Bỏ túi các cách chăm sóc da mặt bị nám cực đơn giản tại nhà

Bỏ túi các cách chăm sóc da mặt bị nám cực đơn giản tại nhà

Mục lục

Nám là vấn đề thường xuyên xảy ra đối với làn da của các chị em, nám thường xuất hiện thành từng mảng trên da mặt với biểu hiện là các mảng màu đen, vàng sậm khiến các chị em tự ti trong giao tiếp và gây ảnh hưởng lớn đến công việc và cuộc sống. Bởi vậy, cách chăm sóc da mặt bị nám luôn được chị em phụ nữ quan tâm, bởi vết nám càng lâu càng khó điều trị. Vậy làm thế nào để trị những vết nám trên da nhanh chóng nhất? Đây là câu hỏi được nhiều chị em quan tâm, nhất là các bạn đang theo các khóa học chăm sóc da. Nếu vậy, xin mời bạn cùng chúng tôi theo dõi nội dung dưới đây.

Những nguyên nhân chính gây nên tình trạng nám da

Trước khi tìm hiểu chăm sóc da mặt đúng cách khi bị nám, bạn cần biết nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này. Theo các chuyên gia, nám trên da mặt xuất hiện là do rối loạn nội tiết tố, do dùng thuốc tránh thai, do di truyền, căng thẳng, do ánh nắng mặt trời, dùng mỹ phẩm kém chất lượng, chế độ ăn uống không lành mạnh hoặc do khói bụi. Từng yếu tố cụ thể sẽ được trình bày chi tiết ở dưới đây:

1. Rối loạn nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố sẽ khiến lượng melanin trong cơ thể ra tăng nên khiến cho số lượng nám tăng lên đáng kể. Có nhất nhiều nhân tố khiến nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn đó là:

- Do thức khuya

- Do mất ngủ

- Do căng thẳng

- Tới tuổi dậy thì

- Mãn kinh

- ...

Với những trường hợp nám do nội tiết tố, các vết nám sẽ tự mất đi khi cơ thể ổn định. Tuy nhiên trong một số trường hợp, nám có chiều hướng đậm màu hơn, mọc dày hơn do một số yếu tố khác tác động. 

roi-loan-noi-tiet-to-gay-ra-nam.jpg

Rối loạn nội tiết tố gây ra nám

2. Nám da trong quá trình mang thai hoặc lạm dụng các loại thuốc tránh thai

Mang thai là giai đoạn cơ thể mẹ sẽ có nhiều sự thay đổi nên lượng hắc tố đen trong cơ thể cũng sẽ tăng lên khiến da mặt xuất hiện nhiều vết nám, tàn nhang. Sau khi sinh con, số lượng và độ đậm của nám trên da mặt có thể giảm dần tùy vào cơ địa từng người. Nhưng để làm mờ nám, bạn cần phải chăm sóc da mùa đông và mùa hè cẩn thận, nếu có điều kiện, hãy dành thời gian đi spa để được chuyên gia tư vấn hướng xử lý phù hợp.

Đối với những chị em phụ nữ đang sử dụng thuốc tránh thai cũng có thể gặp hiện tượng nám do tác dụng phụ của thuốc. Một số trường hợp vết nám sẽ tự biến mất sau khi ngừng thuốc nhưng cũng có trường hợp nám không giảm dù đã dừng uống thuốc tránh thai. Lời khuyên dành cho bạn là nên theo dõi phản ứng của cơ thể trong suốt quá trình dùng thuốc tránh thai, nếu có biểu hiện bất thường, bạn cần dừng thuốc hoặc đổi sang loại thuốc khác phù hợp hơn.

3. Bị nám da do yếu tố di truyền

Yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra nám da ở cả nam và nữ. Nói dễ hiểu là nếu ông bà hoặc bố mẹ bạn bị nám da, tỷ lệ con cháu mắc phải tình trạng này sẽ rất cao. Yếu tố di truyền là do gen quy định nên rất khó để thay đổi, trong trường hợp này, bạn nên xác định dùng các phương pháp tân tiến để điều trị tận gốc.

4. Căng thẳng và stress cũng là nguyên nhân gây nám da

Căng thẳng là trạng thái tâm lý không tốt khiến cơ thể sản sinh nhiều chất độc hại khiến lượng melanin tăng lên kích thích số lượng nám xuất hiện dày đặc trên mặt. Trạng thái tâm lý này tới từ áp lực công việc, áp lực cuộc sống và nhiều áp lực khác. 

5. Ánh nắng mặt trời – nguyên nhân hàng đầu gây nám da

Ánh nắng mặt trời là nhân tố kích thích lượng sắc tố đen tăng lên đáng kể khiến lượng nám trên da tăng nhanh. Đó là lý do vì sao bạn cần thoa kem chống nắng, đeo khẩu trang và dùng thêm vật dụng chống nắng khi ra đường vào ban ngày. 

6. Dùng mỹ phẩm kém chất lượng

Mỹ phẩm kém chất lượng không chỉ khiến da nhăn nheo xuống cấp mà còn thúc đẩy lượng sắc tố đen trong cơ thể tăng nhanh. Hệ quả là nám da tăng lên khiến khuôn mặt sạm đen xấu xí. Trong trường hợp dùng các loại mỹ phẩm chất lượng cao nhưng lạm dụng thường xuyên thì mặt bạn vẫn có nguy cơ xuất hiện nám da.

dung-my-pham-rom-se-lam-nam-lan-rong.jpg

Dùng mỹ phẩm kém chất lượng khiến nám lan rộng

7. Thường xuyên tiếp xúc với khói bụi và các chất độc hại

Khói bụi và các chất độc hại sẽ là yếu tố xấu kích thích lượng nám, tàn nhang tăng lên theo thời gian. Không chỉ nám da, mặt bạn có thể xuất hiện thêm cả mụn do lỗ chân lông bị tắc nghẽn vì bụi bẩn, mồ hôi đọng lại trên mặt. 

8. Chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng tới số lượng nám trên da mặt. Những thực phẩm nên kiêng dành cho người bị nám gồm có:

- Đồ ăn cay nóng

- Đồ ngọt: Bánh, kẹo, nước ngọt

- Đồ ăn chiên rán: khoai tây, thịt rán, gà chiên, nem rán,...

- Dùng các chất kích thích: rượu, bia

- Món ăn chứa quá nhiều tinh bột

- Trứng và các món ăn từ trứng

Các bước skincare cho da nám, tàn nhang

Khi đã biết được nguyên nhân gây ra nám da, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm cách chăm sóc da mặt bị nám để ngăn số lượng nám lan rộng. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về chu trình chăm sóc da cho người trị nám, Unica sẽ chia thành hai phần nội dung như sau:

1. Các bước chăm sóc da nám vào ban ngày

Ban ngày là khoảng thời gian bạn bận rộn công việc nên các bước chăm sóc da cần tinh gọn. Đối với người bị nám, chúng tôi khuyên nên thử áp dụng các bước chăm sóc da như sau:

Bước 1: Rửa mặt

Bạn dùng nước ấm rửa mặt, lấy một lượng sữa rửa mặt phù hợp cho vào lòng bàn tay, xoa đều tới khi sữa tạo bọt trắng. Bạn áp hai tay vào mặt, xoa đều theo chiều kim đồng hồ để loại bỏ sạch sâu các hạt bụi siêu nhỏ ở bên trong lỗ chân lông. Massage da mặt khoảng 3 phút thì bạn dùng nước rửa sạch mặt, sau cùng là dùng nước mát vệ sinh lại mặt để se khít lỗ chân lông. 

rua-mat-giup-ngan-ngua-nam-lan-rong.jpg

Rửa mặt là bước không thể thiếu trong chu trình skincare

Bước 2: Thoa toner/nước hoa hồng

Ngoài nhiệm vụ làm sạch, toner và nước hoa hồng còn cấp ẩm cho da mềm mại, căng bóng. Đồng thời, loại sản phẩm này sẽ giúp se khít lỗ chân lông nên bạn càng không nên bỏ qua bước này. 

Bước 3: Dùng sản phẩm trị nám

Sau khi đã làm sạch da, bạn cần sử dụng các sản phẩm đặc trị nám da. Các sản phẩm này cần được mua tại những đơn vị chính hãng, không mua hàng giá rẻ trôi nổi trên thị trường vì điều này sẽ khiến số lượng nám trên da tăng lên và làm da chảy xệ. 

Bước 4: Dùng serum

Sau khi đã thoa các sản phẩm trị nám chuyên dụng, bạn cần dùng serum cấp ẩm cho da. Dòng sản phẩm này còn có tác dụng ngăn ngừa lão hóa nên sẽ cho bạn làn da căng mượt, bóng và mịn màng. Đối với những bạn da khô có thể dùng thêm kem dưỡng ẩm ban ngày để tăng cường độ ẩm cho da luôn căng bóng. 

Bước 5: Dùng kem chống nắng

Như ở phần đầu bài viết chúng tôi đã đề cập, ánh nắng mặt trời sẽ khiến lượng nám trên da tăng lên. Độ đậm màu của các vết nám cũng sẽ đậm hơn nếu bạn để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Bởi vậy, thoa kem chống nắng sẽ là bước cuối cùng trong chu trình chăm sóc da ban ngày mà bạn cần thực hiện.

dung-kem-chong-nang.jpg

Dùng kem chống nắng để tăng cường bảo vệ da

2. Các bước chăm sóc da nám vào ban đêm

Trong cách chăm sóc da nám vào ban đêm dành cho người bị nám không quá phức tạp, bạn chỉ cần dành khoảng 30 phút mỗi ngày để có được làn da đẹp như mong muốn:

Bước 1: Tẩy trang và rửa mặt

Sau một ngày, lượng dầu và bụi bám trên da mặt rất nhiều nên bạn cần tẩy trang sạch sẽ trước khi rửa mặt. Hãy dùng loại bông tẩy trang mềm để tránh gây xước mặt, còn sản phẩm tẩy trang nên phù hợp với loại da của mình. Sau khi đã tẩy trang xong, bạn dùng nước rửa mặt làm sạch da giống như vào ban ngày.  

Bước 2: Tẩy tế bào chết

Bước tẩy tế bào chết sẽ giúp làn da trắng sáng, hồng hào và mềm mại hơn. Mặc dù đem lại hiệu quả tốt nhưng bạn chỉ nên tẩy da chết 2 lần/tuần, không tẩy nhiều hơn vì sẽ làm da bị bào mòn dẫn tới nhiều hệ lụy nguy hiểm. Bạn có thể dùng nguyên liệu tự nhiên như bã cà phê, chanh, dầu dừa, sữa chua không đường,... để loại bỏ da chết. Hoặc bạn dùng các dòng sản phẩm bị nám chuyên dụng sau đây:

- Cocoon Cà Phê Đắk Lắk

- Tẩy tế bào chết ROSETTE Gommage Gentle Peeling Gel

- Gel Tẩy Tế Bào Chết Cure

- Gel Tẩy Tế Bào Chết La Roche-Posay

- Paula’s Choice Calm Redness Relief 1% BHA Lotion Exfoliant

- Bio-essence Bio-Renew Royal Jelly Exfoliating Gel

Bước 3: Thoa toner/nước hoa hồng

Bước này tương tự như bước 2 của chăm sóc da ban ngày.

Bước 4: Đắp mặt nạ trị nám

Vào buổi tối, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn cho việc chăm sóc da mặt nên hãy dành thêm thời gian đắp mặt nạ trị nám. Sản phẩm này không chỉ ngăn chặn quá trình phát triển của hắc tố đen mà còn giúp làn da thêm bóng mượt do được cấp ẩm. Thời gian đắp mặt nạ là khoảng 20 phút, không nên đắp nhiều hơn thời gian này vì sẽ khiến da mặt bị nhăn do lớp mặt nạ cứng và khô lại. 

dap-mat-na-tri-nam.jpg

Đắp mặt nạ trị nám da

Bước 5: Dùng sản phẩm trị nám

Bước này tương tự bước 3 ở phần chăm sóc da bị nám vào ban ngày.

Bước 6: Dùng serum

Tương tự bước 4 trong quy trình chăm sóc da bị nám vào buổi sáng.

Bước 7: Thoa kem dưỡng da ban đêm

Sau khi đã hoàn thành xong các bước làm sạch và dưỡng da bên trên, bạn cần thoa kem dưỡng da ban đêm trước khi đi ngủ. Hãy lấy một lượng kem vừa đủ, không cần lấy quá nhiều kem sẽ gây ra bít tắc lỗ chân lông khiến mặt nổi mụn. Vào mùa hè, bạn nên dùng các loại kem có kết cấu mỏng sẽ nhanh thẩm thấu hơn, tránh gây bít da gây khó chịu. 

Cách chăm sóc da mặt bị nám thông dụng

Ở phần chu trinh chăm sóc da cho người bị nám, chúng tôi đã đề cập tới việc dùng các loại kem trị nám và mặt nạ trị nám. Nếu bạn vẫn còn đang phân vân chưa biết nên chọn loại sản phẩm nào thì có thể tham khảo ngay gợi ý dưới đây của Unica:

1. Dùng mỹ phẩm trị nám

Mỹ phẩm trị nám chứa các thành phần ức chế tăng sinh melanin giúp ngăn chặn số lượng nám tăng lên. Không chỉ có tác dụng với nám da, dưỡng chất trong sản phẩm còn giúp dưỡng da trắng hồng, mịn màng. Cách chăm sóc da mặt bị nám tại nhà này có ưu điểm là không quá tốn kém, dễ thực hiện nên luôn được nhiều chị em ưa chuộng.

1.1. Kem trị nám tàn nhang Sakura

Dòng kem trị nám này tới từ Nhật Bản nên quy trình sản xuất cực kỳ nghiêm ngặt. Các thành phần chính tạo nên tác dụng làm mờ thâm của kem tới từ:

- Alpha Arbutin: Hỗ trợ làm mờ nám và tàn nhang

- Squalane: Phục hồi hư tổn trên da

- Axit Tranexamic: Ngăn melanin phát triển, giảm số lượng nám da mặt

- Chiết xuất thảo đậu khấu: Ngăn quá trình oxy hóa

- Chiết xuất rễ cây Đảng sâm bắc: Kháng khuẩn, kháng viêm, thúc đẩy quá trình lành vết thương

- Chiết xuất cây cam thảo: Giúp sáng da

Sau khoảng 3 tháng sử dụng, độ đậm của các vết nám trên da của bạn có thể giảm tới 70%. Dòng này chiết xuất từ nguyên liệu tự nhiên nên đảm bảo không gây ra kích ứng khó chịu. Bạn cần kết hợp thêm với massage để dưỡng chất thấm vào da tốt hơn.

kem-tri-nam-Sakura.jpg

Kem trị nám Sakura tới từ Nhật Bản

1.2. Kem trị nám Transino 

Đây tiếp tục là dòng kem trị nám da có nguồn gốc từ Nhật Bản với các dưỡng chất chính là vitamin B5, B6, C, axit Tranexamic, axit D-Ca Panteteinsuruhon. Bên cạnh làm mờ vết nám, Transino còn đem tới những lợi ích sau cho da mặt:

- Tái tạo da, giúp làn da trắng sáng

- Cấp ẩm cho da săn chắc và mịn màng

- Tăng cường lớp màng tự nhiên bảo vệ da

kem-tri-nam-Transino .jpg

Transino được sản xuất ở Nhật Bản

1.3. Kem trị nám tàn nhang của Hàn Quốc Innisfree Brightening Pore Spot

Dòng sản phẩm chăm sóc da mặt bị nám này tới từ thương hiệu mỹ phẩm Innisfree nổi tiếng của Hàn Quốc. Toàn bộ nguyên liệu tạo nên kem đều được lấy từ đảo Jeju nên đảm bảo nồng độ thuốc trừ sâu cũng như các hóa chất công nghiệp ở mức an toàn cho sức khỏe. Khả năng đánh bay nám và làm đẹp da của Innisfree Brightening Pore Spot tới từ những thành phần dưới đây:

- Tinh chất trà xanh: Làm chậm quá trình lão hóa

- Axit Citric: Giúp da đều màu

- Vitamin B3 và C: Ngăn melanin phát triển, giảm số lượng nám trên mặt

- Vitamin B5: Cấp ẩm cho da

- Axit hyaluronic: Tăng cường ẩm giúp da mềm mại và bóng mượt

Innisfree-Brightening-Pore-Spot.jpg

Dòng sản phẩm chăm sóc da mặt bị nám này tới từ thương hiệu mỹ phẩm Innisfree nổi tiếng của Hàn Quốc

1.4. Kem trị nám tàn nhang Eucerin Spotless Brightening Booster

Đối với những bạn bị nám mà da còn nhạy cảm thì hãy tham khảo ngay Eucerin Spotless Brightening Booster. Tinh chất trị nám độc quyền của dòng này là Thiamidol cho hiệu quả bất ngờ chỉ sau 2 tuần sử dụng. Ngoài ra, dòng kem này còn chứa Pro-Brightening system và axit Hyaluronic nên giúp dưỡng da mềm mại, trắng sáng và đẹp hơn. Vậy thì bạn còn ngại gì mà không bổ sung sản phẩm này vào chu trình chăm sóc da mặt đúng cách của mình.

1.5. Kem trị nám tàn nhang Ol cell

Nằm ở vị trí số 5 là dòng kem trị nám da tới từ Hàn Quốc Ol cell với thành phần chính là nguyên liệu tự nhiên như atiso, trái cây, trà xanh, đậu tương, rong biển,... Thông qua kiểm tra, các chuyên gia đã phát hiện những công dụng chính của Ol cell đó chính là:

- Đào thải các sắc tố gây nám da phía trong tầng biểu bì của da

- Thải độc sâu trong da

- Thu nhỏ lỗ chân lông

- Giảm nếp nhăn và chống lão hóa da

kem-tri-nam-Ol-cell.jpg

Ol cell với thành phần chính là nguyên liệu tự nhiên như atiso, trái cây, trà xanh, đậu tương, rong biển

Ngoài 5 dòng sản phẩm bên trên, bạn có thể tham khảo thêm các dòng mỹ phẩm chuyên chăm sóc da mặt bị nám như Nacos, kem trị nám Ohui Whitening, sản phẩm trị nám Dongsung, kem trị nám tàn nhang Olay Luminous, kem trị nám tàn nhang Murad, kem trị nám da Yanhee, kem trị nám Melasma Hàn Quốc,...

2. Da bị nám nên đắp mặt nạ gì?

Một trong những cách chăm sóc da mặt bị nám sau khi sinh an toàn là dùng mặt nạ tự nhiên. Làn da của những chị em vừa mới sinh con thường rất yếu, nhạy cảm nên cần dùng các phương pháp tự nhiên để trị nám sẽ an toàn hơn. Một số mặt nạ làm mờ nám bằng nguyên liệu tự nhiên sẽ được gợi ý ở dưới đây, mời bạn theo dõi:

2.1. Mặt nạ trị nám da bằng giấm táo và sữa chua

Axit amin, axit axetic và các loại axit khác trong giấm táo có tác dụng thúc đẩy quá trình thay da sinh học. Các lớp da chết hoặc bị hư hỏng sẽ bị bong ra dần dần sau một thời gian dùng giấm táo. Chính điều này sẽ giúp các vết nám nhạt đi, màu sắc của da cũng sẽ đều hơn, không còn tình trạng mảng sáng tối đan xen nhau. Muốn tăng dưỡng ẩm cho da thêm mềm thì bạn nên trộn thêm sữa chua vào giấm táo theo các bước dưới đây:

- Bước 1: Cho vào chén thủy tinh 2 thìa giấm táo cùng 2 thìa sữa chua không đường 

- Bước 2: Trộn đều tới khi thu được hỗn hợp đồng nhất thì đắp lên mặt, bạn nhớ làm sạch da trước đó

- Bước 3: Ủ mặt nạ khoảng 20 phút, cuối cùng là dùng nước rửa sạch mặt

2.2. Mặt nạ sữa tươi và mật ong trị nám

Mặt nạ trị nám từ sữa tươi và mật ong sẽ là gợi ý tiếp theo của Unica dành cho bạn. Cả hai nguyên liệu này đều chứa nhiều vitamin nên bạn an tâm làn da của mình sẽ trắng sáng và căng bóng. Cách chăm sóc da mặt bị nám tại nhà này được thực hiện như sau:

- Bước 1: Trộn 1 thìa mật ong cùng 2 thìa sữa tới khi hai hỗn hợp hòa quyện hoàn toàn vào nhau

- Bước 2: Rửa sạch mặt, đắp mặt nạ và ủ trong 20 phút

- Bước 3: Dùng nước ấm rửa sạch mặt

mat-na-sua-tuoi-mat-ong.jpg

Mặt nạ trị nám tự nhiên từ mật ong và sữa tươi

2.3. Mặt nạ trị nám da bằng nha đam

Thành phần liposome có trong nha đam giúp làm mờ vết nám nên đây là nguyên liệu không thể thiếu trong cách chăm sóc da mặt bị nám tàn nhang. Cùng với đó, nha đam còn chứa vitamin, khoáng chất cùng nhiều axit amin giúp dưỡng da, tăng cường sức đề kháng tự nhiên của da. Để đạt được hiệu quả điều trị như mong muốn, bạn nên chăm sóc da mặt bị nám bằng nha đam theo công thức dưới đây 2 lần/tuần:

- Bước 1: Bỏ 2 muỗng gel nha đam vào chén, thêm 2 muỗng mật ong nguyên chất

- Bước 2: Thoa hỗn hợp trị nám này lên da (nhớ rửa sạch mặt trước khi đắp mặt nạ nhé)

- Bước 3: Nằm nghỉ khoảng 15 - 20 phút cho dưỡng chất thấm vào trong da

- Bước 4: Rửa lại mặt bằng nước sạch

2.4. Tinh bột nghệ và sữa tươi trị nám da hiệu quả

Curcumin trong tinh bột nghệ có khả năng ức chế melanin phát triển nên nguyên liệu này luôn có mặt trong các công thức mặt nạ tự nhiên trị nám. Đối với bạn da khô nên kết hợp tinh bột nghệ và sữa tươi sẽ có được mặt nạ dưỡng da hoàn hảo:

- Bước 1: Trộn 3 thìa tinh bột nghệ cùng cùng 2 thìa sữa tươi không đường tới khi thu được hỗn hợp mịn

- Bước 2: Sau khi làm sạch da mặt, bạn đắp dưỡng chất lên mặt

- Bước 3: Ủ mặt nạ khoảng 15 - 20 phút để dưỡng chất thấm vào bên trong rồi dùng nước rửa sạch mặt

Không chỉ những công thức bên trên có thể trị nám da, bạn có thể làm mặt nạ từ những nguyên liệu như bột yến mạch, chanh, khoai tây và sữa, trà xanh và mật ong, trứng gà, dầu dừa, lá tía tô. 

mat-na-tinh-bot-nghe-sua-tuoi.jpg

Mặt nạ trị nám làm từ tinh bột nghệ và sữa tươi

Lưu ý: Các loại mặt nạ tự nhiên chỉ phù hợp với những người bị nám da nhẹ hoặc mới nám da. Còn với những đối tượng đã bị nám lâu năm muốn điều trị dứt điểm cần dùng các loại kem bôi chuyên dụng hoặc tới spa để được tư vấn hướng chữa trị.

Những lưu ý quan trọng khi thực hiện cách chăm sóc da mặt bị nám hàng ngày

Trị nám là quá trình lâu dài nên bạn không nên vội vã trong ngày một ngày hai nên trong cách chăm sóc da mặt bị nám hàng ngày, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

1. Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng nám da tệ hơn nên bạn cần tránh để da mặt tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Thời điểm không nên đi ra ngoài nắng là vào 15h, nếu bắt buộc cần ra ngoài, bạn nên thoa kem chống nắng trước 30 phút kết hợp với các vật dụng chống nắng khác để tăng cường bảo vệ da. 

2. Bổ sung các nhóm thực phẩm hỗ trợ trị nám da

Cách chăm sóc da mặt bị nám tại nhà sẽ hiệu quả hơn nếu bạn dùng thêm thực phẩm bổ trợ như sau:

- Nhóm thực phẩm giàu vitamin A: Cà chua, khoai lang, bí ngô,...

- Thực phẩm chứa nhiều vitamin B12: Trứng, cá hồi, gan động vật,...

- Nhóm thực phẩm giàu vitamin C: Cam quýt, dứa, đu đủ, kiwi,...

- Nhóm thực phẩm giàu vitamin E: Rau bina, bông cải xanh, hạt hướng dương, cá hồi,...

- Thực phẩm chứa nhiều kẽm: Đậu hà lan, thịt heo, củ cải,...

3. Kết hợp sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý

Thức khuya, ngủ không đủ giấc cũng sẽ khiến số lượng nám tăng nhanh hơn nên bạn cần đi ngủ trước 23h. Nếu công việc bận rộn không thể ngủ đủ 8h/ngày, hãy duy trì thời gian ngủ mỗi ngày là 6h, đừng ngủ ít hơn thời gian này vì cơ thể bạn sẽ bị mệt mỏi, uể oải. 

ngu-som-han-che-nam-da.jpg

Ngủ sớm giúp hạn chế nám da

4. Hạn chế trang điểm khi không cần thiết

Trong quá trình chăm sóc da mặt bị nám, bạn nên hạn chế trang điểm nếu không cần phải tới một bữa tiệc hoặc có cuộc hẹn quan trọng. Một số loại hóa chất trong mỹ phẩm có thể kích thích số lượng sắc tố đen melanin ra tăng khiến tình trạng nám da tệ hơn. 

5. Lựa chọn mỹ phẩm an toàn cho da

Mỹ phẩm được sử dụng với mục đích làm đẹp nhưng những sản phẩm rởm, kém chất lượng sẽ đem tới những hệ lụy xấu cho da. Do đó, bạn nên mua hàng tại những doanh nghiệp chuyên cung cấp mỹ phẩm chính hãng, hạn chế mua tại những đơn vị nhỏ lẻ với mức giá thấp. 

Trước khi thoa kem lên mặt, bạn hãy thử một lượng nhỏ trên da cổ tay, chờ khoảng 30 phút nếu không có bất thường xảy ra thì mới nên thoa kem lên mặt. Thêm một chú ý nhỏ là nếu sau khi thoa kem bạn cảm thấy ngứa rát, hãy dùng nước mát rửa sạch mặt theo dõi tình trạng da, nếu có bất thường xảy ra thì cần tới ngay bệnh viện khám.

6. Duy trì tâm lý thoải mái

Trị nám có thể kéo dài vài tháng tới cả năm nên trong suốt quá trình này bạn cần giữ tâm lý thoải mái. Hãy tăng cường các hoạt động như tập thể dục, đi dã ngoại cùng bạn bè, đọc sách, thiền,... để giúp tâm trí luôn vui vẻ và tràn ngập năng lượng tích cực. 

Kết luận

Trên đây là tổng hợp thông tin về cách chăm sóc da mặt bị nám và những lưu ý cần nhớ khi chăm sóc da. Nếu bạn vẫn cần thêm kiến thức làm đẹp thì hãy tham khảo các khóa học chăm sóc da của Unica. Mỗi video bài giảng của chúng tôi đều được các chuyên gia đầu tư từ nội dung tới hình ảnh nên chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng. Càng hiểu về làm đẹp, bạn sẽ càng tự tin chăm sóc da mụn và trở nên rạng rỡ hơn nên đừng ngại học hỏi thêm những kiến thức mới nhé. 

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên