Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Chăm sóc da mụn đúng chuẩn cho bạn làn da đẹp không tì vết

Mặc dù không gây nguy hiểm tới sức khỏe nhưng da mụn khiến nhiều bạn nữ và nam cảm thấy ngại ngùng trong giao tiếp. Để giúp bạn xử lý tình trạng này, Unica sẽ hướng dẫn bạn quy trình chăm sóc da mụn đúng cách đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà giúp bạn sở hữu làn da sạch mụn, trắng sáng, rạng ngời và khỏe mạnh. 

Đặc điểm của làn da mụn

Đặc điểm của làn da mụn là mặt luôn bóng nhờn, mụn xuất hiện ở trán, má và tập trung ở vùng chữ T nên da mặt không được mịn màng. Nguyên nhân gây ra mụn là do sự tích tụ của bã nhờn gây bít tắc lỗ chân lông do vậy mà vi khuẩn P.acnes có cơ hội phát triển mạnh mẽ. 

Số lượng mụn trên mặt ít hay nhiều phụ thuộc vào từng loại da. Các loại mụn xuất hiện trên mặt rất đa dạng từ mụn ẩn, mụn đầu đen, đầu trắng, mụn viêm, mụn mủ,... Những làn da bị mụn ẩn phải nhìn kỹ mới thấy được bề mặt da không bằng phẳng, còn với mụn mủ hoặc viêm thì da thường rất xấu, dù có trang điểm cũng không thể che được nốt mụn.

dac-diem-cua-da-mun.jpg

Đặc điểm của làn da mụn là mặt luôn bóng nhờn, mụn xuất hiện ở trán, má và tập trung ở vùng chữ T

Tại sao da bị mụn?

Trước khi tìm hiểu cách cách chăm sóc da dầu mụn, bạn cần biết được nguyên nhân của tifnht rạng này. Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân khiến làn da bị mụn như do sự rối loạn nội tiết tố, tuổi dậy thì, căng thẳng, thức khuya, sử dụng thuốc, chế độ dinh dưỡng không phù hợp,... Từng nguyên nhân cụ thể như sau:

1. Rối loạn nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố sẽ khiến da mặt xuất hiện nhiều mụn hơn bình thường. Sự rối loạn này có thể do rất nhiều nguyên nhân như:

- Căng thẳng: Tâm trạng căng thẳng sẽ khiến cơ thể sản sinh ra nhiều chất độc khiến thể chất mệt mỏi, da xuất hiện nhiều mụn hơn

- Mãn kinh: Mãn kinh cũng khiến nội tiết tố trong cơ thể biến đổi dẫn tới mụn trên mặt

- Mệt mỏi: Mệt mỏi là không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi mà còn khiến da mặt xuất hiện nhiều mụn hơn, tình trạng chảy xệ của da cũng diễn ra nhanh hơn khiến mặt của bạn già hơn bình thường

2. Tuổi dậy thì

Dậy thì cũng là nguyên nhân khiến nội tiết tố biến đổi mạnh mẽ khiến da mặt xuất hiện nhiều mụn. Da mặt thời gian này cũng tiết nhiều dầu nhờn hơn khiến mặt bóng nhờn kém thẩm mỹ. Số lượng mụn trên mặt vào thời gian này tương đối nhiều với đủ thể loại như mụn ẩn, mụn viêm, mụn mủ,... Nếu không skincare da mặt cẩn thận và điều trị sớm, mụn trên mặt sẽ để lại các vết thâm hoặc vết sẹo lõm xấu xí.

3. Thức khuya, ngủ không đủ giấc

Thức khuya, không ngủ đủ giấc một ngày cũng là nguyên nhân khiến mặt xuất hiện nhiều mụn hơn bình thường. Thần sắc của những người thiếu ngủ cũng kém tươi tắn hơn bình thường nên càng khiến nhan sắc của bạn xuống cấp nhanh chóng. 

4. Do tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc tây có thể gây ra nổi mụn trên mặt, một số trường hợp xuất hiện mụn ẩn khiến da mặt kém mịn màng, còn một số khác lại xuất hiện những nốt mụn to chứa mủ rất mất thẩm mỹ. Tùy vào cơ thể từng người mà tình trạng mụn sẽ nặng hoặc nhẹ khác nhau.

5. Chế độ dinh dưỡng không phù hợp

Nhiều người nghĩ rằng chế độ ăn không ảnh hưởng tới tình trạng mọc mụn của cơ thể nhưng sự thật thì hoàn toàn ngược lại. Các chuyên da da liễu đã phát hiện ra rằng, người thường xuyên ăn những món sau sẽ dễ nổi mụn hơn bình thường:
- Đồ ăn chứa nhiều tinh bột

- Món ăn nhiều dầu mỡ

- Món ăn cay nóng

- Bánh kẹo

- Nước có gas, siro,...

Những loại thức ăn này không chỉ khiến cơ thể lên cân nhanh chóng, mà chúng còn khiến mụn xuất hiện trên mặt nhiều và dày đặc hơn.

Các bước chăm sóc da mụn và thâm

Đối với làn da bị mụn và thâm thì bước làm sạch da vô cùng quan trọng. Các bước chăm sóc da dầu mụn hàng ngày, bạn tuyệt đối không thể bỏ qua bước làm sạch da mặt cũng như các bước chăm sóc sau đây:

1. Làm sạch da với sản phẩm phù hợp

Bạn nên sử dụng tẩy trang cho da mặt ngay cả khi bạn không trang điểm. Tẩy trang giúp bạn làm sạch những vết kem chống nắng, lớp phấn trên da, bụi bẩn bên ngoài và dầu nhờn trên da mặt, giúp làm thông thoáng lỗ chân lông hiệu quả, hấp thụ dưỡng chất tốt nhất. Da mụn rất dễ nhạy cảm, chính vì vậy, hãy cân nhắc lựa chọn sản phẩm tẩy trang cho phù hợp với da để tránh bị kích ứng.

Sử dụng tẩy trang chưa chắc đã loại bỏ triệt để bụi bẩn, bã nhờn trong lỗ chân lông của bạn chính vì thế bạn đừng quên rửa mặt bằng sữa rửa mặt. Bạn cần chọn các dòng sản phẩm sữa rửa mặt dịu nhẹ có thể làm sạch sâu nhưng không lấy mất độ ẩm tự nhiên trên da, tránh gây bào mòn và kích ứng lên da của bạn. Rửa mặt bằng sữa rửa mặt không chỉ giúp da bạn sạch sẽ hoàn toàn mà còn giúp da được thông thoáng. 

quy-trinh-cham-soc-da-mun-don-gian-hieu%20qua-nhanh-chong-ngay-tai-nha-01
Nên sử dụng tẩy trang cho da mặt ngay cả khi bạn không trang điểm

2. Tẩy tế bào chết bằng sản phẩm dịu nhẹ cho da mụn 2 lần/tuần

Sau bước làm sạch da, bạn nên thực hiện tẩy tế bào chết để giúp lỗ chân lông thông thoáng sẽ giúp tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất của da. Tần suất tẩy da chết chỉ nên tối đa 2 lần/tuần, không nên lạm dụng vì điều này có thể khiến da mặt mỏng đi dẫn tới kích ứng và ngứa ngáy. 

Bạn có thể tẩy da chết bằng các nguyên liệu tự nhiên như chanh, muối, bã cà phê, đường,... Cách làm này vô cùng đơn giản, độ an toàn cao, không để lại những biến chứng đáng tiếc trên da. Quan trọng nhất là tẩy da chết bằng nguyên liệu tự nhiên rất rẻ, dễ mua. Còn nếu bạn là người bận rộn, cách chăm sóc da mặt bị mụn là dùng các sản phẩm tẩy da chết sau đây sẽ là lựa chọn thích hợp nhất:

- Gel tẩy da chết Rosette Gommage Gentle

- Tẩy da chết St.Ives Fresh Skin Apricot Scrub

- Tẩy da chết Skinfood Black Sugar Essential Scrub

- Mặt nạ tẩy tế bào chết Huxley Scrub Mask Sweet Therapy

- The Body Shop Tea Tree 3-in-1 Scrub

3. Sử dụng toner cân bằng da

Sau bước tẩy tế bào chết da thường sẽ khô nên bạn cần dùng toner để cân bằng lại lượng ẩm trên da. Một cung dụng khác của toner là loại bỏ các hạt bụi siêu nhỏ ở bên trong lỗ chân lông nên đây cũng là sản phẩm làm sạch không thể bỏ qua cho người bị da mụn.

4. Đắp mặt nạ dưỡng da 2 lần/tuần

Bước đắp mặt nạ này nên được thực hiện đầu đặn 2 lần/ngày, không thực hiện nhiều lần hơn so với con số này vì có thể gây ra dư thừa dưỡng chất khiến lượng mụn lan rộng ra xung quanh. Nếu bạn là người yêu thích các dòng sản phẩm mặt nạ tự nhiên, hãy tham khảo ngay một vài loại mặt nạ trị mụn dưới đây:

- Innisfree It's Real Squeeze Mask

- Mặt Nạ Hadaomoi Tế Bào Gốc Nhật Bản

- Mặt nạ Mediheal Teatree Solution Essential Mask Ex

- Mặt nạ dành cho da mụn Innisfree Bija Cica Mask

- Mặt nạ Rohto Melano CC Whitening Mask

Một lưu ý nhỏ là với làn da bị mụn nặng thì không nên đắp mặt nạ trong thời gian trị mụn. Việc này sẽ khiến da mặt dễ bị nhiễm trùng, mụn mủ xuất hiện nhiều hơn khiến tình trạng viêm xảy ra nhanh hơn. 

dap-mat-na-duong-da.jpg

Đắp mặt nạ dưỡng da 2 lần/tuần

5. Dùng sản phẩm đặc trị mụn

Sau bước đắp da mặt, bạn cần dùng các sản phẩm trị mụn chuyên dụng đã được chuyên gia y tế kê đơn. Nhớ là không tự ý mua các sản phẩm trị mụn ngoài thị trường nhé, việc sử dụng không theo chỉ dẫn có thể khiến tình trạng mụn của bạn trở nên trầm trọng hơn.

Da dầu mụn thường rất nhạy cảm với các yếu tố bên ngoài, da bị đổ dầu thừa, bít tắc lỗ chân lông,... chính vì thế lựa chọn sản phẩm trị mụn dạng gel sẽ giúp da của bạn thẩm thấu dưỡng chất nhanh, không để lại chất nhờn trên da và tạo cảm giác thông thoáng hơn trên da mặt giúp bạn luôn cảm thấy thoải mái, dễ chịu. Sản phẩm trị mụn hiệu quả đó là sản phẩm có khả năng làm sạch da, tiêu diệt vi khuẩn mụn và giúp lành vết thương nhanh chóng.

Da bị mụn chắc chắn sẽ để lại những vết thâm đen trên da gây mất thẩm mỹ. Chính vì vậy, hãy sử dụng các sản phẩm trị thâm cho da mặt giúp làn da của bạn luôn trắng sáng. Một số dòng kem trị mụn hiện nay đã được tích hợp trị thâm nên giúp cho bước này trở nên đơn giản hơn. Bạn có thể tham khảo vào dùng những dòng này thay vì dùng hai sản phẩm trị mụn và thâm riêng biệt.

6. Dưỡng ẩm cho da

Dưỡng ẩm là bước không thể bỏ qua trong bất kỳ chu trình skincare nào dù là da mụn. Với người bị mụn, kem dưỡng cần có kết cấu lỏng để quá trình thẩm thấu vào bên trong nhanh hơn, tránh tình trạng rít nhờn trong lúc dùng. Mặt khác, khi thoa kem dưỡng bạn cũng nên dùng một lượng vừa phải, không bôi kem quá dày vì sẽ khiến lỗ chân lông bị bít tắc và gây ra mụn. 
 

quy-trinh-cham-soc-da-mun-don-gian-hieu%20qua-nhanh-chong-ngay-tai-nha-03
Toner sẽ giúp độ pH trên da bạn được cân bằng giúp da bạn hạn chế việc tiết bã nhờn

7. Thoa kem chống nắng khi ra ngoài (ban ngày)

Vào ban ngày, bạn nhớ thoa kem chống nắng trước khi ra đường khoảng 30 phút. Thao tác này sẽ tăng cường hàng rào bảo vệ da trước tác động của tia UV. Kem chống nắng có chỉ số SPF càng cao thì khả năng bảo vệ da trước tác động của ánh nắng mặt trời càng hiệu quả.

Mẹo nhỏ: Bạn cần thoa lại kem chống nắng sau 2h kể từ lúc bôi để tăng cường khả năng bảo vệ da mặt trước ánh nắng mặt trời. 

Để trở nên toàn diện, việc chăm sóc da thôi là chưa đủ, phái đẹp cũng cần phải biết trang điểm. Trang điểm là một phần không thể thiếu đối với phái đẹp hiện đại. Đăng ký khoá học online qua video trên Unica để có thể tự trang điểm tại nhà, nắm bắt được các kỹ năng, xu hướng trang điểm giúp bạn luôn tỏa sáng dù ở bất cứ đâu.

Trang điểm cá nhân - Tôn vinh vẻ đẹp rạng ngời của chính mình
Tina Nguyễn
299.000đ
900.000đ

Trang điểm cơ bản cho người mới bắt đầu
Mai Phan
349.000đ
500.000đ

Học trang điểm cá nhân tại nhà
Tina Nguyễn
299.000đ
800.000đ

Những lưu ý khi chăm sóc da mụn bạn nên biết

Trong quá trình chăm sóc da mụn, bạn cần chú ý tới chế độ ăn uống, sinh hoạt, vệ sinh và skincare. Việc thực hiện đều đặn những việc dưới đây sẽ đem tới sự thay đổi đáng kinh ngạc cho da mặt của bạn:

1. Ăn uống lành mạnh

Như đã đề cập ở phần trên, chế độ ăn uống sẽ ảnh hưởng tới lượng mụn trên mặt. Muốn sở hữu một làn da căng bóng, mượt mà và mềm mại, bạn nên sử dụng những thực phẩm như sau:

- Rau xanh lá

- Hoa quả tươi

- Uống nhiều nước

Cùng với đó, bạn cũng nên cắt giảm những món ăn nhiều tinh bột, đồ ăn cay nóng, món chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhiều đường,... Những loại sản phẩm chứa nhiều cồn cũng nên được loại bỏ nếu bạn không muốn da mặt chảy xệ, nhăn nheo và xuất hiện nhiều nếp nhăn bên cạnh các nốt mụn xấu xí.

2. Chế độ sinh hoạt hợp lý

Bên cạnh sử dụng các sản phẩm chăm sóc da mụn, bạn còn cần phải ngủ sớm để da có thể hấp thụ dưỡng chất tốt nhất. Dù bạn có dùng các loại mỹ phẩm dưỡng da cao cấp mà 2h sáng mới đi ngủ thì da cũng không thể đẹp được đâu nhé. Muốn có sức khỏe tốt cùng làn da khỏe đẹp, bạn cần ngủ trước 11h đêm, ngủ đủ 8 tiếng/ngày. 

3. Sử dụng mỹ phẩm đúng cách

Thế nào là sử dụng mỹ phẩm đúng cách? Đó là dùng đúng chủng loại phù hợp với loại da của bản thân, thoa một lượng vừa đủ và tuân thủ theo chu trình skincare thông thường. Điều quan trọng nhất là bạn cần mua mỹ phẩm ở những nguồn chính hãng, không mua hàng giá rẻ trôi nổi trên thị trường. Đừng ham rẻ vì điều đó sẽ để lại những di chứng đáng tiếc cho mặt của bạn.

4. Làm sạch da mụn

Làm sạch da mụn là một bước quan trọng để giúp lỗ chân lông thông thoáng để giảm tình trạng mụn trên da. Bạn nên sử dụng các sản phẩm làm sạch da nhẹ nhàng và không gây kích ứng, tránh cọ rửa quá mạnh để không làm tổn thương da. Thêm một lưu ý nữa là trong lúc vệ sinh, bạn không nên đeo trang sức vì chúng có thể gây ra các vết xước khiến da mặt chảy máu. 

quy-trinh-cham-soc-da-mun-don-gian-hieu%20qua-nhanh-chong-ngay-tai-nha-02
Nên chọn các dòng sản phẩm sữa rửa mặt dịu nhẹ làm sạch nhưng không lấy mất độ ẩm tự nhiên trên da

5. Cung cấp đủ nước cho da

Một trong những nguyên nhân khiến da xuất hiện nhiều mụn là do lượng dầu nhờn tiết ra quá nhiều. Một trong những trường hợp da khô là do thiếu nước vì vậy nếu muốn giảm tiết dầu trên da, bạn cần cấp đủ nước cho cơ thể. Lượng nước cần nạo vào cơ thể hàng ngày là từ 2 - 3 lít nước, những đối tượng cần vận động nhiều hơn thì lượng nước nạp vào cơ thể cần nhiều hơn tùy thuộc vào nhu cầu thực tế của bản thân.

6. Cân bằng độ pH

Cân bằng độ pH cho da mụn là một yếu tố quan trọng để giữ cho da khỏe mạnh và giảm tình trạng mụn. Độ pH của da mụn thường thấp hơn so với da bình thường, do đó việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có độ pH phù hợp là cần thiết. Để cân bằng độ pH cho da mụn, nên chọn các sản phẩm có độ pH từ 5,5 đến 6,5 và tránh sử dụng các sản phẩm có độ pH quá cao hoặc quá thấp. Các sản phẩm chứa tinh chất từ thiên nhiên như lá trà xanh, tinh dầu bạc hà cũng có thể giúp cân bằng độ pH cho da mụn.

7. Sử dụng thuốc đặc trị mụn

Các sản phẩm đặc trị mụn sẽ giúp làm xẹp nốt mụn, giảm viêm nhiễm trên da, tránh làm các nốt mụn lan rộng ra xung quanh. Các sản phẩm thuốc đặc trị nên được kê bởi bác sĩ da liễu có bằng cấp, bạn không nên dùng các sản phẩm hot được bán trên các trang mạng xã hội vì những dòng này có thể không phù hợp với tình trạng da của bạn.

quy-trinh-cham-soc-da-mun-don-gian-hieu%20qua-nhanh-chong-ngay-tai-nha-04
Lựa chọn sản phẩm trị mụn dạng gel sẽ giúp da của bạn thẩm thấu dưỡng chất nhanh hơn

8. Không nặn mụn

Một trong những cách chăm sóc da mụn tại nhà đúng chuẩn là không tự ý nặn mụn khi không có dụng cụ và kỹ thuật chuyên sâu. Việc này không giúp cải thiện tình trạng mụn trên mặt, ngược lại còn khiến mụn lan rộng sang những khu vực xung quanh và gây ra những vết thâm trên mặt. Nếu số lượng mụn trên da mặt quá nhiều, bạn nên tới các phòng khám da liễu hoặc các spa chuyên nghiệp để được chuyên gia tư vấn hướng xử lý phù hợp. Mặt khác, bạn cũng nên dùng thêm các loại mặt nạ trị thâm mụn để mau chóng xử lý khuyết điểm này. 

Cách phòng ngừa mụn xuất hiện trên mặt 

Mặc dù không gây ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng mụn sẽ khiến gương mặt của bạn trở nên xấu xí nên bạn sẽ ngại giao tiếp với những người xung quanh. Bởi vậy, đừng chờ tới khi mặt bị mụn mới tìm cách xử lý mà hãy phòng tránh bệnh da liễu này với những gợi ý dưới đây:

1. Vệ sinh da hàng ngày

Để phòng ngừa mụn trên mặt, bạn cần có chế độ chăm sóc và vệ sinh da thích hợp hàng ngày. Việc vệ sinh da là bước đầu tiên quan trọng, giúp loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa trên da. Trong quá trình đó, bạn cần sử dụng sản phẩm skincare phù hợp với làn da của mình để tăng cường bảo vệ da khỏi mụn. Song song với đó, bạn cần tránh dùng quá nhiều mỹ phẩm hoặc sử dụng sản phẩm không phù hợp với loại da của mình.

2. Chọn sản phẩm skincare phù hợp

Các sản phẩm skincare thường chứa nhiều hợp chất hóa học, dù phần lớn trong số chúng đã được kiểm chứng an toàn cho sức khỏe nhưng một số nhỏ vẫn có thể gây kích ứng cho một số người dùng. Chính bởi lý do này, bạn cần chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp để tránh những tác dụng phụ không mong muốn. Ví dụ, với da khô, bạn nên chọn dòng skincare chứa nhiều thành phần dưỡng ẩm còn với da dầu thì đừng nên dùng các dòng chăm sóc da chứa nhiều ẩm, hãy dùng sản phẩm chứa lượng ẩm phù hợp. 

3. Không lạm dụng makeup

Makeup mặc dù sẽ khiến khuôn mặt của bạn đẹp và cuốn hút hơn nhưng lại khiến lỗ chân lông dễ bị tắc nghẽn hơn. Bạn thử tưởng tượng lớp phấn trên mặt của mình cả ngày có gây bết dính và khó chịu không? Thêm vào đó, lượng bụi bẩn bám trên mặt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn P.acnes phát triển khiến tình trạng mụn trên mặt nặng hơn.  

khong-lam-dung-makeup.jpg

Không lạm dụng trang điểm 

4. Đeo khẩu trang khi ra đường, hạn chế tới những nơi bụi bẩn

Đeo khẩu trang khi ra đường là cách cản bụi bẩn hiệu quả và đơn giản giúp ngăn mụn xuất hiện. Bạn nên dùng khẩu trang y tế thay vì khẩu trang vải thông thường sẽ tăng hiệu quả bảo vệ da mặt. Đối với loại khẩu trang y tế, bạn chỉ nên dùng một lần, không nên tái sử dụng nhiều lần vì sẽ không đảm bảo vệ sinh. 

5. Không thức khuya

Thức khuya thường xuyên khiến tinh thần mệt mỏi và khiến nội tiết tố rối loạn và dẫn tới việc xuất hiện các nốt mụn trên da. Thời gian lý tưởng nhất để đi ngủ là trước 23h, ngày ngủ đủ 8 tiếng để có làn da khỏe mạnh, mềm mại, săn chắc và đẹp hơn. 

6. Hạn chế căng thẳng, lo lắng

Cũng giống như khi thức khuya, việc căng thẳng và lo lắng sẽ khiến tình trạng mụn ra tăng đáng kể trên gương mặt. Tâm trạng không tốt còn làm giảm năng suất làm việc và học tập của bạn nên tốt nhất là bạn cần tránh để bản thân bị stress quá mức. 

7. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Tầm quan trọng của việc ăn uống đã được chúng tôi đề cập ở phía bên trên nên nếu muốn sở hữu làn da đẹp, bạn cần xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh. Nhớ là cần uống nhiều nước nhé, nếu chán nước lọc, bạn có thể ép rau củ quả tươi lấy nước uống hàng ngày. Lượng vitamin và khoáng chất dồi dào trong sản phẩm sẽ giúp da dẻ của bạn đẹp và mịn màng hơn.

Ngoài việc sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm đặc trị mụn bạn có thể sử dụng các nguyên liệu làm đẹp hoàn toàn từ thiên nhiên làm mặt nạ trị thâm, trị mụn hiệu quả. Mong rằng thông qua những chia sẻ trên đây đã mang lại những thông tin hữu ích nhất cho bạn để bạn có những phương pháp chăm sóc da mụn hiệu quả, sở hữu một làn da đẹp không tì vết. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các kỹ thuật makeup che mụn, hãy tham gia ngay các học trang điểm cá nhân của Unica. 

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags:
Tác giả
Thu Hana Giảng viên
Nguyễn Thị Thu - Thu Hana Chuyên gia đào tạo chăm sóc da Giám đốc Trung tâm đào tạo Care Cella Education gồm hệ thống hơn 100 spa nhượng quyền thương hiệu ở 63 tỉnh thành trên toàn quốc. Chuyê...