩm cũng giúp khoá lại những bước chăm sóc da bên trên, dưỡng chất thấm sâu vào da mà không bị bay hơi đi mất.

Kem dưỡng ẩm có rất nhiều loại, kem dưỡng ẩm da mặt loại nào tốt là vấn đề đang được rất nhiều chị em quan tâm. Kem dưỡng ẩm phù hợp với làn da nhạy cảm thường chứa thành phần tự nhiên như: dầu oliu, trà xanh, lô hội, nha đam,... Kết cấu kem mỏng nhẹ như gel hoặc lotion sẽ rất tốt cho da, không gây bít tắc lỗ chân lông, vừa cung cấp độ ẩm thiết yếu vừa thấm nhanh vào da.

Khi chăm sóc da mặt khô sử dụng các loại kem dưỡng ẩm này cũng giúp da mềm mại hơn.

Kem dưỡng ẩm là giải pháp dưỡng ẩm tuyệt vời để giúp da không bị thiếu hụt độ ẩm

3.5. Bước 5: Dùng kem chống nắng cho da

Kem chống nắng là sản phẩm chăm sóc da hàng ngày không thể thiếu, công đoạn bôi kem chống nắng cũng không bao giờ là thừa trong quy trình chăm sóc da, nhất là da nhạy cảm. Kem chống nắng giúp bảo vệ da toàn diện, ngăn chặn tác hại của tia UVA, UVB trong ánh nắng mặt trời. Từ đó hạn chế nám, tàn nhang, sạm da.

Da nhạy cảm rất dễ kích ứng nên cần lựa chọn kem chống nắng phù hợp. Bạn sở hữu làn da nhạy cảm nên sử dụng những sản phẩm chứa thành phần lành tính cho da như kẽm oxit hoặc titanium dioxit. Ngoài ra nên lựa chọn kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất từ 30 trở lên để đảm bảo sản phẩm cho hiệu quả chống nắng tốt nhất.

4. Sai lầm khi chăm sóc da nhạy cảm nhiều người gặp phải

Cách chăm sóc da nhạy cảm không phải là một điều đơn giản, rất nhiều người trong quá trình chăm sóc gặp phải những sai lầm khiến da nhạy cảm hơn, tiêu biểu đó là:

4.1. Sử dụng sản phẩm chứa hóa chất quá mạnh hoặc không phù hợp

Khi sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da, chị em cần đặc biệt chú ý tới bảng thành phần để tránh gây kích ứng. Tuyệt đối không sử dụng những sản phẩm chứa hoá chất quá mạnh hoặc không phù hợp. Một số những hoạt chất mà chị em cần tránh các hợp chất dễ gây kích ứng sau: Hydroquinone - có thể khiến da mỏng hơn, Paraben - dễ gây tác dụng phụ lên da, Nhóm Silicone, Nhóm parfum và essential oil (hương liệu - có khả năng tạo phản ứng bất thường cho da,...

4.2. Dùng nước nóng rửa mặt

Rửa mặt bằng nước nóng sẽ gây khô da, da bị căng rát, thậm chí còn khiến tình trạng tổn thương trên da càng nghiêm trọng. Sử dụng nước nóng rửa mặt nếu như diễn ra lâu sẽ làm dừng tế bào chết, xỉn màu da, da kém mịn màng hơn.

Cách chăm sóc da nhạy cảm hiệu quả tốt, mang lại hiệu quả cao đó là chỉ nên rửa mặt với nước ấm khoảng 32 độ, thấp hơn so với da thường là 34 độ. Tuyệt đối không nên rửa mặt bằng nước ấm quá 1 lần/ ngày và nên rửa vào buổi tối.

huong-dan-5-cach-cham-soc-da-nhay-cam-tot-nhat-ma-chi-em-nen-biet-01
Cân nhắc lựa chọn sữa rửa mặt sao cho phù hợp với da nhạy cảm

4.3. Chà xát mạnh khi rửa mặt

Đối với làn da nhạy cảm, việc rửa mặt quá mạnh và chà xát trên da quá mạnh khi rửa mặt có thể gây tổn thương cho da. Điều này vô tình đã làm tình trạng da nhạy cảm trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, bạn nên rửa mặt với cách nhẹ nhàng, tránh sử dụng các sản phẩm có chứa hạt massage hay chất tẩy rửa mạnh.

4.4. Sử dụng nhiều sản phẩm chăm sóc da cùng một lúc

Sử dụng quá nhiều sản phẩm chăm sóc da cùng một lúc sẽ khiến làn da nhạy cảm bị “quá tải”. Khi này chúng sẽ không hấp thụ được hết dưỡng chất, gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông.

Bạn sở hữu làn da nhạy cảm thì nên tối giản hóa chu trình chăm sóc da hàng ngày với công thức đơn giản như: Tẩy trang => rửa mặt => thoa toner => serum đặc trị => dưỡng ẩm => kem chống nắng (ban ngày).

4.5. Quên chống nắng

Bạn có thể quên dưỡng ẩm, thoa toner hàng ngày nhưng tuyệt đối không được quên thoa kem chống nắng hàng ngày trước khi ra ngoài. Bởi ánh nắng mặt trời chính là tác nhân gây lão hoá, sạm da, nám, thậm chí gây ung thư cho da, khiến làn da càng ngày càng nhạy cảm hơn. Kem chống nắng là cách chăm sóc da mặt bị nám tuyệt đối không được quên.

Kem chống nắng cần thoa lên da trước khi ra ngoài từ 20 - 30 phút. Chú ý chọn đúng loại kem chống nắng phù hợp với làn da và dặm lại lớp kem sau khoảng 2 - 3 tiếng nhé.

 huong-dan-5-cach-cham-soc-da-nhay-cam-tot-nhat-ma-chi-em-nen-biet-02
Tuyệt đối không nặn mụn đối với da nhạy cảm

6. Các quy tắc khi chăm sóc da nhạy cảm

Sau khi đã nắm được cách chăm sóc da nhạy cảm cụ thể các bước như thế nào, tiếp theo bạn cần nắm được các quy tắc trong quá trình chăm da, cụ thể:

6.1. Mỹ phẩm dành cho da nhạy cảm phải phù hợp với da của người dùng

- Không chứa hóa chất gây kích ứng: Mỹ phẩm dành cho da nhạy cảm không được chứa thành phần axit salicylic hoặc glycolic acid.

- Chứa thành phần dịu nhẹ: nên sử dụng những loại mỹ phẩm có chứa ít hơn 10 thành phần, và chứa thành phần chiết xuất từ thiên nhiên như: lô hội, trà xanh, thảo mộc,...

- Có các hoạt chất dưỡng ẩm: Thành phần mỹ phẩm có trong da nhạy cảm cần chứa hoạt chất dưỡng ẩm dồi dào, tiêu biểu như: bơ hạt mỡ, tinh bột bắp, hoa cúc, hoa rum,... giàu vitamin E, vitamin F và khoáng chất.

- Không chứa hương liệu và chất tạo màu: Hương lliệu và chất tạo màu là nguyên nhân chính gây kích ứng ở da khiến da nhạy cảm hơn nên cần tuyệt đối không có.

6.2. Thực hiện tuần tự các bước skincare cho da nhạy cảm

Cách chăm sóc da nhạy cảm đúng, hạn chế kích ứng, các bạn cần áp dụng, thực hiện đúng tuần tự các bước skincare. Việc thực hiện sai tuần tự các bước skincare chẳng những không giúp thành phần trong mỹ phẩm phát huy đúng tác dụng mà còn là nguyên nhân khiến da bị tổn thương. Vì vậy nên các bạn trong quá trình chăm da, đặc biệt là da nhạy cảm cần phải hết sức chú ý nhé.

6.3. Duy trì thực hiện những thói quen tốt cho da

Duy trì thực hiện những thói quen tốt cho da cũng là quy tắc chăm sóc da nhạy cảm bạn cần phải ghi nhớ. Để duy trì và cải thiện sức khỏe của làn da nhạy cảm, bạn cần duy trì những thói quen tốt sau:

- Sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp: Chọn các sản phẩm chăm sóc da được thiết kế đặc biệt cho da nhạy cảm, không chứa hóa chất độc hại hoặc gây kích ứng da.

- Giữ cho da luôn sạch sẽ: Rửa mặt sạch sẽ hàng ngày để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất trên da

- Dưỡng ẩm đầy đủ: Kem dưỡng ẩm da mặt hàng ngày nên chứa thành phần dưỡng ẩm như acid hyaluronic, ceramide, glycerin hoặc tinh dầu.

- Sử dụng kem chống nắng: Sử dụng kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ da khỏi tác động của tia cực tím.

- Tránh các tác nhân gây kích ứng: Tránh tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng như hóa chất, thuốc lá, khói bụi và ô nhiễm.

- Ăn uống và sinh hoạt lành mạnh: Ăn uống cân bằng và bổ sung đủ nước, vitamin và chất dinh dưỡng để cung cấp độ ẩm cho da. Ngoài ra, vận động thường xuyên và giảm stress cũng giúp cải thiện sức khỏe da.

Ngủ sớm, ăn uống đúng bữa, đủ chất để da luôn khoẻ mạnh

6.4. Hạn chế trang điểm khi không cần thiết

Đối với da nhạy cảm, trang điểm có thể là một nguyên nhân gây kích ứng và làm tình trạng da trở nên xấu hơn. Vì vậy, hạn chế trang điểm khi không cần thiết là một cách để bảo vệ da khỏi các tác động tiêu cực của các sản phẩm trang điểm.

Nếu bạn cần trang điểm, hãy chọn các sản phẩm trang điểm được thiết kế đặc biệt cho da nhạy cảm, có thành phần tự nhiên và không chứa các hóa chất có thể gây kích ứng da như: paraben, hương liệu và màu sắc nhân tạo. Ngoài ra, bạn cũng nên làm sạch da kỹ trước khi trang điểm và sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV. Khi không cần thiết, hãy tạm thời nghỉ trang điểm và để da được thở và phục hồi.

7. Kết luận

Dưới đây là những cách chăm sóc da nhạy cảm giúp chị em chăm sóc làn da nhạy cảm của mình được tốt nhất. Da nhạy cảm rất dễ kích ứng với những loại mỹ phẩm chứa thành phần là các chất hóa học, chính vì vậy gợi ý một giải pháp làm đẹp nữa cho những chị em sở hữu làn da nhạy cảm đó là sử dụng các nguyên liệu làm đẹp từ thiên nhiên. Mong rằng những chia sẻ trên đây đã mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích nhất về da mặt giúp bạn tìm ra những giải pháp chăm sóc da mặt nhạy cảm tốt nhất. Nếu bạn cần biết thêm những kiến thức về da, hãy tham khảo ngay các khóa học chăm sóc da cơ bản của Unica. Với số lượng bài giảng đa dạng, nội dung ngắn gọn chắc chắn sẽ giúp bạn có thể thực hành ngay sau khi học. 

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên